Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ra32 ที่ ธันวาคม 12, 2020, 22:43:12

หัวข้อ: รถทรงซีดาน เสียงรบกวนในห้องโดยสารขณะขับขี่ น้อยกว่ารถทรงท้ายตัด จริงหรือไม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ra32 ที่ ธันวาคม 12, 2020, 22:43:12
เคยได้ยินมาจากหลายๆที่ ทั้งคนรอบข้างและจากบางสื่อ ชอบบอกว่ารถเก๋งทรงซีดานนั่งโดยสารนุ่มนวลสบายเงียบกว่ารถทรงท้ายตัด

ในเรื่องความนุ่มนวลสบายของการโดยสารไม่ค่อยสงสัยติดใจเท่าไหร่ครับ เพราะรถทรงซีดานเน้นออกแบบมาให้การนั่งโดยสารสบายอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องเผื่อสำหรับการขนของอยู่แล้ว

แต่ในเรื่องของเสียงรบกวน ผมยังสงสัยอยู่ว่า มันมีปัจจัยอะไรที่ทำให้คนบอกกันว่า รถทรงซีดานเงียบกว่าทรงท้ายตัด อยากจะขอความคิดเห็นหน่อยครับ ว่าจากประสบการณ์ของท่านเห็นด้วยกับแนวคิดนี้มากน้อยแค่ไหนครับ 
หัวข้อ: Re: รถทรงซีดาน เสียงรบกวนในห้องโดยสารขณะขับขี่ น้อยกว่ารถทรงท้ายตัด จริงหรือไม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ ธันวาคม 12, 2020, 23:25:16
ขับ Focus HB เทียบกับ Sedan เสียงแทบไม่ต่างเลยที่เคยเทียบ
หรือ Fiesta HB กับ Sedan ก็ไม่ต่าง
หัวข้อ: Re: รถทรงซีดาน เสียงรบกวนในห้องโดยสารขณะขับขี่ น้อยกว่ารถทรงท้ายตัด จริงหรือไม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ ธันวาคม 12, 2020, 23:36:54
ท้ายตัดตามหลัก Aerodynamic มันจะมีอากาศวนอยู่หลังรถเวลาเคลื่อนที่และลมผ่านครับ
มันจะไปหมุนติ้วๆ ปั่นป่วนกันอยู่บริเวณท้าย
ซึ่งจริงๆ ซีดานก็มี แต่มันไปวนผ่านกระจกหลังไปแล้วไปวนท้ายสุดรถ
ส่วนท้ายตัดพอมันวนอยู่หลังฝาท้าย ด้วยความที่ผู้โดยสารอยู่ใกล้ท้ายรถและห้องมันก็ไม่ได้กั้นสัดส่วนแบบซีดาน ก็จะมีเสียงลมวนเล็ดลอดเข้ามาได้มากกว่าจากบริเวณนั้นครับ

แต่ทั้งนี้ขึ้นกับแต่ละรุ่นด้วย บางทีอาจจะเสริมขอบยางหรือมีวิธีลดเสียงจนไม่ต่างกันก็ได้จ้า
หัวข้อ: Re: รถทรงซีดาน เสียงรบกวนในห้องโดยสารขณะขับขี่ น้อยกว่ารถทรงท้ายตัด จริงหรือไม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: csirre ที่ ธันวาคม 13, 2020, 00:13:22
ท้ายตัดนี่ไม่แน่ใจ

แต่รถ 5 ประตู (ประตูหลังเปิดเข้าถึงห้องโดยสารได้) มันก็น่าจะเสียงดังกว่า เพราะมันมีประตูให้เสียงเข้ามากกว่าตั้งหนึ่งบานใหญ่ไงครับ
หัวข้อ: Re: รถทรงซีดาน เสียงรบกวนในห้องโดยสารขณะขับขี่ น้อยกว่ารถทรงท้ายตัด จริงหรือไม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bodin ที่ ธันวาคม 13, 2020, 07:55:41
จริงครับเสียมันเข้าทางประตูบานที่5
หัวข้อ: Re: รถทรงซีดาน เสียงรบกวนในห้องโดยสารขณะขับขี่ น้อยกว่ารถทรงท้ายตัด จริงหรือไม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ ธันวาคม 13, 2020, 08:51:03
เสียงดังกว่าครับ ถ้าไม่มีที่กั้นสัมภาระด้านหลัง
แต่ถ้ามี ก็เกือบไม่ต่างกันครับ
หัวข้อ: Re: รถทรงซีดาน เสียงรบกวนในห้องโดยสารขณะขับขี่ น้อยกว่ารถทรงท้ายตัด จริงหรือไม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: john ที่ ธันวาคม 13, 2020, 09:17:13
ถ้าวิ่งไม่ไวต่างกันน้อยมาก
ที่ต่างกันเยอะซีดานนั่งหลังแล้วหัวผมชนเพดาน ท้ายตัดอย่าง HB ด้านหลังเพดานสูงกว่า ไม่ชนครับ
หัวข้อ: Re: รถทรงซีดาน เสียงรบกวนในห้องโดยสารขณะขับขี่ น้อยกว่ารถทรงท้ายตัด จริงหรือไม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Winmax ที่ ธันวาคม 13, 2020, 09:28:42
รถ 5 ประตู เก็บเสียงดีๆ ก็โอเคนะ
เรื่องเสียงผมไม่ซีเรียส เลยยยยยยยยยย
เพราะมันมีหลายปัจจัยมาก
และผมเปิดเพลงตลอด ตั้งแต่ขับรถเป็น
โตขึ้นมาก็เอารถทำเครื่องเสียงแดมป์ประตู
ห้องเครื่อง พื้นรถ ผมจึงไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง
แต่ผมจะไปวัดในงานมอเตอร์โชว์ ว่านั่งแล้วคันไหนได้ยินเสียงข้างนอกมากที่สุด หรือเงียบที่สุด
แต่เรื่องการทรงตัว ระหว่างตัวถังสองแบบนี้
มีแน่นอน
หัวข้อ: Re: รถทรงซีดาน เสียงรบกวนในห้องโดยสารขณะขับขี่ น้อยกว่ารถทรงท้ายตัด จริงหรือไม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TCP ที่ ธันวาคม 13, 2020, 11:20:07
ถ้าเทียบที่ รุ่นเดียวกัน มาตรฐานออกแบบเท่าๆ กัน
รถ 5 ประตูน่าจะมีเสียงดังกว่า รถซีดาน 4 ประตู แต่ก็ไม่ได้มากมายนัก ... จากหลายๆ เหตุผล
- รถท้ายตัด ขนาดพื้นที่ท้ายรถที่โดนตัด มันสูงจากขอบของหลังคา ลงมาถึงชายล่างของกันชนท้าย
   พื้นที่ที่อากาศหมุนวน มันก็มากกว่า และมันก็เป็นจุดกำเนิดให้เสียงดังก่อกวน มากกว่าเห็นๆ
   >>> นอกจากเป็นจุดเริ่มต้นของเสียงรบกวนแล้ว ยังเพิ่มค่า Cd ต้านความลู่ลมให้มากขึ้นด้วย
   เมี่อเทียบกับ ท้ายรถซีดาน 4 ประตู ที่จะเหลือแค่ครึ่งเดียว (ท้ายรถส่วนล่างจากขอบฝากระโปรงลงไป)
   ยังไม่นับ ที่ระยะห่างของกระแสลมหมุนวน มันห่างออกไปอีกเกือบๆ ครึ่งเมตร (หูเราก็ได้ยินความดัง ลดลงไปอีก)
- รถ 5 ประตูโดยมาก จะทำออกแบบให้ดัดแปลงเบาะหลังให้พับเก็บ เพื่อเพิ่มเนื้อที่บรรทุกสัมภาระได้มากกว่า
   ดังนั้น เค้าจะไม่ได้เน้นเรื่องเก็บเสียงมากมาย เอาแค่พอใช้ได้ .. ที่เห็นชัดๆ ก็ ..
   แผ่นกั้นระหว่างพนักพิงหลังแถว 2 ไปถึงขอบกระจกหลัง / ฝากระโปรงหลัง ..
   อย่าง Tiida HB ของผม แค่แผ่นกระดาษอัดหนาๆ ขึ้นรูปแผ่นเดียวเท่านั้นเอง แทบไม่ได้ช่วยเก็บเสียงอะไรเลย
   ถ้าคุณไปนั่งอยู่ในท้ายรถ (ที่เก็บของ) ได้ยินเสียงอะไรเข้ามา  มันจะเท่าๆ กับคนนั่งแถว 2 เลยครับ

ราวๆ นี้แหละครับ
หัวข้อ: Re: รถทรงซีดาน เสียงรบกวนในห้องโดยสารขณะขับขี่ น้อยกว่ารถทรงท้ายตัด จริงหรือไม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Thanyanon ที่ ธันวาคม 13, 2020, 20:36:29
จริงครับ  ถ้าเทียบเสียงลมจะเข้าตรงประตูท้ายครับ  แต่ก็ไม่ดังมากนะครับ   ต้องคนนั่งด้านหลังถึงจะได้ยิน   แต่ถ้าเสียงยางบดถนน  ถ้าเป็น city หรือ jazz  ดังเหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: รถทรงซีดาน เสียงรบกวนในห้องโดยสารขณะขับขี่ น้อยกว่ารถทรงท้ายตัด จริงหรือไม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Odd_yim ที่ ธันวาคม 13, 2020, 20:40:31
เรื่อง Aerodynamic ก็มีส่วนครับ แต่ก็สามารถใช้วัสดุช่วยกันหรือซับเสียงได้ อย่าง Honda เท่าที่ดูรีวิวมาหลาย ๆ รุ่น ก็มีปัญหาเรื่องเสียงรบกวนกันจนเป็น Signature ประจำค่ายไปแล้ว นี่ก็รอดูว่าตัว City HB จะมีการพัฒนาดีขึ้นบ้างมั้ย
หัวข้อ: Re: รถทรงซีดาน เสียงรบกวนในห้องโดยสารขณะขับขี่ น้อยกว่ารถทรงท้ายตัด จริงหรือไม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ ธันวาคม 13, 2020, 21:00:43
ถ้าเทียบรุ่นเดียวกัน เช่น Mazda 2 Hatchback vs Mazda 2 Sedan ก็น่าจะถูกครับ แต่ถ้าข้ามรุ่นไม่แน่ครับ