Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ra32 ที่ ธันวาคม 12, 2020, 22:43:12
-
เคยได้ยินมาจากหลายๆที่ ทั้งคนรอบข้างและจากบางสื่อ ชอบบอกว่ารถเก๋งทรงซีดานนั่งโดยสารนุ่มนวลสบายเงียบกว่ารถทรงท้ายตัด
ในเรื่องความนุ่มนวลสบายของการโดยสารไม่ค่อยสงสัยติดใจเท่าไหร่ครับ เพราะรถทรงซีดานเน้นออกแบบมาให้การนั่งโดยสารสบายอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องเผื่อสำหรับการขนของอยู่แล้ว
แต่ในเรื่องของเสียงรบกวน ผมยังสงสัยอยู่ว่า มันมีปัจจัยอะไรที่ทำให้คนบอกกันว่า รถทรงซีดานเงียบกว่าทรงท้ายตัด อยากจะขอความคิดเห็นหน่อยครับ ว่าจากประสบการณ์ของท่านเห็นด้วยกับแนวคิดนี้มากน้อยแค่ไหนครับ
-
ขับ Focus HB เทียบกับ Sedan เสียงแทบไม่ต่างเลยที่เคยเทียบ
หรือ Fiesta HB กับ Sedan ก็ไม่ต่าง
-
ท้ายตัดตามหลัก Aerodynamic มันจะมีอากาศวนอยู่หลังรถเวลาเคลื่อนที่และลมผ่านครับ
มันจะไปหมุนติ้วๆ ปั่นป่วนกันอยู่บริเวณท้าย
ซึ่งจริงๆ ซีดานก็มี แต่มันไปวนผ่านกระจกหลังไปแล้วไปวนท้ายสุดรถ
ส่วนท้ายตัดพอมันวนอยู่หลังฝาท้าย ด้วยความที่ผู้โดยสารอยู่ใกล้ท้ายรถและห้องมันก็ไม่ได้กั้นสัดส่วนแบบซีดาน ก็จะมีเสียงลมวนเล็ดลอดเข้ามาได้มากกว่าจากบริเวณนั้นครับ
แต่ทั้งนี้ขึ้นกับแต่ละรุ่นด้วย บางทีอาจจะเสริมขอบยางหรือมีวิธีลดเสียงจนไม่ต่างกันก็ได้จ้า
-
ท้ายตัดนี่ไม่แน่ใจ
แต่รถ 5 ประตู (ประตูหลังเปิดเข้าถึงห้องโดยสารได้) มันก็น่าจะเสียงดังกว่า เพราะมันมีประตูให้เสียงเข้ามากกว่าตั้งหนึ่งบานใหญ่ไงครับ
-
จริงครับเสียมันเข้าทางประตูบานที่5
-
เสียงดังกว่าครับ ถ้าไม่มีที่กั้นสัมภาระด้านหลัง
แต่ถ้ามี ก็เกือบไม่ต่างกันครับ
-
ถ้าวิ่งไม่ไวต่างกันน้อยมาก
ที่ต่างกันเยอะซีดานนั่งหลังแล้วหัวผมชนเพดาน ท้ายตัดอย่าง HB ด้านหลังเพดานสูงกว่า ไม่ชนครับ
-
รถ 5 ประตู เก็บเสียงดีๆ ก็โอเคนะ
เรื่องเสียงผมไม่ซีเรียส เลยยยยยยยยยย
เพราะมันมีหลายปัจจัยมาก
และผมเปิดเพลงตลอด ตั้งแต่ขับรถเป็น
โตขึ้นมาก็เอารถทำเครื่องเสียงแดมป์ประตู
ห้องเครื่อง พื้นรถ ผมจึงไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง
แต่ผมจะไปวัดในงานมอเตอร์โชว์ ว่านั่งแล้วคันไหนได้ยินเสียงข้างนอกมากที่สุด หรือเงียบที่สุด
แต่เรื่องการทรงตัว ระหว่างตัวถังสองแบบนี้
มีแน่นอน
-
ถ้าเทียบที่ รุ่นเดียวกัน มาตรฐานออกแบบเท่าๆ กัน
รถ 5 ประตูน่าจะมีเสียงดังกว่า รถซีดาน 4 ประตู แต่ก็ไม่ได้มากมายนัก ... จากหลายๆ เหตุผล
- รถท้ายตัด ขนาดพื้นที่ท้ายรถที่โดนตัด มันสูงจากขอบของหลังคา ลงมาถึงชายล่างของกันชนท้าย
พื้นที่ที่อากาศหมุนวน มันก็มากกว่า และมันก็เป็นจุดกำเนิดให้เสียงดังก่อกวน มากกว่าเห็นๆ
>>> นอกจากเป็นจุดเริ่มต้นของเสียงรบกวนแล้ว ยังเพิ่มค่า Cd ต้านความลู่ลมให้มากขึ้นด้วย
เมี่อเทียบกับ ท้ายรถซีดาน 4 ประตู ที่จะเหลือแค่ครึ่งเดียว (ท้ายรถส่วนล่างจากขอบฝากระโปรงลงไป)
ยังไม่นับ ที่ระยะห่างของกระแสลมหมุนวน มันห่างออกไปอีกเกือบๆ ครึ่งเมตร (หูเราก็ได้ยินความดัง ลดลงไปอีก)
- รถ 5 ประตูโดยมาก จะทำออกแบบให้ดัดแปลงเบาะหลังให้พับเก็บ เพื่อเพิ่มเนื้อที่บรรทุกสัมภาระได้มากกว่า
ดังนั้น เค้าจะไม่ได้เน้นเรื่องเก็บเสียงมากมาย เอาแค่พอใช้ได้ .. ที่เห็นชัดๆ ก็ ..
แผ่นกั้นระหว่างพนักพิงหลังแถว 2 ไปถึงขอบกระจกหลัง / ฝากระโปรงหลัง ..
อย่าง Tiida HB ของผม แค่แผ่นกระดาษอัดหนาๆ ขึ้นรูปแผ่นเดียวเท่านั้นเอง แทบไม่ได้ช่วยเก็บเสียงอะไรเลย
ถ้าคุณไปนั่งอยู่ในท้ายรถ (ที่เก็บของ) ได้ยินเสียงอะไรเข้ามา มันจะเท่าๆ กับคนนั่งแถว 2 เลยครับ
ราวๆ นี้แหละครับ
-
จริงครับ ถ้าเทียบเสียงลมจะเข้าตรงประตูท้ายครับ แต่ก็ไม่ดังมากนะครับ ต้องคนนั่งด้านหลังถึงจะได้ยิน แต่ถ้าเสียงยางบดถนน ถ้าเป็น city หรือ jazz ดังเหมือนกันครับ
-
เรื่อง Aerodynamic ก็มีส่วนครับ แต่ก็สามารถใช้วัสดุช่วยกันหรือซับเสียงได้ อย่าง Honda เท่าที่ดูรีวิวมาหลาย ๆ รุ่น ก็มีปัญหาเรื่องเสียงรบกวนกันจนเป็น Signature ประจำค่ายไปแล้ว นี่ก็รอดูว่าตัว City HB จะมีการพัฒนาดีขึ้นบ้างมั้ย
-
ถ้าเทียบรุ่นเดียวกัน เช่น Mazda 2 Hatchback vs Mazda 2 Sedan ก็น่าจะถูกครับ แต่ถ้าข้ามรุ่นไม่แน่ครับ