Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nuttaponckj ที่ ตุลาคม 01, 2020, 23:26:55
-
ทำไมบางคนเลือกออกรถ gray market มากกว่าศูนย์ครับ
แบบยี่ห้อที่มีศูนย์อย่างเป็นทางการนะครับ เช่น benz bmw mini toyota alphard
แต่เห็นบางท่านเลือกไปออกกับ
gray marketครับ แล้วแบบนี้การซ่อมอะไรจะเข้าศูนย์ได้หรือมีปีญหามั้ยครับ
-
ผมออกความเห็นที่เจอด้วยตัวเองล้วนๆนะครับ
Alphard ตอนหารถ TMT ยังไม่เอามาขาย และคาดเดาได้ว่าราคาจะสูงกว่า และออปชั่นด้อยกว่า แล้วก่อจริงตามนั้น แถมรอรถนานกว่าด้วย
แต่ด้วยความที่มันเป็น toyota และส่วนตัวผมหาอู่ หาอะไหล่ ดูแลรถเองมาตลอด ก้อไม่กลัวมากนัก แต่ต้องยอมจ่ายประกันราคาสูงซ่อมห้างไว้ เพราะอะไหล่ตัวถังราคาน่าจะดุเดือดแล้วก้อจริงตามนั้นด้วย
ถ้าเป็น mb bmw คงไม่เอารถ grey นอกจากรุ่นพิเศษ ซึ่งก้อไม่มีปัญญาอยู่ดี
ก้อประมาณนี้ครับ
-
Toyota Alphard ออฟชั่นดีกว่า ราคาถูกกว่า ซ่อมศูนย์ Toyota ได้ครับ
-
เอารุ่นที่มีขายในศูนย์ ที่เคยซื้อ E-Coupe ถูกกว่า คุ้มกว่า ไม่แคร์อาฟเตอร์เซอร์วิส
-
จริงๆมีเหตุผลมากมายที่ไม่ได้อยู่กับแค่ตัวรถครับ จากที่ผมทำธุรกิจกัพวกเค้าสมัยก่อน เอาเป็นว่ามีคนมีเงินเยอะๆที่
เงินเทาๆหรือดำๆ บางที่ก้เอามาซื้อรถแล้วฝากจอดไว้ที่ grey เป็นหลายๆเดือนหรือเป็นปีก้มี เจ้าของgrey
โดยส่วนใหญ่ (ไม่ใช่ทั้งหมด) รู้จักกับคนมากมายครับ ซื้อรถกันแบบเหมือนซื้อโมเดลคันละ 2000-3000
บาท ประมาณนี้ละกัน ส่วนตัวผมถ้า Harrier,Alphard พวกนี้ซื้อgrey ได้เลยเพราะ toyota รับรถที่นำเข้า
มาเองแบบนี้ รับเข้าศูนย์ สั่งของให้หมด ถึงจะไม่ได้รับประกันแต่ก้ยินดีทำให้ ส่วนยี่ห้ออื่นๆก้วัดใจครับ ถ้า
อยากได้รถแปลกๆก้หากับgreyได้ แต่ต้องยอมรับเรื่องราวต่างๆที่ตามมานะครับ เอาเป็นว่าถ้าไม่ใช่ toyota
การซื้อรถกับgrey เหมาะกับการซื้อเล่นๆมากกว่าครับ มีรถหลายคัน ถ้าเป็นไรขึ้นมาเอาไปทิ้งไว้ในศูนย์เป็น
เดือนๆได้ ไม่ได้เดือดร้อนอะไรแบบนี้ และเป็นคนรู้เรื่องรถเยอะพอสมควรก้ซื้อได้ แต่ถ้าใช้เป็นรถ1-2 คันใน
บ้านและต้องการซื้อมาแล้วจบไม่ต้องวุ่นวายเรื่อง service ก้ซื้อกับ authorized dealers เถอะครับ
-
เมื่อวานผมเห็น toyota Rav4 ทะเบียนเลขตอง
ผมว่าเจ้าของต่องชอบรุ่นนั้นจริงๆครับ
-
ถ้าเป็นรถที่ศูนย์มีขาย การเลือกรถ Grey นั่นหมายความว่ามันจะต้องมีอะไรที่ดีกว่ารถศูนย์จนหลายคนยอมเสียการรับประกัน หรือบางยี่ห้อเสียการบริการไป
อย่างออพชั่น สีที่มีให้เลือก ราคา ฯลฯ
และที่ผมเดาจากที่เห็นบางคนรอบตัวที่ออกรถ Grey เค้าก็ไม่ได้กะใช้ยาวยัน 10 ปีครับ
พอเริ่มมีอายุต้องซ่อมต้องดูแลเพิ่มจากปกติ เค้าก็พร้อมเปลี่ยนรุ่นใหม่หรือเลิกใช้ได้เลย
เค้าถึงเลือกที่จะเสียการรับประกันหรือการบริหารไปได้ เพื่อแลกกับตัวรถที่มีอะไรดีกว่าครับ
-
Alphard จำได้ว่า .. ตัวที่ Toyota เอาเข้ามาขาย Option น้อยกว่า เบาะนั่งไม่สบาย (คุ้นๆว่า ทำในไทย) แถมราคาแพง คนเลยหนีไปเกรย์หมด
คนมีตังค์ซื้อรถแบบนี้ คงไม่ได้มีรถคันเดียวแน่ ดังนั้น เรื่องค่าบริการแพงนิด เรื่องรออะไหล่ ไม่ใช่ปัญหาของเค้าอยู่แล้ว ขอให้แก้จบละกัน
-
เห็นแก่ของถูกครับ ถูกกว่า 3-4 แสน ก็ไม่คิดหน้าคิดหลังกันแล้ว
คนใกล้ตัวไงผมครับ w212 ตอนนั้นเกรย์ขาย 2.6ล้าน จัดแบบไม่ลังเล แล้วก็บอกผมว่าซื้อถูกมาก บลาๆๆๆๆ
ครับ รางหัวฉีดเสีย ปั๊มติ๊กเสีย แอร์เสีย หมดไป 4 แสน 2ใน3 ของรายการนั้น ถ้าซื้อ 0 ได้เปลี่ยนฟรีครับ เพราะอยู่ในวารันตี 0 แน่นอน
-
เท่าที่ได้คุยกับคนที่ซื้อเกรย์ ถ้าเป็น alphard vellfire คือได้ออฟชั่นเยอะ ราคาไม่แพง ซ่อมศูนย์ก็ได้ มีรถให้เลือกซื้อเยอะ และได้รับรถเลย
ส่วนคนที่ซื้อ mustang , 718/911 คือได้รับรถเลย ออฟชั่นเยอะในราคาที่ถูกกว่าศูนย์ และ ไม่ได้จะใช้รถนาน เปลี่ยนรถบ่อย เบื่อก็เปลี่ยน
แล้วอีกอย่างคือพวกรุ่นแปลกๆที่บางทีรถศูนย์ไม่มีนำเข้ามาขาย
ยกตัวอย่าง bentley bentayga hybrid รถศูนย์ไม่มีและไม่มีนโยบายนำมาขายด้วย
รถราคาเป็นสิบล้าน ต้องไปออกเกรย์กัน ถ้ารถศูนย์ก็เริ่มต้นเกือบๆ 20 ล้านเข้าให้แล้ว
ส่วน benz bmw รถที่เป็นรถทั่วๆไป รถเกรย์แทบไม่มีขายแล้วเหมือนสมัยก่อนแล้ว เพราะศูนย์ประกอบไทย ทำราคาได้ดีมากๆ
-
อยู่ที่ความชอบและเงื่อนไขของแต่ละคนคับ
ราคา ออฟชั่น การรับประกัน การช่อมบำรุง รถยุ่นไม่ค่อยงอแง ช่อมบำรุงง่าย ก็เลือกเกรย์ก็ได้ พอร์ชยกเว้นรุ่นไฮบริดยะคับ ราคา 0 ต่างจากเกรย์เยอะใน
ออฟชั้นที่เท่ากัน รถ 0 รอนาน อู่นอกดีๆมีหลายอู่ คนเลบเลือกเกรย์เยอะ
แต่ถ้า 0 ทำราคาาดี ออฟชั่นไม่น่าเกลียดผมว่าคนก็ชื้อ 0 กันนะดูจาก bm benz audi
-
BMW , Merc , Audi ยุคนี้ไม่ค่อยมีเกรย์ขายแล้วละครับ ยกเว้นรถพิเศษพวก ( 8series , R8 ) เนื่องจากเกร์ยทำราคาได้ดีกว่า แล้วกลุ่มผู้ใช่ไม่ได้สนใจเรื่องบริการหลังการขายอะไรมากมาย
ที่เห็นๆเลยนะครับ Porsche , AAS รอรถนานมาก ต่ำๆก็คิวเป็นปี ออพชั่นถ้าจัดเต็มนี้ก็แพงกว่าเกร์ยพอสมควร ( 1-2 ล้าน ในรถพวก Cayenne Cayman Boxster )
-
ส่วนรถยุโรปเห็นอยู่มานานก็ปอร์เช่ มีอู่+ประกันชิ้นส่วนอะไหล่ของเกรย์เฉพาะ ช่างเฉพาะ
(แต่อะไหล่ตัวที่เสียหลายๆชิ้นก็ต้องรอสั่งของเป็นเดือนเหมือนกันนะ)
นอกนั้นสั่งผ่านศูนย์ดีกว่า พวกตระกูลMของบีเอ็มสั่งได้หมด หรือAMGแท้ๆของเบนส์ก็สั่งได้
ปล. อันนี้ไม่นับพวกเล่นรถเกรย์เพราะต้องการฟอกเงินจากธุรกิจนะ 8)
-
ผมว่า แต่ไหนแต่ไร ก็ออฟชั่นล้วน ๆ นะครับ ต่างกันเยอะ
-
ตอนนี้คงเหลือแต่ค่าย Toyota แหละครับ นอกนั้น ถ้าไม่ออกกับศูนย์ ก็เข้าศูนย์ไม่ได้ครับ