Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: love street ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2021, 19:58:31

หัวข้อ: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: love street ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2021, 19:58:31
จากที่เห็น great wall มีรถหลายรุ่นที่น่าสนใจ หากเขารุกตลาดหนัก เป็นไปได้ไหมครับที่ toyota จะส่ง altis levin,wagon,touring,hatchback,altis 2.0 dynamicforce,passo,prius,prius prime มาลงตลาดสู้ครับ
https://youtu.be/rmHcUf40wjI
https://youtu.be/vO6jMwy21Gs
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: lexus ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2021, 20:04:17
เป็นไปได้ยากถึงเป็นไปไม่ได้ครับ

ตอนนี้โตต้องสู้hondaให้ได้ก่อน civic city ยืน1มาก

ปล.ในความเป็นจริงเลยนะ Greatwallต้องขายดีขนาดใหนโตถึงต้องเพิ่มต้นทุนดันรถหลายโมเดลมาสู้??
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: Hakosuka ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2021, 20:16:51
ผมว่ายากครับ หลายๆรุ่นที่กล่าวมาจะสงวนไว้สำหรับตลาดยุโรป,จีน และญี่ปุ่นครับ
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: Altima ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2021, 20:30:58
ไม่ครับ

เพราะ Toyota เล่น card ทุก card แล้วสำหรับคนไทย เหลือแค่แจกรถฟรี
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: Winmax ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2021, 22:24:39
แบรนด์จีนยังเป็นรองหลายช่วงตัว
ราคาไม่ได้ถูกจนต้องเหลียว
ออฟชั่น มีแต่ระบบอิทรอนิกส์ที่ใส่เยอะ
รถหนึ่งยี่ห้อ มิได้มีแค่สินค้า การบริการ
หรือระบบบริหารงานต่างๆ
นิสสัน มิตซู ยังมีให้ขวางทางอีกเยอะ
คนจีนนิสัยให้รถไม่เหมือนคนไทย
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2021, 23:56:03
รถโตโยต้ารุ่นที่กล่าวมา   ไม่ทำตลาดในประเทศไทยอย่างแน่นอน
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: spn ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 06:47:55
สำหรับ C segment คงไม่เห็นโตโยต้าทำอะไรเพื่อนสู้กับจีน
ตอนนี้ Cross ก็ไปได้สวย (hybrid ขายดีซะด้วย)

Altis ปรับ Option ให้รุ่น Hybrid Premuim กับ เพิ่มรุ่นย่อย เบนซิน คิดว่าก็น่าจะดึงยอดกลับมาสู้ Civic ได้บ้าง

สิ่งที่จะทำให้ โตโยต้าปรับจริงๆคือ All new Civic กับ All new HRV มากกว่า
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 07:09:51
ยอดขายน้อย ค่ายใหญ่ไม่ทำหรอกครับ
แล้วก็ทำไม่เป็นด้วย

ค่ายใหญ่ต้องทำแต่แมสมาร์เก็ตเท่านั้น
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: jkdragon ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 08:26:00
คิดแบบการตลาด - เป็นไปได้ - ถ้า great wall มียอดขายแซงอันดับ 1 ภายในเจนนี้ และมีความต้องการจากลูกค้ามากพอที่จะลองนำมาขาย
ความคิดผม - เป็นไปไม่ได้ -  great wall ไม่มีทางมียอดขายแซงอันดับ 1 ภายใน 10 ปีนี้แน่นอน  เจ้าตลาดก็ไม่มีความจำเป็นต้องดิ้นรน ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: sudlor_gang ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 09:33:12
GWM ตอนนี้ยังเป็นคู่แข่งหน้าใหม่ พี่โตไม่กังวลหรอกครับ คุณภาพรถถ้าดีกว่า mg ค่อยว่ากัน
ส่วน altis touring จะมา ก็คงลุ้นๆแบบยากหน่อย เพราะตอนนี้ยอด civic ทิ้ง altis ไปเป็นทุ่งเลย
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: Ty ESC ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 09:41:47
อย่าเพิ่งคิดไปไกล

เอาเป็นว่ารอดู ว่าเอาอะไรมาเปิดตัว ตั้งราคาเท่าไหร่

แล้วค่อยว่ากันว่า นิสัยใจคอเป็นไง

หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: ไทบ้าน ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 09:42:05
Toyota เขามองตลาดระดับ Global อยู่แล้วครับ โดยเฉพาะการกลับมายืนหนึ่งในตลาดโลกเพราะปัจจัยที่ขายได้ในจีนมากขึ้น (จึงไม่แปลกที่จะเห็นรถคลาสเดียวกันหลากหลายรุ่นในจีน) สำหรับบางประเทศก็แบ่งๆ ให้ Honda ได้ยอดบ้างก็ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่ประการใด
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: TCP ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 09:48:38
ไปเอาความคิดมาจากไหนครับว่า ... Toyota จะแพ้ยี่ห้อรถเจ้าไหนๆ ในโลก

1. ที่นี่เมืองไทยนะครับ ไม่ใช่เมืองจีน  ยี่ห้อที่เพิ่งมาใหม่ + ภาพพจน์รถสัญชาติจีน (รถยนต์นะครับ ไม่ใช่มือถือ) .. คิดว่า จะสู้ได้เหรอครับ ?? ??
2. ทราบมั้ยครับว่า ปีที่แล้ว 2020 Toyota ได้ก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 ของอุตสาหกรรมยานยนต์โลกอีกครั้ง หลังจากได้แพ้ VW ไปนาน 5 ปี หลังสุด
https://www.headlightmag.com/news-toyota-becomes-best-car-seller-in-2020/
3. ตลาดรถยนต์เมืองไทย เป็นตลาดที่เล็กมากนะครับ .. แต่ในไทยมีผู้ผลิตรถยนต์เกิน 10 เจ้าอย่างทุกวันนี้ เพราะนโยบายรัฐบาลที่ผลักดันให้เป็นฐานการผลิตรถยนต์สำคัญๆ 2 ตัว คือ รถกระบะ 1 ตัน กับ ECOCAR ส่วนรถเก๋งรุ่นอื่นๆ เป็นตัวรองๆ ลงไป
ถ้า GWM ซึ่งเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ เข้าตลาดไทยแล้ว เปิดตัวรถหลายๆ รุ่นที่น่าสนใจอย่างที่คุณถาม ... ผมเชื่อว่า เค้าก็คงขายได้แหละ .. แต่คงทำยอดขายได้แค่ส่วนเล็กๆ % marketshare ต่ำมาก แทบมองไม่เห็นใน % ตลาดรวมรถเก๋งครับ ... น้อยจน Toyota เค้าไม่มาสนใจหรอกครับ

ผมว่า ตอนนี้ ที่ Toyota ต้องไปขบคิด ทบทวน พิจารณา .. น่าจะเป็นเรื่อง "นโยบายรถเก๋งพลังงานไฟฟ้า / ไฮบริด" มากกว่าครับ ว่า สำหรับตลาดรถเมืองไทย จะเอาจริงเอาจังกับมันแค่ไหน และแต่ละรุ่นที่คิดจะออก จะออกเมื่อไหร่ ??

ครับ
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: muzaa ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 09:51:50
การที่บ.รถที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการใช้ว่าอยากจะเอารุ่นไหนมาขายก็จะเอามาขายได้เลยครับ
   - อยู่ใน MTP ที่บ.กำหนดไว้หรือไม่
   - ถ้าไม่อยู่ต้องไปขอ บ.แม่ให้ประกอบหรือนำเข้ามาขายหรือไม่
   - รถรุ่นนั้นหากมี line ผลิตที่พอหรือ Share ชิ้นส่วน Platform ที่มีอยู่อาจเป็นไปได้เพราะลดการลงทุนใหม่และมีโอกาศทำกำไรได้
   - หากต้องขึ้น Line ผลิตใหม่ เครื่องจักรใหม่หมดคงต้องทำ feasibility study และ commit ยอดเพื่อของบลงทุนใหม่ และ Line ผลิตใหม่นี้ต้องรองรับไปถึงอนาคตมิได้คิดแค่ demand ที่รถ gen เดียว
   - หากเป็นรถสงวนบางตลาดต้องใช้กำลังภายในพิเศษผ่าน คก.บ.แม่รวมถึงกำลังภายในถึงจะได้มาแม้ว่ามี Potential ในไทย ( Toyota wish 1gen / nissan cefiro a31 เข้าข่ายนี้ครับ)
การเตรียมการประกอบรถยนต์ได้ข้อสรุปอนุมัติวันนี้ โดยเฉลี่ยบวกไปเลย 24 เดือน รถถึงพร้อมขายในไทย (กรณีเป็น model ที่จะขายใหม่ไม่มี Plan ไม่มี Cap พอเหลือ)  เร็วที่สุดในไทยคือ 10 เดือน ครับ หลายอย่างที่คุณ pro street คิด คิดได้ครับ แต่ในโลกความเป็นจริงไม่ได้ง่ายไปทุกอย่างอย่างที่คุณคิดหรือต้องการครับ
   
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: AgentMolder ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 09:52:24
ผมเห็นทั้งใน pantip ทั้งใน Facebook ตื่นเ้นกับ GWM กันใหญ่ ว่ารถใหญ่ สวย ราคาถูก แต่หลายๆคนลืมอะไรไปหรือเปล่า..เรื่องบริการหลังการขาย

รถยนต์นะไม่ใช่หม้อหุงข้าว ที่ซื้อแล้วจบกัน (ขนาดหม้อหุงข้าว บางคนยังจะเอาประกัน) ซื้อแล้วต้องดูคุณภาพรถ ความทนทาน การซ่อม การเข้า ศ. อะหลั่ย และอะไรอีกมากๆๆๆ ที่พี่โตเป็นเจ้าตลาดทุกวันนี้ไม่ใช่เพราะโชคช่วย รถก็งั้นๆ แตบริการหลังการขาย และคุณภาพของรถเขาเชื่อถือได้ ฝังรากมาเป็นสิบๆปี

ผมเป็นโตต้า ผมไม่มองว่าเป็นคู่แข่งแม้แต่น้อย
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 09:56:50
ต้องรอตัวรถมาวางขายจริงก่อนแล้วมาดูอีกทีครับ
ยังไงคงตะมีลูกค้ากลุ่มแรกเต็มใจซื้อ กับอีกกลุ่มที่ยังลังเลๆรอดูว่ารถมีปัญหาไหม ศูนย์แก้หายไหม เซอวิสโอเคไหม ศูนย์เปิดเยอะไหม ถ้าสอบผ่านToค่อยค่อยปรับ line up ก็ยังไม่สาย
ไม่ใช้ทุกคนที่สามารถเปลี่ยนรถได้บ่อยๆ ซื้อมาใช้ได้แค่สามสี่ปีแล้วต้องเปลี่ยน ขายต่อไม่ได้ราคา คันเดียวอาจพอ
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: off_033 ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 10:15:47
ยิ่งผู้เล่นเยอะยิ่งดีครับ

ถึงจะมาห่วยหน่อยแต่ราคาถูกคนก็สนใจ  ยิ่งอัด option มากๆแล้วยอดขายดีเหมือน MG เจ้าตลาดก็ต้องมีปรับอะไรบ้างผูกขาดกันมานานเกินไปละ

ไม่ใช่ทุกคนจะมีเงินไปซื้อเจ้าตลาดกันหมด  พอมีรถพอจะซื้อได้เค้าก็ยอมเสี่ยง

เมื่อก่อนเจ้าตลาดก็เคยกากมาก่อน  พัฒนาจนคนยอมรับ  พอคนยอมรับติดใจก็เริ่มกลับไปกากแบบเนียนๆ

หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: Sleepy Boy ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 10:20:44
ต้องรถไฟฟ้าเท่านั้นถึงมีสิทธิ์ล้มโตต้าได้ และต้องใช้เวลาพอสมควรเลยล่ะครับ
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: MisterDante ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 10:21:51
คงต้องผ่านด่าน มิตซู มาสด้า กะอีกหลายยี่ห้อก่อนนะครับ
ถึงจะไปเทียบพี่โตได้
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: KTN88 ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 10:45:58
ไปเอาความคิดมาจากไหนครับว่า ... Toyota จะแพ้ยี่ห้อรถเจ้าไหนๆ ในโลก

1. ที่นี่เมืองไทยนะครับ ไม่ใช่เมืองจีน  ยี่ห้อที่เพิ่งมาใหม่ + ภาพพจน์รถสัญชาติจีน (รถยนต์นะครับ ไม่ใช่มือถือ) .. คิดว่า จะสู้ได้เหรอครับ ?? ??
2. ทราบมั้ยครับว่า ปีที่แล้ว 2020 Toyota ได้ก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 ของอุตสาหกรรมยานยนต์โลกอีกครั้ง หลังจากได้แพ้ VW ไปนาน 5 ปี หลังสุด
https://www.headlightmag.com/news-toyota-becomes-best-car-seller-in-2020/
3. ตลาดรถยนต์เมืองไทย เป็นตลาดที่เล็กมากนะครับ .. แต่ในไทยมีผู้ผลิตรถยนต์เกิน 10 เจ้าอย่างทุกวันนี้ เพราะนโยบายรัฐบาลที่ผลักดันให้เป็นฐานการผลิตรถยนต์สำคัญๆ 2 ตัว คือ รถกระบะ 1 ตัน กับ ECOCAR ส่วนรถเก๋งรุ่นอื่นๆ เป็นตัวรองๆ ลงไป
ถ้า GWM ซึ่งเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ เข้าตลาดไทยแล้ว เปิดตัวรถหลายๆ รุ่นที่น่าสนใจอย่างที่คุณถาม ... ผมเชื่อว่า เค้าก็คงขายได้แหละ .. แต่คงทำยอดขายได้แค่ส่วนเล็กๆ % marketshare ต่ำมาก แทบมองไม่เห็นใน % ตลาดรวมรถเก๋งครับ ... น้อยจน Toyota เค้าไม่มาสนใจหรอกครับ

ผมว่า ตอนนี้ ที่ Toyota ต้องไปขบคิด ทบทวน พิจารณา .. น่าจะเป็นเรื่อง "นโยบายรถเก๋งพลังงานไฟฟ้า / ไฮบริด" มากกว่าครับ ว่า สำหรับตลาดรถเมืองไทย จะเอาจริงเอาจังกับมันแค่ไหน และแต่ละรุ่นที่คิดจะออก จะออกเมื่อไหร่ ??

ครับ

ไม่ต้องทบทวนแล้วล่ะครับ แค่การดันรถไฮบริดแบบมากเกินไปแบบทุกวันนี้ก็เป็นตัวชี้วัดแล้วว่า Toyota เอาจริงแค่ไหนกับรถไฮบริดในไทย
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: polwath ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 11:04:25
ถ้าแข่งกับ MG, Mitsubishi หรือ Nissan อาจจะแข่งได้ ถ้าเอารถไฟฟ้าและรถกลุ่มในตลาดที่คนไทยต้องการมาขายในราคาที่ตนไทยต้องการ แต่จะแข่งกับ Toyota ผมต่อให้ 10 ปีก็ยังไม่ได้เลย

ถ้าจะแข่งจริงๆ ต้องแข่งที่คุณภาพรถ การประกอบ การตลาด การวางภาพลักษณ์ บริการหลังการขาย อะไหล่ และการรับประกัน ขนาด MG ที่ทำรถถูกกว่ารถญี่ปุ่นหลายเจ้า ยังทำได้แค่แข่งกับรถญี่ปุ่นรายย่อยอยู่เลยครับ ที่แข่งได้ก็มี ZS, HS กับ MG3 ส่วนรถรุ่นอื่นต้องตัดราคาลงมาแข่งถึงจะขายออก แต่หลายๆ อย่างของ MG ยังมีปัญหาอยู่เลย แม้จะอยู่มาหลายปีแล้วก็ตามที
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: Full Throttle ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 11:17:56
ไปเอาความคิดมาจากไหนครับว่า ... Toyota จะแพ้ยี่ห้อรถเจ้าไหนๆ ในโลก

1. ที่นี่เมืองไทยนะครับ ไม่ใช่เมืองจีน  ยี่ห้อที่เพิ่งมาใหม่ + ภาพพจน์รถสัญชาติจีน (รถยนต์นะครับ ไม่ใช่มือถือ) .. คิดว่า จะสู้ได้เหรอครับ ?? ??
2. ทราบมั้ยครับว่า ปีที่แล้ว 2020 Toyota ได้ก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 ของอุตสาหกรรมยานยนต์โลกอีกครั้ง หลังจากได้แพ้ VW ไปนาน 5 ปี หลังสุด
https://www.headlightmag.com/news-toyota-becomes-best-car-seller-in-2020/
3. ตลาดรถยนต์เมืองไทย เป็นตลาดที่เล็กมากนะครับ .. แต่ในไทยมีผู้ผลิตรถยนต์เกิน 10 เจ้าอย่างทุกวันนี้ เพราะนโยบายรัฐบาลที่ผลักดันให้เป็นฐานการผลิตรถยนต์สำคัญๆ 2 ตัว คือ รถกระบะ 1 ตัน กับ ECOCAR ส่วนรถเก๋งรุ่นอื่นๆ เป็นตัวรองๆ ลงไป
ถ้า GWM ซึ่งเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ เข้าตลาดไทยแล้ว เปิดตัวรถหลายๆ รุ่นที่น่าสนใจอย่างที่คุณถาม ... ผมเชื่อว่า เค้าก็คงขายได้แหละ .. แต่คงทำยอดขายได้แค่ส่วนเล็กๆ % marketshare ต่ำมาก แทบมองไม่เห็นใน % ตลาดรวมรถเก๋งครับ ... น้อยจน Toyota เค้าไม่มาสนใจหรอกครับ

ผมว่า ตอนนี้ ที่ Toyota ต้องไปขบคิด ทบทวน พิจารณา .. น่าจะเป็นเรื่อง "นโยบายรถเก๋งพลังงานไฟฟ้า / ไฮบริด" มากกว่าครับ ว่า สำหรับตลาดรถเมืองไทย จะเอาจริงเอาจังกับมันแค่ไหน และแต่ละรุ่นที่คิดจะออก จะออกเมื่อไหร่ ??

ครับ

Great Wall คู่แข่งที่แท้จริงคือ MG
ส่วน Toyota คู่แข่งที่แท้จริงคือ Honda Mazda Nissan Isuzu และ Subaru ครับ
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: bahamu ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 12:56:57
เรื่อง กำหนดกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ใช้ขับเคลื่อนรถ
ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ.2563

บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. 2564 เป็นต้นไป

โดย"รถยนต์-มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า" ที่เป็นไปตามประกาศจะสามารถนำไปจดทะเบียนได้
ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 138 ตอนพิเศษ 25 ง

นิยามคำว่า “กำลังของมอเตอร์ไฟฟ้า” หมายความว่า กำลังพิกัด (Rated Power)
หรือกำลังขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วต่อเนื่องสูงสุด 30 นาที
(Maximum 30 Minutes Power) ของมอเตอร์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน
รถยนต์บริการธุรกิจ รถยนต์บริการทัศนาจร รถยนต์บริการให้เช่า

รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกินเจ็ดคน
รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล และรถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้าง ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
ต้องมีกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 15 กิโลวัตต์
และสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดได้ไม่น้อยกว่า 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
   
รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนแบบพิเศษ
ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ต้องมีกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 100 กิโลวัตต์
   
รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกินเจ็ดคน
รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล และรถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้างที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
ที่มีกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 4 กิโลวัตต์
ต้องสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดได้ไม่น้อยกว่า 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
(สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าประเภทนี้ ต้องติดเครื่องหมายตามแบบที่กำหนดไว้
หรือติดสติกเกอร์ ตัวอักษร “s” ที่บริเวณด้านท้ายของตัวรถซึ่งมองเห็นได้อย่างชัดเจน)
   
รถยนต์รับจ้างสามล้อ และรถยนต์สามล้อส่วนบุคคล ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
ต้องมีกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 4 กิโลวัตต์
และสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดได้ ไม่น้อยกว่า 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
ต้องมีกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 250 วัตต์
และสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดได้ไม่น้อยกว่า 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
   
รถจักรยานยนต์สาธารณะที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
ต้องมีกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 250 วัตต์ แต่ไม่เกิน 4 กิโลวัตต์
และสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดได้ไม่น้อยกว่า 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

https://www.autospinn.com/2021/02/ev-car-electric-motor-81808 (https://www.autospinn.com/2021/02/ev-car-electric-motor-81808)

จากกม.ที่มีผลบังคับใช้แล้วข้างต้น ประเมินได้ว่า
จีนแดงเน้นรถถ่านเต็มตัวแน่นอน ที่เหลือคือไม้ประดับ
การแยกกันเดินรุมกันตีคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะยุ่นเคยใช้มุกนี้มาก่อน
จนอั้งม้อจับไต๋ได้ เลยโดนอัดซะอ่วม โทษฐานที่รู้จักกันแต่ทำไขสือ

อะไรที่ใส่ถ่านมาขายไม่ได้ ไม่ถูกเทกระจายมาขาย ก็เอาใส่ถ่านตกรุ่นมาเลหลัง
ขายแพงจนคนเชียร์ยังขับไปบ่นไป ทำไงได้ต้องกินต้องใช้

https://www.youtube.com/watch?v=Ya1qOSxWGJM (https://www.youtube.com/watch?v=Ya1qOSxWGJM)

ไหนจะโรงงานกำจัดถ่านที่โม้ไว้ว่ารักษ์โลก ก็ยังไม่เรียกสื่อไปดูอีกกี่ปีแล้ว

แค่แท็กซี่ผ่อนต่อไม่ไหว ต้องพักหนี้สามงวดไฟแนนซ์ก็เหนื่อยแล้ว
ถ้าเจอกู้ออนไลน์ของหม่าหยุน จะเป็นไงไม่อยากคิด อนุมัตผ่านai ไม่ง้อสินเชื่อ
เผอิญผู้เฒ่าหนักมือไปหน่อยเพราะเด็กปากไว ให้รัฐกันชน ลูกหนี้ใช้นำร่องไปก่อนก็ได้

แค่เจอบีบให้เปลี่ยนเป็นรถถ่านเร็วขึ้นถึงยังออกอาการ หัวอัดไฟก็กั๊ก
ตู้อัดไฟก็ตอน รถก็ครึ่งๆกลางๆ น้ำมันก็พิการ กระเทยอัดซะล้น
ถ่านล้วนถึงมีคนเสี่ยงเล่นไง ใครจะยอมเป็นทาสไปตลอดเมื่อมีตัวเลือก

ชม.นี้ใครกั๊กอยู่ยาก ถ้ารถถ่านทน ถึก อึด ไม่แพง ไม่อ้อน ก็มีศูนย์แบบมือถือ
เพราะไม่ต้องเข้าบ่อยๆ เอะอะไฟโชว์ต้องเข้าไปตีหัวแบบรถยุโรปจะเหลือซะอีกกี่คน
เจอดาว์นน้อย ผ่อนนาน ดอกต่ำ ซ่อมถูก หุ่นสวย ราคาเร้าใจ
ยิ่งกับรถรับจ้างสาธารณะด้วย รับประกันยาวๆ ก็มีคนยอมเสี่ยง

รถวิ่งน้อยเที่ยว หาได้น้อยลง แต่ยังหาได้
ถ้าส่งงวดถูกลง กินไฟถูกกว่าน้ำมัน แก็ส ถ่านเต็มวิ่งทั้งวันได้
ทำไมคนจะไม่เปลี่ยน ไม่ได้ซื้อไว้อวด ไปเที่ยว แต่ซื้อไปหากิน
รถถ่านช่วยลดต้นทุน มีเงินเหลือเก็บพอหมุน ก็คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม
เลิกไปทำอย่างอื่น จะเอาอะไรกิน ตกงานเป็นล้านคนตอนนี้

หมากล้อมกระดานนี้ เดินผิดตาเดียวล้มทั้งกระดาน
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: chok_nont ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 14:32:15
Greatwall Thailand สู้แบบสูสี MG Thailand ให้ได้ก่อนครับ แล้วค่อยไปคิดถึง Toyota / Honda

ขนาด MG Thailand มี Back เงินหนาอย่าง CP ยังมีแค่รุ่น ZS กับ HS ที่พอจะสูสีกับแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย   

หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: TCP ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 16:57:43
ไปเอาความคิดมาจากไหนครับว่า ... Toyota จะแพ้ยี่ห้อรถเจ้าไหนๆ ในโลก

1. ที่นี่เมืองไทยนะครับ ไม่ใช่เมืองจีน  ยี่ห้อที่เพิ่งมาใหม่ + ภาพพจน์รถสัญชาติจีน (รถยนต์นะครับ ไม่ใช่มือถือ) .. คิดว่า จะสู้ได้เหรอครับ ?? ??
2. ทราบมั้ยครับว่า ปีที่แล้ว 2020 Toyota ได้ก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 ของอุตสาหกรรมยานยนต์โลกอีกครั้ง หลังจากได้แพ้ VW ไปนาน 5 ปี หลังสุด
https://www.headlightmag.com/news-toyota-becomes-best-car-seller-in-2020/
3. ตลาดรถยนต์เมืองไทย เป็นตลาดที่เล็กมากนะครับ .. แต่ในไทยมีผู้ผลิตรถยนต์เกิน 10 เจ้าอย่างทุกวันนี้ เพราะนโยบายรัฐบาลที่ผลักดันให้เป็นฐานการผลิตรถยนต์สำคัญๆ 2 ตัว คือ รถกระบะ 1 ตัน กับ ECOCAR ส่วนรถเก๋งรุ่นอื่นๆ เป็นตัวรองๆ ลงไป
ถ้า GWM ซึ่งเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ เข้าตลาดไทยแล้ว เปิดตัวรถหลายๆ รุ่นที่น่าสนใจอย่างที่คุณถาม ... ผมเชื่อว่า เค้าก็คงขายได้แหละ .. แต่คงทำยอดขายได้แค่ส่วนเล็กๆ % marketshare ต่ำมาก แทบมองไม่เห็นใน % ตลาดรวมรถเก๋งครับ ... น้อยจน Toyota เค้าไม่มาสนใจหรอกครับ

ผมว่า ตอนนี้ ที่ Toyota ต้องไปขบคิด ทบทวน พิจารณา .. น่าจะเป็นเรื่อง "นโยบายรถเก๋งพลังงานไฟฟ้า / ไฮบริด" มากกว่าครับ ว่า สำหรับตลาดรถเมืองไทย จะเอาจริงเอาจังกับมันแค่ไหน และแต่ละรุ่นที่คิดจะออก จะออกเมื่อไหร่ ??

ครับ

Great Wall คู่แข่งที่แท้จริงคือ MG
ส่วน Toyota คู่แข่งที่แท้จริงคือ Honda Mazda Nissan Isuzu และ Subaru ครับ

เอ่อ .. ข้อความ 2 บรรทัดนั้นของคุณ น่าจะไปตอบคำถาม จขกท.นี้นะครับ ... จะมาตอบอะไรกับผม ??
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: TCP ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 17:02:42
ไปเอาความคิดมาจากไหนครับว่า ... Toyota จะแพ้ยี่ห้อรถเจ้าไหนๆ ในโลก

1. ที่นี่เมืองไทยนะครับ ไม่ใช่เมืองจีน  ยี่ห้อที่เพิ่งมาใหม่ + ภาพพจน์รถสัญชาติจีน (รถยนต์นะครับ ไม่ใช่มือถือ) .. คิดว่า จะสู้ได้เหรอครับ ?? ??
2. .....

ผมว่า ตอนนี้ ที่ Toyota ต้องไปขบคิด ทบทวน พิจารณา .. น่าจะเป็นเรื่อง "นโยบายรถเก๋งพลังงานไฟฟ้า / ไฮบริด" มากกว่าครับ ว่า สำหรับตลาดรถเมืองไทย จะเอาจริงเอาจังกับมันแค่ไหน และแต่ละรุ่นที่คิดจะออก จะออกเมื่อไหร่ ??

ครับ

ไม่ต้องทบทวนแล้วล่ะครับ แค่การดันรถไฮบริดแบบมากเกินไปแบบทุกวันนี้ก็เป็นตัวชี้วัดแล้วว่า Toyota เอาจริงแค่ไหนกับรถไฮบริดในไทย

ผมว่า แค่รถไฮบริด มันไม่พอครับ ... มันน่าจะข้ามขั้นไปถึง Plug-in Hybrid แล้วด้วยครับ 

ถ้ารถ Hybrid Toyota ในไทยวันนี้ "ทุกรุ่น" เป็นแบบ Plug-in Hybrid ได้ล่ะก็ ... perfect เลยครับ
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: KTN88 ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2021, 00:08:48
ไปเอาความคิดมาจากไหนครับว่า ... Toyota จะแพ้ยี่ห้อรถเจ้าไหนๆ ในโลก

1. ที่นี่เมืองไทยนะครับ ไม่ใช่เมืองจีน  ยี่ห้อที่เพิ่งมาใหม่ + ภาพพจน์รถสัญชาติจีน (รถยนต์นะครับ ไม่ใช่มือถือ) .. คิดว่า จะสู้ได้เหรอครับ ?? ??
2. .....

ผมว่า ตอนนี้ ที่ Toyota ต้องไปขบคิด ทบทวน พิจารณา .. น่าจะเป็นเรื่อง "นโยบายรถเก๋งพลังงานไฟฟ้า / ไฮบริด" มากกว่าครับ ว่า สำหรับตลาดรถเมืองไทย จะเอาจริงเอาจังกับมันแค่ไหน และแต่ละรุ่นที่คิดจะออก จะออกเมื่อไหร่ ??

ครับ

ไม่ต้องทบทวนแล้วล่ะครับ แค่การดันรถไฮบริดแบบมากเกินไปแบบทุกวันนี้ก็เป็นตัวชี้วัดแล้วว่า Toyota เอาจริงแค่ไหนกับรถไฮบริดในไทย

ผมว่า แค่รถไฮบริด มันไม่พอครับ ... มันน่าจะข้ามขั้นไปถึง Plug-in Hybrid แล้วด้วยครับ 

ถ้ารถ Hybrid Toyota ในไทยวันนี้ "ทุกรุ่น" เป็นแบบ Plug-in Hybrid ได้ล่ะก็ ... perfect เลยครับ

ผมมองว่าโตโยต้ามองข้าม Plug-in ไปแล้วครับสำหรับตลาดไทย น่าจะไปไฟฟ้าล้วนทีเดียวเลย
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2021, 08:55:56
การเข้ามาได้ของรถจีน เตือนให้เจ้าตลาดรู้ตัวว่าราคาที่ขายอยู่มันแพงมากเสียจนฉันเอารถมาขายแข่งถูกๆได้แล้วนะ


ผมก็อยากรู้ถ้าเอารุ่นต่อรุ่น ตั้งราคาเท่าๆกัน รถจีนยังขายดีเท่านี้ไหม
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: TCP ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2021, 13:39:46
ไปเอาความคิดมาจากไหนครับว่า ... Toyota จะแพ้ยี่ห้อรถเจ้าไหนๆ ในโลก

1. ที่นี่เมืองไทยนะครับ ไม่ใช่เมืองจีน  ยี่ห้อที่เพิ่งมาใหม่ + ภาพพจน์รถสัญชาติจีน (รถยนต์นะครับ ไม่ใช่มือถือ) .. คิดว่า จะสู้ได้เหรอครับ ?? ??
2. .....

ผมว่า ตอนนี้ ที่ Toyota ต้องไปขบคิด ทบทวน พิจารณา .. น่าจะเป็นเรื่อง "นโยบายรถเก๋งพลังงานไฟฟ้า / ไฮบริด" มากกว่าครับ ว่า สำหรับตลาดรถเมืองไทย จะเอาจริงเอาจังกับมันแค่ไหน และแต่ละรุ่นที่คิดจะออก จะออกเมื่อไหร่ ??

ครับ

ไม่ต้องทบทวนแล้วล่ะครับ แค่การดันรถไฮบริดแบบมากเกินไปแบบทุกวันนี้ก็เป็นตัวชี้วัดแล้วว่า Toyota เอาจริงแค่ไหนกับรถไฮบริดในไทย

ผมว่า แค่รถไฮบริด มันไม่พอครับ ... มันน่าจะข้ามขั้นไปถึง Plug-in Hybrid แล้วด้วยครับ 

ถ้ารถ Hybrid Toyota ในไทยวันนี้ "ทุกรุ่น" เป็นแบบ Plug-in Hybrid ได้ล่ะก็ ... perfect เลยครับ

ผมมองว่าโตโยต้ามองข้าม Plug-in ไปแล้วครับสำหรับตลาดไทย น่าจะไปไฟฟ้าล้วนทีเดียวเลย

เอ ... ระดับตลาดญี่ปุ่น หรือตลาดโลก .. Toyota มีรถเก๋งไฟฟ้าล้วนแล้วเหรอครับ ??

หรือว่า ผมตกข่าว ??
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2021, 16:44:51
Toyota ไม่รีบทำอะไรหรอกครับ ต้องรอ รถจีน เติบโตมากกว่านี้ก่อน
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: bingoman ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2021, 15:18:19
Toyota ไม่รีบทำอะไรหรอกครับ ต้องรอ รถจีน เติบโตมากกว่านี้ก่อน

Mirai ครับ
หัวข้อ: Re: great wall vs toyota in thailand
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2021, 16:05:34
คิดว่า ปัจจุบัน Toyota ยังไม่ได้มอง Great Wall Motor เป็นคู่แข่งโดยตรง ในช่วง 1-3 ปีนี้
แต่ถ้าการมาของ EV ในตลาดโลก หรือใน SEA มันแรงจริงๆ Toyota คงพัฒนา EV ขึ้นมาเล่นด้วย ถ้าในไทยอย่างเดียวคิดว่า Toyota ตัวแม่ คงไม่ได้สนใจเท่าไร่
คิดว่า Toyota น่าจะมีความพร้อมที่จะทำ EV ออกมาได้นะ ดูจาก Hybrid ของเขาที่ทำได้นิ่งประมาณนึงแล้ว
ส่วนตัว ยังมองว่า EV ยังไม่ตอบโจทย์การใช้รถของคนไทยเท่าไร่ โดยเฉพาะครอบครัว/บ้าน ที่มีรถคันเดียว