Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: The Mechanics of Emotions ที่ พฤศจิกายน 10, 2020, 21:30:06
-
สวัสดีครับ ผมได้ e90 325i M Sport มาเกือบ 1 ปี หลังๆ ได้ใช้รถคันนี้บ่อยขึ้น ขับในกรุงเทพทีไรเหนื่อยมากกกกกๆ ครับ รถมันแข็งมาก พวงมาลัยหนักสุดๆ เลี้ยวแบบช้านี่เหนื่อย ต้องออกแรงสาวพวงมาลัยเลย เจอสันถนนหรือรอยต่อจะกระแทกตึ้งๆ ขนาดเบาแล้วนะครับ เจอถนนซีเมนต์ทีไร ฝาท่อ รถกระเด้งกระดอนหัวโยกเลย แต่ยอมรับเวลาขับบนถนนลาดยางแล้วขับเร็วๆ เข้าโค้งนี่สุดยอดมาก หนึบแน่นเกาะติดพื้นถนนเลย ขับออกต่างจังหวัดนี่โอเครมาก (ถนนลาดยางเรียบ) หนักหนึบแน่น น้ำหนักพวงมาลัยกำลังดีเลยเวลาวิ่งเร็ว
CX-5 gen 1 ผมอีกคันที่คนบ่นว่าแข็ง นี่ผมว่าเป็นสวรรค์เลย ไม่ได้ให้ความรู้สึกเกาะหนึบติดพื้นแบบ BMW แต่ก็มั่งคงและซับแรงกระแทกได้ดีกว่าเยอะครับ ทุกวันนี้ขับ e90 แล้วเหนื่อยมาก พวงมาลัยหนัก ช่วงล่างกระเด้งกระดอน สงสารรถเลย
มีใครใช้ BMW รุ่นอื่นเป็นเหมือนกันไหมครับ จะรุ่นใหม่หรือรุ่นเก่ามาแชร์ได้หมดครับ แล้วเป็นบุคลิกของ BMW เลยไหมครับ หรือเฉพาะ e90?
-
เฉพาะ e90 ครับ ฟีลดิบๆ สปอร์ตๆ พวงมาลัย hydraulic power steering ที่ให้ feedback แบบดิบๆเลย
หลังจากนั้นออกแนวรถญี่ปุ่นหมดละ พุ่งๆ เงียบๆ พวงมาลัยไฟฟ้าเบาๆ หมุนง่ายๆ ขับง่ายๆ ผญ ก็ขับได้ ช่วงล่างติดนุ่มๆย้วยนิดๆ (เท่าที่ผมลองใน 525d f10)
แต่ผมชอบฟีลลิ่งตัวเก่าแบบ e90 มากกว่า เหมือนขับรถสปอร์ตดี สมชื่อ sport sedan มากๆ รถสำหรับผู้ชายแมนๆ แข็งแกร่งๆ (โดยเฉพาะตอนสาวพวงมาลัยเวลาจอดรถ)
ตัวใหม่ๆ อาจจะต้องพวก M ถึงจะได้ฟีลลิ่งเดิมๆครับ;D
-
ผมมาจากรถแนวแข็งๆกระเด้งกระดอนมาตลอดตั้งแต่ขับรถเป็นเลยชินครับ แต่ก่อนมี e90 นี่สวรรค์เลย
BMW คันล่าสุด F87 M2 (ถ้าไม่นับ Zupra นะครับ ;D ) ช่วงล่างแข็งแต่พวงมาลัยเบากว่า E90 ผมว่าพอรับได้ เหนื่อยอย่างเดียวเวลารถติดๆแล้วเกียร์ DCT เปลี่ยนเกียร์ลงไม่นุ่มนวลแบบเกียร์ออโต้ครับ
ส่วนสำหรับผมแล้วรถที่ขับแล้วเหนื่อยคือรถที่ไม่คล่องตัวและตอบสนองช้าไม่ว่าจะเครื่องยนต์เกียร์หรือทั้งสองครับ
-
มี E90 รุ่นเดียวแหละครับ ที่ขับแล้วโคตรเหนื่อย ผมเอาของน้องมาใช้ได้ 2 อาทิตย์ ผมขายทิ้งเลยครับ พวงมาลัยหนักมากเกินความจำเป็น ช่วงล่างแข็งเหมือนเกวียน แต่เกาะถนนเฉยๆ ยิ่งเจอถนนเป็นลอนนี่เลี้อยเลยครับ พอขับ 210-220 ก็มีร่อนๆ
เป็น BMW รุ่นเดียวที่ผมไม่ประทับใจอะไรเลย e39 e46 e38 e60 ขับดีกว่า สบายกว่าเยอะครับ
-
ผมใช้ E90 320i กระด้างจริงครับ แต่ของผมล้อ 16 ยาง 55 เดิมๆ ใช้ทางเรียบขับแล้วชอบ แต่ท่านบนว่าไว้ ทางคลื่นๆลอนๆนี่ปวดใจนิดๆ พวงมาลัยสไตล์รถปี 2000
ผมว่า Bmw บางรุ่น set จากโรงงานดีสุด พอเปลี่ยนล้อหรือแต่งกลับขับไม่ดี (หรืออาจดีในย่านความเร็วสูงมากๆ ก้อได้)
ขับคันนี้มานาน พอสลับไปขับอัลพาดนี่ คลานเป็นเต่าเลยครับ 555
-
เรื่องแข็ง ผมเปลี่ยนโช้คเดิม sachs super touring ใส่ กับสปริงเดิม นั่งสบายขึ้นเยอะคับ
โช้คที่ติดรถเฉพาะ325i m sport มันแข็งและเตี้ยกว่ารุ่นปกติ แต่ใส่โช้คเดิมได้สบายๆคับ ใช้ยางกันกระแทกของเดิมติดรถเลย ไม่งั้นเจอเนินโหดๆท้องจะครูดเอา
ผมใช้รุ่นเดียวกัน ปีเดียวกับคุณ เจอปัญหานี้มาแล้ว ทำแล้วสบายขึ้นเยอะ
พวงมาลัยก็โคตรหนัก โช้คก็โคตรแข็ง ปี12 ได้แร็คไฟฟ้าขับสบายขึ้นเยอะ
-
รุ่นเดียวกัน ไม่เป็นครับ แต่ผมขับแค่ช่วงอายุ 23-28 ครับ อาจจะเกี่ยว
-
ที่บ้านเคยมีรุ่นเดียวกับ จขกท ครับ 325 m-sport นานๆ ได้ขับที พวงมาลัยที่ความเร็วต่ำนี่เป็นปัญหาชีวิตผมมากครับ หนักเกิ๊น อีกทั้งคันเร่งในความเร็วต่ำกดแล้วเหมือนรถไม่ค่อยไปต้องเติมคันเร่งเยอะหน่อย คือขับคลานๆ ในเมืองผมว่าไม่ค่อยโอเค แต่พอขับทางไกลนี่คือชอบมาก กดเต็มๆ รถพุ่งดีมาก น้ำมันก็เช่นกัน
ตอนนี้ใช้ f30 330e m sport พวงมาลัยเบา ขับในเมืองสบายมากๆ คันเร่งกดนิดนึงรถก็มีแรงมาแล้ว ช่วงล่างโอเค แข็งแบบนุ่มๆ หนึบๆ บุคลิคต่างจาก e90 325 m sport คนละเรื่องเลย
-
ไม่รู้จะเพราะยาง rft ด้วยหรือเปล่านะครับ เห็นหลายคนที่ใช้ยางประเภทนี้มักจะเปลี่ยนกัน
ส่วนช่วงล่างไม่แน่ใจว่ามีการตกแต่งอะไรมาบ้างหรือเปล่าครับ ถ้าไม่ได้มีตกแต่งอะไร ลองเช็คพวกบูชยางทั้งหลายดูครับ 90 อายุอานามมันนานพอสมควรละ ส่วนที่เป็น บูชยาง ทั้งหลายก็คงเริ่มมีเสื่อมกันบ้างละครับ
-
F30 luxury lci เดิมๆนี้นิ่มมากครับ นิ่มไปสำหรับ bmw ด้วยซ้ำ อะไรมันจะนิ่มขนาดนั้น ที่ความร็ว 160-200 นี้โยนมากไม่มั่นใจ
e60 ผมว่าเป็น bmw non-M ที่ลงตัวมากเลยนะ ตัวถังไม่ไหญ่ไปไม่อุ๊ยอ๊าย ช่วงล่างกำลังพอดีไม่กระด้างแต่เกาะถนน แช่ 220-240 ได้ โค้งได้
-
E90 พวงมาลัยหนักจริง บางทีผมก็งงนะว่าผู้หญิงตัวเล็กๆขับได้ยังไง แต่ขับทางด่วนมันดีมาก
-
ไม่สงสัยเลยว่า E90 ราคาดิ่งนรกมาก ถูกกว่า Ecocar
-
หนักจริงครับ หนักพอๆกับเบนซ์ตาถั่วเลย ผู้หญิงตัวเล็กๆขับนี่บ่นอุบเลย แม่ผมนี่ซื้อมาจอดทิ้งเลยสิบปีสามหมื่นโล
รุ่นนี้คนบ่นกันทั่วโลกว่าพวงมาลัยหนักเกินสาวทีตัวเอียงยิ่งกว่ารถกระบะในยุคเดียวกัน พอมา f30 แรคไฟฟ้านี่จูนมาเบาหวิว หน้าไววอกแวก ช่วงล่างนุ่มโยน ขับแล้วไม่มั่นใจเหมือนก่อนแต่สบายกว่าเยอะทั้ง e46 e90
-
เคยใช้ E46 รุ่น 323iase ครับ เมื่อนานมาแล้ว
ผมว่า E90 ยังสบายกว่า E46 นะ 😂
ตอนนั้นใช้ยังประมาณวัยรุ่น เลยไม่ mind เรื่องช่วงล่างแข็งครับ
-
ที่บ้านมี 318i E36 เกียร์ธรรมดา จำได้ว่าพวงมาลัยหนักมาก
ที่บ้านให้ใช้คันนี้หัดขับรถ ตอนออกถนนครั้งแรกเหงื่อแตกเลยครับ ;D
-
หนักจริงครับ บางคนไม่ไหว ก็ยอมขายทิ้งไปครับ
-
งงว่าทำไมรถที่ขึ้นชื่อว่าขับดี อย่าง BMW ถึงชอบมีปัญหากับอาการหน้าไว แวบซ้าย ขวา เวลาเจอถนนเป็นลอนคลื่นแนวยาวครับ?
สมัยผมขับ E46 ก็รู้สึกเหมือนกันครับว่า ทำไมขับไม่นิ่งมันคงเลยเวลาเจอถนนไม่ดี
ต่างกับรถราคาถูกกว่าอย่าง Camry Accord ที่ไม่ค่อยออกอาการกับสภาพถนนแบบเดียวกัน
-
งงว่าทำไมรถที่ขึ้นชื่อว่าขับดี อย่าง BMW ถึงชอบมีปัญหากับอาการหน้าไว แวบซ้าย ขวา เวลาเจอถนนเป็นลอนคลื่นแนวยาวครับ?
สมัยผมขับ E46 ก็รู้สึกเหมือนกันครับว่า ทำไมขับไม่นิ่งมันคงเลยเวลาเจอถนนไม่ดี
ต่างกับรถราคาถูกกว่าอย่าง Camry Accord ที่ไม่ค่อยออกอาการกับสภาพถนนแบบเดียวกัน
ผมว่าพวงมาลัยเซ็ทมา คม ครับ ระยะพวงมาลัยฟรีน้อย
-
e90 ว่าหนักแล้ว e89 นี่คิดว่าพวงมาลัยพาวเวอร์เวลาความเร็วต่ำ ช่วงล่างนี่หนึบจริง แต่แข็งโคตรๆ
-
หนักจิงครับ แต่ถ้าจะให้เบาลงมันมีวิธีนะ
ของผมคือตั้งแต่เปลี่ยนล้อมาใหม่ที่ Track มันกว้างขึ้น กลายเป็นพวงมาลัยเบาขึ้นชัดเจนจนขับความเร็วต่ำ หรือจอดตามห้างก็หมุนมือเดียวได้เลยครับ การคืนพวงมาลัยเวลาเลี้ยวหรือกลับรถก็ดีกว่าเดิมมากๆ ส่วนความเร็วเดินทางก็ยังคมและคล่องอยู่ครับ ไม่ต่างกัน
เผื่อเป็นแนวทางครับ ถ้ายังอยากใช้อยู่
-
เห็นตอนมันออกใหม่ๆ คนรีวิวชมกันไม่ขาดปากเลย โดยเฉพาะ 90 Lci
ทำไมใช้จริงเป็นแบบนี้ไปได้
-
งงว่าทำไมรถที่ขึ้นชื่อว่าขับดี อย่าง BMW ถึงชอบมีปัญหากับอาการหน้าไว แวบซ้าย ขวา เวลาเจอถนนเป็นลอนคลื่นแนวยาวครับ?
สมัยผมขับ E46 ก็รู้สึกเหมือนกันครับว่า ทำไมขับไม่นิ่งมันคงเลยเวลาเจอถนนไม่ดี
ต่างกับรถราคาถูกกว่าอย่าง Camry Accord ที่ไม่ค่อยออกอาการกับสภาพถนนแบบเดียวกัน
e46 ปีกนกชั้นเดียว พวงมาลัยคมกว่า e90 ที่เป็นช่วงล่างสองชั้นครับ ขับง่ายกว่าเบากว่า อีกอย่างปีกนกมูมเมอแรงมีบูทยางจับปลายปีกเหมือนหางเสือ ข้อเสียคืออ่อนตัวไวและต้องเปลี่ยนบ่อยไม่งั้นขับยากไม่เฟริมหน้าไว ต้องปั้นแต่งบ่อย ดึงกลับยาก ระยะฟรีเยอะกว่ารถขับหน้า ขับเร็วๆมีเหวอถ้าช่วงล่างมีปัญหา ถ้าสมบูรณ์ขับสนุกกระชับกระเฉงมาก ด้วยความที่ขับหลังหน้าเบาไม่มีเพลาขับยึดไว้ก็ไววอกแวกตอนถนนเป็นคลื่นอย่างนี้หละครับ คมกระชับสู้ขับหน้าไม่ได้ ถนนขรุขระเป็นคลื่นขับง่ายกว่าไม่ออกอาการชัดเท่า
-
ของผม ซีรี่3 F30 320i นิ่มนวล จนย้วย ขับเกิน 160 มีหวิวนิดๆ แต่คนนั่งบอกสบายมาก เพราะเบาะหลังก็ดี leg room เบาะหลังก็ดีครับ
แต่ผมคนขับสิ อยากได้หนึบๆ แบบ E90 มากกว่าด้วยซ้ำ
F30 มันก็หนึบ แบบปานกลางนะครับ วิ่ง 200++ มันก็ยังคุมรถอยู่ แต่ความมั่นใจมันตอนซัก 200+ ผมให้แค่ประมาณ 75% เพราะช่วงล่างตัว F30 ก่อน LCI นุ่มไปจริงๆ