Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Turin ที่ ธันวาคม 17, 2020, 18:23:45

หัวข้อ: ช่วงล่างรถที่เรียกว่า "ตึงตัง" จริงๆแล้วมันคืออะไร/เกิดจากอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ ธันวาคม 17, 2020, 18:23:45
จริงๆเวลาขับก็พอบอกได้อ่ะนะครับ ว่ารถคันนี้ "ตึงตัง" แต่ก็ไม่เคยอธิบายได้จริงๆ ว่ามันคืออะไร เพราะมันไม่ใช่"แข็ง" .. อย่างรถผม Legacy BP เทียบกับ Sti VA เนี่ย STi แข็งกว่ามาก แต่ความรู้สึกเวลาตกหลุม ขึ้นหลังเต่า เจอรอยต่อถนน Legacy ตึงตังกว่า
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างรถที่เรียกว่า "ตึงตัง" จริงๆแล้วมันคืออะไร/เกิดจากอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ ธันวาคม 17, 2020, 19:15:33
ระยะยุบเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างรถที่เรียกว่า "ตึงตัง" จริงๆแล้วมันคืออะไร/เกิดจากอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ ธันวาคม 17, 2020, 19:40:27
เอาง่ายๆคือ ช่วงล่างแข็งจนเวลากระแทกแล้วดัง"ตึงตัง"คับ

มันอาจจะแข็งที่โช้ค สปริง ยาง หรือจากส่วนอื่นๆเช่นบุชจุดต่างๆก็แล้วแต่ ถ้ามันไม่สามารถซับแรงได้ถึงขึ้นมีเสียงกระแทกตึงตังได้นี่ก็ถือว่าเข้าข่ายแล้วคับ
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างรถที่เรียกว่า "ตึงตัง" จริงๆแล้วมันคืออะไร/เกิดจากอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ ธันวาคม 17, 2020, 19:46:49
Response ช้ารึเปล่าครับ โช๊คบางตัวขับเรื่อยๆนุ่ม แต่พอขับผ่านคอสะพานจะยุบไม่ทันก็จะกระแทกตึ้ง แล้วตามมาด้วยอาการย้วย กับอีกตัวที่หนืดกว่าแต่ response ไว ขับไปเรื่อยๆจะรุ้สึกแน่นเฟิร์ม แต่พอผ่านคอสะพานเดียวกันจะไม่กระแทก แต่จะสมูธเนียนไปเลย มันยุบนะ แต่มันยุบไวและผ่อนหนักผ่อนเบาได้ทัน มันเลยไม่กระแทกครับ

ประเด็นอื่นๆ เรื่องล้อ ความนุ่มกระด้างของยาง ก็มีผลในเรื่องความกระแทกกระทั้นกระเด้งกระดอนอยู่บ้างเหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างรถที่เรียกว่า "ตึงตัง" จริงๆแล้วมันคืออะไร/เกิดจากอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AboveGod ที่ ธันวาคม 17, 2020, 19:49:30
โหลดเตี้ย ระยะยุบน้อย ก็ต้องปรับแข็งหน่อย

ยางบาง แก้มยางน้อยจนซับแรงกระแทกได้น้อย

บูชช่วงล่างเป็นยูริเทน แข้งกว่าบูชยางเดิมติดรถ

ลองทำพวกนี้แล้วจะเข้าใจคำว่า ตังตัง
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างรถที่เรียกว่า "ตึงตัง" จริงๆแล้วมันคืออะไร/เกิดจากอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KATANA ที่ ธันวาคม 17, 2020, 23:33:52
อย่างผมเอง นานๆ นั่งรถเก๋งฮอนด้าที

ล่าสุดไปนั่ง CIVIC FB ของเพื่อน (รถเดิมสนิท) ขับเข้าซอยไปส่งผมที่บ้าน ถนนมันขรุขระนิดหน่อย เสียงช่วงล่าง "ตึงตัง" + "กระเทือน" กว่ามาสด้า 2 และไทรทันผมมาก ไม่รู้เพราะช่วงล่างมันยุบจนกระแทกหรือเปล่านะครับ
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างรถที่เรียกว่า "ตึงตัง" จริงๆแล้วมันคืออะไร/เกิดจากอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sit: ) ที่ ธันวาคม 18, 2020, 08:27:59
รถที่นุ่มแต่ตึงตังเวลากระแทก
ผมเคยเจอกรณีโช๊คยัน คือยุบสุดจนกระแทกเพราะโช๊คมันนุ่มไปจับสปริงโหลดไม่อยู่

นอกจากนั้น ตึงตัง ที่นึกถึงคือยางหน้ากว้างแก้มบางก็ตึงตังทุกรอยต่อ
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างรถที่เรียกว่า "ตึงตัง" จริงๆแล้วมันคืออะไร/เกิดจากอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: zapdos191 ที่ ธันวาคม 18, 2020, 09:24:30
ถ้าพูดเรื่องช่วงล่าง นั่งจิบกาแฟกันจนค่ำก็ไม่จบครับ

"ตึงตัง" ที่บอกมา ไม่รู้ว่าจับอาการได้แบบไหนนะครับ เอาเป็นคำรวมๆว่า ถ้าโช้ค กับ สปริง ทำงานกันไม่เข้าขา มันก็ตึงตังหมดล่ะครับ แต่มันตึงตังคนละแบบ

ถ้าพูดถึง VA STi ทำใจครับ ถ้าใส่โช้คเดิม เด้งเป็นม้าอยู่แล้ว แมวท้ายเอาอยู่กว่าเยอะแยะเลยครับ 5555+
ปล. ถ้าจะจบ ให้เลือกตัวจบที่ KW V3 ครับ ไปตัวอื่นเสียหลายรอบเชื่อผม
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างรถที่เรียกว่า "ตึงตัง" จริงๆแล้วมันคืออะไร/เกิดจากอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ ธันวาคม 18, 2020, 10:14:39
อย่างผมเอง นานๆ นั่งรถเก๋งฮอนด้าที

ล่าสุดไปนั่ง CIVIC FB ของเพื่อน (รถเดิมสนิท) ขับเข้าซอยไปส่งผมที่บ้าน ถนนมันขรุขระนิดหน่อย เสียงช่วงล่าง "ตึงตัง" + "กระเทือน" กว่ามาสด้า 2 และไทรทันผมมาก ไม่รู้เพราะช่วงล่างมันยุบจนกระแทกหรือเปล่านะครับ

สงสัยฮอนด้าจะนิยมทำช่วงล่างฟีลลิ่งนี้นะครับ ขับ Jazz เพื่อนเข้าซอย ช่วงล่างด้านหลังที่เป็นคานตึงตังมาก สปริงแข็งๆดีดๆบวกกับอาการกระแทกและเสียงตึงตัง เทียบกับ Mazda 2 ของน้องสาว มันเหมือนจะแข็งหนืดกว่า แต่เวลาผ่านทางขรุขระมันไม่กระแทกไม่ตึงตังครับ อ้อ Jazz ล้อ 16 Mazda ล้อ 15 ครับ ล้ออาจจะมีผลด้วยเหมือนกัน
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างรถที่เรียกว่า "ตึงตัง" จริงๆแล้วมันคืออะไร/เกิดจากอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ ธันวาคม 19, 2020, 13:01:54
ขอบคุณครับ .. ไปลองย่อยๆดูต่อครับว่ามันคืออะไรแน่
หัวข้อ: Re: ช่วงล่างรถที่เรียกว่า "ตึงตัง" จริงๆแล้วมันคืออะไร/เกิดจากอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ ธันวาคม 19, 2020, 13:03:58
ถ้าพูดเรื่องช่วงล่าง นั่งจิบกาแฟกันจนค่ำก็ไม่จบครับ

"ตึงตัง" ที่บอกมา ไม่รู้ว่าจับอาการได้แบบไหนนะครับ เอาเป็นคำรวมๆว่า ถ้าโช้ค กับ สปริง ทำงานกันไม่เข้าขา มันก็ตึงตังหมดล่ะครับ แต่มันตึงตังคนละแบบ

ถ้าพูดถึง VA STi ทำใจครับ ถ้าใส่โช้คเดิม เด้งเป็นม้าอยู่แล้ว แมวท้ายเอาอยู่กว่าเยอะแยะเลยครับ 5555+
ปล. ถ้าจะจบ ให้เลือกตัวจบที่ KW V3 ครับ ไปตัวอื่นเสียหลายรอบเชื่อผม
55 เพิ่งโดน B6 มาครับ .. เทียบกับ V3 ราคาต่างกัน 3 เท่า ทำใจไม่ไหวจริงๆ .... และมีแววจะได้เสียเงิน 2 รอบ ดังที่ว่าจริงๆ  :'(