Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ ธันวาคม 14, 2020, 11:39:57

หัวข้อ: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ ธันวาคม 14, 2020, 11:39:57
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ City Zx อายุ 13 ปี ไม่ได้ติดแก๊ส หลังจากประสบปัญหา

1. จานเบรคเป็นรอยด้านเดียว

2. แรงเบรคล้อหน้าซ้าย-ขวาไม่เท่ากัน

เมื่อวันศุกร์ที่ 11 ธ.ค. 63 จึงนำรถไปตรวจสอบเบรคอีกร้านนึง

เจออาการเสียดังนี้

 ลูกสูบเบรคซ้าย-ขวาเป็นตามด ?? ทางร้านบอกว่าเกิดจาก การลุยน้ำท่วม หรือ การฉีดน้ำเพื่อล้างล้อคู่หน้า ??

(https://img2.bpicc.com/2020/12/14/DSC_0932.jpg) (https://www.bpicc.com/image/1uLFBo)

ทางร้านก็ดำเนินการซ่อม ดังนี้

1. เปลี่ยนลูกสูบเบรคซ้าย-ขวา ของแท้ (คู่ละ 2,100 บาท) + ขัดสีดำที่พ่นคาลิปเปอร์เบรคออก (ร้านบอก ขัดขวางการทำงานของเบรค ?? )

(https://img2.bpicc.com/2020/12/14/DSC_0939.jpg) (https://www.bpicc.com/image/1uLzvJ)

2. ชุดซ่อมลูกสูบเบรค ยี่ห้อ Y อะไรซักอย่าง (จำไม่ได้ -- Made In Japan ) -- ภาพแทนจาก Google

(https://img2.bpicc.com/2020/12/14/e977511aa387d7543a5d4caf81c15282.jpg) (https://www.bpicc.com/image/1uLZWR)

3. ทางร้านใช้จารบี Bendix สีฟ้า หล่อลื่นสลักคาลิปเปอร์เบรค + ใช้สเปรย์ฉีดทำความสะอาดเบรคทั้ง 4 ล้อ (หน้าดิสก์-หลังดรัม)--ภาพแทนจาก Google

3.1 จารบี Bendix

(https://img2.bpicc.com/2020/12/14/Image-3.jpg) (https://www.bpicc.com/image/1uLwEj)

3.2 สเปรย์ทำความสะอาดเบรค

(https://img2.bpicc.com/2020/12/14/Image-4.jpg) (https://www.bpicc.com/image/1uLQvQ)

4. ผมพึ่งเปลี่ยนถ่าย น้ำมันเบรค Shell Dot 3 จำนวน 1 ลิตร+ไล่ลม เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2563
แต่ก็ต้องเติมน้ำมันเบรคเพิ่ม+ไล่ลมอีกครั้ง ทางร้านนี้ใช้ นมบ. ปตท. Dot 3 (แต่เติมไปแค่นิดเดียว)

(https://img2.bpicc.com/2020/12/14/DSC_0935.jpg) (https://www.bpicc.com/image/1uLTSB)

5. ทางร้านแนะนำให้เปลี่ยนจานเบรค & ผ้าเบรคใหม่ไปพร้อมกัน (ผมสลับเอาจาน TRW หน้าเรียบของเก่า มาใส่แทน TRW XPS เซาะร่อง+ ผ้าเบรค Googai Kirin )
แต่ผมยังเสียดายอะไหล่เก่า + ยังไม่พร้อมงบประมาณ เลยให้ทางร้านขัดเปิดหน้าผ้าเบรค Googai Kirin ที่เลอะสีสเปรย์จากการพ่นคาลิปเปอร์ออกไปก่อน


(https://img2.bpicc.com/2020/12/14/Image-5.jpg) (https://www.bpicc.com/image/1uLdk6)

6. ผมคุยกับทางร้าน ว่าอยากได้ฟิลลิ่งแบบ Dixcel คือ เหยียบเท่าไร จับเท่านั้น
ทางร้านแนะนำผ้าเบรคมา 2 ตัว ราคาประมาณคู่ละ 2,000 บาท

6.1 ผ้าเบรค Ferodo รุ่น Racing

(https://img2.bpicc.com/2020/12/14/ferodo-brake-pads-racing.jpg) (https://www.bpicc.com/image/1uLDZb)

6.2 ผ้าเบรค Nissin รุ่น Super

(https://img2.bpicc.com/2020/12/14/Image-7.jpg) (https://www.bpicc.com/image/1uLIrc)


ค่าใช้จ่ายทั้งหมด 3,890 บาท

อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่าน

1. หลังจากซ่อมเบรคเสร็จแล้ว เวลาเหยียบเบรค จะได้ความรู้สึกว่า "ขับประมาณ 60 กม./ชม. เหยียบเบรคลงไปซัก 30 %
แต่ผ้าเบรคจะดูดจานไปเรื่อยๆ ทำให้รถหยุด"

แต่ความรู้สึกผ้าเบรคดูดนี้ รู้สึกแค่ 2 - 3 ครั้ง ก็ไม่มีแล้ว = มันปกติไหมครับ ??

2. จานเบรคที่ใช้งานแล้ว ตามหลัก มันควรเงา+เรียบคล้ายๆ กระจกใช่ไหมครับ ??

จานเบรคของผมที่เป็นเส้นรอบวงกลมๆ = เกิดจากผ้าเบรค Googai Kirin หรือเปล่าครับ ??

3. สนใจจานเบรคหน้าเรียบของ Bendix ตัวนี้ เห็นว่าเคลือบสารกันสนิมมาให้ และราคาประมาณคู่ละ 1,000 บาท
 (ถูกกว่า TRW หน้าเรียบที่ใช้อยู่อีก) แต่ยังไม่แน่ใจเรื่องคุณภาพ & ความทนทานว่าจะสู้ TRW ได้ไหม

(https://img2.bpicc.com/2020/12/14/Image-8.jpg) (https://www.bpicc.com/image/1uLyOt)

4. ผ้าเบรค Ferodo รุ่น Racing กับ Nissin รุ่น Super = มีท่านใดเคยใช้บ้างครับ ??

(https://img2.bpicc.com/2020/12/14/Image-9.jpg) (https://www.bpicc.com/image/1uLEWE)


5. ทางร้านบอกว่าลูกสูบเบรคเป็นตามดเกิดจาก การลุยน้ำท่วม หรือ การฉีดน้ำเพื่อล้างล้อคู่หน้า

การลุยน้ำท่วม = น่าจะทำให้เกิดตามดที่ลูกสูบเบรคได้

แต่การฉีดน้ำเพื่อล้างล้อคู่หน้าเวลาล้างรถ = อาจทำให้เกิดตามดที่ลูกเบรคได้ด้วยไหมครับ ??


ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ

หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ ธันวาคม 14, 2020, 11:48:41
ก่อนเปลี่ยนน้ำมันเบรคครั้งล่าสุด น้ำมันเบรคเดิม ใช้มานานเท่าไหร่ครับ ?

ความถี่ในการใช้รถบ่อยแค่ไหน ?

ฉีดน้ำล้างล้อ ทำให้มีความชื้นที่ระบบเบรค ทำให้เกิดการกัดกร่อนที่ลูกสูบได้ โดยเฉพาะ รถที่ล้างตอนเย็น ล้างเสร็จแล้วจอด หรือ เอาไปวิ่งแค่สั้นๆแค่ในหมู่บ้านครับ ถ้าต้องล้างรถตอนเย็น แล้วจะไม่ขับ ผมไม่ฉีดน้ำใส่เบรคเลย
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ ธันวาคม 14, 2020, 11:52:15
ก่อนเปลี่ยนน้ำมันเบรคครั้งล่าสุด น้ำมันเบรคเดิม ใช้มานานเท่าไหร่ครับ ?

ความถี่ในการใช้รถบ่อยแค่ไหน ?

ฉีดน้ำล้างล้อ ทำให้มีความชื้นที่ระบบเบรค ทำให้เกิดการกัดกร่อนที่ลูกสูบได้ โดยเฉพาะ รถที่ล้างตอนเย็น ล้างเสร็จแล้วจอด หรือ เอาไปวิ่งแค่สั้นๆแค่ในหมู่บ้านครับ ถ้าต้องล้างรถตอนเย็น แล้วจะไม่ขับ ผมไม่ฉีดน้ำใส่เบรคเลย

1. น้ำมันเบรค ปกติผมเปลี่ยนปีละครั้งครับ (แต่เมื่อปลายปี 2562 ผมไปดูบิลซ่อมรถ เหมือนไม่มีเปลี่ยน น้ำมันเบรค ??
ถ้าลืมเปลี่ยน นมบ. ชุดนี้ ก็อายุ 2 ปี)

2. ความถี่ในการใช้รถ = ผมสายจอดอ่ะครับ ใช้ประมาณอาทิตย์ละครั้ง ครั้งนึงประมาณ 20 กม. - 350 กม. แล้วแต่สถานการณ์

3. ผมล้างรถวันอาทิตย์ ช่วงบ่ายๆ = ล้างเสร็จก็จอด ไม่ได้เอาไปวิ่งที่ไหนครับ
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ ธันวาคม 14, 2020, 12:29:42
เกิดจากความชื้นที่ผสมในน้ำมันเบรคครับ
เมื่อผสมถึงระดับหนึ่งก็จะเริ่มกัดกร่อนได้
แนะนำให้ลองเปลี่ยนยี่ห้อน้ำมันเบรคเป็นยี่ห้ออื่นครับ (ลองดู)
ส่วนเรื่องผ้าเบรค คิดว่าผ้าหน้าคงไม่เหมือนกับ GE/GM หรือ GK
เพราะฉะนั้น คงมีเท่าที่หาได้ในบ้านเราครับ
ไม่งั้นจะแนะนำ P28 050X ของ Brembo ให้ลอง
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ ธันวาคม 14, 2020, 12:37:22
เกิดจากความชื้นที่ผสมในน้ำมันเบรคครับ
เมื่อผสมถึงระดับหนึ่งก็จะเริ่มกัดกร่อนได้
แนะนำให้ลองเปลี่ยนยี่ห้อน้ำมันเบรคเป็นยี่ห้ออื่นครับ (ลองดู)
ส่วนเรื่องผ้าเบรค คิดว่าผ้าหน้าคงไม่เหมือนกับ GE/GM หรือ GK
เพราะฉะนั้น คงมีเท่าที่หาได้ในบ้านเราครับ
ไม่งั้นจะแนะนำ P28 050X ของ Brembo ให้ลอง

1. 5 ปีหลังมานี้ ใช้ Shell Dot 3 มาตลอดครับ (ทางร้านที่ไปทำ บอกว่าทางร้านเคยมีปัญหา นมบ. Sehll เสีย
เลยทิ้งยกลัง และไม่นำ  นมบ. Shell มาขายอีก

ผมควรกลับไปถ่ายน้ำมันเบรคใหม่อีกรอบไหมครับ ?? เพราะในระบบตอนนี้ มี Shell 3 ส่วน ปตท. 1 ส่วน
โดยเปลี่ยนยี่ห้อไปเลย เช่น ATE Dot 4 แบบธรรมดา


2. ทางร้านแนะนำให้เปลี่ยนจานเบรค & ผ้าเบรคใหม่ไปพร้อมกัน (ผมสลับเอาจาน TRW หน้าเรียบของเก่า มาใส่แทน TRW XPS เซาะร่อง+ ผ้าเบรค Googai Kirin )
แต่ผมยังเสียดายอะไหล่เก่า + ยังไม่พร้อมงบประมาณ เลยให้ทางร้านขัดเปิดหน้าผ้าเบรค Googai Kirin ที่เลอะสีสเปรย์จากการพ่นคาลิปเปอร์ออกไปก่อน

มันจำเป็นต้องเปลี่ยนผ้าเบรค & จานเบรคใหม่เลยไหมครับ ??

3. จานเบรคที่ใช้งานแล้ว ตามหลัก มันควรเงา+เรียบๆ คล้ายกระจกใช่ไหมครับ ??
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ ธันวาคม 14, 2020, 12:48:10
ขัดผ้าให้ได้ระนาบ ใช้ต่อได้ครับ ถ้าไม่บางไป
ส่วนจานเบรค ถ้าจะให้เป๊ะ ก็เจียร์ได้ครับ

น้ำมันเบรคถ้ามีงบ
ไล่เปลี่ยนทั้งระบบก็ดีครับ
เลือกบรรจุภัณฑ์ใหม่ๆ หน่อยนะครับ
หรือซื้อจากตัวแทนที่ไว้ใจได้
เลือกยี่ห้อมีชื่อเสียงไว้​ก่อนก็ได้
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ ธันวาคม 14, 2020, 12:52:31
ขัดผ้าให้ได้ระนาบ ใช้ต่อได้ครับ ถ้าไม่บางไป
ส่วนจานเบรค ถ้าจะให้เป๊ะ ก็เจียร์ได้ครับ

น้ำมันเบรคถ้ามีงบ
ไล่เปลี่ยนทั้งระบบก็ดีครับ
เลือกบรรจุภัณฑ์ใหม่ๆ หน่อยนะครับ
หรือซื้อจากตัวแทนที่ไว้ใจได้
เลือกยี่ห้อมีชื่อเสียงไว้​ก่อนก็ได้

1. ผ้าเบรค Googai Kirin ยังหนามากครับ ใช้ไปแค่ประมาณ 3 - 4 พันกิโลเมตร

2. จานเบรคไม่กล้าเจียร์ครับ ยิ่งเจียร์ยิ่งบาง ยิ่งบางยิ่งคดง่าย ??

3. นมบ. ใช้ของอะไรดีครับ ปตท. Dot 3 , ATE Dot 4 รุ่นธรรมดา ??
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ ธันวาคม 14, 2020, 13:57:46
ก่อนเปลี่ยนน้ำมันเบรคครั้งล่าสุด น้ำมันเบรคเดิม ใช้มานานเท่าไหร่ครับ ?

ความถี่ในการใช้รถบ่อยแค่ไหน ?

ฉีดน้ำล้างล้อ ทำให้มีความชื้นที่ระบบเบรค ทำให้เกิดการกัดกร่อนที่ลูกสูบได้ โดยเฉพาะ รถที่ล้างตอนเย็น ล้างเสร็จแล้วจอด หรือ เอาไปวิ่งแค่สั้นๆแค่ในหมู่บ้านครับ ถ้าต้องล้างรถตอนเย็น แล้วจะไม่ขับ ผมไม่ฉีดน้ำใส่เบรคเลย

1. น้ำมันเบรค ปกติผมเปลี่ยนปีละครั้งครับ (แต่เมื่อปลายปี 2562 ผมไปดูบิลซ่อมรถ เหมือนไม่มีเปลี่ยน น้ำมันเบรค ??
ถ้าลืมเปลี่ยน นมบ. ชุดนี้ ก็อายุ 2 ปี)

2. ความถี่ในการใช้รถ = ผมสายจอดอ่ะครับ ใช้ประมาณอาทิตย์ละครั้ง ครั้งนึงประมาณ 20 กม. - 350 กม. แล้วแต่สถานการณ์

3. ผมล้างรถวันอาทิตย์ ช่วงบ่ายๆ = ล้างเสร็จก็จอด ไม่ได้เอาไปวิ่งที่ไหนครับ

ครบเลย เหมือน CRV ผมรอบก่อนเป๊ะ

1. น้ำมันเบรคทั่วไป ปีเดียวก็หมดสภาพแล้ว ลาก 2 ปี เรียบร้อยแน่นอน ซื้อเครื่องวัดความชื้นอันละ 60 บาท จากจีนมาวัดได้ แต่ถ้า ATE รุ่นบนหน่อย รอดครับ

2. ต้องยึดตายตัว อาทิตย์นึง ต้องวิ่งครั้งนึง วิ่งและ แกล้งเบรคแรงๆหลายๆครั้ง ให้เบรคร้อน แล้วจอด แต่อย่าประเภทลากไปเกือบ 2 อาทิตย์ค่อยวิ่ง ยิ่งเจอหน้าฝน โดนฝนสาด ยิ่งเป็นตัวเร่ง

3. เรียบร้อยครับ เปลี่ยนพฤติกรรมใหม่
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ ธันวาคม 14, 2020, 14:45:52
เท่าที่ผมเข้าใจ ตามดในลูกสูบน่าจะเกิดจากน้ำมันเบรคเสื่อมสภาพจนมีความชื้นสะสมแล้วกัดกร่อนมากกว่าคับ
เพราะด้านในแหวนกวาดน้ำมันลูกสูบมันแช่อยู่ในน้ำมันเบรคตลอด ไม่น่าจะโดนน้ำจากภายนอกที่เกิดจากการฉีดน้ำได้ (แต่ผมไม่ชัวร์นะ อาจจะจริงตามคำพูดช่างก็ได้)

ปกติผมถ่ายน้ำมันเบรคทุกปีเพราะเปลี่ยนตามรอบเชคระยะพอดี (รถใช้ประจำวัน) ยังไม่เจอปัญหาเบรคติดขัด ยกเว้นตอนร้อนๆมันจะมีเสียงแอ๊ดๆ
แต่บางทีก้เปลี่ยนก่อนเวลา เพราะเหยียบเบรคแล้วมันเริ่มโหวงๆคับ แสดงถึงว่าน้ำมันเบรคเริ่มเสื่อมความชื้นสะสมเริ่มเยอะ

ส่วนเรื่องจานเบรค ถ้าจานใหม่ๆปกติจะทำสีเคลือบกันสนิมมาให้ ยกเว้นตรงผิวหน้าจานถ้าเป็นจานยี่ห้อดีๆบางทีจะเคลือบพวกเทปล่อนมาให้
(พอไปใช้งาน ผ้าเบรคจะขัดหน้าเทปล่อนออกเพื่อสัมผัสกับผิวเหล็ก ใช้งานไปตามปกติ)

จานเบรคโดยมากเป็นผิวเหล็ก ถ้าจับการผ้าเบรคบางประเภทที่ผสมสารบางอย่างใช้ๆไปก็ทำให้หน้าจานเรียบเงาคับ
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ ธันวาคม 14, 2020, 14:55:16
จานเบรคเจียร์นิดเดียวครับ
ถ้าในกรณีไม่มีรอยมาก
ถ้ามีรอยลึกมากไม่อยากเจียร์หนัก
ก็ไล่แต่ผิวที่ไม่เรียบก็ได้
แต่ผ้าเบรคจะทำงานได้ดีเมื่อหน้าสัมผัสเต็ม
ซึ่งบางทีดูด้วยตาไม่สามารถประเมินได้ครับ
ของซื้อมาใช้ ก็ใช้มันไปครับ สึกหรอเป็นเรื่องธรรมดา
เอาประสิทธิภาพไว้ก่อน ชนมาแล้วไม่คุ้มครับ
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ ธันวาคม 14, 2020, 15:13:39
จานเบรคเจียร์นิดเดียวครับ
ถ้าในกรณีไม่มีรอยมาก
ถ้ามีรอยลึกมากไม่อยากเจียร์หนัก
ก็ไล่แต่ผิวที่ไม่เรียบก็ได้
แต่ผ้าเบรคจะทำงานได้ดีเมื่อหน้าสัมผัสเต็ม
ซึ่งบางทีดูด้วยตาไม่สามารถประเมินได้ครับ
ของซื้อมาใช้ ก็ใช้มันไปครับ สึกหรอเป็นเรื่องธรรมดา
เอาประสิทธิภาพไว้ก่อน ชนมาแล้วไม่คุ้มครับ

1. ควรเอาจาน TRW เซาะร่องไปเปลี่ยนกลับ หรือ
หรือซื้อจานเบรคใหม่หน้าเรียบของ Bendix ดีครับ

2. ผ้าเบรค = ใช้ Googai Kirin ต่อไปก่อน
หรือเปลี่ยนใหม่เลยดีครับ ??
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ ธันวาคม 14, 2020, 15:54:41
สีดำที่พ่น ขัดขวางการทำงานของเบรก !!! ???  ???
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ ธันวาคม 14, 2020, 16:52:06
สีดำที่พ่น ขัดขวางการทำงานของเบรก !!! ???  ???

พ่นบนคาลิปเปอร์ =  สีอาจจะไปโดนผ้าเบรค & จานเบรค ??
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ ธันวาคม 14, 2020, 16:58:20
ไม่เคยใช้เหมือนกันนะครับ ferodo racing ds2500

รู้แต่ว่า ds2500 เป็นของดี ราคาก็จะสูงด้วย แต่ราคาที่บอกมาคู่ละ 2000 บาท เลยยังสงสัยอยู่ละครับ ว่าราคานั้นจริงๆ หรือ เขาบอกรุ่นมาให้ผิดไปครับ
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ ธันวาคม 14, 2020, 17:25:36
ไม่เคยใช้เหมือนกันนะครับ ferodo racing ds2500

รู้แต่ว่า ds2500 เป็นของดี ราคาก็จะสูงด้วย แต่ราคาที่บอกมาคู่ละ 2000 บาท เลยยังสงสัยอยู่ละครับ ว่าราคานั้นจริงๆ หรือ เขาบอกรุ่นมาให้ผิดไปครับ

คนขายบอกว่า Ferodo รุ่น Racing ครับ

ส่วนภาพ ผมหาจาก Google (ที่ร้าน เหมือนจะไม่ได้ Stock ต้องสั่ง )
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: seeker ที่ ธันวาคม 14, 2020, 19:41:16
ถ้าจานมันสึกไม่เรียบ มีรอยลึก ผมยอมเจียร์ครับ แต่ถ้าบางจนเจียร์ไม่ได้ และไม่มีงบเปลี่ยนคงต้องทนไป

ผ้า kirin ผมว่าดีอยู่นะครับ ใช้แค่ 3-4000 ใช้ไปก่อนดีกว่า

นมบ ลอง ate super 200 ไหมครับ dot4 ใข้ได้มากกว่า 2 ปี

ปล
ใครเอาชุดเบรคไปพ่นสีครับค้านไนทำหรือครับ ผมจะไม้ไปร้านนี้อีกเลย
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ ธันวาคม 14, 2020, 19:50:30
ถ้าจานมันสึกไม่เรียบ มีรอยลึก ผมยอมเจียร์ครับ แต่ถ้าบางจนเจียร์ไม่ได้ และไม่มีงบเปลี่ยนคงต้องทนไป

ผ้า kirin ผมว่าดีอยู่นะครับ ใช้แค่ 3-4000 ใช้ไปก่อนดีกว่า

นมบ ลอง ate super 200 ไหมครับ dot4 ใข้ได้มากกว่า 2 ปี

ปล
ใครเอาชุดเบรคไปพ่นสีครับค้านไนทำหรือครับ ผมจะไม้ไปร้านนี้อีกเลย

1. จานเบรค TRW หน้าเรียบคู่เก่า = ดูด้วยตา & เอามือลูบๆ ก็สึกเรียบอยู่ครับ

(ผมเปลี่ยนจากจาน TRW หน้าเรียบ เป็น TRW XPS - เซาะร่อง แต่ผมรำคาญเสียง ที่ดังวิ๊วๆ ที่ล้อหน้าซ้าย
เลยไปถอดออก และเอาจาน TRW หน้าเรียบคู่เก่าไปใส่คืนครับ)

ตอนนี้เลยลังเลว่า จะใช้จาน TRW หน้าเรียบไปก่อน (ไม่เจียร์จาน) หรือเอา TRW XPS เซาะร่องไปให้ร้านใส่ (แต่รำคาญเสียงที่น่าจะต้องเกิด ??)

หรือสั่งจานเบรคมาใหม่ ของ Bendix รุ่นปลอดสนิม ประมาณคู่ละ 1,000 บาท ดีครับ ??

2. ส่วนคาลิปเปอร์เบรค = เป็นความหวังดีของช่างที่ร้านยาง ที่ผมเปลี่ยนล้อ เมื่อ ก.ย. ปี 2551 
โดยช่างที่เปลี่ยนล้อ พ่นสีดำที่คาลิปเปอร์เบรค เพื่อให้ตัดกับสีเงินของล้อ (แต่อาจไม่ทราบผลเสีย)

ทีนี้พอสีดำที่พ่นมันลอก เวลามีเหตุต้องถอดล้อ = ผมก็พ่นสีดำทับมาเรื่อยๆ ครับ
เคยให้อู่แถวบ้านลอกสีที่พ่น ทางอู่ก็ไม่ยอมทำให้

ก็มีร้านเบรคร้านนี้ ที่เอาคาลิปเปอร์เบรคที่พ่นสีดำไปขัดออกให้ (แต่ผมไม่ได้สั่งให้ทางร้านทำนะครับ)
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ ธันวาคม 14, 2020, 20:18:55
ก่อนเปลี่ยนน้ำมันเบรคครั้งล่าสุด น้ำมันเบรคเดิม ใช้มานานเท่าไหร่ครับ ?

ความถี่ในการใช้รถบ่อยแค่ไหน ?

ฉีดน้ำล้างล้อ ทำให้มีความชื้นที่ระบบเบรค ทำให้เกิดการกัดกร่อนที่ลูกสูบได้ โดยเฉพาะ รถที่ล้างตอนเย็น ล้างเสร็จแล้วจอด หรือ เอาไปวิ่งแค่สั้นๆแค่ในหมู่บ้านครับ ถ้าต้องล้างรถตอนเย็น แล้วจะไม่ขับ ผมไม่ฉีดน้ำใส่เบรคเลย

1. น้ำมันเบรค ปกติผมเปลี่ยนปีละครั้งครับ (แต่เมื่อปลายปี 2562 ผมไปดูบิลซ่อมรถ เหมือนไม่มีเปลี่ยน น้ำมันเบรค ??
ถ้าลืมเปลี่ยน นมบ. ชุดนี้ ก็อายุ 2 ปี)

2. ความถี่ในการใช้รถ = ผมสายจอดอ่ะครับ ใช้ประมาณอาทิตย์ละครั้ง ครั้งนึงประมาณ 20 กม. - 350 กม. แล้วแต่สถานการณ์

3. ผมล้างรถวันอาทิตย์ ช่วงบ่ายๆ = ล้างเสร็จก็จอด ไม่ได้เอาไปวิ่งที่ไหนครับ

ครบเลย เหมือน CRV ผมรอบก่อนเป๊ะ

1. น้ำมันเบรคทั่วไป ปีเดียวก็หมดสภาพแล้ว ลาก 2 ปี เรียบร้อยแน่นอน ซื้อเครื่องวัดความชื้นอันละ 60 บาท จากจีนมาวัดได้ แต่ถ้า ATE รุ่นบนหน่อย รอดครับ

2. ต้องยึดตายตัว อาทิตย์นึง ต้องวิ่งครั้งนึง วิ่งและ แกล้งเบรคแรงๆหลายๆครั้ง ให้เบรคร้อน แล้วจอด แต่อย่าประเภทลากไปเกือบ 2 อาทิตย์ค่อยวิ่ง ยิ่งเจอหน้าฝน โดนฝนสาด ยิ่งเป็นตัวเร่ง

3. เรียบร้อยครับ เปลี่ยนพฤติกรรมใหม่

ผมไปนั่งค้นบิลเก่า ปี 2562 = ถ่าย นมบ. Shell Dot 3 จำนวน 1 ลิตร ตอนเปลี่ยนหม้อลมเบรคของแท้เบิกศูนย์ครับ

แปลว่า นมบ. Shell Dot 3 รอบนี้ ผมใช้ประมาณ 1 ปี 8 เดือนครับ

ผมยังแปลกใจอยู่ว่า รถ Honda ใหม่ๆ = กำหนดระยะเวลาเปลี่ยนถ่าย นมบ. ทุกๆ 3 ปี หรือ 60,000 กม. โดยใช้แค่ นมบ. Dot 3 ธรรมดาๆ
มันจะไม่เกิดสนิมในระบบเบรคหรือครับ ??
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ ธันวาคม 14, 2020, 20:42:01
วัดดวงกันครับ ว่าจะโดนสนิมไหม
น้ำมันเบรคที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ไม่นับ dot5
เป็นสารสังเคราะห์ ที่มีข้อเสียคือดูดความชื้นตลอดเวลา ภาชนะที่บรรจุต้องระมัดระวังไม่ให้โดนอากาศ
เมื่อน้ำมันดูดความชื้น จะสะสมไว้บริเวณคาลิเปอร์ และค่อยๆ เสื่อมไล่จากคาลิเปอร์ไป
จะเห็นว่าเมื่อถ่ายทิ้ง บริเวณที่ดำและหนืดจะอยู่ที่ด้านล่างเสียส่วนมาก ส่วนด้านบนมักจะยังใส และหนืดขึ้นบ้าง
การวัดความชื้นในกระปุก จึงบ่งชี้อะไรมากไม่ได้
ภาชนะบรรจุน้ำมันแบบพลาสติค บางครั้งก็มีรายงานว่าความชื้นสามารถซึมได้
น่าจะเป็นสาเหตุที่ ate ใช้โลหะเป็นตัวบรรจุ
ซึ่งบ้านเรา ate ก็น่าจะดังที่สุดแล้วครับ สำหรับผู้ใช้ทั่วๆไป
ยี่ห้ออื่นๆ ที่ดังๆ ในต่างประเทศ
ก็มักจะเป็นยี่ห้อผู้ผลิตน้ำมันเครื่องชั้นดีทั้งหลาย
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ ธันวาคม 14, 2020, 21:45:13
วัดดวงกันครับ ว่าจะโดนสนิมไหม
น้ำมันเบรคที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ไม่นับ dot5
เป็นสารสังเคราะห์ ที่มีข้อเสียคือดูดความชื้นตลอดเวลา ภาชนะที่บรรจุต้องระมัดระวังไม่ให้โดนอากาศ
เมื่อน้ำมันดูดความชื้น จะสะสมไว้บริเวณคาลิเปอร์ และค่อยๆ เสื่อมไล่จากคาลิเปอร์ไป
จะเห็นว่าเมื่อถ่ายทิ้ง บริเวณที่ดำและหนืดจะอยู่ที่ด้านล่างเสียส่วนมาก ส่วนด้านบนมักจะยังใส และหนืดขึ้นบ้าง
การวัดความชื้นในกระปุก จึงบ่งชี้อะไรมากไม่ได้
ภาชนะบรรจุน้ำมันแบบพลาสติค บางครั้งก็มีรายงานว่าความชื้นสามารถซึมได้
น่าจะเป็นสาเหตุที่ ate ใช้โลหะเป็นตัวบรรจุ

ซึ่งบ้านเรา ate ก็น่าจะดังที่สุดแล้วครับ สำหรับผู้ใช้ทั่วๆไป
ยี่ห้ออื่นๆ ที่ดังๆ ในต่างประเทศ
ก็มักจะเป็นยี่ห้อผู้ผลิตน้ำมันเครื่องชั้นดีทั้งหลาย

1. ที่ว่าวัดดวง หมายถึง รถ Honda ที่กำหนดให้ถ่าย นมบ. ทุกๆ 3 ปี  หรือ 60,000 กม. ใช่ไหมครับ ??

2. นมบ. Shell ที่ผมซื้อมา ก็เป็นขวดพลาสติกสีเทา และผลิตมาตั้งแต่ปีที่แล้ว & ตากแดด ตากฝน บนชั้นวางของปั๊มน้ำมันครับ

3. นอกจาก ATE ที่จะใช้กระป๋องเหล็ก ก็พึ่งเห็นของ ปตท. ที่ใช้กระป๋องเหล็กเหมือนกันครับ
ตอนแรกผมเข้าใจว่า กระป๋องพลาสติก น่าจะดีกว่า เพราะ นมบ. ในขวดจะได้เป็นสนิม

กลายเป็นว่า กระป๋องเหล็กกลับกันความชื้นได้ดีกว่าใช่ไหมครับ ??

4. ผู้ผลิตเบรคดังๆ ที่ผมเห็นมาทำ นมบ. ก็มี Bendix, TRW, Brembo, ATE

ส่วนผู้ผลิต นมค. เจ้าดังๆ ผมก็เห็นว่า มักจะทำ นมบ. ออกมาขายด้วยเหมือนกัน
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ ธันวาคม 15, 2020, 12:52:28
สีดำที่พ่น ขัดขวางการทำงานของเบรก !!! ???  ???

พ่นบนคาลิปเปอร์ =  สีอาจจะไปโดนผ้าเบรค & จานเบรค ??

เบรกไม่กี่ครั้งก็น่าจะหลุดแล้วนะครับ  :o :o :o
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ ธันวาคม 15, 2020, 13:41:12
สีดำที่พ่น ขัดขวางการทำงานของเบรก !!! ???  ???

พ่นบนคาลิปเปอร์ =  สีอาจจะไปโดนผ้าเบรค & จานเบรค ??

เบรกไม่กี่ครั้งก็น่าจะหลุดแล้วนะครับ  :o :o :o

สีที่พ่น อาจจะหลุดไม่หมดหรือเปล่าครับ ??
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ ธันวาคม 16, 2020, 08:41:09
ไม่เคยใช้เหมือนกันนะครับ ferodo racing ds2500

รู้แต่ว่า ds2500 เป็นของดี ราคาก็จะสูงด้วย แต่ราคาที่บอกมาคู่ละ 2000 บาท เลยยังสงสัยอยู่ละครับ ว่าราคานั้นจริงๆ หรือ เขาบอกรุ่นมาให้ผิดไปครับ

คนขายบอกว่า Ferodo รุ่น Racing ครับ

ส่วนภาพ ผมหาจาก Google (ที่ร้าน เหมือนจะไม่ได้ Stock ต้องสั่ง )

แล้วตอนที่ของมาส่ง ไม่ได้เห็นของหรือครับ
หัวข้อ: Re: ลูกสูบเบรคเป็นตามด = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ??
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ ธันวาคม 16, 2020, 13:44:53
สีดำที่พ่น ขัดขวางการทำงานของเบรก !!! ???  ???

พ่นบนคาลิปเปอร์ =  สีอาจจะไปโดนผ้าเบรค & จานเบรค ??

เบรกไม่กี่ครั้งก็น่าจะหลุดแล้วนะครับ  :o :o :o

สีที่พ่น อาจจะหลุดไม่หมดหรือเปล่าครับ ??

เอ...ผมก็ชักจะไม่แน่ใจแล้วว่าเป็นยังไงนะครับ แต่ถ้าเอาสีพ่นไปหน้าสัมผัสจานเบรกเลยเนี่ย ถ้าโดนเบรกแป๊ปๆไม่กี่ทีก็หลุดหมดแล้วครับ ช่างมันเถอะครับ ถ้าแก้ไขแล้วหาย  ;D