Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NS ที่ มกราคม 28, 2021, 08:33:42
-
เทียบแบบที่มีน็อตเท่ากันนะครับ อย่างเช่น
- 4/100 vs 4/114.3
- 5/100 vs 5/114.3 vs 5/120
ขอบคุณครับ
-
PCD น้อยลง ชิ้นส่วนต่างๆในดุมล้อมันก็เล็กตามคับ ลดน้ำหนักลง
แต่รถสมัยใหม่มีกำลังเครื่องมากขึ้น ใส่ล้อใหญ่มากขึ้น ก็ขยายดุมล้อให้เหมาะกับการรับกับน้ำหนักล้อ
หลายๆค่ายทำค่า PCD เหมือนๆกันก็เริ่มกลายเป็นค่ามาตรฐานสากลตามแต่ละประเทศแล้ว อย่างรถญี่ปุ่นก็ 5/114 6/139
พวกอะไหล่ ของแต่ง aftermarket ต่างๆก็จะได้ผลิตมาแบบเดียว ใส่ได้กับรถหลายๆรุ่น
จะมีบางค่ายที่ยังไม่ได้ปรับเช่น Subaru หรือ Toyota บางรุ่นก็ยังมี PCD 5/100 อยู่ แต่หลังๆก็เริ่มมาใช้ดุม 5/114 กับรถรุ่นใหม่ๆแล้วคับ
-
หลัก ๆ คือความแข็งแรงทางกลศาสตร์อะคับ
ถ้าน็อตเท่ากัน PCD น้อย แกนเพลา หน้าแปลน ที่จะมายึดกะล้อมันก็เล็ก รับ torque ได้น้อยกว่า
แต่สำหรับรถบ้าน ๆ มันไม่น่ามีผลอะไรขนาดนั้นอะคับ กับแค่ 5/100 > 5/114
-
เข้าใจว่าเรื่องทางกลศาสตร์เป็นเรื่องรอง
เรื่องไม่ยอมตามกันน่าจะเป็นเรื่องหลัก (เหมือนพวงมาลัยซ้าย พวงมาลัยขวา)
ปัจจุบัน น่าจะทำให้เป็นมาตรฐานกันหมดนะครับ
-
หลัก ๆ คือความแข็งแรงทางกลศาสตร์อะคับ
ถ้าน็อตเท่ากัน PCD น้อย แกนเพลา หน้าแปลน ที่จะมายึดกะล้อมันก็เล็ก รับ torque ได้น้อยกว่า
แต่สำหรับรถบ้าน ๆ มันไม่น่ามีผลอะไรขนาดนั้นอะคับ กับแค่ 5/100 > 5/114
ตามท่านนี้เลยครับ
อย่างรถสปอร์ด Viper ใช้ 6x114 (เอามาใส่นาวาร่าได้นะ) เพราะรถมันแรงบิดสูง ตัวรถหนัก
ก็เหมาะกับตัวรถแรงและแรงบิด ส่วน F1 น็อตดุมกลาง เป็นข้อยกเว้นครับ :P :P
-
ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ
-
subaru อย่าง Forester SK ก็กลายเป็น 5 รู 114.3 แล้วนะครับ จากเดิม ที่เหนียวแน่นกับ 5 รู 100 มานานๆ
เหลือค่ายเดียว ที่ อินดี้ ไม่สนใจใคร ทั้งที่เชื่อว่า มีผลต่อยอดขายไม่น้อย นั่นคือ Navara กับ 6 รู 114.3 แน่นอนว่า วัยรุ่นสร้างตัวน้อยรายที่จะซื้อ เพราะหาล้อยากครับ
-
BMW เดิม 5 รู 120
ตั้งแต่รหัสตัวถัง G เป็นต้นมาเปลี่ยนเป็น 5 รู 112
ไปเท่ากับ MB ซึ่งใช้มานานแล้ว
งงว่าเปลี่ยนทำไมหว่า
โดนค่ายล็อแม็กล้อบบี้รึเปล่า
เซ็งเลยเก็บแม็กไว้ชุดนึง 5/120 ใส่ G32 ไม่ได้
-
subaru อย่าง Forester SK ก็กลายเป็น 5 รู 114.3 แล้วนะครับ จากเดิม ที่เหนียวแน่นกับ 5 รู 100 มานานๆ
เหลือค่ายเดียว ที่ อินดี้ ไม่สนใจใคร ทั้งที่เชื่อว่า มีผลต่อยอดขายไม่น้อย นั่นคือ Navara กับ 6 รู 114.3 แน่นอนว่า วัยรุ่นสร้างตัวน้อยรายที่จะซื้อ เพราะหาล้อยากครับ
วัยรุ่นสร้างตัว(ปัญหา) ที่ว่าส่วนใหญ่ก้คือ Isuzu Dmax ไม่ใช่หรา ต่อให้ Navara ใช้ 6x139.7 มันไม่แยแสหรอก เห้นส่วนใหญ่ใส่ล้อ 5 รู 114.3 กันหนิ ไปดุในเพจ lenso สิ dmax ใส่ล้อ 5 รู หราเลย เพราะมันสวย หาล้อง่าย กว่า 6 รู มองมันน่าเกลียด หาล้อตรงรุ่นก็ยาก ง่ายๆ ใช้อะแดปเตอร์ 6 ออก 5 หรือถ้าให้ถาวร เปลี่ยนชุดดุมหน้า สำเร้จมีขายของ Tspec ส่วนล้อหลัง ชักเพลาข้างมาเจาะ ฝังสตั้ดโบลต์ ใหม่
-
BMW เดิม 5 รู 120
ตั้งแต่รหัสตัวถัง G เป็นต้นมาเปลี่ยนเป็น 5 รู 112
ไปเท่ากับ MB ซึ่งใช้มานานแล้ว
งงว่าเปลี่ยนทำไมหว่า
โดนค่ายล็อแม็กล้อบบี้รึเปล่า
เซ็งเลยเก็บแม็กไว้ชุดนึง 5/120 ใส่ G32 ไม่ได้
แบบนี้คงได้เห็น BMW AMG / BMW BRABUS บ้างล่ะ
ส่วน BMW Lorinser เคยเห็นแล้วครับ Lorinser ทำล้อ 5/120 ขายด้วย
ใส่แล้วดูไม่จืดเลย
-
subaru อย่าง Forester SK ก็กลายเป็น 5 รู 114.3 แล้วนะครับ จากเดิม ที่เหนียวแน่นกับ 5 รู 100 มานานๆ
เหลือค่ายเดียว ที่ อินดี้ ไม่สนใจใคร ทั้งที่เชื่อว่า มีผลต่อยอดขายไม่น้อย นั่นคือ Navara กับ 6 รู 114.3 แน่นอนว่า วัยรุ่นสร้างตัวน้อยรายที่จะซื้อ เพราะหาล้อยากครับ
วัยรุ่นสร้างตัวส่วนใหญ่ก็ใส่ TE ล้อตรงรุ่นนาวาร่ามีเยอะแล้วครับ
หรือจะเป็น Lenso D1 ก็มีตรงรุ่นจากโรงงานเลนโซ่
แต่ถ้าเป็นสายออฟโรดน่ะมีให้เลือกน้อย
มีแต่ลายเดิมๆ ลายใหม่ๆสวยๆไม่ค่อยทำออกมา
ส่วนแนวผมจะหา 20 สวยๆนี่ยากสุดๆกว่าในบรรดาสองสายข้างบน
-
การรับน้ำหนัก และ ความนิยม ครับ
-
หลัก ๆ คือความแข็งแรงทางกลศาสตร์อะคับ
ถ้าน็อตเท่ากัน PCD น้อย แกนเพลา หน้าแปลน ที่จะมายึดกะล้อมันก็เล็ก รับ torque ได้น้อยกว่า
แต่สำหรับรถบ้าน ๆ มันไม่น่ามีผลอะไรขนาดนั้นอะคับ กับแค่ 5/100 > 5/114
ตามท่านนี้เลยครับ
อย่างรถสปอร์ด Viper ใช้ 6x114 (เอามาใส่นาวาร่าได้นะ) เพราะรถมันแรงบิดสูง ตัวรถหนัก
ก็เหมาะกับตัวรถแรงและแรงบิด ส่วน F1 น็อตดุมกลาง เป็นข้อยกเว้นครับ :P :P
ล้อรถในพวก EcoCar ส่วนมากจะเป็น 4 รู แต่พอมาถึงล้อรถในระดับ Compact ถึงรถหรูพรีเมียม ส่วนมากจะเป็น 5 รู และ ล้อกระบะกับ PPV ส่วนมากจะเป็น 6 รู