Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: knewlatte ที่ กันยายน 24, 2010, 12:28:52

หัวข้อ: มีคำถามเรื่องแลกเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: knewlatte ที่ กันยายน 24, 2010, 12:28:52
1. ใช้ AT อยู่ อยากจะแลกเกียร์กับคันอื่นเป็น MT  
รถจะแรงขึ้น เหมือนรถที่เป็น MT ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว รึเปล่าครับ

2. MT แรงกว่า AT เยอะไหมครับ
 
3. ใช้vios ปี 2003 จะแลกกับโฉมปัจจุบันได้ไหมครับ
ถ้าเปลี่ยนได้ หน้าปัด จะเปลี่ยนด้วยกันได้รึเปล่าครับ

รีวิว vios คุณ jimmy ไม่ได้ทำอัตราเร่งของ MT เหรอครับ
หรือผมหาไม่เจอ ถ้ามี ขอ linkด้วยนะครับ (จะเป็นโฉมไหนก็ได้)

ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: มีคำถามเรื่องแลกเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Dark Overlord ที่ กันยายน 24, 2010, 12:45:42
เกียร์ M/T ดี สำหรับบางครั้งที่อยากซิ่งนะครับ
แต่ถ้าใช้งานปกติๆ ในเมือง เกียร์ A/T ขับสบายใจที่สุด
เกียร์ M/T นี่ถ้าเปลี่ยนเกียร์ไม่เนียน บางจังหวะจะกระตุกทำเอา
คนในรถที่นั่งไปด้วยไม่สบายเท่าไหร่ ถ้ามีรถที่เป็นเกียร์ A/T ใช้อยู่แล้ว
หนึ่งคัน อยากแนะนำให้มี M/T อีกคันไว้ขับเล่นมันๆ ครับ
แต่ถ้าจะเอามาใช้เป็นรถหลัก เกียร์ M/T และต้องใช้ตลอดเวลา
ชีวิตในการขับจะสบายน้อยกว่าตอนขับ A/T เยอะเลย
อีกอย่างเราไม่ได้อยากจะซิ่งตลอดเวลาใช่มั๊ยครับ ดังนั้น รถหลักของ
บ้านไม่ควรเป็น M/T ครับ แค่อยากแนะนำไว้เป็นแง่คิดประกอบเล็กน้อยน่ะครับ
หัวข้อ: Re: มีคำถามเรื่องแลกเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Dark Overlord ที่ กันยายน 24, 2010, 12:50:22
1. ใช้ AT อยู่ อยากจะแลกเกียร์กับคันอื่นเป็น MT  
รถจะแรงขึ้น เหมือนรถที่เป็น MT ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว รึเปล่าครับ

2. MT แรงกว่า AT เยอะไหมครับ
 
3. ใช้vios ปี 2003 จะแลกกับโฉมปัจจุบันได้ไหมครับ
ถ้าเปลี่ยนได้ หน้าปัด จะเปลี่ยนด้วยกันได้รึเปล่าครับ

รีวิว vios คุณ jimmy ไม่ได้ทำอัตราเร่งของ MT เหรอครับ
หรือผมหาไม่เจอ ถ้ามี ขอ linkด้วยนะครับ (จะเป็นโฉมไหนก็ได้)

ขอบคุณครับ

ตอบเป็นข้อๆ ตามที่ถามนะครับ
1) น่าจะแรงขึ้นเหมือนๆ กันครับ ไม่น่าจะต่างกัน ทำไมมันถึงจะต่างได้ นึกไม่ออกครับ

2) แรงกว่าประมาณนึงครับ ไม่ได้เยอะขนาดเป็นคนล่ะคัน การรอรอบอะไรๆ ก็ยังต้องมีเหมือนเดิมในบางจังหวะ ไม่ได้เทพขนาดรถสปอร์ตครับ

3) ต้องดูว่าหัวหมูของตัวใหม่สวมกับตัวเก่าได้รึเปล่า จะได้ประกอบได้เป๊ะๆ แต่ได้ยินว่าเค้าก็โมกันได้ ถามช่างวางเครื่องเค้าน่าจะตอบได้ทันที
ส่วนหน้าปัด คนล่ะแบบกัน เปลี่ยนข้ามรุ่นกันไม่ได้ ต้องไปใช้หน้าปัดของ Vios 2003 ที่เป็น M/T

4) พี่จิมไม่ได้ทดสอบ Vios เกียร์ M/T เลยนะครับ
หัวข้อ: Re: มีคำถามเรื่องแลกเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ กันยายน 24, 2010, 12:54:44
จริงๆมันอยู่ที่ตัวบุคคลเลยล่ะครับ ว่าจะทำให้มันแรงกว่า นิ่มกว่าได้จริงรึเปล่า อย่างน้อยเทียบกับเกียร์ออโต้เก่าๆ เกียร์MT คนขับเก่งๆ ขับนิ่มกว่าครับ หวังผลเรื่องประหยัดน้ำมันได้เล็กน้อยด้วย อีกอย่าง ถ้าคุณไม่ได้อยากซิ่งมาก ถึงขนาดต้องเปลี่ยนเกียร์ให้ได้อัตรเร่งสูงสุดตลอด มันก็ไม่ได้ลำบากอะไรหรอครับ เกียร์ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยก็ได้ เหมือนขับออโต้แบบไม่คิกดาว บ้านผมรถคันเดียว ใช้MT ก็ไม่มีใครบ่นอะไร ชิวๆทุกคน แต่ถ้าใช้ATมาแล้วนานๆ อาจจะไม่ชอบครับ (แต่ผมชินแล้ว)

สรุปคือ
1.เรื่องเปลี่ยนเกียร์ เคยคุยกับคนขับแท๊กซี่ ก็เห็นว่าแรงขึ้นนิดหน่อย ประหยัดขึ้นนิดหน่อย เพราะตั้งรอบเบาลงครับ
2. AT รุ่นใหม่ๆเทพๆ ไม่ได้ด้อยกว่าMTมากแล้วครับ บางคันก็เป็นระบบกึ่งAT ก็สบายไปอีกแบบ
3. จะทำจริงๆคงได้ครับ แต่ยุ่งยาก หรือคุ้มรึเปล่า คงต้องรอท่านอื่น *-*

หัวข้อ: Re: มีคำถามเรื่องแลกเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: keanetona ที่ กันยายน 24, 2010, 13:01:19
1. แลกทั้งคันดีกว่ามั๊งครับ รถสมัยใหม่ไม่ใช่แค่เปลี่ยนเกียร์นะครับ แต่ต้องเปลี่่ยนกล่อง ECU ด้วย
2. AT รุ่นใหม่พัฒนาแล้วครับ อย่าเทียบกับ AT ยุคโบราณ
3. ผมว่ารูน็อตมันคนละที่กันมั๊งครับ
หัวข้อ: Re: มีคำถามเรื่องแลกเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nudragon ที่ กันยายน 24, 2010, 13:27:24
ตอบเฉพาะข้อ 2 นะ
MT ลากรอบเอามันส์ยันเรดไลน์ ถึงรอบจะเยอะถ้าครัชดียังไงก็จับอยู่  เรื่องกระตุกไม่กระตุกนั้นอยู่ที่เท้าขวาของเราที่่คุมครัช ล้วนๆ
เรื่องแรงมันแรงกว่าอยู่แล้วครับ  แล้วก็ถ้าขับคล่องๆคุมครัชเก่งๆ ประหยัดกว่า AT แน่นอนครับ
หัวข้อ: Re: มีคำถามเรื่องแลกเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Dark Overlord ที่ กันยายน 24, 2010, 13:31:02
จริงๆมันอยู่ที่ตัวบุคคลเลยล่ะครับ ว่าจะทำให้มันแรงกว่า นิ่มกว่าได้จริงรึเปล่า อย่างน้อยเทียบกับเกียร์ออโต้เก่าๆ เกียร์MT คนขับเก่งๆ ขับนิ่มกว่าครับ หวังผลเรื่องประหยัดน้ำมันได้เล็กน้อยด้วย อีกอย่าง ถ้าคุณไม่ได้อยากซิ่งมาก ถึงขนาดต้องเปลี่ยนเกียร์ให้ได้อัตรเร่งสูงสุดตลอด มันก็ไม่ได้ลำบากอะไรหรอครับ เกียร์ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยก็ได้ เหมือนขับออโต้แบบไม่คิกดาว บ้านผมรถคันเดียว ใช้MT ก็ไม่มีใครบ่นอะไร ชิวๆทุกคน แต่ถ้าใช้ATมาแล้วนานๆ อาจจะไม่ชอบครับ (แต่ผมชินแล้ว)

สรุปคือ
1.เรื่องเปลี่ยนเกียร์ เคยคุยกับคนขับแท๊กซี่ ก็เห็นว่าแรงขึ้นนิดหน่อย ประหยัดขึ้นนิดหน่อย เพราะตั้งรอบเบาลงครับ
2. AT รุ่นใหม่ๆเทพๆ ไม่ได้ด้อยกว่าMTมากแล้วครับ บางคันก็เป็นระบบกึ่งAT ก็สบายไปอีกแบบ
3. จะทำจริงๆคงได้ครับ แต่ยุ่งยาก หรือคุ้มรึเปล่า คงต้องรอท่านอื่น *-*



ผมกลัวว่าคุณ knewlatte จะชินกับ A/T แล้วน่ะสิครับ
เพราะถ้าชินแล้ว M/T ก็เป็นอะไรที่ต้องใช้ความพยายามขึ้นอีกนิด
และอาจจะรำคาญกว่าจะขับให้เนียนนุ่มเก่งๆ ได้

เห็นด้วยหนึ่งเสียงว่า A/T ของรถสมัยใหม่ ไม่ได้ด้อยกว่า M/T มากขนาดน้านนนน
ถ้าขับมีฝีมือๆ หน่อย ก็ดวลกับรถ M/T ได้สบายๆ
หัวข้อ: Re: มีคำถามเรื่องแลกเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ กันยายน 24, 2010, 14:07:12
Vios ตัวเก่าอัตราเร่งควอเตอร์ไมล์ระหว่างเกียร์ธรรมดากับเกียร์อัตโนมัตินั้นต่างกันประมาณ 1 วินาที
(ซึ่งถือว่าเยอะ)
เกียร์ธรรมดาของรุ่นนี้อัตราทดยังค่อนข้างยาว ประหยัดรอบเครื่อง รุ่นใหม่จะทดจัดกว่า
แต่ถ้าไม่มีคนแลก ก็ไปเอาหัวหมูเกียร์เครื่อง 5E มาหลังจากนั้นจะเอาเกียร์ 4A-FE, 4A-GE ลงเลยก็ได้
หัวข้อ: Re: มีคำถามเรื่องแลกเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Northbridge ที่ กันยายน 24, 2010, 14:51:16
แวะมาไม่เห็นด้วยครับกับท่ว่า AT สมัยใหม่ดีพอๆกับ MT

ผมว่ายังห่างกันนะ แต่ก็ดีกว่าแต่ก่อนพอสมควร

ยกเว้นพวก DSG นะ กรณีนี้  :o
หัวข้อ: Re: มีคำถามเรื่องแลกเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ กันยายน 24, 2010, 15:59:48
แวะมาไม่เห็นด้วยครับกับท่ว่า AT สมัยใหม่ดีพอๆกับ MT

ผมว่ายังห่างกันนะ แต่ก็ดีกว่าแต่ก่อนพอสมควร

ยกเว้นพวก DSG นะ กรณีนี้  :o
ก็อยู่ที่ว่าหมายถึงATของตัวไหนแหละครับ  แล้วการจะขับMT ควอเตอร์ไมล์ให้ไวกว่าAT1วิ ผมว่า คนขับธรรมดาทั่วไป ที่วันๆแค่ขับไปทำงานแล้วขับกลับบ้าน ก็คงทำไม่ได้เช่นกันครับ
อย่างเว็บของวอลโล่Global ทุกรุ่นจะมีเปรียบเทียบอัตราเร่ง 0-100 แบบเกียร์ธรรมดาและ AT เวลาต่างกันแค่0.1วินาที แทบทุกรุ่นครับ
หัวข้อ: Re: มีคำถามเรื่องแลกเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: อืม...นะ ที่ กันยายน 24, 2010, 17:13:43
ข้ออื่นๆตอบกันไปหมดแล้ว
แต่ผมไม่แน่ใจข้อ 1 เรื่องที่ว่า mt จะใช้ ecu เดียวกันกับ at ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพหรือเปล่า

เพราะ at มันก็ต้องใช้ ecu ในการจ่ายน้ำมันให้สัมพันธ์กับรอบเครื่อง
และสั่งตัดน้ำมันแว๊บนึงเพื่อเปลี่ยนไปยังเกียร์ถัดไปเมื่อรอบถึง ถึงแม้เท้าขวาจะเหยียบคันเร่งค้างไว้อยู่

ในขณะที่ mt เวลาจะเปลี่ยนเกียร์ถัดไปต้องถอนเท้าขวาออกมา ไม่งั้นเครื่องกระจายแน่ๆครับ
หัวข้อ: Re: มีคำถามเรื่องแลกเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: knewlatte ที่ กันยายน 24, 2010, 19:55:54
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
ถ้าเร่งบ่อยๆ AT จะพังง่ายกว่า MT หรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: มีคำถามเรื่องแลกเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ginger02 ที่ กันยายน 24, 2010, 23:45:26
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
ถ้าเร่งบ่อยๆ AT จะพังง่ายกว่า MT หรือเปล่าครับ

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเีกียร์ตามรอบและตรวจระดับน้ำมันหรือเปล่าละครับ?  เร่งบ่อยไม่เกี่ยวกับพังง่ายหรอกครับ