Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NS ที่ มกราคม 28, 2021, 08:33:42

หัวข้อ: ขอทราบข้อดีข้อเสียของการเลือกใช้ pcd ล้อที่ต่างกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NS ที่ มกราคม 28, 2021, 08:33:42
  เทียบแบบที่มีน็อตเท่ากันนะครับ  อย่างเช่น
- 4/100 vs 4/114.3

- 5/100 vs 5/114.3 vs 5/120

ขอบคุณ​ครับ​
หัวข้อ: Re: ขอทราบข้อดีข้อเสียของการเลือกใช้ pcd ล้อที่ต่างกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ มกราคม 28, 2021, 09:05:21
PCD น้อยลง ชิ้นส่วนต่างๆในดุมล้อมันก็เล็กตามคับ ลดน้ำหนักลง

แต่รถสมัยใหม่มีกำลังเครื่องมากขึ้น ใส่ล้อใหญ่มากขึ้น ก็ขยายดุมล้อให้เหมาะกับการรับกับน้ำหนักล้อ
หลายๆค่ายทำค่า PCD เหมือนๆกันก็เริ่มกลายเป็นค่ามาตรฐานสากลตามแต่ละประเทศแล้ว อย่างรถญี่ปุ่นก็ 5/114 6/139 

พวกอะไหล่ ของแต่ง aftermarket ต่างๆก็จะได้ผลิตมาแบบเดียว ใส่ได้กับรถหลายๆรุ่น

จะมีบางค่ายที่ยังไม่ได้ปรับเช่น Subaru หรือ Toyota บางรุ่นก็ยังมี PCD 5/100 อยู่ แต่หลังๆก็เริ่มมาใช้ดุม 5/114 กับรถรุ่นใหม่ๆแล้วคับ
หัวข้อ: Re: ขอทราบข้อดีข้อเสียของการเลือกใช้ pcd ล้อที่ต่างกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: boogie2020 ที่ มกราคม 28, 2021, 09:22:23
หลัก ๆ คือความแข็งแรงทางกลศาสตร์อะคับ 

ถ้าน็อตเท่ากัน PCD น้อย แกนเพลา หน้าแปลน ที่จะมายึดกะล้อมันก็เล็ก  รับ torque ได้น้อยกว่า


แต่สำหรับรถบ้าน ๆ  มันไม่น่ามีผลอะไรขนาดนั้นอะคับ กับแค่ 5/100 > 5/114
หัวข้อ: Re: ขอทราบข้อดีข้อเสียของการเลือกใช้ pcd ล้อที่ต่างกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ มกราคม 28, 2021, 10:29:07
เข้าใจว่าเรื่องทางกลศาสตร์เป็นเรื่องรอง
เรื่องไม่ยอมตามกันน่าจะเป็นเรื่องหลัก (เหมือนพวงมาลัยซ้าย พวงมาลัยขวา)
ปัจจุบัน น่าจะทำให้เป็นมาตรฐานกันหมดนะครับ
หัวข้อ: Re: ขอทราบข้อดีข้อเสียของการเลือกใช้ pcd ล้อที่ต่างกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ มกราคม 28, 2021, 11:33:17
หลัก ๆ คือความแข็งแรงทางกลศาสตร์อะคับ 

ถ้าน็อตเท่ากัน PCD น้อย แกนเพลา หน้าแปลน ที่จะมายึดกะล้อมันก็เล็ก  รับ torque ได้น้อยกว่า


แต่สำหรับรถบ้าน ๆ  มันไม่น่ามีผลอะไรขนาดนั้นอะคับ กับแค่ 5/100 > 5/114

ตามท่านนี้เลยครับ

อย่างรถสปอร์ด Viper  ใช้ 6x114   (เอามาใส่นาวาร่าได้นะ)   เพราะรถมันแรงบิดสูง ตัวรถหนัก

ก็เหมาะกับตัวรถแรงและแรงบิด   ส่วน F1 น็อตดุมกลาง เป็นข้อยกเว้นครับ  :P :P
หัวข้อ: Re: ขอทราบข้อดีข้อเสียของการเลือกใช้ pcd ล้อที่ต่างกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NS ที่ มกราคม 28, 2021, 16:37:56
ขอบคุณ​ทุกความเห็นมากครับ
หัวข้อ: Re: ขอทราบข้อดีข้อเสียของการเลือกใช้ pcd ล้อที่ต่างกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ มกราคม 28, 2021, 19:55:00
subaru อย่าง Forester SK ก็กลายเป็น 5 รู 114.3 แล้วนะครับ จากเดิม ที่เหนียวแน่นกับ 5 รู 100 มานานๆ

เหลือค่ายเดียว ที่ อินดี้ ไม่สนใจใคร ทั้งที่เชื่อว่า มีผลต่อยอดขายไม่น้อย นั่นคือ Navara กับ 6 รู 114.3 แน่นอนว่า วัยรุ่นสร้างตัวน้อยรายที่จะซื้อ เพราะหาล้อยากครับ
หัวข้อ: Re: ขอทราบข้อดีข้อเสียของการเลือกใช้ pcd ล้อที่ต่างกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nui ที่ มกราคม 28, 2021, 20:20:17
BMW เดิม 5 รู 120
ตั้งแต่รหัสตัวถัง G เป็นต้นมาเปลี่ยนเป็น 5 รู 112
ไปเท่ากับ MB ซึ่งใช้มานานแล้ว
งงว่าเปลี่ยนทำไมหว่า
โดนค่ายล็อแม็กล้อบบี้รึเปล่า
เซ็งเลยเก็บแม็กไว้ชุดนึง 5/120 ใส่ G32 ไม่ได้
หัวข้อ: Re: ขอทราบข้อดีข้อเสียของการเลือกใช้ pcd ล้อที่ต่างกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: locomotive ที่ มกราคม 28, 2021, 22:30:34
subaru อย่าง Forester SK ก็กลายเป็น 5 รู 114.3 แล้วนะครับ จากเดิม ที่เหนียวแน่นกับ 5 รู 100 มานานๆ

เหลือค่ายเดียว ที่ อินดี้ ไม่สนใจใคร ทั้งที่เชื่อว่า มีผลต่อยอดขายไม่น้อย นั่นคือ Navara กับ 6 รู 114.3 แน่นอนว่า วัยรุ่นสร้างตัวน้อยรายที่จะซื้อ เพราะหาล้อยากครับ

วัยรุ่นสร้างตัว(ปัญหา) ที่ว่าส่วนใหญ่ก้คือ Isuzu Dmax ไม่ใช่หรา ต่อให้ Navara ใช้ 6x139.7 มันไม่แยแสหรอก เห้นส่วนใหญ่ใส่ล้อ 5 รู 114.3 กันหนิ ไปดุในเพจ lenso สิ dmax ใส่ล้อ 5 รู หราเลย เพราะมันสวย หาล้อง่าย กว่า 6 รู มองมันน่าเกลียด หาล้อตรงรุ่นก็ยาก  ง่ายๆ ใช้อะแดปเตอร์ 6 ออก 5 หรือถ้าให้ถาวร เปลี่ยนชุดดุมหน้า สำเร้จมีขายของ Tspec ส่วนล้อหลัง ชักเพลาข้างมาเจาะ ฝังสตั้ดโบลต์ ใหม่
หัวข้อ: Re: ขอทราบข้อดีข้อเสียของการเลือกใช้ pcd ล้อที่ต่างกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ มกราคม 29, 2021, 07:40:04
BMW เดิม 5 รู 120
ตั้งแต่รหัสตัวถัง G เป็นต้นมาเปลี่ยนเป็น 5 รู 112
ไปเท่ากับ MB ซึ่งใช้มานานแล้ว
งงว่าเปลี่ยนทำไมหว่า
โดนค่ายล็อแม็กล้อบบี้รึเปล่า
เซ็งเลยเก็บแม็กไว้ชุดนึง 5/120 ใส่ G32 ไม่ได้

แบบนี้คงได้เห็น BMW AMG / BMW BRABUS บ้างล่ะ
ส่วน BMW Lorinser เคยเห็นแล้วครับ Lorinser ทำล้อ 5/120 ขายด้วย
ใส่แล้วดูไม่จืดเลย
หัวข้อ: Re: ขอทราบข้อดีข้อเสียของการเลือกใช้ pcd ล้อที่ต่างกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pladaek ที่ มกราคม 29, 2021, 09:19:37
subaru อย่าง Forester SK ก็กลายเป็น 5 รู 114.3 แล้วนะครับ จากเดิม ที่เหนียวแน่นกับ 5 รู 100 มานานๆ

เหลือค่ายเดียว ที่ อินดี้ ไม่สนใจใคร ทั้งที่เชื่อว่า มีผลต่อยอดขายไม่น้อย นั่นคือ Navara กับ 6 รู 114.3 แน่นอนว่า วัยรุ่นสร้างตัวน้อยรายที่จะซื้อ เพราะหาล้อยากครับ
วัยรุ่นสร้างตัวส่วนใหญ่ก็ใส่ TE ล้อตรงรุ่นนาวาร่ามีเยอะแล้วครับ
หรือจะเป็น Lenso D1 ก็มีตรงรุ่นจากโรงงานเลนโซ่

แต่ถ้าเป็นสายออฟโรดน่ะมีให้เลือกน้อย
มีแต่ลายเดิมๆ ลายใหม่ๆสวยๆไม่ค่อยทำออกมา

ส่วนแนวผมจะหา 20 สวยๆนี่ยากสุดๆกว่าในบรรดาสองสายข้างบน
หัวข้อ: Re: ขอทราบข้อดีข้อเสียของการเลือกใช้ pcd ล้อที่ต่างกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ มกราคม 29, 2021, 15:21:57
การรับน้ำหนัก และ ความนิยม ครับ
หัวข้อ: Re: ขอทราบข้อดีข้อเสียของการเลือกใช้ pcd ล้อที่ต่างกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Full Throttle ที่ มกราคม 29, 2021, 16:24:04
หลัก ๆ คือความแข็งแรงทางกลศาสตร์อะคับ 

ถ้าน็อตเท่ากัน PCD น้อย แกนเพลา หน้าแปลน ที่จะมายึดกะล้อมันก็เล็ก  รับ torque ได้น้อยกว่า


แต่สำหรับรถบ้าน ๆ  มันไม่น่ามีผลอะไรขนาดนั้นอะคับ กับแค่ 5/100 > 5/114

ตามท่านนี้เลยครับ

อย่างรถสปอร์ด Viper  ใช้ 6x114   (เอามาใส่นาวาร่าได้นะ)   เพราะรถมันแรงบิดสูง ตัวรถหนัก

ก็เหมาะกับตัวรถแรงและแรงบิด   ส่วน F1 น็อตดุมกลาง เป็นข้อยกเว้นครับ  :P :P

ล้อรถในพวก EcoCar ส่วนมากจะเป็น 4 รู แต่พอมาถึงล้อรถในระดับ Compact ถึงรถหรูพรีเมียม ส่วนมากจะเป็น 5 รู และ ล้อกระบะกับ PPV ส่วนมากจะเป็น 6 รู