Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: final ที่ กุมภาพันธ์ 24, 2021, 13:07:06
-
เทียบเฉพาะธรรมดาทั่วไปนะครับที่ทุกคนเข้าถึง เช่น ยาริส อัลติส เวฟ คลิ๊ก เป็นต้น รถสปอร์ตหรือบิ๊กไบค์ไม่นับ
ที่สงสัยคือ การรับประกันรถยนต์คือ 1 แสนกิโลเมตรหรือ 3 ปี ส่วนมอไซค์คือ 3 หมื่นกิโลเมตรหรือ 3 ปี คือมอไซค์รับประกันน้อยกว่ารถยนต์มาก รถยนต์ส่วนมากเจอรถติดฉะนั้นไมล์จริงเกินกว่าที่โชว์แน่นอนแต่มอไซค์แทบไม่เจอ ไมล์จริงก็ประมาณนั้นแหละ
อีกอย่างคือมอไซค์ก็ไม่ได้มีออฟชั่นอะไรแบบรถยนต์ พูดง่ายๆคือไม่ค่อยมีอะไรให้เสียแบบรถยนต์ แต่ทำไมการรับประกันของรถ 2 ชนิดนี้มันดูย้อนแย้งกันครับ
-
มอเตอไซค์ทนทานน้อยกว่าเยอะครับ พูดถึง เครื่องยนต์ + เกียร นะครับ ไม่นับระบบไฟฟ้า
เครื่องยนต์มอไซค์นี้ cc น้อย แต่รอบจัดมาก 8-9พันรอบ (bigbike นี้ 12,000 รอบ ++) เครื่องสึกหรอไวแน่นอนครับ เทียบกะรถยนต์บ้านๆ redline (5-6 พัน รอบใช้งาน 2-3 พัน)
-
ผมมี Click-i ปีประมาณ 2011 ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเลย
ผลคือเครื่องลาโลกไปตอน 30,000 km ครับ ซึ่งสำหรับผมว่า โคตรทนนน เลยนะ
-
มอเตอไซค์ทนทานน้อยกว่าเยอะครับ พูดถึง เครื่องยนต์ + เกียร นะครับ ไม่นับระบบไฟฟ้า
เครื่องยนต์มอไซค์นี้ cc น้อย แต่รอบจัดมาก 8-9พันรอบ (bigbike นี้ 12,000 รอบ ++) เครื่องสึกหรอไวแน่นอนครับ เทียบกะรถยนต์บ้านๆ redline (5-6 พัน รอบใช้งาน 2-3 พัน)
อันนี้ก็จริงครับ แต่มีมอไซค์ที่วิ่งจนไมล์ตีกลับเยอะมาก บางคันยังเป็น 2 จังหวะอยู่ (อายุคง 30-40 ปี) เค้าทำยังไงถึงใช้ยาวได้ขนาดนั้น ขณะที่รถยนต์อายุขนาดนั้นแทบทั้งหมดเป็นซากไปแล้ว
-
ผมมี Click-i ปีประมาณ 2011 ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเลย
ผลคือเครื่องลาโลกไปตอน 30,000 km ครับ ซึ่งสำหรับผมว่า โคตรทนนน เลยนะ
ทนจริงครับ ว่าแต่ทำไมไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องครับ 55
-
วิ่ง 10 โลเท่ากัน...รถยนต์ใช้รอบเครื่อง (รอบจริงๆนะไม่ใช่รอบต่อนาที) น้อยกว่ารถมอไซค์เยอะนะ
-
ผมมี Click-i ปีประมาณ 2011 ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเลย
ผลคือเครื่องลาโลกไปตอน 30,000 km ครับ ซึ่งสำหรับผมว่า โคตรทนนน เลยนะ
ถ้าเป็นรถยนต์ผมว่ายังไม่พังหรอก แค่3หมื่นโลเอง วีออสผมเคยลากไป20,000โลค่อยเปลี่ยน ปกติดี จน ไมล์350,000 แล้วขายออก ไม่มีอะไรเสียเลย
เคยเจอใน face bookมั้ง วีโก้ ไม่ถ่ายน้ำมันเครื่องไมล์เกือบแสนมั้ง ยังไม่พังเลย
ถ้าเทียบไมล์กัน ผมว่ารถยนต์ทนกว่า
-
เทียบรถที่มีนะครับ
กระบะดีแม็ก ปี07 ตอนนี้ไมล์ 299,xxx
วีออส ปี12 ไมล์ 11x,xxx
มอไซค์ Suzuki Raider จำปีไม่ได้ ไมล์ 84,xxx ขายซากเพราะซ่อมบ่อยจนเบื่อ
HONDA WAVE110i ปี 11 ไมล์ 37,xxx ตอนนี้ยังใช้ได้ปกติไม่เคยซ่อมเครื่อง
สรุปผมว่ารถยนต์ทนกว่าเยอะเพราะขนาดเครื่องยนต์ รอบเครื่อง หรือตัวแปรอื่นๆมั้งครับ ไม่รู้จริงๆ
-
สมัยก่อน ใช้ HONDA TENA ตอนเรียน ป.ตรี ขี่รถวันละ 20 กม.ขั้นต่ำทุกวัน ใช้ไป 4 หมื่นกว่ากม. แหวนดังละ ทั้งๆที่ น้ำมันเครื่อง Mobil1 / น้ำมัน 2T Castral R2 นะ
ปัจจุบัน ใช้ suzuki shogun axelo 9 ปี 3X,XXX กม. อยู่ดีๆก็กินน้ำมันผิดปกติ ไล่เปลี่ยนหมด หาสาเหตุไม่เจอ จาก 45 - 46 กม./ลิตร หล่นมา 39 กม./ลิตร แถมอืดด้วย ไม่อยากคิดว่า เครื่องเริ่มหลวม ทั้งๆที่ น้ำมันเครื่องนี่ ระดับ wako's / voltronic / mobil1 มายาวๆนะ
เทียบกับรถ แน่นอนว่า มอเตอร์ไซค์มันดูแลถูกกว่าเยอะ แต่ความทน รถวิ่งกันหลายแสนแล้ว ยังไม่เป็นอะไร
-
ระบบขับเคลื่อนไม่ได้แบกภาระมากขนาดรถหนักเป็นตันๆ แถมแทบไม่ต้องเอาระบบไฟฟ้าไปควบคุมอะไรมากมาย
มอไซค์ก็ประมาณเครื่องตัดหญ้าครับ ใช้ไปไม่พัง พังก็ซ่อมไม่มาก
-
พูดเถอะครับมอเตอร์ไซค์ยุ่นหรือจีน ตั้งราคาแพงไปทั้งที่ต้นทุนไม่มีอะไรแถมยังปล่อยมลภาวะเยอะอีก
-
พูดเถอะครับมอเตอร์ไซค์ยุ่นหรือจีน ตั้งราคาแพงไปทั้งที่ต้นทุนไม่มีอะไรแถมยังปล่อยมลภาวะเยอะอีก
จริงครับ รู้สึกมอไซ์ แพงเวอร์มาก
-
พูดเถอะครับมอเตอร์ไซค์ยุ่นหรือจีน ตั้งราคาแพงไปทั้งที่ต้นทุนไม่มีอะไรแถมยังปล่อยมลภาวะเยอะอีก
จริงครับ รู้สึกมอไซ์ แพงเวอร์มาก
ราคามอเตอร์ไซค์เริ่มต้นที่ 5x,xxx+ จนไปถึง bigbike หลักแสนหลักล้าน เอาแค่ราคา 5x,xxx+ ที่มีแต่ โครง เครื่องยนต์เกียร์ โรงและแฟริ่ง ไฟหน้า ระบบไฟ เรือนไมล์ ระบบเบรค ล้อ ไม่มีระบบความปลอดภัยและกระดองครอบอะไรสักนิดผมว่าต้นทุนน่าจะไม่เกินหมื่น นะ กำไรตั้ง 4-5 เท่า แถมภาษียังถูกอีกต่างหาก
-
มอไซค์บ้านผม Honda Nova รุ่นคุรุสภา พ่อซื้อมาตั้งแต่ตอนผมเด็กๆ ตอนนี้อายุ 30 ปี แล้ว มันยังวิ่งได้ปกติแค่เครื่องหลวมและอืดอาดหน่อย แต่ไม่เคยทำเครื่องหรือซ่อมเกียร์ ผ่าเครื่อง หรือโอเวอร์ฮอลเลยครับ น้ำมันเครื่องก็ลากยาวกว่าจะถ่ายครั้ง ค่าบำรุงซ่อมแซมน้อยมาก
Honda Click รถคันที่สองเป็นของน้องสาวผมก็อายุ 10+ ปีแล้ว ก็ยังดูสภาพดีมาก ถ่ายน้ำมันเครื่องน๊านนนน นานครั้ง เครื่อง เกียร์ ไม่เคยซ่อมอะไรเลยเช่นกัน
-
ระยะเวลา มอไซต์ทนกว่า เป็นเท่าตัว
ใช้ทิ้งๆขว้างๆ แต่ยังวิ่งฉิว เพราะมันไม่ต้องแบกน้ำหนักตัว ระบบไฟฟ้า หรืออะไรต่างๆมากมาย
10 ปีนี่ ถ้ารถยนต์ใช้ทิ้งๆขว้างๆ สภาพดูไม่จืด แต่มอไซต์ซ่อมไม่กี่พัน ดูสดใสเหมือนใหม่
แต่การใช้งานต่างกัน
เอามอไซต์วิ่งขนของ หนักเท่ารถกระบะก็คงไม่ได้ ดูเป็นเรื่องๆไปดีกว่า
-
พูดเถอะครับมอเตอร์ไซค์ยุ่นหรือจีน ตั้งราคาแพงไปทั้งที่ต้นทุนไม่มีอะไรแถมยังปล่อยมลภาวะเยอะอีก
จริงครับ รู้สึกมอไซ์ แพงเวอร์มาก
ราคามอเตอร์ไซค์เริ่มต้นที่ 5x,xxx+ จนไปถึง bigbike หลักแสนหลักล้าน เอาแค่ราคา 5x,xxx+ ที่มีแต่ โครง เครื่องยนต์เกียร์ โรงและแฟริ่ง ไฟหน้า ระบบไฟ เรือนไมล์ ระบบเบรค ล้อ ไม่มีระบบความปลอดภัยและกระดองครอบอะไรสักนิดผมว่าต้นทุนน่าจะไม่เกินหมื่น นะ กำไรตั้ง 4-5 เท่า แถมภาษียังถูกอีกต่างหาก
ทำไมถึงเป็นอย่างนั้นครับ ทั้งที่การแข่งขันตลาดมอไซค์สูงมาก (ปีนึงขายเป็นล้านคัน) น่าจะแข่งขันทั้งด้านราคาและคุณภาพมากกว่านี้
-
รถมอเตอร์ไซค์จำนวนน้อยมากๆๆๆ ที่จะวิ่งถึง 100,000 กม. ดังนั้นถ้าประกันแสนโลก็จะมีแต่เจ๊งกับเจ๊งครับ
-
ถ้าเทียบแค่ระยะ "กม." ในการรับประกันสำหรับ มอไซค์ ดูเหมือนน้อย
แต่จริงๆแล้ว โดยมาก มอไซค์ มักใช้ในระยะทางสั้นๆ ระยะทางไกลระดับ "หลายร้อยโล" มักจะน้อย ซึ่งผิดกับรถยนต์
เมื่อมองที่ระยะเวลารับประกัน เมื่อเทียบกันแล้ว โดยรวมก็เรียกว่า "เหมาะสม"
ถ้าเอาระยะเวลาและระยะทางในการรับประกัน มาเทียบกัน
ระยะเวลาสัก 15ปี ไม่ว่าจะเป็นการบำรุงรักษา ค่าใช้จ่ายและอื่นๆ แล้ว
มอไซค์ถูกกว่า และทนกว่าเยอะ แต่นั้นก็เพราะ อุปกรณ์และส่วนควบต่างๆ มันน้อยกว่ากันเยอะด้วยเช่นกัน
-
มอไซค์+1 ครับทนทานกว่า (เฉพาะรุ่นเครื่องที่ระบายความร้อนด้วยน้ำ)
และไม่นับบิ๊กไบค์นะพวกนั้นอาการสึกหรอเยอะเกือบๆเท่ารถยนตร์แล้ว 8)