Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: i-vertex ที่ กันยายน 24, 2010, 14:41:09
-
พอดีเพิ่งไปเปลี่ยนยางรถมาเมื่อวานคับ DunlopLM703 205/45/16
จากการขับก็โอเคเลยคับ นุ่ม เงียบ ตามที่อยากได้เลยคับ ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะยางใหม่ ไม่รู้ว่าจะเริ่มหอนที่กี่กิโล
เค้าเติมลมยางเป็นไนโตรเจนให้อ่ะคับ ส่วนถ้าจะเติมครั้งต่อไปก็ฟรี ส่วนเรื่องที่จะถามก็คือ
1.มันมีข้อดีกว่าลมทั่วไปมั๊ยคับ หรือมีข้อเสีย (เท่าที่ลองขับมันนิ่มขึ้น แต่น่าจะเป็นเพราะยางมากกว่า)
2.แล้วเราจะเติมลมธรรมดาผสมเข้าไปด้วยได้มั๊ยคับ (ที่ร้านบอกว่าได้)
-
ข้อดีคือ 1.เวลาวิ่งทางไกล ความดันลมจะเพิ่มขึ้น +-ไม่เกิน 1-2 ปอนด์ ครับ
2. นิ่มขึ้น
3. ช่วยลดโอกาศยางระเบิด
4. ไม่ต้องเช็คลมยางบ่อยๆ ครับ (ของผมสองเดือนเช็คทีนึง)
อืมม นึกได้เท่านี้ครับ
ส่วนถ้าเราจะเติมลมธรรมดาไปผสมนั้นได้ครับ แต่ลมไนโตรเจนมันจะกลายสภาพมาเป็นลมธรรมดาครับ ผลเสียคือ เสียตังฟรีๆ นั้นเอง
-
ผลเปลี่ยนมาเติมลมธรรมดาแล้วครับ
เมื่อก่อนเติมไนโตรเจน ชอบมาก ถ้าเติมได้ตลอดก็ดีกว่าแน่นอน
แต่ร้านยางอยู่ไกล ไม่่ใช่ทางผ่าน เลยหันกลับมาเติมลมธรรมดาแทน
-
เติมลมยางเป็นไนโตรเจน มีข้อดีเยอะครับ
- ลดโอกาสยางระเบิด
- ขับรถนิ่มขึ้น
ถ้าจะเติมผสมได้มั้ย ผมว่า แนะให้เติมเป็นชนิด ๆ ไปดีกว่าครับ เพราะผมเติม ไนโตรเจนอย่างเดียวครับ ตอนนี้ แต่ในอนาคต อาจจะกลับมาเป็น ลมธรรมดา เพราะ ร้านมันจะปิดแหละ เหอๆๆ (ไม่มีคนใช้)
-
จริงมันไม่ค่อยต่างเท่าไรหรอกครับ
ที่ผมเห็นชัด ๆ มีข้อเดียวคือไม่ต้องเติมบ่อย ทิ้งไว้นาน ๆ มันลดน้อยมาก ๆ
-
พอดีเพิ่งไปเปลี่ยนยางรถมาเมื่อวานคับ DunlopLM703 205/45/16
จากการขับก็โอเคเลยคับ นุ่ม เงียบ ตามที่อยากได้เลยคับ ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะยางใหม่ ไม่รู้ว่าจะเริ่มหอนที่กี่กิโล
เค้าเติมลมยางเป็นไนโตรเจนให้อ่ะคับ ส่วนถ้าจะเติมครั้งต่อไปก็ฟรี ส่วนเรื่องที่จะถามก็คือ
1.มันมีข้อดีกว่าลมทั่วไปมั๊ยคับ หรือมีข้อเสีย (เท่าที่ลองขับมันนิ่มขึ้น แต่น่าจะเป็นเพราะยางมากกว่า)
2.แล้วเราจะเติมลมธรรมดาผสมเข้าไปด้วยได้มั๊ยคับ (ที่ร้านบอกว่าได้)
1.ดีกว่าตรงที่ ลมทั่วไปเป็น ไนโตรเจน79%ออกซิเจน21%ครับ(ประมาณ) แต่เติมอันนี้ก็ไนโตรเจน100%
ข้อดีคือ พอมันไม่มีออกซิเจน มันก็จะสึกหรอช้ากว่า เสี่ยงต่อการระเบิดเพราะความร้อน(เน้นว่าเพราะความร้อนนะครับ)
น้อยกว่า(ไนโตรเจนเป็นแก๊สเฉื่อย) และซึมช้ากว่า(ไนโตรเจนมันขนาดใหญ่กว่า) เลยไม่ต้องเชคลมบ่อยๆ
2.เติมได้ ไม่เกี่ยวอะไรกับเสียตังฟรีไม่ฟรีครับ เติมลมธรรมดาเข้าไป ในยางก็แทนที่จะเป็นไนโตรเจน100%อย่างเดิม หรือมีออกซิเจน 21%เหมือนลมธรรมดา มันก็จะอยู่ตรงกลางนี้ครับ คือมีออกซิเจนเข้าไปเล็กน้อย แต่ยังไงก็ยังดีกว่าเติมลมธรรมดาเปล่าๆอยู่ครับ แค่คุณสมบัติตามข้อ1จะลดลงเล็กน้อย
แต่สิ่งที่เห็นเป็นรูปธรรมจากการไม่มีออกซิเจนจริงๆคือ ลมมันซึมออกช้าลง ครับ นอกนั้นอย่างพวกยางระเบิดเพราะความร้อน รถเก๋งปกติไม่ต้องไปกลัวอยู่แล้ว เติมลมธรรมดาถ้าจำเป็น
ว่างๆกลับไปร้านก็ให้เขาถ่ายออกแล้วเติมไนโตรเจนอีกทีก็ได้ครับ
-
เคยเติมในรถเก๋งนุ่มดีครับ
แต่พอเติมในล้อ ALL Terrain 15x30" เวลาเลี้ยวรู้สึก มันย้วยๆ ครับ เลยต้องเพิ่มแรงดันมากขึ้นอีก เพื่อให้มันแข็ง
:D
-
ผลเปลี่ยนมาเติมลมธรรมดาแล้วครับ
เมื่อก่อนเติมไนโตรเจน ชอบมาก ถ้าเติมได้ตลอดก็ดีกว่าแน่นอน
แต่ร้านยางอยู่ไกล ไม่่ใช่ทางผ่าน เลยหันกลับมาเติมลมธรรมดาแทน
เหมือนกันเลยครับ ;D
-
จริงมันไม่ค่อยต่างเท่าไรหรอกครับ
ที่ผมเห็นชัด ๆ มีข้อเดียวคือไม่ต้องเติมบ่อย ทิ้งไว้นาน ๆ มันลดน้อยมาก ๆ
เห็นด้วยอย่างแรงครับ
-
จริงมันไม่ค่อยต่างเท่าไรหรอกครับ
ที่ผมเห็นชัด ๆ มีข้อเดียวคือไม่ต้องเติมบ่อย ทิ้งไว้นาน ๆ มันลดน้อยมาก ๆ
เห็นด้วยอย่างแรงครับ
+ล้าน
-
ผมไม่เคยเติมไนโตรเจนนะครับ และไม่คิดจะเติม
ขอเล่าว่า อากาศปกติ มีไนโตรเจน 78% ออกซิเจน 21% ที่เหลือเป็นอย่างอื่น
ลมไนโตรเจนที่ท่านๆ เติมอยู่มี "ไนโตรเจน" อยู่ "ไม่มากกว่า 90%"
ผมเคยทำงานเครื่องมือแพทย์ ลมไนโตรเจรที่ใช้ในทางการแพทย์ ในบ้านเรา
ที่เรียกว่า Medical grade มีไนโตรเจน 95% (เมืองนอก 99%) ครับ
สรุปคือ สำหรับผม ถ้าเป็นทางผ่าน ถ้าเติมฟรี เติม
ถ้าไม่ใช่ทางผ่าน หรือเสียตัง ไม่คิดจะเติมแน่นอนครับ (http://i658.photobucket.com/albums/uu306/IncarRus/JFBQ00163070213B.gif)
-
พอดีเพิ่งไปเปลี่ยนยางรถมาเมื่อวานคับ DunlopLM703 205/45/16
จากการขับก็โอเคเลยคับ นุ่ม เงียบ ตามที่อยากได้เลยคับ ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะยางใหม่ ไม่รู้ว่าจะเริ่มหอนที่กี่กิโล
เค้าเติมลมยางเป็นไนโตรเจนให้อ่ะคับ ส่วนถ้าจะเติมครั้งต่อไปก็ฟรี ส่วนเรื่องที่จะถามก็คือ
1.มันมีข้อดีกว่าลมทั่วไปมั๊ยคับ หรือมีข้อเสีย (เท่าที่ลองขับมันนิ่มขึ้น แต่น่าจะเป็นเพราะยางมากกว่า)
2.แล้วเราจะเติมลมธรรมดาผสมเข้าไปด้วยได้มั๊ยคับ (ที่ร้านบอกว่าได้)
LM703 นุ่มเงียบ ใช้ได้เลย แต่พอเข้า 40000 โล เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง
เข้า 50000 โล ขอบนอกหายไปหมด
แต่ดีหน่อยราคาน่าคบ
-
อ่านดู เรื่องเติมลม ลมธรรมดา
ผมแทบไม่ได้เติมลมเลย วัดลมทีไรก็เท่าเดิม ยกเว้นยางเก่ามากๆใกล้ถึงเวลาเปลี่ยนครับจึงเริ่มลดแต่ก็นานๆมากๆเลยครับ
-
ผมไม่เคยเติมไนโตรเจนนะครับ และไม่คิดจะเติม
ขอเล่าว่า อากาศปกติ มีไนโตรเจน 78% ออกซิเจน 21% ที่เหลือเป็นอย่างอื่น
ลมไนโตรเจนที่ท่านๆ เติมอยู่มี "ไนโตรเจน" อยู่ "ไม่มากกว่า 90%"
ผมเคยทำงานเครื่องมือแพทย์ ลมไนโตรเจรที่ใช้ในทางการแพทย์ ในบ้านเรา
ที่เรียกว่า Medical grade มีไนโตรเจน 95% (เมืองนอก 99%) ครับ
สรุปคือ สำหรับผม ถ้าเป็นทางผ่าน ถ้าเติมฟรี เติม
ถ้าไม่ใช่ทางผ่าน หรือเสียตัง ไม่คิดจะเติมแน่นอนครับ (http://i658.photobucket.com/albums/uu306/IncarRus/JFBQ00163070213B.gif)
ไม่ถูกนะครับ ถ้าร้านมีมาตรฐานพอ ท่านจะได้ไนโตรเจนที่ 97% ที่เหลือเป็นออกซิเจนกับไฮโดรเจนปนกันนิดหน่อย กันไม่ให้ออกซิเจนภายนอกไหลเข้ามาครับ ข้อดีอีกอย่างคือ มันลดปริมาณน้ำในยาง ลดการสึกหรอของล้อไปในตัว และถ้าน้ำไปผสมกับพวกแป้ง ฯลฯในยาง ใช้ไปนานๆอาจจะต้องไปถ่วงล้อใหม่ครับ(แต่ส่วนมากจะเปลี่ยนยางกันไปก่อน)
อาจเป็นเพราะ รพ.เขาใช้แค่95%ก็เพียงพอหรือเปล่า อันนี้ไม่ทราบ แต่ที่แลปภาควิชาผมก็ไนโตรเจน99%ครับ
-
พอดีเพิ่งไปเปลี่ยนยางรถมาเมื่อวานคับ DunlopLM703 205/45/16
จากการขับก็โอเคเลยคับ นุ่ม เงียบ ตามที่อยากได้เลยคับ ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะยางใหม่ ไม่รู้ว่าจะเริ่มหอนที่กี่กิโล
เค้าเติมลมยางเป็นไนโตรเจนให้อ่ะคับ ส่วนถ้าจะเติมครั้งต่อไปก็ฟรี ส่วนเรื่องที่จะถามก็คือ
1.มันมีข้อดีกว่าลมทั่วไปมั๊ยคับ หรือมีข้อเสีย (เท่าที่ลองขับมันนิ่มขึ้น แต่น่าจะเป็นเพราะยางมากกว่า)
2.แล้วเราจะเติมลมธรรมดาผสมเข้าไปด้วยได้มั๊ยคับ (ที่ร้านบอกว่าได้)
1.มันเป็นก๊าซเฉื่อยครับ มีการรับแผ่ความร้อนน้อยทำให้ปริมาตรขยายตัวน้อยตามไปด้วย ผลที่ได้ก็คือแรงดันในยางจะคงที่ครับ (แปรผันน้อย)
2.เติมได้ครับลมธรรมดาก็จะซึมออกเหลือแต่ไนโตรเจนครับ
-
พอดีเพิ่งไปเปลี่ยนยางรถมาเมื่อวานคับ DunlopLM703 205/45/16
จากการขับก็โอเคเลยคับ นุ่ม เงียบ ตามที่อยากได้เลยคับ ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะยางใหม่ ไม่รู้ว่าจะเริ่มหอนที่กี่กิโล
เค้าเติมลมยางเป็นไนโตรเจนให้อ่ะคับ ส่วนถ้าจะเติมครั้งต่อไปก็ฟรี ส่วนเรื่องที่จะถามก็คือ
1.มันมีข้อดีกว่าลมทั่วไปมั๊ยคับ หรือมีข้อเสีย (เท่าที่ลองขับมันนิ่มขึ้น แต่น่าจะเป็นเพราะยางมากกว่า)
2.แล้วเราจะเติมลมธรรมดาผสมเข้าไปด้วยได้มั๊ยคับ (ที่ร้านบอกว่าได้)
LM703 นุ่มเงียบ ใช้ได้เลย แต่พอเข้า 40000 โล เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง
เข้า 50000 โล ขอบนอกหายไปหมด
แต่ดีหน่อยราคาน่าคบ
ลอง ตั้ง 0 ดูนะคับ
4 หมื่นโล ก็ ต้องเปลี่ยนพอดี อ่ะคับ
-
จริง ๆ ปัจจัยที่ทำให้ไนโตรเจน N2 เติมแล้วได้แรงดันที่ไม่เพิ่มหรือลดมาก ๆ เวลายางเกิดความร้อนหรือเย็นลง
เนื่องจากก๊าซไนโตรเจนมีความชื้นอยู่น้อย แต่อากาศปกติถ้ามีการกรองเอาความชื้นออกให้มากที่สุด
ผลก็จะไม่ต่างกันเท่าไรครับ