Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Thanyanon ที่ พฤศจิกายน 29, 2020, 21:22:46
-
civic นั่งเต็มคัน 5 คน รถเสียสมรรถนะไปเยอะเลยครับ ทั้งอืด ทั้งเบรคไม่ค่อยอยู่ ต้องกะระยะเพิ่มขึ้น น้ำหนักการเลี้ยวเปลี่ยนไป ถ้าต้องขับไปต่างจังหวัดทำให้เหนื่อยขึ้นมากครับ แต่ก็ไม่รู้จะปฎิเสธญาติที่มานั่งรถเรายังไง มีใครรู้สึกแบบนี้มั้ยครับ
-
ขับช้าๆก็ถึงที่หมายเหมือนกัน ปลอยภัยไว้ก่อนครับ.
.
.
.
.
.
แซวเฉยๆครับ อิอิ ;D ;D
จริงๆแล้วไม่ค่อยได้สังเกตุครับ
แต่เท่าที่ขับก็ไม่ได้ต่างกันมากมายนะครับ อาจมีมที่ระยะเบรคครับ
ส่วนเรื่องม่สะดวกใจนี่ผมเข้าใจครับ
บางอารมณ์ก็แบบ....อยากไปกันสองคนครับ
บางครั้งถ้าไม่สะดวกอาจบอกไปเลยครับว่ามีธุระจริงๆ บลาๆๆ ;D ;D ;D
-
หนึ่งเหตุผลตามแผ่นการเติมลมยางที่แปะอยู่ตรงเสา b(ของรถหลายๆคัน)มักจะให้เราเพิ่มลมยางจากปกติ 2-3 ปอนด์ และบางยี่ห้อมักให้เพิ่มเกือบ 5 ปอนด์ที่ล้อหลัง ถ้ามีทั้งคนและสัมภาระที่เพิ่มขึ้น
เพราะ 1.จะลดความอืดไปได้พอสมควร เพราะถ้านั่งเต็มคันโดยไม่เพิ่มลมยาง หน้ายางจะสัมผัสถนนมากกว่าปกติ
2.น้ำหนักการเลี้ยว การโค้ง ความย้วยจะลดลงทันตาเห็น เพราะยางจะอยู่ในสภาพเหมือนตอนยังไม่บรรทุกผดส.
เรื่องการเบรค ผมไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับลมยางมั๊ย แต่เวลาเบรคในสภาพยางนิ่ม เหมือนหน้าจะยวบแรงกว่าปกติเลยอาจดูเหมือนจะเบรคไม่อยู่ก็เป็นได้
แต่รถยุคใหม่ส่วนใหญ่จะมีระบบกนะจายแรงเบรคแล้วนะครับ น่าจะช่วยได้พอควร
-
พวกรถเก๋ง ยังไม่เจอรถอะไร ที่ performance ไม่ drop เวลานั่งหลายคนนะ
CR-V นั่ง 1 - 2 กับ 4 - 5 คน มันก็เบรคแย่ลง เกาะถนนด้อยลง
ถ้าจะผลน้อย อาจจะพวกกระบะมังครับ
-
อัลติสผมก็เป็นเหมือนกันครับ ขับคนเดียววิ่งดี ไป 2 คนดรอบลงมานิดนึง ถ้า 3 คนขึ้นไปเมื่อไร ต้องขับระวังๆเลยครับ เผื่อระระเบรค เผื่อระยะแซง เบาก่อนถึงโค้ง
-
ถ้าอยากนั่งหลายคนแล้วสมรรถนะไม่ดรอปคงต้องใช้รถ tesla แล้วละ
-
ปกติของเครื่องยนตร์เบนซินครับ
-
ถ้าไม่กล้าพูดตรงๆ ผมแนะนำให้ปฏิเสธโดยใช้เรื่องเวลามาเป็นข้ออ้างครับ เช่น เขาให้เราไปรับตอนเลิกงาน เราก็แกล้งพูดไปว่า มีธุระด่วน ต้องไปแวะที่ ... จึงต้องรีบออกแต่เช้า อะไรแบบนี้
-
ปกติของรถเบนซิล torque น้อยๆ อัตราเร่งจะหายไปเยอะ ขับระวังมากขึ้น
-
ผมใช้รถ2คันทุกวัน คันแรกขับจากบ้านไปที่ทำงานไปคนเดียวตลอด เป็น ครอสโอเวอร์ คันที่2เป็นรถเก๋งของบริษัท นั่ง5คนตลอด ผมก็ด่ารถเก๋งบริษัทในใจตลอดว่าสงสัยซื้อยกล็อตเลยได้รถไม่ดี เสียงล้อดังมาก ระยะเบรคก็ยาว เร่งก็อืด เมื่อสองสัปดาห์ก่อนเป็นครั้งแรกที่รถผมมีโอกาสได้รับ ผดส.เต็มห้าคน 2คน หนัก80กว่า อีก3คนหนัก70กว่า เพิ่งรู้ว่าเสียงล้อดังมาก อืดกับระยะเบรคนี้ไม่รู้สึกเพราะค่อยๆออกตัว ระยะทาง70kmแทบไม่ได้เบรค
-
อย่าว่าแต่เก๋งเลย PPV & กระบะ ก็เป็นครับ
เคยวิ่งเอาเมล็ดกาแฟไปส่งร้านญาติ มีคนนั่งไปด้วยอีก 3 คน
น้ำหนักเพิ่มขึ้นมาเกือบ 500 โลจากเดิม
อืดลงไปมาก ลากรอบกว่าเดิมหน่อยๆ ที่สำคัญคือระยะเบรคยาวขึ้น
แต่อาการเด้งหายไป ปกติขับคนเดียวนี่แข็งเด้งเป็นเกวียน
พอแบกของ แบกคน เห้ยนุ่ม เหมือนนั่ง SUV พื้นฐานเก๋งเลย
คิดกลับกัน พวกกระบะส่งของนี่เค้าใจถึงดีเน๊อะ
ตีตู้ แถมขนของ วิ่งตัวปลิวแบบไม่ห่วงระยะเบรคเลย
-
ยาริสผมอัด5 ของเต็ม วิ่งตจว.ยิ่งหนักเลย ;D
-
น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมามีผลกับรถทุกประเภทครับมากน้อยขึ้นอยู่กับขนาดรถและกำลังเครื่อง อย่าคิดมากเลย ไปแบบนี้ถือว่าได้ไปเที่ยวด้วยกันได้คุยกันระหว่างทาง ช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ในอีกแบบนึง แล้วนานๆที
-
รถผมขับสี่ Fulltime เวลานั่งหลายคน performance ยังดรอปเลยคับ........
ดรอปเพราะเดี๋ยวคนนั่งข้างๆด่า...
-
ไม่ใช่เรื่องแปลก น้ำหนักมากขึ้น performance ก็แย่ลง
-
XC 60 T8 PHEV ผมเคยพาน้องๆไปเลี้ยงรวมกันทั้งคัน 6 คน หน้า 2 คน หลังนั่งซ้อนๆกัน 4 คน เร่งไม่ออกเหมือนกันครับ รู้สึกเลยว่ารถหนัก ปกติเบรคไฟฟ้ามันก็แปลกอยู่แล้ว มาเจอน้ำหนักแบบนี้เบรคไหลด้วย กดเร่งก็ไม่ค่อยไป เข้าใจอารมณ์เลยครับ
-
เรื่องปกติครับ เต็มลมยางให้แข็งขึ้นพอช่วยเรื่องออกตัวอืดได้บ้าง
ถ้ารถเก๋งขับหน้าเวลาเดินทางไกลคนนั่งเต็มรถ ผมใช้วิธีเติมยางหลังมากกว่ายางหน้าเล็กน้อย เช่น หน้า 34 หลัง 35-36 เพื่อเผื่อน้ำหนักบันทุกแล้วไม่ให้หน้ารถลอยครับ แต่เรื่องเบรคต้องทำใจ ต้องขับให้ช้าลง เผื่อระยะให้มากขึ้นครับ
-
ดูแล้วรถตู้น่าจะเหมาะที่สุด
คนขับรถตู้เห็นใส่เต็ม ๆ ไม่บ่นสักที
-
เรื่องปกติครับ ไม่ต้อง Civic ก็เป็นเช่นกัน
รถเก๋งนั่งหลายคน ผลคือ
1. ท้ายยุบ จะรู้สึกหนักๆ
2. หน้าเชิด จะรู้สึกลมตี แล้วรถเซๆ เบรคก็จะยาวขึ้นด้วย
3. พวงมาลัยเบา เหมือนจะเสียหลักง่าย
4. ตกหลุมแล้วโยกเยก
5. เลี้ยวแรงๆ แล้วส่าย
อาการพวกนี้ เป็นเรื่องธรรมดา รถติดแก๊สยังเป็นเลย เขาถึงต้องไปเปลี่ยนสปริง ปรับค่า K ให้สูงขึ้น
ขับช้าได้ ก็ช้า ไว้ครับ
-
นั่งเต็มแล้วอืดน่าจะเกือบทั้งหมดครับ
ส่วนที่ว่ามีนั่งไปต่างจังหวัดด้วย ไม่ทราบว่าบ่อยแค่ไหน
ถ้านานๆที ปีละไม่กี่ครั้งก็ปล่อยผ่านครับ
แต่ถ้าต่อเดือนนึงนับสิบวัน คงไม่ไหว อาจต้องแกล้งทิ้งบ้าง (อ้างว่ารีบเลยลืม)
*** ลืมให้บ่อยแค่นั้นเอง 555 ***
คนนั่งมากขึ้นก็ต้องลดความเร็ว เผื่อระยะไว้ ขับแบบนั่งคนเดียวคงไม่ได้
-
Fortuner 2.4 นั่ง 6 คน+สัมภาระเต็ม วิ่งนิ่งมากเลยครับ จากที่สะเทือนเลื่อนลั่น กลายเป็นนิ่ง ไม่โยก ไม่โยน ไม่กระเด้งด้วย ขับ 120 นิ่งมาก
อืดตอนออกตัว แต่พอรอบมาก็เร่งได้ตลอด ชอบมากดลย วิ่งออก ตจว คนขับไม่เหนื่อยด้วย มาเหนื่อยขากลับ ตอนเข้ากทม รถติด
-
เป็นเรื่องธรรมดาครับ น้ำหนักบรรทุกมากขึ้น ก็ต้องเผืื่อระยะเบรคและความระมัดระวังมากขึ้นครับ
-
ปกติครับ เป็นทุกคัน 555+ รถหน้ายก อะไรก็แย่ครับ น้ำหนักที่เพิ่มก็อืด เครื่องเบนซินจะเห็นผลมากๆ ถ้าเจอให้ขับช้าๆ ได้อย่างเดียวครับ ดีสุดแล้ว ส่วนถ้าไม่อยากให้ใครมานั่ง เอารถไปแต่งครับ เปลี่ยนล้อ โหลดหน่อย แล้วบอกว่า นั่ง 5 ติดซุ้ม 55+ ไปไม่ได้
-
ผมว่ามันก็ปกตินะครับ ยิ่งถ้าใครขับคนเดียวตลอด พอมีคนมานั่งด้วย แถมยิ่งนั่งเต็มคัน ยังไงมันก็เปลี่ยนครับ
-
Teana J32 250 XV-V6 นั่งคนเดียว รึนั่ง 5 คน สมรรถนะไม่ค่อยเปลี่ยนครับ รถผมบังเอิญเปลี่ยน spring ท้ายเป็น spring pedder (แข็งและสูงกว่าเดิม) เพราะมีถังแก็สโดนัทอยู่ด้วย กลายเป็นขับคนเดียวท้ายมันสะสูงกว่าเดิมหน่อย (หน้าทิ่มนิดๆ) นั่งเต็มคัน ท้ายไม่ห้อย แต่จะเตี้ยลงไปพอดีๆทั้งคัน อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ feeling ไม่ต่างมาก บวกกับเครื่องยนต์ 6 สูบ 2.5 ก็ลากตัวถังไปได้ชิลๆ ครับ
-
แล้วพวกแท็กซี่เค้าไม่มีปัญหาเหรอ หรือเค้าต้องทำช่วงล่างเพิ่ม
แต่ถ้าเรารู้ว่าน้ำหนักรถเพิ่มจะขับแบบนั่งคนเดียวไม่ได้ ต้องเพิ่มความระมัดระวังก็จบ
-
ผมว่ามันก็ปกติของการที่มีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มนิ
หรือเพราะผมขับ10ล้อมาก่อน
-
ปกตินั่นแหล่ะครับ น้ำหนักกดท้ายเพิ่มขึ้นประมาณ 200 กก. เห็นผลชัดเจนเลยล่ะ