Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: gookid ที่ กันยายน 30, 2010, 08:31:14
-
ก่อนอื่นผมขอเล่าพฤติกรรมการขับรถประจำวันของผมนะครับ คือที่บ้านกับที่ทำงานห่างกันประมาณ 3 กิโลครับ และส่วนมากผมก็จะขับรถแค่จันทร์ ถึง ศุกร์ ไม่ค่อยออกนอกเส้นทาง วันหนึ่ง ๆ ขับ แค่ 6 กิโล จากบ้านไปที่ทำงาน จากที่ทำงานกลับบ้าน พอมาลองวัดอัตราการกินน้ำมันของรถทำไมมันได้แค่ 7-8 กิโลต่อลิตร ซึ่งผมมีความคิดว่ารถเครื่อง 1.5 ขับในเมืองอย่างน้อยมันต้อง 10 กิโลลิตรสิ
แต่พอมานั่งคิดดูอาจจะเป็นเพราะว่าเรา start เครื่องขับไม่นานประมาณ 10-15 นาที ก็ดับเครื่อง ซึ่งทำให้กินน้ำมันเพิ่มขึ้นหรือเปล่า หรือว่ารถผมผิดปกติครับ ยังไงรบกวนด้วยครับ
;D
-
ถ้าได้ตามนี้ และสภาพการขับขี่เป็นแบบนี้ ก็ถือว่า โอเคแล้วละครับ
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงนั้น ถ้าวิ่งเยอะ ระยะทางเยอะ เติมน้ำมันกลับเข้าไปเยอะอย่างเหมาะสม
ตัวเลขเมื่อหารออกมา จะยิ่งประหยัดกว่า ระยะทางน้อยๆ และเติมกลับน้อยๆ ครับ นี่ว่ากันโดยส่วนใหญ่นะ
-
ถ้าได้ตามนี้ และสภาพการขับขี่เป็นแบบนี้ ก็ถือว่า โอเคแล้วละครับ
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงนั้น ถ้าวิ่งเยอะ ระยะทางเยอะ เติมน้ำมันกลับเข้าไปเยอะอย่างเหมาะสม
ตัวเลขเมื่อหารออกมา จะยิ่งประหยัดกว่า ระยะทางน้อยๆ และเติมกลับน้อยๆ ครับ นี่ว่ากันโดยส่วนใหญ่นะ
ขอบคุณครับคุณ Jimmy แสดงว่ารถผมยังปกติดีอยู่ 5555 ;D
-
เวลาเราสตาร์ทรถตอนเครื่องเย็น ถึงแม้อุณหภูมิเครื่องจะดูเข้าที่แล้ว แต่โดยส่วนมาก ECU จะสั่งจ่ายน้ำมันหนาเพื่อพยุงเครื่องในช่วงที่น้ำมันยังไม่สามารถใช้ความร้อนเครื่องเข้ามาทำให้น้ำมันระเหยเป็นไอได้ดีพอ
ซึ่งช่วงเวลาน้ำมันหนาดังกล่าวก็มักจะเป็น 2 กิโลเมตรแรกของการขับขี่ครับ
ทีนี้คุณลองเทียบดูก็ได้ว่าระหว่างคนที่ขับวันละ 6 กิโลเมตร วันละสองทริป
กับคนที่ขับวันละ 20 กิโล วันละสองทริป
น้ำมันในถังของใครต้องใช้เวลาอยู่ในช่วงที่เครื่องยนต์ต้องสั่งจ่ายน้ำมันหนามากกว่ากัน?
-
เครื่องยังไม่ร้อน วาล์วน้ำยังไม่เปิด ก็จ่ายน้ำมันหนาแบบนี้แหละครับ(ตามท่านผู้การเลยครับ)
-
ผมวิ่งเยียบๆ 12 กิโลเมตรต่อวันได้ 7-8 กิโลเมตรต่อลิตร
ผมวิ่งปกติแบบคนทั่วไปได้ 9-10 กิโลเมตรต่อลิตร
แต่รถผม EX 2.0 GT งั้นแบบนี้เท่ากับว่า ผมแทบไม่จำเป็นต้องซื้อรถเครื่อง 1.5 มาใช้เลย เพราะชีวิตประจำวันผมวิ่งแค่ 12 กิโลเมตรครับ
-
ถ้าการจราจรหนาแน่นด้วยก็ต้องทำใจครับ
แต่แค่สามกิโลนี่จักรยานดีกว่าแป๊บเดียวคุ้มทุน
-
ผม Ex 1.8 วิ่งไป-กลับ วันละ 10 กิโล ก็ 7-8 กิโล/ลิตร เหมือนกันครับ
-
ผมวิ่งไป-กลับ 100กิโล
ขับรถเครื่องใหญ่ๆแล้ว สบายตอนขับ แต่เหนื่อยใจตอนเติมน้ำมันครับ
ขับรถเครื่องเล็ก เหนื่อยตอนขับ แต่เติมน้ำมันสบายใจ
แต่เวลาเข้าเมือง กุญแจรถเล็กจะถูกคว้าไปก่อนเสมอ
-
แต่เวลาเข้าเมือง กุญแจรถเล็กจะถูกคว้าไปก่อนเสมอ
เอ งั้นเราก็ใช้น้ำมันให้เหลือน้อยๆสิ แล้วค่อยให้เค้าเอาไป รถเล็กเค้าต้องไปเติมที่เราใช้ + ที่เค้าใช้ ส่วนของเรา เติมที่เราใช้อย่างเดียว สรุป เท่ากันหรือประหยัดกว่า 5555
-
กินพอๆกับอิมผมเลยครับ พฤติกรรมการขับขี่ก็คล้ายๆกัน ของผมตอนเช้าออกไปส่งน้องที่โรงเรียนอนุบาล ก็ราวๆ 6-7 โลครับ
ก็จอดแวะกินข้าวรอบหนึ่งแล้วกลับเข้าบ้าน ตอนเที่ยงก็ออกไปรับลูกก็แบบเดิมอีก อิมก็มี 7 ครับ แต่ถ้าวิ่งออกต่างจังหวัดยาวๆ เคยได้ 11 ครับ
แต่ส่วนมากจะราวๆ 9-10 ครับ
-
เวลาเราสตาร์ทรถตอนเครื่องเย็น ถึงแม้อุณหภูมิเครื่องจะดูเข้าที่แล้ว แต่โดยส่วนมาก ECU จะสั่งจ่ายน้ำมันหนาเพื่อพยุงเครื่องในช่วงที่น้ำมันยังไม่สามารถใช้ความร้อนเครื่องเข้ามาทำให้น้ำมันระเหยเป็นไอได้ดีพอ
ซึ่งช่วงเวลาน้ำมันหนาดังกล่าวก็มักจะเป็น 2 กิโลเมตรแรกของการขับขี่ครับ
ทีนี้คุณลองเทียบดูก็ได้ว่าระหว่างคนที่ขับวันละ 6 กิโลเมตร วันละสองทริป
กับคนที่ขับวันละ 20 กิโล วันละสองทริป
น้ำมันในถังของใครต้องใช้เวลาอยู่ในช่วงที่เครื่องยนต์ต้องสั่งจ่ายน้ำมันหนามากกว่ากัน?
พึ่งทราบนะครับ ขอบคุณพี่แพนครับสำหรับข้อมูลดีๆ :D
-
Jazz ผมก็ได้ไ่ม่ต่างกับ จขกท เท่าไหร่ครับ