Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Turin ที่ กุมภาพันธ์ 11, 2021, 07:47:46
-
มีนมค. Redline 5W-40 เหลืออยู่ครึ่งขวด จากเปลี่ยนนมค.รถคันนึงที่บ้าน (เปิดแล้วประมาณ 1 เดือน) กำลังจะเอาอีกคันไปเปลี่ยนนมค.แต่คงไม่ได้ใช้ Redline แบบนี้สามารถเอามาผสมกับยี่ห้ออื่นที่เบอร์เดียวกันได้ไหมครับ ... แล้วถ้าเป็นเบอร์ใกล้เคียงจะได้ด้วยไหมครับ (เช่น ผสมกับ 0W-40)
-
ไม่พัง. แต่ดีหรือเปล่าไม่รู้
-
ผมก็ทำอยู่บ่อยๆนะครับ เครื่องผมเขามีเอกลักษณ์อะไรของเขาก็ไม่รู้จะกินน้ำมันเครื่อง (ขนาดเปลี่ยนแหวนเบิกห้างมาใช้ก็ยังเป็น 55)
เวลาน้ำมันเครื่องขาดบางทีลืมๆไปต่างจังหวัด พอถึงที่หมายแล้วค่อยจะมาเช็คแล้ว ขาด หายี่ห้อเดิมๆไม่ได้เจอยี่ห้อไหนมี ก็ซื้อเติมๆไป ก็บ่อยอยู่ครับ เท่าที่ใช้มาก็ยังไม่เป็นอะไรนะครับ
-
เปลี่ยนที4ลิตรจะเหลือ 0.2-0.4ลิตร ผมก็ที่เหลือในแต่ละครั้งมาผสมกันตลอด ไว้เติมตอนพร่อง ขอให้เป็นเกรดเดียวกันก็พอ
-
คุณบอย วรพล เคยแนะนำว่า น้ำมันเครื่องแต่ละยี่ห้อรุ่น แต่ละสูตรผสมกันขึ้นมาจากสารเคมีหลายชนิดแตกต่างกัน ซึ่งเราไม่รู้ว่าสารบางตัวในยี่ห้อ A พอผสมกับสารบางตัวในยี่ห้อ
B แล้วหักล้างกัน หรือเสริมให้เข้มข้นจนเกินงามหรือไม่ ถ้าเอาดีๆเอาปลอดภัยใช้แบบยาวๆ แนะนำให้ใช้ยี่ห้อรุ่นเดียวกันดีกว่า แต่ถ้าเป็นเคสฉุกเฉินที่ต้องเติมเพราะน้ำมันพร่องแล้วใช้งานแก้ขัดก็สามารถใช้ได้ ก็ยังดีกว่าปล่อยให้มันขาดครับ
-
จริงๆ ไม่ควรทำบ่อยๆครับ เพราะน้ำมันแต่ละยี่ห้อ แต่ละแบบ ออกมาเน้นการทำงาน แตกต่างกัน
ผสมกันนานๆทีได้ครับ ไม่มีปัญหา แต่ถ้า ผสมกัน ใช้ผิดประเภทบ่อยๆ เครื่องยนต์จะสึกหรอครับ
-
ในมุมของการใช้น้ำมันก็ไม่ควรครับ
น้ำมันเครื่อง Gas Turbine โรงงานผม ไม่ผสมกันเด็ดขาด ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนรุ่น จะฟรัชชิ่งให้หมดก่อน อย่าน้อยๆต้องทดสอบความเข้ากันได้
เนื่องจากไม่มีใครรู้ว่าผลของการผสมกันมันจะเป็นอย่างไร จะแยกชั้น จะตกตะก่อน จะแตกตัว หรืออื่นๆ เนื่องจาก Addditive หรือ Base oil มันไม่เหมือนกัน ::)
ส่วนรถยนต์ อาจจะไม่ซีเรียสขนาดนั้น เนื่องจากปริมาณมันน้อยมาก และใช้งานไม่นาน ไม่มีผู้ผลิตรถยนต์รายใดห้าม (ไม่เคยเห็น) ก็ใช้ไปเถอะครับ
-
เคยใช้บางจาก Furio 130,000 กม ใช้ 5W-30
พอ 140,000 มาใช้ 5W-40 ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ
ควรหรือไม่ควร ใครมีประสบการณ์ พอทราบผลเสีย รบกวนชี้แนะครับ
-
ขอบคุณครับ เดี๋ยวดูสถานะการณ์ก่อนแล้วค่อยว่ากันอีกทีดีกว่า จำไม่ได้ว่ารถอีกคันใช้กี่ลิตร
-
ทำมาเกิน 10ปีแล้วครับของเก่าไม่เคยทิ้งปล่าว
ส่วนเรื่องยี้ห้อเดียวกันผสมข้ามเบอร์ก็เป็นเรื่องปกติ บางยี้ห้ออย่าง sunoco brill ผู้ผลิตมีสูตรอัตราส่วนการผสมเบอร์ลงให้ดูเลย
https://tw.bid.yahoo.com/item/%E6%97%A5%E6%9C%AC%E5%8E%9F%E8%A3%9DSUNOCO-BRILL-%E5%85%A8%E9%85%AF%E9%A1%9E%E8%B3%BD%E8%BB%8A%E7%B4%9A%E6%A9%9F%E6%B2%B9-0W-20-%E5%85%A8%E7%B3%BB%E5%88%97-100207289919
-
ผสมได้ครับ เช่น เบอร์ 40 กับ เบอร์ 50 ผสมกันก็เป็น 45 แค่นั้นเอง (อยู่ที่ปริมาณ และ สัดส่วน)
แต่ในเบื้องลึก สารที่ผสมอยู่ในแต่ละยี่ห้อก็ไม่เหมือนกัน เบสออย แอดดิทีฟ ต่างๆ ก็ไม่เหมือนกัน มันก็อาจจะมีอะไรที่แตกต่างกันไป สรรพคุณบางอย่างมันก็ลดน้อยถอยลงไป
แต่ด้วยสรรพคุณเรื่องการหล่อลื่น มันยังทำงานได้ เท่าที่มันเป็นน้ำมันเครื่องครับ
ถ้าไม่เหนือบ่ากว่าแรง ผมว่าเปิดแกลลอนใหม่ เติมดีกว่าตรับ ที่เหลือๆ เอาไว้หยอดโซ่มอเตอร์ไซต์ก็ได้ครับ