Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: akarachaiw40 ที่ ตุลาคม 26, 2020, 14:19:54
-
อยากจะเปลี่ยนแม็ค แต่ยังลังเล ว่าจะใส่ แม็ค17" รึ แม็ค 15" ดี จึงอยากจะขอความรู้ความคิดเห็นจากกูรู รึผู้เชี่ยวชาญ ให้คำปรึกษาหน่อยว่า ความแต่งต่าง ของ2 แม็คนี้ มีดีและเสียอย่างไร และ คิดว่า อันไหน น่าจะดี ที่สุดคับ
-
รถอะไรล่ะครับ
-
จั่วมาแบบนี้เดาไว้ก่อนว่าซิตี้คาร์แน่นอน
15นิ้ว ยางยอดนิยมที่จับคู่ส่วนมากก็คือ 195/50 หรือ 55
ถ้าได้ล้อแท้ดีๆ ส่งผลให้ unsprung weight น้อยลง แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นหมด เร่ง เบรก ควบคุม
ปัญหาคือไมล์อ่อน (หน้าปัดโชว์เท่าไหร่, ความเร็ว GPS หรือความเร็วจริงจะน้อยกว่า) และจัดฟิตเม้นท์ให้สวยต้องกองเตี้ยเลย (ขับลำบากสำหรับคนไม่เคยเล่นรถซิ่ง)
17นิ้ว ยางยอดนิยมที่จับคู่ส่วนมากก็คือ 205/45 หรือ 50
ดูเต็มซุ้มกว่า ทำให้มิติรถดูใหญ่ขึ้น(มุมมองส่วนตัว) หน้ายางกว่าและขนาดล้อที่ใหญ่กว่าส่งผลให้ระยะเบรกดีขึ้น
ปัญหาคือไมล์แข็งขึ้น (หน้าปัดโชว์เท่าไหร่, ความเร็ว GPS หรือความเร็วจริงจะมากกว่า) สายซิ่งจะบอกว่าไม่ทันใจ ออกตัวอืด
ปัญหาติดซุ้มล้อในบางสเป็ค (กว้างไป หรือออฟเซ็ตลึกไป) มีความกระเทือนมากกว่า เนื่องจากซีรีย์ยางที่เตี้ย
ด้วยเหตุผลนี้รูปผมตามภาพเลยเลือกขอบ 16 นิ้วครับ 555 ;D
-
17 กับรถ Jazz ต้องใส่ยางบางมาก สิ่งที่ตามมาก็คือ วิ่งทางไกล ในถนนที่ไม่คุ้น หลุมบ่อเยอะ ขับไประแวงไป แทบจะต้องเบรค ต้องหยอดทุกหลุม ไม่งั้นล้อดุ้ง ขับแล้วไม่มีความสุขครับ
เอากลางๆ แต่ยางแพง เพราะคนไม่ค่อยเล่น คือ ขอบ 16
เอาใช้งานสบาย ก็ขอบ 15 ซึ่งจริงๆ เล่น 15 แต่เป็นล้อเบาๆ ก็ได้นะ ยางราคาถูกด้วย แต่ไม่หล่อเท่า 2 เบอร์ข้างบน
-
เปลี่ยนเพื่ออะไร เอาสวยๆเลย ก็ต้อง 17 แต่ก็ต้องแลกกับ ยางบาง แพง แข็ง ได้หน้ายางกว้าง ขับดีขึ้น
เปลี่ยนแม็ก size เดิม ก็ไม่ค่อยต่างจากเดิม ได้แค่ max สวย ยางก็ได้เหมือนเดิม
-
เปลี่ยนเพื่ออะไร เอาสวยๆเลย ก็ต้อง 17 แต่ก็ต้องแลกกับ ยางบาง แพง แข็ง ได้หน้ายางกว้าง ขับดีขึ้น
เปลี่ยนแม็ก size เดิม ก็ไม่ค่อยต่างจากเดิม ได้แค่ max สวย ยางก็ได้เหมือนเดิม
เพื่อสวยครับ ตอบตรงๆ 55555
-
15 ล้อแท้ ยางซีรี่ 50
ได้สปอร์ต เบรกดี เร่งดี ขับสนุก ช่วงล่างบาดเจ็บน้อยครับ
-
เปลี่ยนเพื่อสวย ไม่สนความลำบากและความเปลืองตังค์ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ต้อง 17 ครับ
15 ดีกว่าคือเรื่องความนุ่มนวล ราคายางถูกกว่า เจอหลุมไถได้เลยไม่ต้องเบา
รถผมอัลติส ใส่สตรัท ใส่ค้ำหน้า ใส่ริจิดคอลลาร์ ล้อ 15 (195/60/15) ยังนั่งนุ่มกว่า รถเพื่อน Jazz เดิมสนิทล้อขอบ 16 โรงงาน ครับ เทียบแบบความเร็ว 20-30 ในซอยคอนกรีตที่มีขรุขระบ้าง เนินลดความเร็วบ้าง แถวพันธุ์ทิพย์งามวงษ์วาน
-
จากประสบการ์ณตรงของผมที่ใช้ Honda Jazz GK มา 6ปี
ล้อเดิมเป็นขอบ 16 โรงงาน
เปลี่ยนเป็นล้อขอบ17 วงละ7โล กว้าง7นิ้ว
ผล- รถสวย พวงมาลัยหนืดขึ้นกำลังดี แต่วิ่งตึงตังมาก แข็ง อออกตัวอืดขึ้น และกินน้ำมันมาก ถังนึงวิ่งได้ไม่ถึง 300โล (ใช้ในเมือง)
จากนั้นเปลี่ยนเป็นล้อขอบ 15 กว้าง 7นิ้วเท่าเดิม
ผล - รถวิ่งดีขึ้นมาก นุ่มนวลขึ้น พวงมาลัยก้อยังหนืดดีกว่าล้อเดิมติดรถ และประหยัดน้ำมันขึ้นมากๆ ถังนึงได้เกือบ400โล เส้นทางเดิม
ตอนนี้ไม่โหลดรถแล้วด้วย ใช้งานสบาย
สรุปผมเลือกใช้ขอบ15 ครับ แฮปปี้มาก ไว้ถนนแถวบ้านไม่มีหลุม ไม่มีร่องท่อ ค่อยคิดจะใช้ขอบ17
-
จากคนเคยใช้ City 195/55/15 ดีสุด ไม่เตี้ยไป ไม่อืดไป ราคายางดี ไมล์จำได้เหมือนเพี้ยนเล็กน้อย ข้อดีคือคิดว่ารถตัวเองแรง
-
ขอบ 15 แต่หาลายที่ชอบ และเบาที่สุด หน้ากว้าง7
ยางเลือกเกรดดีๆ
เคยทำในบริโอ้ ขอบ15 7 43 ยางลืมไปแล้ว
พยายามหาอ๊อฟที่ไม่ล้น เพราะจะเบียดซุ้ม หายางใส่ยากอีก
ความรู้สึก รถแน่น ไม่โคลง ไม่หวิว ไม่กระด้าง
เคยใส่สตรัท สรุป3วันถอด เสียเงินทิ้ง3หมื่น ใช้ของเดิมนุ่มๆ แทนหนึบๆด้วยล้อและยางใหม่
ถ้า17 ผมว่าสะเทือนตับแตก เพราะยางต้องแก้มเตี้ย
แล้วแต่ชอบครับ หารถที่เขาเซ็ทไว้ไปขอลองขับดู จะได้ไม่เสียเงินเป็นแสนครับ