Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: z4kas ที่ ตุลาคม 12, 2020, 21:55:24
-
สวัสดีครับ
อยากสอบถามพี่ ๆ น้องๆ
ที่เคยใช้ Caravelle t5 ตัว 2.0 TDI หรือ biTDI
- ธรรมชาติของเกียร์เป็นแบบนี้รึเปล่าครับ
เวลาเร่งช่วง 65-80
เกียร์จะตัดเข้า 6 และ 7 เร็ว (ถ้าเราเหยียบเรื่อย ๆ เนิบๆ)
แต่พอเวลาเราอยากเร่งความเร็ว หรือเร่งแซง
ในช่วงความเร็ว 70-90
เหยียบแบบไต่ระดับไม่ได้
มันจะมีอาการคล้าย เกียร์ธรรมดา เชนเกียร์สูงในความเร็วต่ำ
ต้องใช้วิธีกดคันเร่งหนักแทน (กดลงครึ่งนึงเลย)
ใช่อาการปกติรึเปล่าครับ
มันทำให้ควบคุมความเร็วรถลำบาก
เหมือนได้แต่ซิ่งอย่างเดียว
ขับประหยัดลำบาก ทั้งที่จริง ๆ มันประหยัดมาก
- เพลาขับ ข้างละหมื่นปลายเลยใช่ไหมครับ
รวมสองข้างร่วม 40000
ซ่อมเอาจะคุ้มไหมครับ หรือไม่นานก็รั่วอยู่ดี
- ล่าสุดเปลี่ยนสปริงหลังเป็นแบบนิ่มกว่าติดรถมา
(เดิมสามขีด ใหม่เป็นแบบสองขีด)
แต่เหมือนมันจะกระแทกกว่าเดิม มีแรงสะเทือนเล็ก ๆ ให้รู้สึกตลอด
เพราะสปริงยังไม่รันอิน หรือสปริงรับโช็คไม่ไหว
หรือจริงๆ ของใหม่ แข็งกว่าตัวเก่า
ขออภัยหากอธิบายแล้วไม่เข้าใจนะครับ
-
เคยขับครั้งเดียว ตัว 2.0 Bi TDI 2013
feeling ก็คล้ายๆ ที่ จขกท.กล่าวมาครับ คือ เกียร์ชอบเชนจ์ไปเกียร์สูงเร็ว
ต้องกดคันเร่งเกินครึ่ง กลายเป็นไม่ประหยัดอีก
สังเกตพวกรถที่มีเกียร์ 7-8 speed หลายรุ่น ก็มักเป็นแบบนี้นะครับ
ผมไม่ชอบเลย
-
Caravelle ทำยังไงก็ไม่นุ่มเหมือนAlphardแน่นอนครับ รถมันหนักแลัวเอาไว้แบกทั้งคนทั้งของจำนวนมาก นุ่มกว่าก็ต้องBenz V Classครับ
-
เคยนั่งครับ ไม่นุ่มครับ แต่ซิ่งได้ดีกว่าแน่นอนครับ เมื่อเทียบกับ Alphard
-
ตอนนี้เบื้องต้น
ลองถอดแบต แล้วลองให้มันเรียนรู้ใหม่
เท่าที่สังเกต ช่วยได้บ้างอยู่
การสั่นลดลง เกียร์ยอมลดให้เร็วขึ้นเล็กน้อย
ดีกว่าของเดิมที่บางจังหวะ
ที่เหยียบลึกแล้ว ก็ยังไม่อยากจะลดเกียร์ให้
ส่วนสปริง จะลองใช้ดูอีกซักพัก ใส่น้ำหนักทิ้งไว้
ถ้าไม่ช่วย คงขอคืนทางร้านไป