Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bahamu ที่ มกราคม 22, 2021, 16:08:04
-
เมื่อทราบระยะทางเฉลี่ยของรถถ่าน ที่120กม./ชม. ทั้ง100%และ80%
on-board charger ของรถแต่ละรุ่น จะจำกัดในการรับไฟจากตู้ไม่เท่ากัน
รถถ่านแพงหรือถูก แต่ต่างปีกัน การรับไฟจากตู้ก็ต่างกัน
หาได้จากคู่มือ หรือแหล่งที่แจ้งข้อมูลรถถ่านแต่ละรุ่นโดยละเอียด
ตย.1 รถถ่านต่ำล้าน
อัดตู้ไฟac
Wall Plug (2.3 kW) 230V / 1x10A 2.3 kW 25 hours 11 km/h
1-phase 16A (3.7 kW) 230V / 1x16A 3.7 kW 15h45m 18 km/h
1-phase 32A (7.4 kW) 230V / 1x29A 6.6 kW † 8h45m 33 km/h
3-phase 16A (11 kW) 230V / 1x16A 3.7 kW † 15h45m 18 km/h
3-phase 32A (22 kW) 230V / 1x29A 6.6 kW † 8h45m 33 km/h
† = Limited by on-board charger, vehicle cannot charge faster.
ตู้ไฟที่แถมให้ติดตั้งฟรี จ่ายไฟได้เต็มที่เท่าที่รถรับไฟได้แบบac 1เฟส
รถไม่สามารถรับac 3เฟสได้
อัดตู้ไฟDC
CCS (50 kW DC) 50 kW 40 kW † 54 min 220 km/h
CCS (100 kW DC) 80 kW † 60 kW † 36 min 330 km/h
CCS (150 kW DC) 80 kW † 60 kW † 36 min 330 km/h
† = Limited by on-board charger, vehicle cannot charge faster.
เมื่ออัดไฟdc รถรับvได้ไม่เกิน430v แต่รับแอมป์ได้ถึง130แอมป์ ถ้าตู้ไฟจ่ายไหว
ข้อมูลรับ v กับ amp แบบdc สูงสุดของรถแต่ละรุ่นหาค่อนข้างยาก
on-board charger ยังเปลี่ยนเองตามอู่ไม่ได้
รถอัดตู้ไฟ100kwขึ้นไปจะได้ไฟที่จ่ายเต็มเข้ารถตามที่วงจรรถจะรับได้
ตย.2 รถถ่านยกสูงที่ใกล้จะออก สามล้านเศษ รถรุ่นพี่ตัวจิ๋วโครงคาร์บอนไฟเบอร์
อัดตู้ไฟac
Wall Plug (2.3 kW) 230V / 1x10A 2.3 kW 38 hours 9 km/h
1-phase 16A (3.7 kW) 230V / 1x16A 3.7 kW 23h45m 15 km/h
1-phase 32A (7.4 kW) 230V / 1x32A 7.4 kW 11h45m 31 km/h
3-phase 16A (11 kW) 400V / 3x16A 11 kW 8 hours 45 km/h
3-phase 32A (22 kW) 400V / 3x16A 11 kW † 8 hours 45 km/h
† = Limited by on-board charger, vehicle cannot charge faster.
รถรับไฟจากตู้ไฟ3เฟสได้ แต่ได้สูงสุดที่16amp อัดไฟ32amp วงจรของรถไม่รับ
อัดตู้ไฟDC
CCS (50 kW DC) 50 kW 50 kW 65 min 230 km/h
CCS (100 kW DC) 100 kW 90 kW † 36 min 420 km/h
CCS (150 kW DC) 150 kW 120 kW † 27 min 560 km/h
† = Limited by charging capabilities of vehicle
รถรับไฟdc สูงสุด100kw แต่รับแอมป์ได้มากกว่า130
ถึงรถอัดตู้ไฟ150kw ก็ไม่เร็วกว่าตู้อัดไฟ100kw ที่จ่ายไฟเต็ม
รถถ่านส่วนใหญ่ที่เริ่มจำหน่ายปีนี้ จะกั๊กในวงจรอัดไฟเข้าถ่านรถตามราคาของรถ
รถยิ่งแพงก็อัดไฟเข้ารถได้แรงทั้งac และdc เพราะถ่านก้อนโตกว่า ใช้เวลาอัดไฟนานกว่า
v กับamp วิ่งในวงจรมากกว่า อันตรายจากไฟฟ้าแรงสูงมากกว่า รถถ่านราคาถูกด้วย
-
สำหรับ AC เริ่มขยับจาก 6/7kw ไป 11kw กันแล้ว แต่จริงแล้วควรขยับไป 3-phase 22kw ดีกว่า เพราะแบตรถมันวิ่งได้ไกลก้าวกระโดดขึ้นเรื่อยๆ ตู้ 22kw เมืองนอก made in USA, UK แค่สามหมื่นกว่าๆบาท มาไทยราคาฟาดภาษีเข้าไปเยอะๆ ล่อเป็นแสน
ส่วน AC type 1, Chademo... ดักดานเต่าๆต่อไป ชะตากรรมคงไม่ต่างจาก memorystick ใน format war