Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: อันตัวข้าฯนี้มีนามว่า"หมู" ที่ กุมภาพันธ์ 11, 2021, 20:39:56
-
อยากจะมาแชร์เรื่องไมล์รถเพี้ยนครับ
เนื่องจากผมซื้อ OBD meter มาติดตั้งในรถแล้วความเร็วที่โชว์บน OBD กับเรือนไมล์ของรถไม่ตรงกัน และเมื่อเทียบกับ GPS แล้วความเร็วจะค่อนข้างตรงกับตัว OBD
ซึ่งเมื่อเข้าไปดูในตั้งค่าในตัว OBD ค่าชดเชยความเร็วจะอยู่ที่ 100% ก็คือ อ่านค่าจากรถได้เท่าไหร่โชว์เท่านั้น
หากจะให้ความเร็วบน OBD แสดงตรงกับเรือนไมล์จะต้องตั้งค่าชดเชยเป็น 106-107% อย่างนี้ก็เท่ากับว่าความจริงทางบ.รถ calibrate ความเร็วมาตรงแล้ว
แต่ตั้งใจให้ตัวรถแสดงค่ามากกว่าความเป็นจริง คิดว่าน่าจะทำเพื่อป้องกันปัญหาเรื่องโดนตรวจจับความเร็ว(รึเปล่า?)
อันนี้เป็นข้อมูลของ CHR นะครับ ไม่รู้ว่ารุ่นอื่นหรือยี่ห้ออื่นจะเป็นเหมือนกันรึเปล่า
[img width= height= alt=d7f70da958c3646421eeda866fb19a49.jpg" border="0]https://www.img.in.th/images/d7f70da958c3646421eeda866fb19a49.jpg[/img]
-
ครับเพี้ยนทุกคัน เค้าcalibrate มาแบบนี้กันทั้งนั้น ส่วนใหญ่จะเพี้ยน 2-6 Km/h ถ้าไมล์บอก 100Km/h
ส่วนใหญ่ความเร็วจะอยู่ที่ 94-98km/h ซึ่งมีรุ่นที่เพี้ยนน้อยกว่านี้นะครับแต่น้อยมาก จำได้ว่ารถที่ขายในไทยมี
ไม่กี่รุ่น แต่ที่เพี้ยนเยอะกว่าส่วนใหญ่ ก้จะมี almera ใหม่ที่ 92-93km/h แล้ว chr hv ที่เป็น 93.5 ครับ
ถ้าคัวธรรมดาได้94 แบบ จขกท. ถูกแล้วครับ
-
เหตุผลตามนั้นครับ
ยิ่งไปกว่านั้น สิ่งที่ต้องคิดคือ ขนาดล้อ
ถ้าเจ้าของรถไปเปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น ความเร็วจริงก็จะมากขึ้น
ซึ่งถ้าบริษัทรถออกแบบให้ไมล์บอกความเร็วตรงเป๊ะที่ล้อโรงงาน
ก็จะทำให้ความเร็วจริงที่ถูกตรวจจับได้ เร็วกว่าความเร็วบนไมล์วัด
นี่ยังไม่รวมค่าความคลาดเคลื่อนจากการวัดความเร็วของทางตำรวจอีก
หนทางปลอดภัยจากการถูกฟ้องร้องจากเจ้าของรถ ก็คงทำให้ผู้ผลิตต้องตั้งค่า
ไมล์ความเร็วไปทางอ่อนแหละครับ
-
อ่อนดีแล้ว คนจะได้ขับรถกันเร็วแต่จริงๆคือช้า
เวลาโดนกล้องยิงความเร็ว 121 ก็มาบอกขับเร็วไปนิดเดียวเอง แต่จริงๆแล้ว วิ่งกันเร็วกว่า 120 เยอะเลย
-
เคยมีคนอธิบายไว้ตามนั้นครับ เพราะหากตั้งไว้ค่อนข้างใกล้กว่านี้ เกิดคนขับ ขับที่ (ตามไมล์) 120 เป๊ะๆ โดยยิงได้ 121 จะมีกรณีฟ้องร้องกันได้ .. เลยตั้งให้มันหย่อนๆหน่อย
อีกอย่างคือจะได้รู้สึกรถเร่งดี
ปล. เคยลองจับ แม้ไมล์จะอ่อน แต่ trip meter ตรงนะครับ
-
ดีครับตั้งรถไว้ 120 เครื่องวัดมอเตอร์เวย์ขึ้น 11X ตลอด ยังไงก็รอด
-
ไมล์ตรงเป๊ะ สมัยก่อน จะมีพวก SAAB แล้วก็ Mazda 2 ตัวแรก แทบไม่เพี้ยน
Navara D40 ตัวเตี้ย อันนี้เพี้ยนกระจาย เหยียบ 160 แช่ยาว โดนจับ ตำรวจบอก 138 ... ยังไปนั่งเถียงตำรวจ บอก 138 ได้ไง ผมแช่มา 160 เนี่ย ตอนหลังเอา GPS จับ หูยยย โคตรขี้โม้เลย 55+
Pulsar นี่ก็เพี้ยนเยอะ ขนาดใส่ยาง 215/50-17 ยังเพี้ยนเกิน 5% (สเปคเดิม 205/50-17)
-
อ่อนกว่า 3-4 km/h ไม่ว่าครับ
บางรุ่นล่อไป 8-9 km/h อันนี้ตั้งใจหลอกเกินไปล่ะ
-
น่าจะอยู่ที่ขนาดยางด้วยนะครับ
Mini R60 ผมใช้ยางขอบ 17 ตามสเป๊คเมืองนอก ตรงเป๊ะเลย
Vellfire เดิมใช้ล้อยางขอบ 18 เพี้ยนไป 5 กม/ชม.
ล่าสุดไปได้ล้อยางติดรถของ alphard 30 hb มา
เพี้ยนเป็น10เลย
-
ขนาดเพี้ยนยังโดนเลยครับ 115 โคตรเจ็บใจ >:( >:( >:(
-
ตามกฏหมาย ให้มาตรวัดความเร็วเพี้ยนได้ 10% ของความเร็วจริง + 4 กม.
ก็ขึ้นอยู่กับว่าทางผู้ผลิตจะออกแบบให้มาตรวัดความเร็วเพี้ยนได้เท่าไหร่
-
ไมล์ตรงเป๊ะ สมัยก่อน จะมีพวก SAAB แล้วก็ Mazda 2 ตัวแรก แทบไม่เพี้ยน
Navara D40 ตัวเตี้ย อันนี้เพี้ยนกระจาย เหยียบ 160 แช่ยาว โดนจับ ตำรวจบอก 138 ... ยังไปนั่งเถียงตำรวจ บอก 138 ได้ไง ผมแช่มา 160 เนี่ย ตอนหลังเอา GPS จับ หูยยย โคตรขี้โม้เลย 55+
Pulsar นี่ก็เพี้ยนเยอะ ขนาดใส่ยาง 215/50-17 ยังเพี้ยนเกิน 5% (สเปคเดิม 205/50-17)
5555 ตลกอันนี้ครับ ;D
-
อัตราเร่งดี ประหยัดน้ำมันด้วย ::)
-
CX5 Gen1 เพี้ยนนิดหน่อย วิ่ง 100 มองดูตัวเลขบนป้ายบอกความเร็วบนมอเตอร์เวย์ ได้ราวๆ 97-98
Civic FC เพี้ยนเยอะ วิ่ง 100 บนป้ายจะราวๆ 95 เท่านั้นครับ
แต่ส่วนตัวมองว่าก็ดีนะ เวลาผมขับบนมอเตอร์เวย์ คัน CX5 จะพยายามคุมให้อยู่แถวๆ 110
ส่วน Civic บางทีก็ไปถึง 120 (ความเร็วจริงน่าจะราวๆ 113 ราวๆนั้น)
-
ส่วนใหญ่จะเพี้ยน 5%+- ครับ
(https://s.isanook.com/au/0/rp/r/w728/ya0xa0m1w0/aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL2F1LzAvdWQvMC8yNzEyL2ltZ18wNDgwLmpwZw==.jpg)
มาสด้า 2 รุ่นแรก ไมล์ 100 GPS 100
(https://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2019/10/mazda2_minorchange_banner_coming.jpg)
มาสด้า 2 รุ่นปัจจุบัน ไมล์ 100 GPS 98
-
ตั้งแต่เคยเห็นมา .. รถจากโรงงานตั้งค่ามาตรวัดความเร็ว ให้อ่อนจากความเร็วจริง 2-5% เป็นส่วนใหญ่
( มาตรวัดโชว์ 100 แต่ความเร็วจริง 98-95 กม/ชม )
ยังไม่เคยเห็นรุ่นไหนเลยที่ตั้งมาแข็งๆ แบบมาตรวัดโชว์ 100 แต่ความเร็วจริงวิ่ง 102-105 กม/ชม เกินค่าบนมาตรวัด
-
รถผม ยางเดิมติดรถขนาด 255/65/R17 ขับ 100 GPS ขึ้น 96
ถึงเวลาเปลี่ยนยาง ขยับไซส์เป็น 265/65/R17 ขับ 100 GPS ขึ้น 98
เพี้ยนน้อยลงกว่าเดิม พอช่วยได้นิดหน่อยครับ
-
เทียบกับพวกป้ายไฟความเร็วเชื่อได้ป่าว นาวาร่า110ที่ป้ายก็บอก110 เป๊ะมาก
-
ไมล์ตรงเป๊ะ สมัยก่อน จะมีพวก SAAB แล้วก็ Mazda 2 ตัวแรก แทบไม่เพี้ยน
Navara D40 ตัวเตี้ย อันนี้เพี้ยนกระจาย เหยียบ 160 แช่ยาว โดนจับ ตำรวจบอก 138 ... ยังไปนั่งเถียงตำรวจ บอก 138 ได้ไง ผมแช่มา 160 เนี่ย ตอนหลังเอา GPS จับ หูยยย โคตรขี้โม้เลย 55+
Pulsar นี่ก็เพี้ยนเยอะ ขนาดใส่ยาง 215/50-17 ยังเพี้ยนเกิน 5% (สเปคเดิม 205/50-17)
ดูความเร็วจาก gps ความเร็ว จะตรงกว่า แม่นกว่า 100% ในแอปจากโทรศัพท์ก็มี สามารถดาวน์โหลดได้
-
เพี้ยนอะดีแล้วครับ
อย่างน้อยก็สบายใจว่า วิ่งเข้ากล้องจับความเร็ว กด cruise control 90km/h หรือ 120km/h ก็รอดแน่นอน
รถผมวิ่ง 100km/h บนหน้าปัด แล้วบน GPS ก็ขึ้น 100km/h เวลาวิ่งเข้าจุดมีกล้อง บนมอเตอร์เวย์ 120km/h ยังต้องกดลงมาให้เหลือ 118 km/h เลย เสียว
;D ;D
-
เพี้ยนไม่เยอะยังโอเค ถ้าวิ่ง 120 แล้วความเร็วจริง 130 ก็ตัวใครตัวมันละครับ ;D
-
เพราะขนาดล้อด้วยอันนึง บางยี่ห้อมีให้เซ็ตกล่องด้วยนะว่าล้อขนาดเท่าไหร่ไมค์มันก็ตรงขึ้นถ้าไปเปลี่ยนล้อมา
-
เปิด App Google Map ดูก็ได้
กำหนดจุด ที่จะไป แล้วให้ APP เริ่มนำทางจะมีบอกความเร็วอยู่
(https://imodtoy.com/wp-content/uploads/2019/06/google-maps-speedometer-2.jpg)
-
ผมว่ามี 2 เหตุผลครับ
1.ตั้งเพี้ยนขึ้นให้ผู้ขับขี่รู้สึกว่ารถแรงเร็ว (รถญี่ปุ่นมักจะไมล์เพี้ยนกว่ารถยุโรป รถเล็กมักจะไมล์เพี้ยนกว่ารถใหญ่) เป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิต
2.ตั้งเพี้ยนขึ้นเพื่อความปลอดภัย ไมล์ 120 ความเร็วจริง 110 (มอเตอร์ไซค์มักจะไมล์เพี้ยนกว่ารถยนต์) เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น
-
ยุ่น ตั้งใจให้เพี้ยน ตัวเลขประหยัดน้ำมัน มันดี
ยุโรป ไม่เน้นอ่อน saab 93 ss ต้องปรับค่ายางให้พอดี ถ้าตั้งค่าใม่ตรง อ่อนไป มีปัญหาเรื่องลิ้นปีกซึ่งถูกควบคุมอีกชั้นหนึ่ง ขอไม่อธิบาย
แต่ตั้งให้แข็ง เช่น วิ่งไมล์ 100 ความเร็วใน gps 105 แบบนี้ บูสต์มาเต็ม ไม่โดนตัด