Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: AlrazesPatrik1994 ที่ ตุลาคม 29, 2020, 18:56:57
-
วันก่อนพอMU-Xเปิดตัวเสร็จสรรพและให้ออปชั่นมาตราฐานที่เยอะมากจนผิดมาตราฐานอีซูซุ
สมช.คิดว่าผู้เล่นรายอื่นในตลาดPPVทั้งFortuner,Pajero Sport,EverestและโดยเฉพาะTerraตัวBig MCจะมีการปรับโฉมตัวอุปกรณ์และความปลอดภัยในรุ่นMY2021มากน้อยเพียงใดในแต่ละรายครับ
-
ก็ต้องปรับกลยุทธ์เป็นธรรมดานะ
ถ้าไม่ปรับโฉม คงลดราคาแข่ง ( ซึ่งก็เป็นผลดี )
ไม่แน่ใจว่าปีหน้า MG จะออก ppv มาใหม่มั้ยนะ 8)
-
กลายเป็นว่า mu-x ใหม่ สร้างกระแสได้ดีพอสมควรครับ พึ่งสอบถามจากเซลล์ที่รู้จักกัน ตอนนี้ลูกค้าสอบถามเข้ามาเยอะเหมือนกัน ส่วนใหญ่สนใจรุ่น 3.0 ULTIMATE 2WD และ 1.9 ULTIMATE
ตอนนี้เหลือ suv ที่ทำตลาดอยู่ทั้ง pajero sport และ everest เข้าสู่ช่วงปลายอายุตลาดแล้ว ช่วงเวลาที่เหลือก็คงจัดออปชั่นมาเพิ่มมาแน่นอนครับ
ส่วน fortuner ก็พึ่งปรับโฉมไป MY ปีต่อๆไปจากนี้ ก็คงต้องเพิ่มออปชั่นต่างๆมากขึ้นจนถึงปลายอายุตลาดเช่นกัน เพิ่มนิดเพิ่มหน่อยไปเรื่อยๆ
และ terra MC ก็ยังต้องลุ้นดูอีกทีว่าจะจัดของเด็ดอะไรมาบ้าง
-
ถือว่าเป็นผลดีกับผู้บริโภคอย่างมาก เมื่อเจ้าตลาดที่ขึ้นว่าจอมกั๊กอีกเจ้าให้อ๊อพชั่นมาเยอะจน เบอร์ 1 ในตลาดกลุ่มนี้ต้องมองค้อนพร้อมกับมามองสินค้าตัวเอง ซึ่งหากค่ายไหนเปิดตัวทีหลังต้องจัดเต็มอุปกรณ์มาแน่นอน
-
ผมว่า MU-X รอบนี้ทำได้ดีพอๆกับ Corolla Cross ในอีก segment เลยอ่ะ
คือเรื่องแบรนด์มันเชื่อได้มานานแล้ว ติดตรงรถยังไม่น่าสนใจเนี่ยแหละ
พอ Product ออกมาดีรวมกับความเชื่อมั่นในแบรนด์ ก็ไม่รู้จะลังเลทำไม
-
Fortuner ผมว่า ต่อให้ต่อจากนี้ตัดของออกในราคาเดิม ผมเชื่อว่ามันก็ยังขายได้ครับ
ทุกวันนี้เจ้านี่มันไม่ได้ขายแค่คุณสมบัติรถไปแล้ว มันขายทั้งแบรนด์ ชื่อรุ่น ภาพลักษณ์ หน้าตา ฯลฯ ถ้าให้คนในกลุ่มเราที่ศึกษาเรื่องรถซื้อ ก็มีเหตุผลรองรับด้านตัวรถที่จะซื้อน้อยอยู่แล้ว แต่คนทั่วไปเค้าไม่ได้มองแค่นั้น
การมาของ Mu-X รอบนี้มันจะไปกระตุ้นกับคนที่ชอบในแบรนด์แล้วให้ชอบขึ้นไปอีก คนที่ไม่ได้ชอบแบรนด์แต่ศึกษาตัวรถรุ่นต่างๆ ในแง่คุณสมบัติได้มาชอบมันเพิ่มขึ้น แต่ชื่อและภาพลักษณ์ของมันยังไม่สั่นสะเทือน Fortuner ขนาดนั้นครับ
ต่อจากนี้ก็รอดูมวยรองครับว่าจะปรับเกมส์สู้กันยังไง
Pajero Sport นี่ไม่หวังออพชั่นเพิ่มหรอก (ถึงแม้ถุงลมตัวขับ 2 จะง่อยอยู่ แต่ถ้าเค้าหวังถุงลมจะช่วยเพิ่มยอดเค้าใส่มาตั้งแต่ mc แล้วล่ะไม่กั๊กจนป่านนี้) หวังแคมเปญเพิ่มดีกว่า
Everest ทุกวันนี้ถ้าตัดปัญหารถออกไป ตัวรถนี่มันก็มีจุดดีจุดขายอีกไม่น้อย แต่พอมันรวมถึงปัญหาและอายุตลาดเข้าไปแล้ว บางทีการปรับเพื่อแก้เกมส์อาจจะไม่ช่วยมากครับ ปรับให้ลูกค้าเชื่อมั่นในรถยังจะได้ผลกว่า
Terra ไม่พูดมากครับ รอ big mc ทีเดียว คิดมามีไม้เด็ดต่อยคู่แข่งได้อยู่หมัดแน่ แต่รีบๆ หน่อยเถอะ เดือนก่อนหน้าขายได้คันเดียวนี่ก็เกินไป
-
มาเพื่อทำให้ legender ดูแพงไปเลย
แล้วช่วยตอกย้ำราคาต้นทุนของรถประเภทนี้จริงๆ
ซึ่งมันควรจะตั้งราคาแบบปาเจโร่ หรือเอเวอเรส ไม่ใช่แพงเกินไปแบบโตโยต้า
สำหรับคนที่ไม่ได้รักฟอจูเนอจริงๆ งบต่ำกว่า 1.5 ล้านน่าจะจบที่มิวเอ็กแน่ๆ
แบรนด์อื่นต้องอาศัยฐานแฟนคลับประคองไป เพราะอีซูซุดันไม่ไปเล่นสงคราม
ราคากับฟอจูเนอ ชอบตรงที่กล้าหักหน้ากันไปเลย แล้วผมเชื่อว่า
การตั้งราคาแบบนี้ มีตัวตกแต่งพิเศษมาแน่ๆ เพราะยังมีช่องราคาให้ไปได้อีก
รอบนี้อีซซุไม่น่าจะหวังแค่ที่ 2 ผมว่าเค้าคงมองว่าแบรนด์เราแข็งแรงแล้ว
ทำไมต้องให้ฟอจูเนอร์เป็นเสือนอนกินไปซะง่ายๆ
วัยรุ่นจากที่มองแค่ฟอจูเนอร์อาจจะหันมามองเยอะ เพราะแต่งต่อได้ ราคาก็เอื้อมถึง
หกเดือนต่อจากนี้ เจ้าอื่นๆคงทำได้แค่ให้ส่วนลด เพราะแต่ละเจ้าก็เพิ่งปรับกันไม่นาน
รอบนี้ผู้บริโภคอย่างเรามีแต่ได้กับได้จริงๆกับการตรีงราคาของมิวเอ็กครั้งนี้
-
คนจะซื้อ Fortuner ต้องมีเหลียวมองบ้างล่ะ
พวก Everest พวก PJS จัดออฟชั่นหนักๆมา บางคนที่เค้ายึดมั่นในเจ้าตลาด เค้าไม่ได้สนใจ
ยกตัวอย่างคนแถวบ้านผม ขับตั้งแต่ Mu7 Fortuner อะไรๆก็เจ้าตลาดหมด
PJS Everest ถึงจะดีกว่า แต่บอกเลยว่าไม่อยู่ในสายตา
พอพี่รองเริ่มขยับ แบรนด์น้องๆต้องรู้ตัวแล้ว รีบอัดโปร รีบอัดราคาดีๆมาเถอะ
เอาจริงๆ เดิมที เจ้ารองๆได้เปรียบเรื่องออฟชั่น มันเลยทำให้ตลาดคงอยู่ได้
เจ้านึงแบรนด์แข็งออฟชั่นกาก เจ้านึงแบรนด์อ่อนแต่รถขับดีออฟชั่นดี
ถ้าพี่คนรองมาเองแบบนี้ น้องๆหนูๆก็เตรียมปรับตัวได้เลย
ส่วนพี่ใหญ่ (พี่โต) ถ้าไม่รีบปรับตัว อาจจะโดนน้องรองแซงก็ได้
-
ผมว่า Everest + Pajero น่าจะอัดส่วนลดสู้อย่างเดียวแล้วตอนนี้
ส่วนผู้นำอย่าง Fortuner น่าจะไม่กระทบเท่าไหร่ เพราะว่าโดยรวม ผมว่าเรื่องหน้าตาแล้ว Fortuner ยังถูกใจคนไทยที่สุดครับ
ยังเป็นผู้นำเหมือนเดิมแน่นอน
ส่วนสาวก Terra แบบผมเนี่ย ชิวๆ ต้องมองข้ามหน้าตามันตั้งแต่แรกแล้ว แต่รถมันขับดีจริงๆครับ 5555
รอ Big MC ถ้าไม่จัดออพชันมาเต็มๆก็เหนื่อยแน่นอน ผมว่าถ้าปรับหน้าตามาให้ถูกใจคนไทยได้นะ
และ เซ็ทเรื่องพวงมาลัย มาให้ดีๆเหมือนชาวบ้านเขานะ ตลาดนี้สนุกแน่นอน เพราะช่วงล่างกับเครื่องยนต์ไม่เป็นรองใคร
-
ลีเจนเดอร์ ควรทำส่วนลดซัก 1-1.5 แสนแล้วครับ 5 5 5
-
นึกถึงสมัย accord g9 ออกมาฆ่า camry ด้วยออพชั่นจัดเต็ม ราคาไม่แพงมาก คราวนั้นทำให้ camry เป๋ไปพักใหญ่ๆเลย ไม่คิดว่ามาถึงปี 2020 ก็ยังกั๊กออพชั่นเหมือนเดิม
-
หลายเจ้าคงมีส่วนลดตามมาครับ
แต่เชื่อว่าพี่โตไม่ขยับออปชั่นในปีหน้าแน่ๆ ยังไงก็ขายดีอยู่
-
ถึงหน้าตาจะไม่หล่อเท่าคุ้กกี้ แต่ก็เป็นรถที่ตอบโจทย์คนไทยมากๆ ค่ายอื่นๆมีมองค้อนแน่ๆโดยเฉพาะนิสสัน 8)
-
บางเจ้าสลบ บางเจ้าร้อง บางเจ้ากุมขมับ รับมือไม่ทัน ยกที่1ให้Mu-X ไป
ที่ทำได้คือลดยอดขาย ลดราคา เฉือนเนื้อ
-
ณ ตอนนี้นังไม่มีใครขยับครับ
แต่ถ้ายอดขายโดนแซงขาดรอย หลายเดือนติดต่อกัน ไม่แน่อาจเห็นอะไรดีๆครับ
ส่วนตัวชอบการแข่งขันแบบนี้ ผู้บริโภคได้ผลประโยชน์เต็มๆ
ในคลับคนที่เบื่อรอรีเจนเดอร์นานๆ ก็มีลังเลแล้วครับ
-
FTN มากับกลยุทธ์ใหม่ แบ่งเป็น 2 Line แต่เหมือนจะไม่มีค่ายไหนตามไปเลย แถมราคาก็ไปไกลกว่าคนอื่น
-
ไม่เห็นมีค่ายไหนปรับเพื่อการมาของ MU-X นะ ที่เห็นก็จะมีปรับเล็กตามวงรอบกันอยู่แล้ว Nissan ก็ Big MC ,Ford เปลี่ยนกระจัง กับตัวพิเศษวิ่ง TC มาสักพักละ Toyota ก็พึ่งปรับใหญ่มา