Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ มกราคม 23, 2021, 17:00:17
-
ในเรื่องการบำรุงรักษา อะไหล่ที่เพิ่มขึ้น หรืออะไรหรือเปล่า
-
eCVT ของโตต้า ไม่มีสายพานใดๆทั้งสิ้นครับ เป็นลักษณะการทำงานร่วมกันของมอเตอร์กับเครื่องยนต์ โดยมีเฝืองตัวเดียวที่ทำหน้าที่ตัดสลับทำงาน โดยจะใช้มอเตอร์ในการปั่นรอบให้มากขึ้นเป็นหลัก ส่วนเครื่องยนต์ก็เร่งรอบให้สูงขึ้น สัมพันธ์ุกับมอเตอร์ ดังนั้น มอเตอร์กับเครื่องยนต์จะทำงานคู่กันไปตลอด ไฟน้อย เครื่องยนต์ทำงานมาก ไฟมาก เครื่องทำงานน้อย
ส่วนของ Honda ไม่มีเกียร์ครับ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานเพียวๆในการเร่งรอบของเพลา โดยเครื่องยนต์มีหน้าที่ปั่นไฟอย่างเดียว แต่พอความเร็วสูงๆ รถวิ่งนิ่งๆ ระบบจะตัดไปใช้เครื่อง โดยเครื่องยนต์จะทำงานโดยไม่มีเกียร์ (หรือจะเรียกว่ามีเกียร์เดียวตลอดก็ได้) พอความเร็วตก หรือเร่งๆถอนๆ ไฟฟ้าจะทำงานอย่างเดียว เครื่องยนต์ไปปั่นไฟ
-
เกียร์ Prius gen4 หรือเกียร์ P610 ที่อยู่ใน Cross / CHR
https://youtu.be/vHc-_E8xWnM
ตัวนี้เกียร์ Honda Hybrid Gen ล่าสุด
https://youtu.be/QLUIExAnNcE
การบำรุงรักษา toyota บอกไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน
เคยมีคนใช้ camry hybrid ไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์มาแสนกว่าโลก็ยังไม่พัง
แต่ผมว่าเปลี่ยนปกติ 4หมื่นโลเหมือนรถทั่วไปสบายใจกว่า
-
ไม่มีสายพานทั้งคู่ครับ เป็นเกียร์เฟือง
ในฮอนด้าถ้าตัดมาใช้เครื่องยนต์จะมีเกียร์ตัวเดียวเลย คือวิ่งในความเร็วค่อนข้างสูงและวิ่งแบบลอยตัวแล้ว
ในโตโยต้าเป็นเกียร์เฟืองแบบระบบสุริยะ
บำรุงก็คงต้องมีเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ้างครับ แต่ไม่บ่อยเท่าเกียร์ cvt ปกติ
ผมชอบe-cvt ฮอนด้ามากกว่าของพี่ต้าเพราะระบบง่ายมากและชิ้นส่วนก็น้อยมากๆๆ ดูแล้วคือทนทานหายห่วงแน่นอน
-
คำว่า CVT ย่อมาจาก Continuous Variable transmission
แปลเป็นไทยแบบง่ายๆ ได้ว่ามันเป็นการส่งกำลังที่มีอัตราทดต่อเนื่อง
ไม่ได้ทดแบบเป็นใช้เฟืองขบกันเป็นคู่ๆ ทำให้อัตราทดมันกระโดด
เป็นขั้นบันได ดังนั้นการสร้างเกียร์ที่มีอัตราทดแบบต่อเนื่องได้
จึงมักคิดถึงการใช้สายพานไปคล้องพูลเลย์ที่ย่อหด-ยืดได้
แบบที่เราได้ยินคำว่า CVT ก็นึกถึงสายพานทันที
แต่... มันยังมีกลไกแบบอื่นๆ ที่สร้างอัตราทดต่อเนื่องได้เช่นกัน
เช่น โตโยต้าใช้ระบบเหืองสุริยะ หรือ planetary gear ซึ่ง
เป็นพื้นฐานเกียร์แบบเฟือง และมันก็สามารถสร้างอัตราทดแบบ
ต่อเนื่องได้เหมือนกัน มันจึงส่งกำลังแบบ CVT ได้
ส่วนฮอนด้าไฮบริดนั้น ตัวรถมันวิ่งด้วยมอเตอร์ ความเร็วของรถ
ก็มาจากรอบการหมุนของล้อตามรอบมอเตอร์ซึ่งมันก็ลื่นไหล
ต่อเนื่อง ไม่ได้มีลักษณะเป็นสเต็บๆ จึงนับว่าเป็น CVT อีกแบบ
ก็ว่าได้ครับ
-
Honda ไอเดียดีนะ มีเกียร์เพื่อตัดสลับการส่งกำลังระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ ไปปั่นเป็นเกียร์เดียวเลย
พึ่งได้ไปลองขับ City eHEV มา ช่วงเครื่องยนต์ทำงานความเร็วสูงนี่สัมผัสได้เลยว่าเหมือนเราวิ่งเกียร์ต่ำรถทั่วไปจริงครับ กำลังไม่เยอะ เน้นประหยัดและทำความเร็วปลายชดเชยในสิ่งที่เป็นขีดจำกัดมอเตอร์
-
คำว่า CVT ย่อมาจาก Continuous Variable transmission
แปลเป็นไทยแบบง่ายๆ ได้ว่ามันเป็นการส่งกำลังที่มีอัตราทดต่อเนื่อง
ไม่ได้ทดแบบเป็นใช้เฟืองขบกันเป็นคู่ๆ ทำให้อัตราทดมันกระโดด
เป็นขั้นบันได ดังนั้นการสร้างเกียร์ที่มีอัตราทดแบบต่อเนื่องได้
จึงมักคิดถึงการใช้สายพานไปคล้องพูลเลย์ที่ย่อหด-ยืดได้
แบบที่เราได้ยินคำว่า CVT ก็นึกถึงสายพานทันที
แต่... มันยังมีกลไกแบบอื่นๆ ที่สร้างอัตราทดต่อเนื่องได้เช่นกัน
เช่น โตโยต้าใช้ระบบเหืองสุริยะ หรือ planetary gear ซึ่ง
เป็นพื้นฐานเกียร์แบบเฟือง และมันก็สามารถสร้างอัตราทดแบบ
ต่อเนื่องได้เหมือนกัน มันจึงส่งกำลังแบบ CVT ได้
ส่วนฮอนด้าไฮบริดนั้น ตัวรถมันวิ่งด้วยมอเตอร์ ความเร็วของรถ
ก็มาจากรอบการหมุนของล้อตามรอบมอเตอร์ซึ่งมันก็ลื่นไหล
ต่อเนื่อง ไม่ได้มีลักษณะเป็นสเต็บๆ จึงนับว่าเป็น CVT อีกแบบ
ก็ว่าได้ครับ
ผมว่าของโตโยต้าน่าจะประหยัดพลังงานกว่าของฮอนด้านะเพราะมีชุดเกียร์สุริยะมาช่วยทดแรงครับ ส่วนของฮอนด้าดูแล้วน่าจะใช้พลังงานในการขับเคลื่อนที่สูงกว่าและตีนปลายอาจจะด้อยกว่าครับ
-
^
ตีนปลายโตโยต้าเหนือกว่าครับ เพราะสามารถรวมแรงขับจากมอเต่อร์และเครื่องยนต์ให้ทำงานร่วมกันได้
ในขณะที่ฮอนด้าจะส่งกำลังได้จากเครื่องยนต์หรือมอเต่อร์เท่านั้น ไม่สามารถรวมกำลังกันได้
อัตตราการเร่งฮอนด้าดีกว่าเพราะมอเต่อร์มีกำลังสูงกว่า
ประหยัดอันนี้ไม่น่าจะหนีกันมากครับ
-
^
ตีนปลายโตโยต้าเหนือกว่าครับ เพราะสามารถรวมแรงขับจากมอเต่อร์และเครื่องยนต์ให้ทำงานร่วมกันได้
ในขณะที่ฮอนด้าจะส่งกำลังได้จากเครื่องยนต์หรือมอเต่อร์เท่านั้น ไม่สามารถรวมกำลังกันได้
อัตตราการเร่งฮอนด้าดีกว่าเพราะมอเต่อร์มีกำลังสูงกว่า
ประหยัดอันนี้ไม่น่าจะหนีกันมากครับ
ไม่แปลกนะครับว่าทำไมไฮบริดโจโยต้าถึวเป็นที่นิยมกันทั่วโลก แต่ผมว่าอัตราสิ้นเปลืองฮอนด้านยังไม่คุ้มกับค่าตัวที่เพิ่มขึ้นมานะครับ