Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: akewizard ที่ ตุลาคม 14, 2020, 16:46:47
-
ผมพึ่งไปเปลี่ยนยางมา แล้วร้านยางใช้บล๊อค.ลมยิงน๊อตล้อเข้าไปเลย แต่ก็ใช้ประแจปอนด์ตั้งไว้ประมาณ 80 ปอนด์/ฟุต ขันย้ำอีกที
(ที่ยิงบล๊อค.ลมก่อนหน้า ไม่รู้ว่าแน่นเกินไปแค่ไหน)
ปกติที่มีการถอดเปลี่ยนล้อผมจะย้ำช่างให้ใช้มือขันปอนด์เอาประมาณ 100-110 ตามสเปคของน๊อตล้อ (น๊อตของ Rayz)
แต่พอมาเจอร้านที่เอาบล๊อค.ลมยิง ผมกลัวว่ามันจะแน่นเกินไป เวลาฉุกเฉินจะต้องออกแรงถอดเปลี่ยนล้อเองแล้วมันจะขันไม่ออก
เครื่องขันบล๊อค.ลม ปกตินี่มันแรงแค่ไหนคับ
-
บล็อคลม ไม่แน่นมากครับ เท่าที่สังเกตุดูนะครับ ส่วนใหญ่เวลามาย้ำประแจปอนด์ ต้องอีกหลายแกร๊กอยู่นะครับ เคยขันออกก็ออกง่ายปกติครับ
-
บล๊อกลมทั่วไป ขันลูกบล๊อกได้แน่น 200 - 300 PSI
แต่ไม่แน่ใจว่า ที่ศูนย์เปลี่ยนยางล้อ เค้าอัดแน่นมาเท่าไหร่
เวลายางแบน ผมก็เข้าพวกปะยาง 24 ชม. เค้าก็ใช้บล๊อกลมถอดล้อออกมา
รอท่านอื่นมาให้ความรู้ด้วยคน
-
ร้านดีๆ ทั่วไป ปรับเบอร์ต่ำสุด ไม่เกิน 100 ปอนด์ แล้วเอารถลงมา ย้ำแน่นด้วยประแจปอนด์ หรือตึงมือ
ร้านชุ่ยๆ ทั่วไปปรับเบอร์แรง แน่นเกิน น็อตยืด น็อตขาด หรือจังหวะลมหมดถัง ไม่แน่น ก็แล้วแต่ดวงครับ
-
แน่นระดับนึงครับ แต่เค้าย้ำเพิ่มด้วยนี่สิ
ผมไปยางโดนหินคลุกทำถนนทำยางแตก เกือบตายครับเปลี่ยนยางอะไหล่เอง กล้ามเนื้อฉีกเลย
-
อยู่ที่ว่า เค้าตั้งแรงลมไว้ระดับใด ถ้าแค่เบอร์ 1 - 2 สังเกตว่า เอาประแจปอนด์ไล่ มันจะหมุนอีกหน่อย ก่อนจะฟรี นั่นแปลว่า ไม่ได้แน่นมาก
แต่ถ้า เอาประแจปอนด์ไล่ แล้วไม่มีขยับเลย ฟรีตลอด แปลว่า ยิงบล็อคมาแน่นไปครับ
-
ร้านยางไม่น่าห่วง เค้ามืออาชีพ
ที่น่าห่วงคือศูนย์ตอนเอาไปเช็คระยะ หรือตอนเอาไปซ่อม
ผมเปลี่ยนยางอะไหล่เอง 3 รอบ
รอบแรก เปลี่ยนง่ายเหมือนปอกกล้วย (รถพึ่งไปเปลี่ยนแม็กที่บีเร็วมา)
รอบ2 โคตรแน่น ถึงขั้นยืนขย่ม รถไปซ่อมแม็กที่ศูนย์มา
รอบ3 แน่นมาก เอาโซเน็กมาฉีดๆ ยื้อกันอยู่พัก ได้เหงื่อไปเยอะกว่าจะได้ รถเอาไปซ่อมมางานศูนย์
รถผมขับคนเดียว ดูแลเองทุกอย่าง ไปทำอะไรที่ไหนเมื่อไหร่ ผมรู้หมด เอกสารใบเสร็จเก็บทุกอย่าง
-
บล๊อกลมมันตั้ง Torque ได้
ก็ต้องดูว่าตั้งไว้เท่าไรครับ
ร้านดีๆ เอาประแจ Torque กวดซ้ำอีกรอบ
-
ถ้าสังเกตุดีๆ
ร้านที่เขามืออาชีพจริงๆ ใส่ใจจริงๆ
เขาจะยิงบล๊อคลม แค่ช่วยผ่อนแรงการหมุนเฉยๆ แค่พอดึงๆ มือ จะได้ไม่ต้องมานั่งหมุนหลายรอบ แล้วย้ำด้วยบล็อคขันปอนด์(กลุ่มนี้ดีมาก) หรือ กากบาท(ร้านทั่วไป) อีกที..
แต่ถ้าร้านที่ยิงบล๊อคลม แล้วจบเลย ร้านพวกนี้ถ้าเลี่ยงได้เลี่ยงเลย เพราะ ไม่แน่เกินไป ก็หลวมไป แถมอาจจะทำหัวน๊อตบิดเบี้ยวอีก
-
เจอแต่บล็อกลมแน่นมากๆครับ
ล่าสุดไปเปลี่ยนยางร้านดังย่านติวานนท์ เค้าขันน็อตด้วยประแจกากบาทแล้วกวดด้วยประแจปอนด์แล้วครับ ไม่ใช้บล็อกลมเวลาใส่แล้ว :D :D
สมัยก่อนตอนใช้ AE111 เคยยางแตกกลางทางจนแบนขับต่อไม่ได้ ผมพยายามถอดยางจนประแจที่แถมมากับรถงอก็เอาน็อตไม่ออกครับ ต้องไปขอยีมกากบาทรถกระบะของชาวบ้านแถวนั้นต่อด้วยท่อแป๊บถึงจะไขออก >:(