Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ ธันวาคม 20, 2020, 04:47:52

หัวข้อ: ค่าวาล์วของ City Zx เครื่อง L15A ที่ตั้งมา = เหมาะสมแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ ธันวาคม 20, 2020, 04:47:52
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ City Zx ปี 07 ไมล์ประมาณ 108,000 กม. ไม่ได้ติดแก๊ส

สงสัยเรื่องค่าวาล์วรถตัวเอง เลยนำรถไปตั้งวาล์วอู่เปิดใหม่แถวบ้าน โดยจอดรถรอให้เครื่องเย็น 4 ชั่วโมง
และในคู่มือรถ ไม่มีค่าระยะห่างวาล์ว หาข้อมูลใน Google จะบอกเป็นค่าตั้งวาล์วเป็นช่วงไว้ทั้งวาล์วไอดี และวาล์วไอเสีย

1. ค่าวาล์วรถที่ตั้งเมื่อ ก.พ. 2563 = ค่าวาล์วไอดีสูบ 3 & ค่าวาล์วไอเสียสูบ 1 แปลกกว่าอันอื่น

(https://www.img.in.th/images/26abb613d95b75385ad9a1c344173953.md.jpg) (https://www.img.in.th/image/oTuIpL)

2. ค่าวาล์วรถที่ตั้งใหม่

(https://www.img.in.th/images/d0a2d6880c4608d9e44cb8e04ab22433.md.jpg) (https://www.img.in.th/image/oTuays)

3. สภาพหัวเทียนหัวตัด BKR6E-11 ที่ใช้มาประมาณ 3,000 กม.
ซึ่งตอนช่างถอดหัวเทียนออกมาดูนั้น หัวเทียนของสูบ 1 มีสีน้ำตาลเข้มกว่าหัวเทียนอื่นๆ

(https://www.img.in.th/images/243b6553467273044beea97c9a84b316.md.jpg) (https://www.img.in.th/image/oTuvIT)

4. หลังจากตั้งวาล์วเรียบร้อย และลองสตาร์ตรถ

ทางช่างก็ได้ยินเสียง "ตึกๆๆๆๆ" (เสียงเครื่องเขก ??) ซึ่งรถผมมีอาการนี้ มาได้หลายเดือนแล้ว + ท่อไอเสียตดดังปุ้งๆ นิดหน่อย
เสียงตึกๆๆๆ ซัก 30 วินาที ถึงเงียบไป (ตอนเปลี่ยนแคตที่ร้านเม้ง เฮดเดอร์ ช่างทางร้านเม้ง ตรวจระบบไอเสียเบื้องต้น
และแจ้งผมว่า ระบบไอเสียปกติ เสียงท่อตด น่าจะเกิดจากระบบจุดระเบิด ?? )

ทางช่างสงสัยตัว Knock Sensor อาจจะเสื่อมสภาพ (ยังไม่มี DTC Code หรือไฟรูปเครื่องยนต์โชว์)

(https://www.img.in.th/images/d8a1b5be8c34e8adef65ce908708dd06.md.jpg) (https://www.img.in.th/image/oTuzCk)

สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ ถึงเรื่องค่าวาล์วที่ตั้งมา ว่าเหมาะสมกับรถ City Zx เครื่อง Vtec L15A ไหมครับ
และถ้าลองเปลี่ยน Knock Sensor จะแก้ปัญหาเสียงตึกๆๆๆๆๆ ตอนสตาร์รถได้ไหมครับ ??

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ






หัวข้อ: Re: ค่าวาล์วของ City Zx เครื่อง L15A ที่ตั้งมา = เหมาะสมแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ ธันวาคม 20, 2020, 09:29:08
 ไอดี 0.15-0.19
ไอเสีย 0.26-0.30
ถ้า code ไม่ขึ้น อุปกรณ์ไม่น่าเสียครับ
ดูค่า timing ใน obd ด้วยก็ได้ว่าผิดปกติไหม
หรือลองเปลี่ยน e20 ดูครับ
ต่อคอมในศูนย์ น่าจะบอกอะไรได้บ้าง
หัวข้อ: Re: ค่าวาล์วของ City Zx เครื่อง L15A ที่ตั้งมา = เหมาะสมแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ ธันวาคม 20, 2020, 18:38:17
ไอดี 0.15-0.19
ไอเสีย 0.26-0.30

ค่าไอเสียที่คุณ Samaklen ให้มา มันเป็นช่วงกว้างๆ
อยากทราบถึงค่าวาล์วที่เหมาะสมกับเครื่องครับ เช่น รถผมตั้งไอดี = 0.18, ไอเสีย = 0.25
อย่างค่าวาล์วไอเสีย = มัน "ชิด" ไปนึดนึงไหมครับ ??


ถ้า code ไม่ขึ้น อุปกรณ์ไม่น่าเสียครับ

Code ไม่ขึ้น แต่กลัว Knock มันเสื่อมสภาพหรือเปล่า ??


ดูค่า timing ใน obd ด้วยก็ได้ว่าผิดปกติไหม

ค่า Timing = ผมดูก็มีการเปลี่ยนแปลงไปตามรอบเครื่องที่ใช้ครับ

หรือลองเปลี่ยน e20 ดูครับ

รถผมรองรับแค่ E10 ครับ = เติม V Power ของ Shell มา 6 ถังแล้วครับ ท่อไอเสียตดน้อยที่สุด (ท่อไอเสียตดรองลงมาคือ เบนซิน 95 ของ ปตท.)

ต่อคอมในศูนย์ น่าจะบอกอะไรได้บ้าง

ผมไม่ได้ซ่อมที่ศูนย์ครับ แต่อู่ที่ผมไป ใช้เครื่อง G Scan ต่อกับ  OBD เพื่อดูค่าต่างๆ ครับ


คุณ Samaklen มีคำแนะนำอะไรเพิ่มเติมอีกไหมครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ค่าวาล์วของ City Zx เครื่อง L15A ที่ตั้งมา = เหมาะสมแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ ธันวาคม 21, 2020, 07:13:15
ค่าที่ให้เป็นค่าจากโรงงาน
ถ้าต้องการเป๊ะ ๆ ซึ่งคงต้องตั้งเอง ซึ่งก็ไม่รู้จะเสร็จเมื่อไร
ก็เฉลี่ยค่ากลางแทนแล้วกันครับ

ส่วนเรื่อง Knock จะลองเปลี่ยนก็ได้ครับ คิดว่าไม่กี่บาท
เรื่องระบบจุดระเบิด น่าจะลองให้ศูนย์ตรวจดู
เอาตอนกำลังสะดุด นั่นล่ะ ถ่ายวิดีโอไว้ก็ได้
ถ้าแจ้งว่าปกติ ก็ใช้บริการแบบเดิม
หัวข้อ: Re: ค่าวาล์วของ City Zx เครื่อง L15A ที่ตั้งมา = เหมาะสมแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ ธันวาคม 21, 2020, 07:34:55
ค่าที่ให้เป็นค่าจากโรงงาน
ถ้าต้องการเป๊ะ ๆ ซึ่งคงต้องตั้งเอง ซึ่งก็ไม่รู้จะเสร็จเมื่อไร
ก็เฉลี่ยค่ากลางแทนแล้วกันครับ


ทางช่างที่ตั้งวาล์วให้ผม ยินดีมาปรับตั้งแก้ไขวาล์วให้ฟรี 1 ครั้งที่บ้านครับ
(เพราะรถจอดทิ้งไว้  = เครื่องจะเย็นสนิท เหมาะแก่การตั้งวาล์วมาก)
เลยอยากสอบถามคุณ Samaklen ว่า ตั้งวาล์วที่ไอดี = 0.18 , ไอเสีย = 0.25 นั้น วาล์วไม่ห่างไป หรือชิดไปใช่ไหมครับ ??
หรือสามารถปรับค่าตั้งวาล์วได้อีกนิดหน่อย ??


ส่วนเรื่อง Knock จะลองเปลี่ยนก็ได้ครับ คิดว่าไม่กี่บาท
เรื่องระบบจุดระเบิด น่าจะลองให้ศูนย์ตรวจดู
เอาตอนกำลังสะดุด นั่นล่ะ ถ่ายวิดีโอไว้ก็ได้
ถ้าแจ้งว่าปกติ ก็ใช้บริการแบบเดิม

Knock Sensor ไปเช็คราคาที่ศูนย์มาแล้ว = ประมาณ 2,000 บาทครับ ว่าจะไปสั่งซื้อครับ

ระบบจุดระเบิด นอกจากคอยล์จุดระเบิด, หัวเทียน = มีชิ้นส่วนไหนอีกไหมครับ

เพราะเช็คคอยล์จุดระเบิดทั้ง 4 ตัว ล่าสุดเมื่อ ก.พ. 2563  = ไม่มีไฟรั่ว

ส่วนหัวเทียน พึ่งเปลี่ยนอีกรอบ เมื่อศุกร์ที่ 18 ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมาครับ
หัวข้อ: Re: ค่าวาล์วของ City Zx เครื่อง L15A ที่ตั้งมา = เหมาะสมแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ ธันวาคม 21, 2020, 10:58:13
ค่าไอเสียชิดไปนิดครับ ถ้าดูจากค่าเฉลี่ย .26-.30
ค่า .28 น่าจะเหมาะสุด
ส่วนไอดีน่าจะได้แล้ว

knock sensor อย่าเพิ่งเบิกก็ได้ครับ
ลองสลับกล่องควบคุมดูก่อนว่าหายไหม (ถ้ามีของคันอื่นให้สลับ)
ถ้าหาย ก็น่าจะเป็นที่ ECU
เพราะจะมีเรื่อง update software ในกรณี timing ไม่ตรงกับสเปค
ถึงบอกให้ลองเช็คกับศูนย์ในกรณีนี้

ยังมีเรื่องเช็ค timing กับ strob light ด้วยครับ
แต่เอาแค่นี้ก่อน ว่าหายไหม
หัวข้อ: Re: ค่าวาล์วของ City Zx เครื่อง L15A ที่ตั้งมา = เหมาะสมแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ ธันวาคม 21, 2020, 11:23:53
ค่าไอเสียชิดไปนิดครับ ถ้าดูจากค่าเฉลี่ย .26-.30
ค่า .28 น่าจะเหมาะสุด
ส่วนไอดีน่าจะได้แล้ว

knock sensor อย่าเพิ่งเบิกก็ได้ครับ
ลองสลับกล่องควบคุมดูก่อนว่าหายไหม (ถ้ามีของคันอื่นให้สลับ)
ถ้าหาย ก็น่าจะเป็นที่ ECU
เพราะจะมีเรื่อง update software ในกรณี timing ไม่ตรงกับสเปค
ถึงบอกให้ลองเช็คกับศูนย์ในกรณีนี้

ยังมีเรื่องเช็ค timing กับ strob light ด้วยครับ
แต่เอาแค่นี้ก่อน ว่าหายไหม

1. ค่าไอเสีย = แก้เป็น 0.28 นะครับ

2. สลับกล่อง ECU = ผมเคยคุยกับศูนย์แล้ว ศูนย์ไม่มีให้สลับครับ

และถ้าผมไปซื้อกล่อง ECU มือ 2 มาเอง = ต้องเปลี่ยนคอกุญแจที่พวงมาลัยด้วย (ศูนย์บอกมาแบบนี้)


3. เช็ค timing กับ strob light = คือ ตรวจสอบองศาจุดระเบิด ส่วน Strob Light คือ อะไรครับ ??
และเช็คอย่างไรครับ -- ต่อคอมเข้ากับรถ ??

4. หัวเทียน ผมใช้ NGK เบอร์ BKR6E-11 จมูกสั้น
ตั้งแต่ พ.ค. 63 - ปัจจุบัน

แต่ตามคู่มือ คือ NGK เบอร์ IZFR6K-13 จมูกยาว

หรือนี่คือสาเหตุของท่อไอเสียตด+ เครื่องดังตึกๆๆๆๆๆๆ ตอนสตาร์ทรถตอนเครื่องเย็น ??

5. ผมเปลี่ยนมาใช้ V Power ของ Shell แทนเบนซิน 95 ของ ปตท. ได้ 6 ถังแล้วครับ

6. คลิปนี้ คือ องศาจุดระเบิด ที่ผมบันทึกไว้ เมื่อ 10 มี.ค. 2563 ระยะทางประมาณ 10 กม. ครับ

https://youtu.be/fXPwNbhe9NE
หัวข้อ: Re: ค่าวาล์วของ City Zx เครื่อง L15A ที่ตั้งมา = เหมาะสมแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ ธันวาคม 22, 2020, 13:21:28
จะลองหัวเทียนยาวดูก็ไม่เสียหายนะครับ
ไม่ต้องใช้อิริเดียมก็ได้ครับ
ส่วน timing ไม่มีรอบเครื่องประกอบด้วย ดูแล้วงง ๆ ครับ
แต่อย่างไรก็ตาม ผมสนับสนุนให้ลองปรึกษาศูนย์บริการ ต่อเข้ากับโปรแกรมของฮอนด้า
ดูว่าจะช่วยเหลืออะไรได้บ้าง ถ้าไม่ได้ ก็คงต้องลองเปลี่ยนอุปกรณ์ไล่หาไปเรื่อย ๆ
เพราะกระบวนการตรวจสอบ timing ต้องเชื่อมกับระบบของฮอนด้า และเช็ค strobe ที่มาร์ค pulley ด้วย
หัวข้อ: Re: ค่าวาล์วของ City Zx เครื่อง L15A ที่ตั้งมา = เหมาะสมแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ ธันวาคม 23, 2020, 11:22:15
จะลองหัวเทียนยาวดูก็ไม่เสียหายนะครับ
ไม่ต้องใช้อิริเดียมก็ได้ครับ


ส่วน timing ไม่มีรอบเครื่องประกอบด้วย ดูแล้วงง ๆ ครับ

รอบเครื่องประมาณ 1,500 - 2,000 RPM ตลอดเส้นทางครับ (ประมาณ 10 กม.)

แต่อย่างไรก็ตาม ผมสนับสนุนให้ลองปรึกษาศูนย์บริการ ต่อเข้ากับโปรแกรมของฮอนด้า
ดูว่าจะช่วยเหลืออะไรได้บ้าง ถ้าไม่ได้ ก็คงต้องลองเปลี่ยนอุปกรณ์ไล่หาไปเรื่อย ๆ
เพราะกระบวนการตรวจสอบ timing ต้องเชื่อมกับระบบของฮอนด้า และเช็ค strobe ที่มาร์ค pulley ด้วย

เกรงว่าศูนย์ Honda ทั่วๆ ไปจะไม่ค่อยอยากรับทำนะซิครับ

ช่างที่พึ่งตั้งวาล์วให้รถผม เคยทำงานที่ศูนย์ Honda ศรีอยุธยา
แนะนำว่าให้ลองไปที่ศูนย์ Honda ศรีอยุธยา ---บางนาซ่อมสี ศรีอยุธยาซ่อมเครื่อง

(ซึ่งศูนย์ Honda ศรีอยุธยา เป็นศูนย์ที่เคย Honda ประเทศไทยเคยทำเอง --> ขายให้ ซัมมิท กรุ๊ป --> เหมือนว่า Honda ไทย
ไปซื้อกลับคืนมา ทำเองอีกครั้ง ??)