Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sedan lover ที่ กันยายน 30, 2010, 14:22:56
-
ผมสงสัยว่า
1. ระหว่างแก๊สโซฮอล์และเบนซินที่ค่า octane เท่ากันนั้นอะไรที่ระเหยเร็วกว่ากันครับ ?
2. จริงหรือไม่ครับที่ ethanol จะเป็นตัวที่ระเหยเร็ว ?
3. บางครั้งก็พบว่านาย A บอกว่าโซฮอล์ระเหยเร็วกว่า นาย B ก็เถียงว่าพอกัน นาย C ก็บอกว่าเบนซินระเหยเร็วกว่า
อะไรคือสิ่งที่ถูกต้องในความเป็นจริงครับ ? สำหรับรถที่จอดมากกว่าใช้ เพราะในขณะวิ่งนั้นอัตราการสิ้นเปลือง
น่าจะเป็นไปตามที่พวกเราเข้าใจกันครับ:-\
-
งั้นขอตอบให้เต็มๆทั้งหมด จากที่นี่เลยครับ
http://www.thaidriver.com/magazine-preview/oil/oil.html (http://www.thaidriver.com/magazine-preview/oil/oil.html)
-
เท่าที่ผมเคยเห็นนะ
เบนซินระเหยเร็วที่สุด ส่วนe85ระเหยช้าที่สุด
ส่วนความต้องการของเครื่องยนต์คิดว่า เวลาเติมโซฮอลน้ำมันจะจ่ายหนากว่าเบนซินครับ
ปล.ความเห็นส่วนตัวครับ
-
ขอบคุณครับ คุณ patzahut ส่วนตัวแล้ว คุณ patzahut เติมน้ำมันอะไรอยู่ครับ ยี่ห้ออะไรครับ?
-
รถผม เติมเบนซิน91 เพียวๆ ได้ราวๆ14กิโล/ลิตร
อัตราเร่ง0-100 ได้11วิ
ถ้าเติม โซฮอล91 ก็ได้ราวๆ14กิโล/ลิตร เหมือนกัน
แต่อัตราเร่ง0-100 ได้10วิปลายๆ
แปลกตรงที่ว่า ความเร็วสูงสุด เติมโซฮอลได้ราวๆ185
แต่ถ้าเติมเบนซินกลับได้190+
และเบนซินเพียวๆ เวลาขับแล้วจะติดเท้ากว่า ไหลลื่นกว่า
แล้วแต่จะพิจารณาครับ
-
ความเชื่อผิดๆ มันมีอยู่เรื่อยๆแหละครับ สำหรับคนไทยที่ไม่ค่อยจะมีความรู้ ใครว่าอะไรก็เชื่อตาม คนหมู่มากคือคนถูกครับ
เรื่องเบนซิน กับแอลกอฮอล์นี่ ผมว่าแค่เด็กที่เรียน อ.อุ๊ ก็น่าจะรู้ทุกคนครับ ว่าประเด็น แอลกอฮอ ทำให้โซฮอล์ระเหยหมด เป็นเรื่องไร้สาระอย่างยิ่ง
ผมเชื่อว่า มีหลายปั๊ม ที่ผสมE10 ลงไปในเบนซินครับ (เพราะแถวบ้านผมก็ทำ) หรือผสม E20 ลงไปใน E10 เหมือนกับที่ผสม B5 ลงไปใน B2 (แน่นอน ใครจะไปรู้ โดยเฉพาะต่างจังหวัด) แต่ถ้าเอาตามทฤษฎี ยืนยัน และคำนวณได้ครับว่า ถ้าการเผาไหม้ องศาการจุดระเบิดเหมือนกัน โซฮอล์ จะหมดเร็วกว่า นิดนึง(นิดนึงจริงๆ) แต่ประสิทธิภาพดีกว่า นิดนึง(นิดนึงจริง) เช่นกันครับ
ไม่ต้องซีเรียสหรอกครับ สะดวกอันไหนก็เติมอันนั้น ถ้าเติมแล้วมันต่างกันมากๆ เป็นที่ปั๊มแล้วครับ ไม่ใช่ตัวน้ำมันแน่นอนจ้า
ส่วนเรื่องระเหย ไม่ต้องกลัวหรอกครับ ยังไงมันก็อยู่ในถังน้ำมัน ไม่ได้อยู่ในที่เปิด จริงๆต้องใช้คำว่า กลายเป็นไอครับ มันไม่ได้ระเหย ถ้าไม่อยาก ก็เติมเข้าไปให้มันเต็มๆครับ มันจะได้เป็นไอได้น้อย ครับ
-
ไม่เข้าใจตรงที่เติมเต็มถังแล้วกลายเป็นไอได้น้อยลงอะครับ
เพราะยังไงถังน้ำมันมันก็น่าจะมีรูให้อากาศเข้าไปแทนที่น้ำมัน เวลาน้ำมันโดนดูดไปใช้หนิครับ ถ้ามันไม่มีอากาศไปแทนที่งั้น ถังน้ำมันมันก็ต้องหดตัวลงเรื่อยๆแบบลูกโป่งถูกปล่อยลมออก แต่ไม่มีอากาศใหม่เข้ามาแทนที่สิครับ
แบบฝาถังน้ำมันมอไซค์ สมมุติเราถอดถังออกมา แล้วคว่ำด้านที่มีฝาลงน้ำมันก็ยังใหลออกมาทางฝาเลย
ส่วนฝารถยนต์นั้นนู๋ไม่รู้ อิอิ
-
เรื่องการระเหยเร็วกับเรื่องอัตราสิ้นเปลือง เป็นคนละเรื่องกันนะครับ
ถังน้ำมันของรถ เป็นระบบปิดเกือบ 100% ครับ เพราะฉะนั้น เรื่องการระเหยเร็วหรือช้า แทบจะไม่มีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองครับ ยกเว้นมันรั่วจริงๆ
ของผมมี Lancer E Car (สภาพยังดีอยู่ เพราะจอดมากกว่าขับ) ใช้เบนซิน 91 ครับ กลัว เอทานอลมันไปกัดพวกยาง รถเก่าละ
อีกคันก็ Lancer EX (สภาพยังดีเช่นกัน เพราะพึ่งออก :P) ใช้โซฮอล 95 ครับ คราวนี้ไม่ห่วงเรื่อง เอทานอลกัดละ มันรองรับไปตั้ง E85 แค่ E10 ขำๆครับ