Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Joltsweep ที่ มีนาคม 08, 2021, 14:41:21
-
เมื่อก่อนผมขับ isuzu ตัวเตี้ย กำลังจะซื้อใหม่ กำลังลังเลว่าจะซื้อ isuzu ตัวใหม่ ยกสูงหรือตัวเตี้ยดีครับ อยากทราบเรื่องของ ความนิ่ม ความโยน การเกาะถนน ถามคนใช้จริง รีวิวในยูทูป เซลล์ ให้คำตอบต่างกันมากครับ บางคนก็บอกว่ายกสูงนิ่มกว่า บางคนก็บอกว่าตัวเตี้ยนิ่มกว่า เลยอยากขอความเห็นหน่อยครับ
-
เซลล์จะตอบตามราคารถครับ ตัวสูงมักแพงกว่าเค้าก็จะพูดอะไรให้ได้ที่จะทำให้คุณซื้อตัวที่แพงกว่า ถ้าตัวเตี้ยแพงกว่าเค้าคงบอกว่าความนิ่มเทียบเท่า S-Class ได้
ส่วนนักรีวิวรถมักจะขับอะไรที่อยู่ใน press fleet ของแต่ละค่าย ในกรณีรถกระบะก็มักจะมีแค่ตัวสูง มีน้อยมากๆที่จะมีตัวเตี้ยใน press fleet
แต่ถ้ามี (ผมเห็นไอแว่น tom cruise เอา dmax 1.9 ตัวเตี้ย 2 ประตูมารีวิว) ก็จะเป็นตัวเครื่องที่เล็กกว่า มีแค่สองประตู ซึ่งจะทำให้มีน้ำหนักที่เบากว่า ก็อาจทำให้คนขับมีความรู้สึกกว่าตัวยกสูงนิ่มกว่า
ส่วนตัวผมเคยใช้ Ranger 2006 ตัวเตี้ยเป็นชีวิตประจำวัน และพอมาลอง Revo ยกสูงสี่ประตู กับ Ranger Wildtrak ใหม่ ผมรู้สึกว่า Ranger 2006 ตัวเตี้ยมัน นิ่ง กว่า เวลาเบรคมันไม่ได้เต้นโยกหน้าโยกหลัง ขนาด Everest ตัว 3.2 ผมเคย test drive ยังรู้สึกไม่นิ่งเพราะ center of gravity มันสูงกว่ามาก แต่เรื่องความนิ่มเป็นอีกเรื่องนะ ถ้าเรื่องความนิ่มผมกว่ากระบะทุกตัวมันเหมือนกันหมดเพราะช่วงล่างหลังมันเป็น leaf spring หมด
-
ผมมีทั้้ง กระบะตัวเตี้ย กับยกสูง 4 ประตู ทั้งคู่
จะตอบว่าในแง่การขับขี่
ตัวเตี้ยดีกว่าเยอะมากครับ ไม่โคลง ไม่ย้วย ยางเลือกเกรดดีๆใส่ได้เลย พวกยางรถเก๋งใหญ่ใช้
พวงมาลัยก็ต่างกันนะครับเพราะยางเล็กกว่า ล้อเบากว่า ตัวเตี้ยทุกค่ายกระชับกว่า
ต้านลมน้อยกว่า อัตราเร่งกับ topspeed ก็ดีกว่าครับ
และที่มากกว่าก็คือความกระด้างครับ สโตรคโช้คยกสูงเยอะกว่าแก้มยางหนากว่า และเท่าที่พบเจอคือเบรคตัวยกสูงดีกว่า หมานถึงให้ของมาดีกว่าเช่น 2pot ตัวเตี้ยได้ 1pot
หรือบางค่ายได้ไป 3pot ตัวเตี้ยได้ 1pot
ผมใช้เข้าเมืองจะเอาตัวเตี้ยไป ทางไกลออกต่างจังหวัดเอายกสูงไป
-
ตัวสูงนุ่มกว่า แต่ทางโค้งหรือโยกเปลี่ยนเลนก็เหวี่ยงกว่าย้วยกว่าโยนกว่า
ตัวเตี้ยนิ่งกว่า เฟิร์มกว่า เหวี่ยงน้อยกว่า แต่ก็แข็งกว่าและมีอาการดีดเด้งจากช่วงล่างด้านหลังมากกว่าตัวสูง
ตัวสูงทัศนวิสัยดีกว่า ลุยได้มากกว่า แต่ก็กินน้ำมันกว่าตัวเตี้ย
ปล.ถ้าซื้อคันใหม่ แนะนำให้เลือกคันที่มีระบบ ESC ด้วยนะครับ ช่วยในบางสถานการณ์ได้พอสมควร
-
ผมชอบตัวเตี้ยมากกว่า ตัวสูงมันสูงไปจนรู้สึกว่าขึ้นลง/ยกของลำบาก ช่วงล่างตัวสูงย้วย/โยนกว่า
ดีไซน์ตัวสูงทำมาลงตัวกว่ามาพร้อมกับค่ายางที่แพงกว่า
สุดท้ายแล้ว ยอมซื้อตัวสูง.. เพราะ กระบะ AT ไม่ชอบใส่ vsc/airbag มาให้่ ในตัวเตี้ย
-
ถ้าขับแต่ในเมืองเอาตัวเตี๊ยครับ
แต่ถ้าใช้ชีวิตหรือต้องขับออก ตจว.บ่อยๆๆและมีเพื่อนร่วมทางเป็น"รถบรรทุก"ตลอดทางกรุณาเลือกตัวสูงเท่านั้นครับ
-
ที่บ้านเคยใช้ทั้งตัวเตี้ย และ 4x4
ตัวเตี้ยดีกว่าเยอะมาก หากแข็งไป ลองลดลมยาง + เปลี่ยนแหนบแผ่นสุดท้ายให้บางลง นิ่มกว่ามากๆ และเข้าโค้งดีกว่ามากๆ อันนี้ที่ทำกับกระบะ Toyota นะ ISUZU รุ่นใหม่ไม่ชัวร์ว่าแหนบเป็นยังไง
ข้อดีของกระบะตัวเตี้ย
-ขึ้น ลง ได้โดยไม่ต้องปีน ระดับพอๆกับ C SUV
-อัตราเร่งจี๊ดกว่ามาก ไม่โคลงเคลง
-ยางราคาเบากว่า ใส่ยางดีๆนุ่มๆได้เลย
แต่ Dmax ตัวเตี้ย ที่มี ESC จะเป็นรุ่น S นะสิครับ อยากได้ Option ครบๆต้องไปยกสูง
-
เดี๋ยวนี้ถ้าอยากได้กระบะของดีๆ เครื่องดีๆ ก็มีแต่ยกสูงจริงๆ ครับ
ตัวเตี้ยโดนลดบทบาทลงไปมาก
-
Dmax 12 ผม ตัวเตี้ย พวงมาลัยหนักกว่าตัวสูงครับ ช่วงล่างหลังดีดกว่านิดนึง ตัวใหม่ไม่ทราบเลยครับ
-
ปัญหาคือตัวเตี้ย option โล้นไปหมดทั้งความปลอดภัยและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ผมเลยว่าออกตัวยกสูงแล้วไปทำ ยีราฟแคระ คือทางออกครับ :)