Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Koong ที่ มกราคม 16, 2021, 20:31:04
-
เมื่อกี้เข้าไปเพจเฟชบุ๊ค cx8 มีสมาชิกที่ใช้ตัวดีเซล แจ้งว่าหน้าจอโชว์ข้อความเตือนระน้ำมันเครื่องสูง. รถวิ่งไปได้แค่ 5 พันกว่า กม เอง
สรุป มาสด้าได้แก้ไขอะไรกับเครื่องดีเซลบ้าง หวังว่าจะมีแค่อาการนี้อาการเดียวนะ. อาการน้ำดันอย่าให้กลับมาอีกเลย
ปล. ไม่ได้ใช้มาสด้าดีเซลหรอก แตาเคยจองแล้วตัดสินใจทิ้งเงินจองไป เอาใจช่วยคนที่ใช้อยู่ครับ
-
อือหือ ห้าพันโล ดีเซลเข้าปนน้ำมันเครื่องเร็วมาก อย่างนี้น้ำมันเครื่องเสื่อมเครื่องสึกอย่างไวแน่ๆ นี่ก็ผ่านมาหลายปีแล้วก็ยังไม่แก้อีกหรา
-
น้ำมันเครื่องเกินระดับปกติ
ยังไงก็ทำไม่ได้ครับสำหรับรถที่มี DPF
ยังไงน้ำมันก็สามารถเกินได้ถ้าระบบเผาเขม่าในกรองเขม่าไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ
(ปกติคือขับในความเร็วนอกเมืองเป็นเวลานึงในช่วงที่รถเผาเขม่า
ถ้าอยู่ในเมือง รถติด หรือเผาไม่เสร็จดับเครื่องไป ก็มีโอกาสจะเผาเขม่าได้ยาก
ต้องฉีดน้ำมันช่วงคายไอเสียเพิ่ม โอกาสผสมน้ำมันเครื่องจนเกินก็มีสูงไปอีก)
แต่ที่ไม่ปกติคือ...
CX-8 ผ่านมาตรฐานไอเสีย Euro 4 แต่มีโอกาสน้ำมันเครื่องเกิน คือมี DPF??
ผมนี่ร้อง อิหยังวะ ให้กับ Mazda เลย
-
น้ำมันเครื่องเกินระดับปกติ
ยังไงก็ทำไม่ได้ครับสำหรับรถที่มี DPF
ยังไงน้ำมันก็สามารถเกินได้ถ้าระบบเผาเขม่าในกรองเขม่าไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ
(ปกติคือขับในความเร็วนอกเมืองเป็นเวลานึงในช่วงที่รถเผาเขม่า
ถ้าอยู่ในเมือง รถติด หรือเผาไม่เสร็จดับเครื่องไป ก็มีโอกาสจะเผาเขม่าได้ยาก
ต้องฉีดน้ำมันช่วงคายไอเสียเพิ่ม โอกาสผสมน้ำมันเครื่องจนเกินก็มีสูงไปอีก)
แต่ที่ไม่ปกติคือ...
CX-8 ผ่านมาตรฐานไอเสีย Euro 4 แต่มีโอกาสน้ำมันเครื่องเกิน คือมี DPF??
ผมนี่ร้อง อิหยังวะ ให้กับ Mazda เลย
งงจริงครับ ปรับลงมาเหลือยูโร4 แต่ยังมีระบบเผาเขม่าอยู่อีก
แต่จากที่อ่านวิธีการใช้รถของพี่ที่เจอปัญหาก็เป็นโอกาสที่ทำให้เกินได้ไวจริงครับ
ขับวันละ5กิโล ไม่มีโอกาสให้รถได้เผาเขม่าเต็มๆเลย
-
ิมันควรจะเล่นไหมครับดีเซลค่ายนี้??? เขาคงหมด"ปัญญา" แก้แล้วครับ
นี่ปัญหามันหลายปีละแก้ไม่ได้แปลว่าไม่น่าจะมีปัญญาแล้วครับ แก้ได้คงแก้ไปแล้ว
-
ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซลยี่ห้อนี้อยู่ที่การออกแบบผิดพลาดหรือเปล่าครับ
ถึงได้เกิดปัญหาซ้ำซากไม่รู้จบ
ทำไม CRV ดีเซลไม่มีปัญหาครับ
การออกแบบแตกต่างกันไหมครับ
-
ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซลยี่ห้อนี้อยู่ที่การออกแบบผิดพลาดหรือเปล่าครับ
ถึงได้เกิดปัญหาซ้ำซากไม่รู้จบ
ทำไม CRV ดีเซลไม่มีปัญหาครับ
การออกแบบแตกต่างกันไหมครับ
สงสัยเหมือนกันครับ อาจจะผิดพลาดตั้งแต่การออกแบบก็ได้ เรื่องดีเซลผมก็ไม่แม่น
อย่างแคปติว่าดีเซล รถเกือบ 10 ปี มี DPF เหมือนกัน แต่ก็ไม่มีปัญหาลักษณะนี้นะ ถ้ามีไฟโชว์ ก็ขับยาวๆเพื่อเผาเขม่า หรือไม่ก็ให้ศูนย์ใช้คอมสั่งให้ระบบเผาเขม่า มีแค่นั้น
-
ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซลยี่ห้อนี้อยู่ที่การออกแบบผิดพลาดหรือเปล่าครับ
ถึงได้เกิดปัญหาซ้ำซากไม่รู้จบ
ทำไม CRV ดีเซลไม่มีปัญหาครับ
การออกแบบแตกต่างกันไหมeครับ
CRV ดีเซลนี่ตัวปัญหาเลยครับ วิ่งไม่ถึงแสนก็ออกอาการกันแล้ว
-
เห็นในเพจร้านซ่อมมาสด้า อู่นอก เขาก็ซ่อมเครื่องดีเซลมาสด้า CX5 ที่ประมาณ 2 แสนโล มีคนถามว่าเพราะอะไร ช่างก็บอกว่าปกติที่รื้อออกมาซ่อมสำหรับยี่ห้อนี้ ทำเอาไม่กล้าใช้เหมือนกัน
-
ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซลยี่ห้อนี้อยู่ที่การออกแบบผิดพลาดหรือเปล่าครับ
ถึงได้เกิดปัญหาซ้ำซากไม่รู้จบ
ทำไม CRV ดีเซลไม่มีปัญหาครับ
การออกแบบแตกต่างกันไหมครับ
ผมสังเกตว่า หลักการทำงานพื้นฐานของเครื่องดีเซลคือไม่มีหัวเทียนในการจุดระเบิด
แต่ใช้กำลังอัดที่สูงทำให้ไอน้ำมันร้อนจนจุดติดไฟระเบิดเอง ตามหลักการทางฟิสิกส์
แรงดันอากาศยิ่งเยอะ อุณหภูมิจะยิ่งสูง เครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปจึงมีกำลังอัดสูงราวๆ
16-19:1 แต่ skyactiv-D ถูกออกแบบให้มีกำลังอัดเพียง 14:1 เท่านั้น
เอาจริงๆ ผมก็ยังกังขาในจุดนี้อยู่มากครับ
ถ้าถามว่าเครื่องดีเซลของมาสด้าต่างจากยี่ห้ออื่นยังไง จุดใหญ่ๆ ผมคิดว่าอยู่ที่ตรงนี้ครับ
-
ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซลยี่ห้อนี้อยู่ที่การออกแบบผิดพลาดหรือเปล่าครับ
ถึงได้เกิดปัญหาซ้ำซากไม่รู้จบ
ทำไม CRV ดีเซลไม่มีปัญหาครับ
การออกแบบแตกต่างกันไหมครับ
ผมสังเกตว่า หลักการทำงานพื้นฐานของเครื่องดีเซลคือไม่มีหัวเทียนในการจุดระเบิด
แต่ใช้กำลังอัดที่สูงทำให้ไอน้ำมันร้อนจนจุดติดไฟระเบิดเอง ตามหลักการทางฟิสิกส์
แรงดันอากาศยิ่งเยอะ อุณหภูมิจะยิ่งสูง เครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปจึงมีกำลังอัดสูงราวๆ
16-19:1 แต่ skyactiv-D ถูกออกแบบให้มีกำลังอัดเพียง 14:1 เท่านั้น
เอาจริงๆ ผมก็ยังกังขาในจุดนี้อยู่มากครับ
ถ้าถามว่าเครื่องดีเซลของมาสด้าต่างจากยี่ห้ออื่นยังไง จุดใหญ่ๆ ผมคิดว่าอยู่ที่ตรงนี้ครับ
ผมล่ะงงว่าเขาจะลดกำลังอัดในเครื่องดีเซลไปเพื่ออะไร
เพื่อจะได้ทำเครื่องให้เบาลง ลดความหนาและความแข็งแรงของวัสดุลง ลดเสียง???
แต่ก็ลดกำลังของเครื่องลงเหมือนกัน อุณหภูมิในห้องเผาไหม้ลดลง(เพราะอากาศถูกบีบอัดน้อยลง) แล้วแบบนี้จะเป็นไปได้มั้ยครับว่าจะมีเขม่าที่หลงเหลือจากการเผาไหม้ที่มากกว่าปกติ
-
ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซลยี่ห้อนี้อยู่ที่การออกแบบผิดพลาดหรือเปล่าครับ
ถึงได้เกิดปัญหาซ้ำซากไม่รู้จบ
ทำไม CRV ดีเซลไม่มีปัญหาครับ
การออกแบบแตกต่างกันไหมครับ
ผมสังเกตว่า หลักการทำงานพื้นฐานของเครื่องดีเซลคือไม่มีหัวเทียนในการจุดระเบิด
แต่ใช้กำลังอัดที่สูงทำให้ไอน้ำมันร้อนจนจุดติดไฟระเบิดเอง ตามหลักการทางฟิสิกส์
แรงดันอากาศยิ่งเยอะ อุณหภูมิจะยิ่งสูง เครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปจึงมีกำลังอัดสูงราวๆ
16-19:1 แต่ skyactiv-D ถูกออกแบบให้มีกำลังอัดเพียง 14:1 เท่านั้น
เอาจริงๆ ผมก็ยังกังขาในจุดนี้อยู่มากครับ
ถ้าถามว่าเครื่องดีเซลของมาสด้าต่างจากยี่ห้ออื่นยังไง จุดใหญ่ๆ ผมคิดว่าอยู่ที่ตรงนี้ครับ
ผมล่ะงงว่าเขาจะลดกำลังอัดในเครื่องดีเซลไปเพื่ออะไร
เพื่อจะได้ทำเครื่องให้เบาลง ลดความหนาและความแข็งแรงของวัสดุลง ลดเสียง???
แต่ก็ลดกำลังของเครื่องลงเหมือนกัน อุณหภูมิในห้องเผาไหม้ลดลง(เพราะอากาศถูกบีบอัดน้อยลง) แล้วแบบนี้จะเป็นไปได้มั้ยครับว่าจะมีเขม่าที่หลงเหลือจากการเผาไหม้ที่มากกว่าปกติ
เจตนาลดเสียงและการสั่นสะเทือน ได้ความประหยัดเพิ่มขึ้นตามสไตล์ Skyactive
-
ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซลยี่ห้อนี้อยู่ที่การออกแบบผิดพลาดหรือเปล่าครับ
ถึงได้เกิดปัญหาซ้ำซากไม่รู้จบ
ทำไม CRV ดีเซลไม่มีปัญหาครับ
การออกแบบแตกต่างกันไหมครับ
ผมสังเกตว่า หลักการทำงานพื้นฐานของเครื่องดีเซลคือไม่มีหัวเทียนในการจุดระเบิด
แต่ใช้กำลังอัดที่สูงทำให้ไอน้ำมันร้อนจนจุดติดไฟระเบิดเอง ตามหลักการทางฟิสิกส์
แรงดันอากาศยิ่งเยอะ อุณหภูมิจะยิ่งสูง เครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปจึงมีกำลังอัดสูงราวๆ
16-19:1 แต่ skyactiv-D ถูกออกแบบให้มีกำลังอัดเพียง 14:1 เท่านั้น
เอาจริงๆ ผมก็ยังกังขาในจุดนี้อยู่มากครับ
ถ้าถามว่าเครื่องดีเซลของมาสด้าต่างจากยี่ห้ออื่นยังไง จุดใหญ่ๆ ผมคิดว่าอยู่ที่ตรงนี้ครับ
ผมล่ะงงว่าเขาจะลดกำลังอัดในเครื่องดีเซลไปเพื่ออะไร
เพื่อจะได้ทำเครื่องให้เบาลง ลดความหนาและความแข็งแรงของวัสดุลง ลดเสียง???
แต่ก็ลดกำลังของเครื่องลงเหมือนกัน อุณหภูมิในห้องเผาไหม้ลดลง(เพราะอากาศถูกบีบอัดน้อยลง) แล้วแบบนี้จะเป็นไปได้มั้ยครับว่าจะมีเขม่าที่หลงเหลือจากการเผาไหม้ที่มากกว่าปกติ
เจตนาลดเสียงและการสั่นสะเทือน ได้ความประหยัดเพิ่มขึ้นตามสไตล์ Skyactive
ตอนวางในรถเล็ก ประหยัดมากขนาดต้องเหยียบหนัก
เพราะกำลังเครื่องน้อย เลยทำให้ใช้รอบที่สูงพอที่จะไม่มีปัญหาหรือเปล่าครับ?
พอกำลังเครื่องเยอะ คนเหยียบเบาไม่ถึงจุดก็เลยมีปัญหา?
แปลว่าวิศวกรมาสด้าเท้าหนักทุกคน <--- คิดเล่นๆครับ ;D
-
มาสด้า 2 ดีเซล ผม วิ่งมา 1.1 แสนกิโล
เครื่องและเกียร์ ยังปกติดี
แต่ผมเติมน้ำมัน ยูโร 5 ทุกถังนะครับ
ไม่เคยเจอเรื่องน้ำมันเครื่องเกิน หรืออาการเสียอย่างอื่น
เสียแต่ระบบ ไฟฟ้า ไออีโง่ จนทำให้อยากจะขายรถทิ้ง เพราะเบื่อซ่อมแล้ว
และค่าซ่อมแพงเกินไปด้วย
จะบอกว่า ออกแบบเครื่องยนต์มาผิด ผมก็คิดว่า คงไม่น่าใช่
แต่ผมคิดว่า รถมันไม่เหมาะกับน้ำมันเชื้อเพลิงบ้านเรามากกว่า
มาสด้าไทย ก็ขายไปงั้นๆ รีบๆ ขาย เหมือนกลัวจะอดได้โบนัส
ผมใช้รถของมาสด้าอยู่ ขับไป ก็สาปแช่งผู้บริหารไปทุกวัน
ยังนึกอยู่ในใจว่า สงสัยรถส่วนตัวของผู้บริหารมาสด้าไทย คงเป็นรถ โตโยต้า
เลยทำเป็นไม่รู้เรื่องว่า รถ มาสด้า ที่ขายในไทย มันมีปัญหา
ทุกวันนี้ทำงาน คงดูแต่ยอดขาย แล้วคำนวน โบนัสอย่างเดียวว่าจะได้กี่เดือน
-
ทำเอาไม่กล้าเสี่ยง cx30 ที่เล็งไว้เลยครับ ตอนนี้ในคลับก็มีปัญหา น้ำมันเครื่องเปลี่ยนไม่ขาดประกัน ไม่ได้อยู่ใน list ของ mazda ที่แถลงเอาไว้
-
มาสด้า 2 ดีเซล ผม วิ่งมา 1.1 แสนกิโล
เครื่องและเกียร์ ยังปกติดี
แต่ผมเติมน้ำมัน ยูโร 5 ทุกถังนะครับ
ไม่เคยเจอเรื่องน้ำมันเครื่องเกิน หรืออาการเสียอย่างอื่น
เสียแต่ระบบ ไฟฟ้า ไออีโง่ จนทำให้อยากจะขายรถทิ้ง เพราะเบื่อซ่อมแล้ว
และค่าซ่อมแพงเกินไปด้วย
จะบอกว่า ออกแบบเครื่องยนต์มาผิด ผมก็คิดว่า คงไม่น่าใช่
แต่ผมคิดว่า รถมันไม่เหมาะกับน้ำมันเชื้อเพลิงบ้านเรามากกว่า
มาสด้าไทย ก็ขายไปงั้นๆ รีบๆ ขาย เหมือนกลัวจะอดได้โบนัส
ผมใช้รถของมาสด้าอยู่ ขับไป ก็สาปแช่งผู้บริหารไปทุกวัน
ยังนึกอยู่ในใจว่า สงสัยรถส่วนตัวของผู้บริหารมาสด้าไทย คงเป็นรถ โตโยต้า
เลยทำเป็นไม่รู้เรื่องว่า รถ มาสด้า ที่ขายในไทย มันมีปัญหา
ทุกวันนี้ทำงาน คงดูแต่ยอดขาย แล้วคำนวน โบนัสอย่างเดียวว่าจะได้กี่เดือน
เห็นด้วยเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงครับ
เท่าที่เจอข้อมูล ส่วนใหญ่ประเทศที่เจอปัญหาคือโซนบ้านเราทั้งนั้น
แต่ฝั่งยุโรปแทบไม่เจอปัญหาแบบบ้านเราเลยครับ
คงเป็นเพราะเชื้อเพลิงบ้านเขาสะอาดกว่า หรือไม่ก็มาตรฐานสูงกว่าบ้านเรามากกว่า
-
2.2ตัวนี้ยังจะขายอยู่อีกนะ
-
2.2ตัวนี้ยังจะขายอยู่อีกนะ
เหมือนเลิกกับแฟนแล้วแต่ยังเก็บรูปเก่าเอาไว้ ฉันยังคิดถึงเธออยู่นะ Ford
-
2.2ตัวนี้ยังจะขายอยู่อีกนะ
เหมือนเลิกกับแฟนแล้วแต่ยังเก็บรูปเก่าเอาไว้ ฉันยังคิดถึงเธออยู่นะ Ford
2.2 Skyactive ตัวนี้สร้างโดยมาสด้าเองไม่ใช่หรอครับ
ถ้าเป็น 2.2 ที่อยู่ในกระบะ BT50 ตัวกำลังตกรุ่นตัวนี้ถึงจะเป็นของ Ford
หรือผมเข้าใจผิด 55+ ;D
-
มาสด้า 2 ดีเซล ผม วิ่งมา 1.1 แสนกิโล
เครื่องและเกียร์ ยังปกติดี
แต่ผมเติมน้ำมัน ยูโร 5 ทุกถังนะครับ
ไม่เคยเจอเรื่องน้ำมันเครื่องเกิน หรืออาการเสียอย่างอื่น
เสียแต่ระบบ ไฟฟ้า ไออีโง่ จนทำให้อยากจะขายรถทิ้ง เพราะเบื่อซ่อมแล้ว
และค่าซ่อมแพงเกินไปด้วย
จะบอกว่า ออกแบบเครื่องยนต์มาผิด ผมก็คิดว่า คงไม่น่าใช่
แต่ผมคิดว่า รถมันไม่เหมาะกับน้ำมันเชื้อเพลิงบ้านเรามากกว่า
มาสด้าไทย ก็ขายไปงั้นๆ รีบๆ ขาย เหมือนกลัวจะอดได้โบนัส
ผมใช้รถของมาสด้าอยู่ ขับไป ก็สาปแช่งผู้บริหารไปทุกวัน
ยังนึกอยู่ในใจว่า สงสัยรถส่วนตัวของผู้บริหารมาสด้าไทย คงเป็นรถ โตโยต้า
เลยทำเป็นไม่รู้เรื่องว่า รถ มาสด้า ที่ขายในไทย มันมีปัญหา
ทุกวันนี้ทำงาน คงดูแต่ยอดขาย แล้วคำนวน โบนัสอย่างเดียวว่าจะได้กี่เดือน
เห็นด้วยเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงครับ
เท่าที่เจอข้อมูล ส่วนใหญ่ประเทศที่เจอปัญหาคือโซนบ้านเราทั้งนั้น
แต่ฝั่งยุโรปแทบไม่เจอปัญหาแบบบ้านเราเลยครับ
คงเป็นเพราะเชื้อเพลิงบ้านเขาสะอาดกว่า หรือไม่ก็มาตรฐานสูงกว่าบ้านเรามากกว่า
อย่าเพิ่งปักใจว่าสาเหตุมาจากเรื่องระดับเกรดของน้ำมันอย่างเดียว
มันมีเรื่องการใช้งานสภาพการจราจรที่หนาแน่นด้วย อันที่จริงถ้าจะวิเคราะห์ลึก
เรื่องนี้ ควรจับคู่เป็น matrix ของ factors แล้วดูข้อมูลจะดีกว่าครับ
เช่น
นำ้มัน. วิ่งในเมือง. วิ่งนอกเมือง
Euro5. ผล 1. ผล 2.
Euro4. ผล 3. ผล 4.
-
ครับผม :D
ผมขอขยายความต่อว่า
ผมใช้น้ำมัน บางจาก ยูโร 5
หาบางจากไม่ได้ ถึงเติม ปตท ยูโร 5 ครับ
ลักษณะการขับขี่ อยู่ใน กทม 75% แต่ ไม่ค่อยเจอรถติด เพราะเลี่ยงช่วงเวลาเร่งด่วน
ถ้ารถ เผาเขม่า ก็จะปล่อยให้ทำงานไปจนจบรอบ ยกเว้นว่า รีบจริงๆ ก็จะดับเครื่อง
ถ้าเติมน้ำมันบางจาก น้ำมัน 1 ถัง รถจะเผาเขม่า 1 รอบ
น้ำมัน ปตท รถเผาเขม่า 2 รอบ
ซึ่ง ผมก็รู้สึกเบื่อเหมือนกันนะครับ ที่ต้องตามใจรถว่า ต้องเติมน้ำมันนี้
ถ้าเผาเขม่าก็ต้องรอให้จบรอบ ต้อง อื่นๆ อีกมากมาย
แต่ รถวิ่งแค่ 1.1 แสนกิโลฯ ก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่า จะไปพังเอาวันไหนหนะครับ
:(