Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Turin ที่ มีนาคม 20, 2021, 17:18:55
-
เสปคโรงงานคือ 245/40 18 ล้อ 8.5 .. ผมหาล้อที่หน้ากว้างเท่าเดิมและหลบเบรคพ้นไม่ได้ เลยเลือกล้อที่หน้ากว้างลดลงเหลือ 8 นิ้ว โดยคิดว่ายังอยู่ในเสปคของยางอยู่ (245/40 18 โดยทั่วไป min width 8 นิ้ว / recommended width 8.5 นิ้ว)
หลังเปลี่ยนผมรู้สึกว่ารถตึงตังน้อยลง แต่พวงมาลัยไม่คมเหมือนเดิม ย้วยขึ้นแบบรู้สึกได้ ไม่ตึงมือ มีไหลซ้าย-ขวาตามพื้นถนน
อาการมาหลังจากเปลี่ยนล้อพร้อมกับตั้งศูนย์ เลยไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะล้อหรือศูนย์ครับ
ปล. ยาง RE004 อายุ 6 เดือน ลมยางเช็คแล้วเป็นไปตามเสปค
ปล2. Hardware ช่วงล่างน่าจะสมบูรณ์เพราะเพิ่งเปลี่ยนมาไม่เกิน 3 เดือน
-
ไม่แปลกคับ ยางเดิมแต่ลดความกว้างล้อลง มันจะไปบีบขอบยางด้านในให้ป่องโดนัทมากขึ้น
แก้มยางจะนิ่มขึ้นแต่ก็ออกย้วยมากขึ้น
หน้าล้อ 8" มันจะไปลงตัวกับยางหน้า 215-225 คับ
-
ไม่แปลกคับ ยางเดิมแต่ลดความกว้างล้อลง มันจะไปบีบขอบยางด้านในให้ป่องโดนัทมากขึ้น
แก้มยางจะนิ่มขึ้นแต่ก็ออกย้วยมากขึ้น
หน้าล้อ 8" มันจะไปลงตัวกับยางหน้า 215-225 คับ
ขอบคุณครับ
ก็เข้าใจว่าหลักเป็นแบบนั้น แต่ก็ไม่นึกว่าอาการจะชัดขนาดนี้น่ะครับ ... กำลังคิดว่าจะเอาไปลองตั้งศูนย์อีกทีดูก่อนไหม เผื่อว่าเป็นที่ศูนย์ยังไม่ลงตัวน่ะครับ
-
ของผมนี่ ยางเดิม แต่เปลี่ยนล้อ
ล้อกว้างเท่าเดิม แต่ offset จาก +35 เหลือ +45 แล้วก็ ล้อเบาขึ้น ล้อละ 1 kg
ชัดๆคือ รถนุ่มนวลขึ้น แต่สะท้านมือขึ้น เวลาเจอถนนไม่เรียบ
-
ตัวแปรคือค่า offset ที่ใช้ กับค่าโรงงานกำหนดด้วยครับ
นอกจากความกว้างของล้อแล้ว
เพราะ et ที่เปลี่ยนมีผลกับมุม scrub กับรัศมีการเลี้ยวของล้อหน้าด้วย
-
Offset จาก +55 เป็น +43 ครับ
นน. จาก 11.x กิโล เหลือ 8 กิโล ครับ
-
Offset จาก +55 เป็น +43 ครับ
นน. จาก 11.x กิโล เหลือ 8 กิโล ครับ
ตึงตังน้อยลงเพราะน้ำหนักลดลง
ดิ้นมากขึ้นเพราะอาการพวงมาลัยชกมวย
-
รถผมยางเดิมเปลี่ยนล้อกว้างขึ้นครึ่งนิ้ว offset ยื่นออกมาประมาณ 15 มม. โดยไม่ได้ทำอย่างอื่นเลย อาการรถเปลี่ยนทันทีครับ บางทีแค่สเป็คเปลี่ยนเล็กน้อยการขับขี่ก็เปลี่ยนทันทีถ้ารถที่เซ็ตจากโรงงานมา sensitive มากๆ เคยมีประสบการณ์แก้ศูนย์ล้อใหม่ก็ไม่ค่อยรู้สึกอะไรเวลาขับทางตรงครับ
-
เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ผู้ผลิตล้อแม็กของไทยมักมองข้ามเรื่องนี้
ค่า et ครอบจักรวาลไม่มีอยู่จริงตามที่ล้อในประเทศส่วนใหญ่ทำครับ
-
เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ผู้ผลิตล้อแม็กของไทยมักมองข้ามเรื่องนี้
ค่า et ครอบจักรวาลไม่มีอยู่จริงตามที่ล้อในประเทศส่วนใหญ่ทำครับ
เรื่องแบบนี้บางทีก็พูดยากครับ .. คนซื้อก็ชอบให้ดูเต็มๆ ตอนผมหาล้อ พยายามจะหาให้ไม่ต่ำกว่า 48 (และหลบเบรคผมได้) .. เข้าไปถามความรู้ในคลับก็มีแต่คนเชียร์ให้ไปล้อ +35 (offset ครอบจักรวาลที่ว่า) จะได้ดูเต็มๆ .. ถ้า +43 แล้วอาการขนาดนี้ ดูทรงแล้วน่าจะต้องกลับไปหาล้อโรงงานหรือ BBS (มี +48 ที่หลบเบรค แต่ราคานี้ :'( ) แล้วล่ะครับ
-
รถผมยางเดิมเปลี่ยนล้อกว้างขึ้นครึ่งนิ้ว offset ยื่นออกมาประมาณ 15 มม. โดยไม่ได้ทำอย่างอื่นเลย อาการรถเปลี่ยนทันทีครับ บางทีแค่สเป็คเปลี่ยนเล็กน้อยการขับขี่ก็เปลี่ยนทันทีถ้ารถที่เซ็ตจากโรงงานมา sensitive มากๆ เคยมีประสบการณ์แก้ศูนย์ล้อใหม่ก็ไม่ค่อยรู้สึกอะไรเวลาขับทางตรงครับ
มีแววได้กลับใช้ล้อโรงงาน .. ทีแรกตั้งใจลดหน้าล้อลงหน่อยๆ จะได้ตึงตึงน้อยลง นุ่มนวลขึ้นหน่อย นี่สงสัยจะได้นุ่มนวลมามากไป เลยย้วยแทน
-
ของผม ล้อเดิม 15/7 นิ้ว et38
รถดิ้นพอควร เจียร์ดุมจานเข้าไป 2 มม. ปรับเป็น 40 ก็ดีขึ้นนิด
กำลังจะเจียร์ดุมล้อ ปรากฏว่า
ไปหาล้อ Enkei jpn 15/6.5 นิ้ว et45 ได้ อย่างฟลุ้กๆ
ขับดีขึ้นทันตา พวงมาลัยนิ่ง ตามมือขึ้น
ยางเต็มหน้า (195) นุ่มขึ้น
ออกตัวดีขึ้นเพราะล้อเบาลง
จะว่า ออฟเซ็ทแค่ 2 มม. ไม่เกี่ยวแบบร้านยางว่าผม ก็ไม่ใช่นะครับ
-
ใช้"สติ"เป็นคำตอบสุดท้ายครับ อิอิ
-
ใช้"สติ"เป็นคำตอบสุดท้ายครับ อิอิ
"สติ"มา สตางค์หมด
-
ผมเอาแค่เปลี่ยนยางเป็นคนละรุ่น ทุกวันนี้ยังรู้สึกรถมันไม่เหมือนเดิมเลยครับ
ต้องนัดอู่ให้ตรวจเช็คช่วงล่างให้หน่อย พวงมาลัยมันไม่คมเหมือนเก่า
-
ของผม ล้อเดิม 15/7 นิ้ว et38
รถดิ้นพอควร เจียร์ดุมจานเข้าไป 2 มม. ปรับเป็น 40 ก็ดีขึ้นนิด
กำลังจะเจียร์ดุมล้อ ปรากฏว่า
ไปหาล้อ Enkei jpn 15/6.5 นิ้ว et45 ได้ อย่างฟลุ้กๆ
ขับดีขึ้นทันตา พวงมาลัยนิ่ง ตามมือขึ้น
ยางเต็มหน้า (195) นุ่มขึ้น
ออกตัวดีขึ้นเพราะล้อเบาลง
จะว่า ออฟเซ็ทแค่ 2 มม. ไม่เกี่ยวแบบร้านยางว่าผม ก็ไม่ใช่นะครับ
1. เรื่อง OffSet ของล้อ = ส่งผลต่อการบังคับ & ควบคุมรถด้วยหรือครับ ??
ตอนแรกผมเข้าใจว่าค่า OffSet ส่งผลแค่เรื่อง ล้อ "หุบเข้า" หรือ "บานออก" เพียงอย่างเดียวครับ
2. อย่าง City Zx ของผม ล้อติดรถมา เป็นล้อแม้ค 14 นิ้ว หน้ากว้าง น่าจะ 5 นิ้ว ค่า OffSet +53 (ตามที่ถามช่างของศูนย์ Honda)
ผมเปลี่ยนล้อเป็นของ Lenso รุ่น Light S2 ขนาด 15 นิ้ว OffSet +38 หน้ากว้าง 7 นิ้ว+ยาง 195/55/15
แต่ผมสังเกตว่าล้อ 15 นิ้วของ Lenso ในปัจจุบัน ทำ OffSet +35
ซึ่งผมไม่แน่ใจว่า ถ้าเปลี่ยนล้อใหม่ (กรณีล้อเดิมเสื่อมสภาพ) ค่า OffSet ที่น้อยลงอีก 3 = จะส่งผลต่อการบังคับ & ควบคุมรถไหมครับ ??
3. ล้อ Enkei jpn 15/6.5 นิ้ว et45 ได้ = ล้อนี้ได้แต่ใดมาครับ เป็นล้อลายอะไรครับ & มือ 1 หรือ มือ 2 ครับ & ราคาประมาณเท่าไรครับ ??
-
1. ลองดูเรื่อง มุม Scrub ครับ หรือหาคำว่า พวงมาลัยชกมวยดูก็ได้
2. บางคนก็ใช้ ET35 ก็ไม่บ่นครับ แล้วแต่คนขับ แต่ผมไม่เอาครับ
3. ล้อมือ 1 ค้างสต๊อกไว้ในร้านครับ เก่าจรต้องให้ผู้จัดการขึ้นไปหาล้อที่เก็บไว้ในสต๊อก
เพราะลูกจ้างหาไม่เห็น (ประมาณมาทำงานไม่ทันยุคนั้น)
โดนแดดจนกระทั่ง ฝาดุมกลางสีแตกลายงา ต้องเอามาปะโลโก้ยี่ห้อรถทับ
น้องเจ้าของร้านให้ราคาแบบ ผี่เสดสุด (เน้นสำเนียง)
-
1. ลองดูเรื่อง มุม Scrub ครับ หรือหาคำว่า พวงมาลัยชกมวยดูก็ได้
จะลองหาข้อมูลเรื่องพวงมาลัยชกมวยดูครับ
2. บางคนก็ใช้ ET35 ก็ไม่บ่นครับ แล้วแต่คนขับ แต่ผมไม่เอาครับ
ไม่เอาเพราะอะไรครับ ช่วยอธิบายด้วยครับ
3. ล้อมือ 1 ค้างสต๊อกไว้ในร้านครับ เก่าจนต้องให้ผู้จัดการขึ้นไปหาล้อที่เก็บไว้ในสต๊อก
เพราะลูกจ้างหาไม่เห็น (ประมาณมาทำงานไม่ทันยุคนั้น)
โดนแดดจนกระทั่ง ฝาดุมกลางสีแตกลายงา ต้องเอามาปะโลโก้ยี่ห้อรถทับ
น้องเจ้าของร้านให้ราคาแบบ ผี่เสดสุด (เน้นสำเนียง)
ร้านไหนครับ = วานบอก (หลังไมค์ก็ได้ครับ) ผมสนใจเปลี่ยนล้อเหมือนกันครับ เพราะล้อ Lenso ชุดนี้ ใช้มา 12 ปีกว่าๆ กับระยะทางประมาณ 100,000 กม. ครับ
-
เป็นร้านที่ ตจว. ครับ
ล้อเก่าก็โละขายผมนั่นล่ะ น่าจะหมดไปแล้ว
ล้อ et35 ไม่เอาก็เพราะข้อ 1 ครับ
-
มุม scrub radius มันเพี้ยนครับ ต้องตั้งใหม่
-
มุม scrub radius มันเพี้ยนครับ ต้องตั้งใหม่
หมายถึง ตั้งศูนย์ล้อใหม่ ??
-
มุม scrub radius มันเพี้ยนครับ ต้องตั้งใหม่
หมายถึง ตั้งศูนย์ล้อใหม่ ??
ปรับ camber จะกระทบ scrub radius แต่คิดว่ายังไม่ก็ไม่พอชดเชย ล้อที่ยื่นออกมาด้วย offset
แต่จะว่าไป รถบางคันไม่ได้ขี้ฟ้องมาก คนขับไม่ได้ขี้จับผิด ระดับ 10-15 มิล ไม่ควรแย่มาก (แต่ล้อโรงงานไป +35 อาจจะเกินนะครับ พวกล้อโรงงานขอบ 17 Honda นี่ 50/55) ตอนผมใช้ MX5 เปลี่ยนจากล้อ 15*6 +40 เป็น 15*6.5 +32 ผมชอบกว่าเดิมด้วยซ้ำ