Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: U9WS ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2021, 16:22:48
-
จากข่าวเปิดแบรนด์ GWM ในไทย
"กลยุทธ์สำคัญ
จะประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ 1 ทำตลาดด้วยรถไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด และรถไฟฟ้าชนิดใช้แบตเตอรี่, 2 รับฟังผู้บริโภคในทุกๆด้าน, 3 ใช้แพลตฟอร์มใหม่ เพื่อเชื่อมต่อกับผู้บริโภค โดยจะมีการเปิดตัวรถยนต์ 9 รุ่นใน 3 ปี สำหรับในปีนี้มีจะมีการเปิดตัว 4 รุ่นจากสองแบรนด์ ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้เป็นรถแบบ XEV
เริ่มจากรุ่นแรก ประกอบในประเทศไทย ได้แก่ Havla H6 จะเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้องในการขับเคลื่อน เปิดตัวในช่วงไตรมาสสอง ส่วนอีกหนึ่งรุ่น ORA Good Cat จะเป็นการนำเข้ามาในไตรมาสสี่จากประเทศจีน"
(ไม่ทราบเหตุผลว่ามาทีหลังจึงละทิ้งเครื่องยนต์ ICE แบบเดิมๆเพื่อให้มีความแตกต่างและเป็นที่จดจำหรือการขอใบอนุญาตส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ฉบับใหม่จะมีแต่ไฟฟ้าเกี่ยวข้อง แบบที่สงสัยใน Nissan kicks e-power และ mitsubishi outlander phev ส่วนของ toyota honda เหมือนเป็นฉบับเก่าขอไว้นานแล้ว)
จึงมีแนวโน้มว่า HAVAL 6 ที่จะขายในไทยจะเปิดตัวเป็น Hybrid และตามมาด้วย PHEV ภายหลัง ไม่มีตัวเลือก ICE เครื่องยนต์ล้วนให้เลือก (เสียดายเครื่อง 2.0Turbo" GW4N20" และเกียร์ 9DCT)
https://www.gwm-global.com/news/1156070.html
Hybrid ของ GWM ใช้ชื่อว่า L.E.M.O.N. DHT (Dedicated Hybrid Technology) ชื่อขึ้นว่า D แต่ไม่ได้เกี่ยวกับดีเซล
https://www.gwm-global.com/news/3400905.html
แบ่งเป็น 3แพ็ค
1.5L+DHT100
เครื่องเบนซิน NA 1.5ลิตร +มอเตอร์ไฟฟ้าด้านหน้า ให้กำลังรวม 140-170kw จะอยู่ในรถ HEV และ PHEV
1.5T+DHT130
เครื่องเบนซิน Turbo 1.5ลิตร +มอเตอร์ไฟฟ้าด้านหน้า ให้กำลังรวม 180-240kw จะอยู่ในรถ HEV และ PHEV
1.5T+DHT130+P4
เครื่องเบนซิน Turbo 1.5ลิตร +มอเตอร์ไฟฟ้าด้านหน้าและหลัง ขับเคลื่อนแบบ AWD ให้กำลังรวม 320kw จะอยู่ในรถ PHEV เท่านั้น
จากความเป็นไปได้ HAVAL H6 Hybrid จะเหมาะสมกับแพ็ค 1.5T+DHT130
ส่วนในรุ่น PHEV ก็สามารถมีทั่ง 1.5T+DHT130 (ชนจีน)และ 1.5T+DHT130+P4 (ชนญี่ปุ่น) ได้
ส่วนแพ็คเล็กสุดอย่าง 1.5L+DHT100 ก็ดูจะเหมาะสมกับ HAVAL H2 ที่คาดว่าจะเปิดตัวในปีนี้ตามแผน HAVAL 2รุ่นในปี 2021
คาดการณ์ทิ้งท้ายสำหรับ ORA ES11 Good Cat ที่ตามข่าวจะเป็นการนำเข้ามาในไตรมาสสี่จากประเทศจีน ดังนั้นตามแผน ORA 2รุ่นในปี 2021 ต้องมี ORA R1 หรือ R2 เข้ามาขายก่อน เพราะผลิตมานานแล้วพร้อมนำเข้ามาขายมากกว่า รวมทั้งราคาถูกกว่าด้วย
(เดาว่า R1 หรือ R2 ชนราคา EcoCar / ES11 ชนราคา city e:hev และ note e-power)
ทั้งหมดนี้เป็นการคาดการณ์จากข้อมูลในข่าวต่างๆถ้าผิดถูกขออภัยไว้ล่วงหน้าครับ
-
น่าสนใจครับ แต่ผมกลัวว่าจะทำราคาขายในไทยไม่ไหวนี่สิ
ถ้าเปิดตัว First love ที่ 8 แสนกว่า เชื่อว่าคนคงไปหารถญี่ปุ่นกันหมด ไม่งั้นก็ซื้อรถ Eco car เหมือนเดิม
-
รถจีน เอาตรง ๆ ถ้าจะสู้กับรถญี่ปุ่นหรือยุโรปต้องสู้ด้วยรถไฟฟ้า ถ้าไปสู้ด้วยรถสันดาปล้วน ๆ ไม่มีทางสู้ได้ทั้งในด้านราคาและสมรรถนะและเทคโนโลยี มันห่างจากค่ายญี่ปุ่นและยุโรปพอสมควร เอารถไฟฟ้ามาสู้จึงจะสู้ได้ทั้งในเรื่องราคาและเทคโนโลยี
-
จุดเด่นของรถจีน น่าจะเรื่องไฟฟ้าละ ถ้าแข่งเครื่องยนต์อย่างเดียว เกรงว่าจะทำราคาไม่ได้ แต่รถไฟฟ้าจีนพัฒนาไปไกลพอสมควร วิ่งกันเต็มบ้านเต็มเมือง
-
รอชมครับ
-
เคยได้ยินข่าวสักพักแล้วว่า H6 จะมี PHEV กับ BEV คับ
-
ตลาดจีน รถไฟฟ้าเยอะมากนะครับ ถ้าผมจำไม่ผิด ถือว่าเป็นประเทศที่ตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยซ้ำ รองลงมา เหมือนจะเป็นตลาด EU นะครับ แต่ก็คือทั้ง EU มารวมกันนะครับ ถ้าแยกประเทศ ก็ไม่เท่า จีน ครับ
ฉะนั้นก็ไม่แปลกที่เค้าจะเอาจุดเด่นตรงนี้มาครับ
-
อยากเห็นการทำราคาจริงๆ
ดูการตลาดเค้าก็ลงทุนดีนะ
-
หลังจาก Haval H6 เปิดตัวแค่ hybrid และขายเดือน 6 คิดว่าปีนี้จะมี PHEV มาไหมครับ หรือมาปี 2022 เลย