Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Aphiwan.SM ที่ ธันวาคม 14, 2020, 15:56:59
-
สอบถามพี่ๆสมาชิกครับ
ปัจจุบันใช้รถยนต์กระบะ ISUZU D-MAX 1.9 Blue Power ปี 2016 (รุ่นที่มีเสียงปั๊มพาวเวอร์หอนตั้งแต่ป้ายแดง) ขับเคลื่อน 2 ล้อตัวเตี้ยอยู่ครับ
ตอนนี้รถวิ่งไป 200,000 กม. ตั้งแต่ออกรถมาผมเข้าเช็คระยะที่ศูนย์ตลอดทุกๆ 10,000 กม. เปลี่ยนของเหลวและอะไหล่สิ้นเปลืองตามคู่มือตลอดครับ
รถเดิมๆทุกอย่าง เครื่องยนต์ไม่ได้ปรับแต่งใดๆทั้งสิ้นครับ (มีแค่เปลี่ยนมอเตอร์ EGR ที่ศูนย์ตอน 155,000 กม.) และเปลี่ยนยางไฟเบรกบนหัวเก๋งเพราะน้ำรั่วเข้าห้องโดยสาร
เคยเช็คระยะครั้งใหญ่ เปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งหมดเมื่อตอน 160,000 กม. ไปแล้วครับ และเปลี่ยนผ้าเบรคไปตอน 180,000 กม. ครับ
เรื่องที่จะสอบถามคือ
1. เช็คระยะ 200,000 กม. ต้องตั้งวาล์วไหมครับ (บางศูนย์บอกต้องตั้ง บางศูนย์บอกไม่ต้องตั้ง)
2. ยางแท่นเครื่อง + ยางแท่นเกียร์ต้องเปลี่ยนใหม่ไหมครับ (ในคู่มือไม่มีบอกว่าต้องเปลี่ยนที่ระยะเลขไมล์เท่าไร)
3. โซ่ราวลิ้นต้องเปลี่ยน หรือปรับตั้งหรือไม่ครับ (หลังๆมานี้ รู้สึกว่าเสียงเครื่องยนต์ดังเข้ามาในห้องโดยสารมาก ซึ่งเคยไปนั่งใน 1.9 ปี 2017ของเพื่อนไม่ค่อยดังเท่าคันของผมครับ)
4. โช็คอัพ 4 ต้นควรเปลี่ยนเมื่อไรครับ (เท่าที่ตรวจเช็คเบื้องต้น ยังไม่มีต้นไหนรั่วครับ แต่ผมจับอาการรถกระบะไม่ออกว่าเด้งหรือไม่เด้ง เพราะเมื่อก่อนใช้รถเก๋งครับ)
หากพี่ๆสมาชิกท่านใดใช้รุ่นนี้อยู่ ช่วยแนะนำด้วยครับ
ขอบคุณครับ
-
ไม่ต้องทำอะไร สักอย่างครับ จะทำเมื่อรถมีอาการครับ ที่เหลือ ศูนย์ไม่ได้ทำอะไรเลย แค่เช็คเฉยๆ
รถผม เพิ่งเช็ค 330,000 โลเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ตอน 200,000ก็ไม่ได้ทำอะไรเลย ใช้ไปเรื่อยๆ พังค่อยเปลี่ยน
-
ไม่ต้องทำอะไร สักอย่างครับ จะทำเมื่อรถมีอาการครับ ที่เหลือ ศูนย์ไม่ได้ทำอะไรเลย แค่เช็คเฉยๆ
รถผม เพิ่งเช็ค 330,000 โลเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ตอน 200,000ก็ไม่ได้ทำอะไรเลย ใช้ไปเรื่อยๆ พังค่อยเปลี่ยน
รถพี่เป็นตัว 1.9 หรือเปล่าครับ ... เสียงโซ่ราวลิ้นดังไหมครับ
-
ขอตอบเรื่องโช้คแล้วกันนะครับ
คือถ้าไม่รั่ว แล้วคุณไม่รู้สึกว่ามันโยนตัว หรือจั๊มคอสะพานแล้วมันกระโดดมากกว่าที่เคยเป็นก็ไม่จำเป็นต้องทำอะไรครับ
อย่างไทรทันผม (ตอนน้วิ่งมาสามแสนแปดแล้ว) ช่วงประมาณสองแสนโล โช้คก็ไม่รั่วนะครับ แต่มันเหมือนเริ่มเสื่อม คือโยนตัว ดีดมาก เหมือนความหนืดมันหายไปพอสมควร ผมก็เลยจับเปลี่ยนครับเพื่อการขับที่มั่นใจขึ้น
-
ไม่ต้องทำอะไรครับ มีอาการค่อยแก้ไขครับ ของพวกนี้รอเสียค่อยจัดการ ไม่ได้มีอายุการใช้งานที่ชัดเจนขึ้นอยู่กับลักษณะของแต่ละคนขับ
-
ไม่ต้องทำอะไร สักอย่างครับ จะทำเมื่อรถมีอาการครับ ที่เหลือ ศูนย์ไม่ได้ทำอะไรเลย แค่เช็คเฉยๆ
รถผม เพิ่งเช็ค 330,000 โลเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ตอน 200,000ก็ไม่ได้ทำอะไรเลย ใช้ไปเรื่อยๆ พังค่อยเปลี่ยน
รถพี่เป็นตัว 1.9 หรือเปล่าครับ ... เสียงโซ่ราวลิ้นดังไหมครับ
ตัว 1.9 ครับ ดังครับ แต่ไม่ได้สนใจ ปล่อยไป ตราบใดที่มันไม่พัง
-
สอบถามพี่ๆสมาชิกครับ
ปัจจุบันใช้รถยนต์กระบะ ISUZU D-MAX 1.9 Blue Power ปี 2016 (รุ่นที่มีเสียงปั๊มพาวเวอร์หอนตั้งแต่ป้ายแดง) ขับเคลื่อน 2 ล้อตัวเตี้ยอยู่ครับ
ตอนนี้รถวิ่งไป 200,000 กม. ตั้งแต่ออกรถมาผมเข้าเช็คระยะที่ศูนย์ตลอดทุกๆ 10,000 กม. เปลี่ยนของเหลวและอะไหล่สิ้นเปลืองตามคู่มือตลอดครับ
รถเดิมๆทุกอย่าง เครื่องยนต์ไม่ได้ปรับแต่งใดๆทั้งสิ้นครับ (มีแค่เปลี่ยนมอเตอร์ EGR ที่ศูนย์ตอน 155,000 กม.) และเปลี่ยนยางไฟเบรกบนหัวเก๋งเพราะน้ำรั่วเข้าห้องโดยสาร
เคยเช็คระยะครั้งใหญ่ เปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งหมดเมื่อตอน 160,000 กม. ไปแล้วครับ และเปลี่ยนผ้าเบรคไปตอน 180,000 กม. ครับ
เรื่องที่จะสอบถามคือ
1. เช็คระยะ 200,000 กม. ต้องตั้งวาล์วไหมครับ (บางศูนย์บอกต้องตั้ง บางศูนย์บอกไม่ต้องตั้ง) ส่วนตัวผมให้ตั้งครับ การใช้งานมันเยอะเพียงพอให้ตั้งแล้ว ถ้าจับอาการเก่งจะรู้สึกต่างครับ
2. ยางแท่นเครื่อง + ยางแท่นเกียร์ต้องเปลี่ยนใหม่ไหมครับ (ในคู่มือไม่มีบอกว่าต้องเปลี่ยนที่ระยะเลขไมล์เท่าไร) แล้วแต่คัน ตอบยาก บางคัน 5แสนถึงทรุดฉีก ค่อยทำตอนมันสั่นหนักๆก็ได้
3. โซ่ราวลิ้นต้องเปลี่ยน หรือปรับตั้งหรือไม่ครับ (หลังๆมานี้ รู้สึกว่าเสียงเครื่องยนต์ดังเข้ามาในห้องโดยสารมาก ซึ่งเคยไปนั่งใน 1.9 ปี 2017ของเพื่อนไม่ค่อยดังเท่าคันของผมครับ) ไม่แน่ใจตัวนี้มีตัวตั้งออโต้มั้ย ถ้ามีก็ปล่อยยาวๆ เสียงเครื่องดังทำใจได้ ยิ่งใช้เยอะยิ่งดัง 4-5แสนโล ดังกว่านี้ ข้อเสียของเครื่อง izuzu เปลี่ยนใหม่ก็ดีขึ้นหน่อย
4. โช็คอัพ 4 ต้นควรเปลี่ยนเมื่อไรครับ (เท่าที่ตรวจเช็คเบื้องต้น ยังไม่มีต้นไหนรั่วครับ แต่ผมจับอาการรถกระบะไม่ออกว่าเด้งหรือไม่เด้ง เพราะเมื่อก่อนใช้รถเก๋งครับ) ถ้าตามอายุงานถือว่าหมดสภาพแล้วครับ ลองหักหลบดูแล้วสังเกตว่ามันต่างจากตอนออกรถใหม่ๆมั้ย ส่วนตัวผมแสนกว่าเปลี่ยนทั้งโช็คและสปริงไปแล้ว
หากพี่ๆสมาชิกท่านใดใช้รุ่นนี้อยู่ ช่วยแนะนำด้วยครับ
ขอบคุณครับ
-
เปลี่ยนยกชุดหมดใช้ได้ยาวๆครับ อย่าลืมเปลี่ยนพวกท่อน้ำ วาวล์น้ำ คอท่อน้ำครื่องต่างๆด้วย จะได้หมดกังวลหม้อน้ำหายกลางทางครับ ส่วนโชช้ค หิ้วข้างนอกเป็นของแต่งก็ได้ครับ ราคาอาจจะถูกกว่าศูนย์ด้วยซ้ำ
-
สอบถามพี่ๆสมาชิกครับ
ปัจจุบันใช้รถยนต์กระบะ ISUZU D-MAX 1.9 Blue Power ปี 2016 (รุ่นที่มีเสียงปั๊มพาวเวอร์หอนตั้งแต่ป้ายแดง) ขับเคลื่อน 2 ล้อตัวเตี้ยอยู่ครับ
ตอนนี้รถวิ่งไป 200,000 กม. ตั้งแต่ออกรถมาผมเข้าเช็คระยะที่ศูนย์ตลอดทุกๆ 10,000 กม. เปลี่ยนของเหลวและอะไหล่สิ้นเปลืองตามคู่มือตลอดครับ
รถเดิมๆทุกอย่าง เครื่องยนต์ไม่ได้ปรับแต่งใดๆทั้งสิ้นครับ (มีแค่เปลี่ยนมอเตอร์ EGR ที่ศูนย์ตอน 155,000 กม.) และเปลี่ยนยางไฟเบรกบนหัวเก๋งเพราะน้ำรั่วเข้าห้องโดยสาร
เคยเช็คระยะครั้งใหญ่ เปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งหมดเมื่อตอน 160,000 กม. ไปแล้วครับ และเปลี่ยนผ้าเบรคไปตอน 180,000 กม. ครับ
เรื่องที่จะสอบถามคือ
1. เช็คระยะ 200,000 กม. ต้องตั้งวาล์วไหมครับ (บางศูนย์บอกต้องตั้ง บางศูนย์บอกไม่ต้องตั้ง)
2. ยางแท่นเครื่อง + ยางแท่นเกียร์ต้องเปลี่ยนใหม่ไหมครับ (ในคู่มือไม่มีบอกว่าต้องเปลี่ยนที่ระยะเลขไมล์เท่าไร)
3. โซ่ราวลิ้นต้องเปลี่ยน หรือปรับตั้งหรือไม่ครับ (หลังๆมานี้ รู้สึกว่าเสียงเครื่องยนต์ดังเข้ามาในห้องโดยสารมาก ซึ่งเคยไปนั่งใน 1.9 ปี 2017ของเพื่อนไม่ค่อยดังเท่าคันของผมครับ)
4. โช็คอัพ 4 ต้นควรเปลี่ยนเมื่อไรครับ (เท่าที่ตรวจเช็คเบื้องต้น ยังไม่มีต้นไหนรั่วครับ แต่ผมจับอาการรถกระบะไม่ออกว่าเด้งหรือไม่เด้ง เพราะเมื่อก่อนใช้รถเก๋งครับ)
หากพี่ๆสมาชิกท่านใดใช้รุ่นนี้อยู่ ช่วยแนะนำด้วยครับ
ขอบคุณครับ
1. โทรไปสอบถามที่ศูนย์ใหญ่วิภาวดีเลยครับ คำตอบเป๊ะสุด
2. ไม่ช้าเร็วก้อต้องเปลี่ยน ค่าอะไหล่ไม่น่าเกิน 2 พัน เอาสบายใจเปลี่ยนเลย
3. โซ่ราวลิ้น ถ้าจะทำก้อชุดใหญ่รื้อเยอะพอควร ระยะไมล์ขนาดนี้ต้องดูนิสัยและลักษณะการใช้งานประกอบครับ รถไม่แต่ง โซ่แค่ดังก้อไม่จำเป็นเท่าไหร่ ที่น่าทำคือระบบท่อทางของเหลวระบบน้ำมากกว่า เปลี่ยนได้เปลี่ยนโดยเฉพาะท่อเหล็ก (สำหรับอีสุนะ)
4. ถ้าไม่รั่ว เสีย ประสิทธิภาพลดลงแต่ใช้งานได้ ก้อขึ้นอยู่กับเราครับว่า จะทำมั้ย หรือหาโช้คประสิทธิภาพดีกว่าเดิมในบางแง่ ลองเปลี่ยนดูครับ หรือจะเก็บงบไว้ซ่อมพวกลูกกมากช่วงล่างแทนก้อได้ครับ
-
ขอบคุณพี่ๆสมาชิกทุกท่านครับ
-
ขอบคุณพี่ๆสมาชิกทุกท่านครับ