Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: anantachin167 ที่ มีนาคม 23, 2021, 12:20:37
-
ล่าสุดทางศูนย์บริการได้ให้ความช่วยเหลือเยียวยา และดูแลกับปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นที่เรียบร้อยครับ ขอบคุณครับ ;)
-
คงต้อง sue มาสด้า นที ราชพฤกษ์ (Mazda Natee Ratchapruek) แล้วละครับเรื่องนี้
เปลี่ยนแค่กันชนจะมาขันน้อตเครื่องกับไอเสียได้ยังไง
-
น่าเห็นใจครับ คล้ายกับผมเลย(แต่กับยี่ห้ออื่น) เอารถไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง แต่พอมารับรถประตูปิดไม่ได้ซะอย่างงั้น
งงใจ ประตูเป็นอะไรทำไมอยู่ๆต้องตั้งกลอนใหม่ :'(
-
ไม่น่าจะเกี่ยวกับการซ่อมกันชนครับ
ตัวเครื่องยนต์แลฝาสูบมันควทะยอยร้าวมาก่อนหน้านี้แล้ว
และมาจังหวะหลังจอดซ่อมเป็นเวลานึง อาการเสียมันจึงออกมาครับ
-
สงสัยครับ ประโยคนี้
"เกิดจากท่อที่ติดตั้งมาทำให้ฝาเครื่องแตก"
ท่ออะไรครับ ใช่ท่อน้ำมันที่จนท.บอกตอนแรกเหรอครับ?
-
ไม่น่าจะเกี่ยวกับการซ่อมกันชนครับ
ตัวเครื่องยนต์แลฝาสูบมันควทะยอยร้าวมาก่อนหน้านี้แล้ว
และมาจังหวะหลังจอดซ่อมเป็นเวลานึง อาการเสียมันจึงออกมาครับ
ตรงนี้ที่แหล่ะครับที่เป็นประเดนจึงอยากทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดได้อย่างไร ?
ซึ่งไม่มีใครให้คำตอบได้
ทำไมมาจอดที่ศูนย์บริการถึงเป็น เพราะกว่ารถจะเข้ามาที่ศูนย์บริการ ก็ใช้รถตามปกติมาเป็นอาทิตย์ครับ
และจอดแค่ 1 คืนเท่านั้น
-
สงสัยครับ ประโยคนี้
"เกิดจากท่อที่ติดตั้งมาทำให้ฝาเครื่องแตก"
ท่ออะไรครับ ใช่ท่อน้ำมันที่จนท.บอกตอนแรกเหรอครับ?
ท่อไอเสียแทน cat ครับติดตั้งมานานมากแล้วไม่มีปัญหา ที่ใส่เนื่องจากเขม่าตัน มา 2 ครั้งแต่ละครั้งรอการแก้ไขเป็นอาทิตย์ครับ จึงต้องทำ และประเดนคือทำไมไม่สามรถเขียน Report ให้ได้
(https://sv1.picz.in.th/images/2021/03/23/DATcHy.md.jpg) (https://www.picz.in.th/image/DATcHy)
-
สรุปไม่ได้รับการแก้ไข รึครับฟังในวิทยุสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
สรุปไม่ได้รับการแก้ไข รึครับฟังในวิทยุสัปดาห์ที่ผ่านมา
ยังไม่ได้รับการติดต่อเลยครับ ตอนนี้ไม่ได้อยากจะเอาเรื่องอะไรแล้วครับเพราะสู้อะไรไม่ได้ จึงอยากมาแชร์ประสบการณ์ และอยากระบายกับปัญหาที่เจอ คือมันสุดจริงๆ
-
จขกท เป็นคนใจเย็นมากครับ ผมนับถือเลย
เรื่องแบบนี้ เป็นผมคงใจเย็นแบบนั้นไม่ได้
Mazda ก็ยังต้องพัฒนาอีกเยอะครับ เรื่องหลังการขาย คนไทยพยายามแล้ว ญี่ปุ่นล่ะ ฟังคนไทยบ้างหรือยัง หรือความลับยังเยอะอยู่ บอกอะไรมากไม่ได้อีก
-
ได้แต่หวังว่า มันจะมีความโชคดีสุดๆ เข้ามาในตอนท้ายนะครับ อ่านทั้งหมดที่ได้เจอมาแล้ว เครียดตามไปด้วยเลย ทำไมมีแต่เรื่องแย่ๆ
-
แคร้งแตก ไม่ได้แตกกันง่ายๆนะครับนอกจากอุบัติเหตุชนหนักจริงๆ ที่เห็นๆกันบ่อยคือพวกแต่งรถยำรถประเภทสุดโต่ง แรงจนลูกแตก ก้านขาด ฟาดไปโดนผนังแตก ถ้าใส่แล้วท่อแล้วงัดแคร้งแตกนี่แสดงว่าเครื่องกระจอกมากบอบบางจนรับแรงกระทำรับน้ำหนักไม่ได้
ปล.ถ้าซ่อมเกินห้าหมื่น วางเครื่องใหม่เถอะครับมีทอนด้วยซ้ำ
-
แต่ละเคสของยี่ห้อนี้เกินจินตนาการจริงๆ ตอนนี้ตัดใจได้แน่นอนแล้วครับ
-
อ่านแล้วไม่กล้าซื้อมาสด้าอีกเลย
-
อ่านจนมึน สรุปว่าศูนย์ไม่รับเคลมเพราะเปลี่ยนท่อไอเสียจากข้างนอก ถ้ารู้แบบนี้ไปซ่อมข้างนอกน่าจะดีกว่า ส่วนเรื่องเขม่าแนะนำให้เติมน้ำมันDiesel PremiumของบางจากหรือPTTดีกว่าครับเพราะ V Power Dieselเป็นยูโร4 ไม่ใช่น้ำมันกำมะถันต่ำเหมือน2ตัวนั้นที่เป็นยูโร5แล้ว ราคาก็ถูกกว่าV Powerด้วย
-
อ่านแล้วปวดตับกับม้าดด้า ถึงว่าทำไมคนชอบซบพี่โต 0พี่โตยังไงก็ปลอดภัยกว่า(ไม่โดนปังตอ) คงไม่อยู่ในรายชื่อรถคันใหม่ของที่บ้านละ ถ้ายังเป็นแบบนี้ทั้ง0ทั้งรถ
-
จริงเคสนี้ก็มีเรื่องของท่อที่เปลี่ยนมานี่แหละครับที่ทำให้พิสูจน์ย้อนกลับได้ยากขึ้นว่าปัญหาฝาแตกเกิดมาจากอะไร
อันนี้ก็ยกผลประโยชน์ให้ศูนย์ไป
แต่เคสหลังจากซ่อมฝ่แตกมาแล้วนี่เห็นชัดเลยว่าศูนย์ไม่เก่งจริง และมาตรฐานในการทำงานก็ไม่ได้กีเลิศ
อย่างที่ใครหลายคนอวยกันในคลับต่างๆ
ก็เป็นเพียงแค่ศูนย์นึงที่อยู่ในมาตรฐานมาสด้าไทยที่ปั่นกระแสว่าดีไปเท่านั้นเอง
ยังไงก็ขอให้มีทางออกที่ดีครับ ไม่ใช่คุณคนเดียวที่แจ็กพ็อตแตกแบบนี้
เรื่องฝาเครื่องนี่รถผมก็มีมหากาพย์อยู่กว่าจะจบ
-
ปวดหัวเลย คงต้องคิดหนักๆกับแบรนด์นี้จริงๆ เพื่อนซื้อM3มาเมื่อ3เดือนก่อนออกศูนย์มาวันเดียวขับไม่ได้ ขึ้นรถยกไปเปลี่ยนปั๊มติ๊กใหม่ซะงั้น
-
แค่เคสที่ใครๆก็เป็นกัน เช่น กระจกมองข้างพับไม่สุด
จะเครมทียังขุ่นเคืองกันเลย
-
จริงเคสนี้ก็มีเรื่องของท่อที่เปลี่ยนมานี่แหละครับที่ทำให้พิสูจน์ย้อนกลับได้ยากขึ้นว่าปัญหาฝาแตกเกิดมาจากอะไร
อันนี้ก็ยกผลประโยชน์ให้ศูนย์ไป
แต่เคสหลังจากซ่อมฝ่แตกมาแล้วนี่เห็นชัดเลยว่าศูนย์ไม่เก่งจริง และมาตรฐานในการทำงานก็ไม่ได้กีเลิศ
อย่างที่ใครหลายคนอวยกันในคลับต่างๆ
ก็เป็นเพียงแค่ศูนย์นึงที่อยู่ในมาตรฐานมาสด้าไทยที่ปั่นกระแสว่าดีไปเท่านั้นเอง
ยังไงก็ขอให้มีทางออกที่ดีครับ ไม่ใช่คุณคนเดียวที่แจ็กพ็อตแตกแบบนี้
เรื่องฝาเครื่องนี่รถผมก็มีมหากาพย์อยู่กว่าจะจบ
ศูนย์นี้ เป็นศูนย์ที่เราไม่มีแพลนจะไปใช้บริการเลยค่ะ
เพราะอวยตั้งแต่สมาชิกยันเจ้าของเพจ โฆษณาผิดกฏกลุ่มแบบออกนอกหน้า แต่กลับไม่โดนลบ ::)
ยังไงก็ขอให้รถคุณเจ้าของโพสต์กลับมาเป็นปกติในระยะยาวนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ ^^
-
ค่าแรง 8000 บาท
นี่ละครับ แค่เข้าไปก็โดนค่าตรวจสอบไปแล้ว 1 ชั่วโมง เยอะไหมละครับ พอซ่อมหลายชั่วโมงส่วนต่างค่าแรงเทียบกับค่ายอื่นก็เยอะอย่างนี้ละครับ
-
อันนี้ไม่แน่ใจนะครับ
ผมว่าการเปลี่ยนท่อ จะมีผลกับ Back-Pressure
สมมติท่อเล็ก, ความเร็วไอเสียสูง ทำให้เสียงดัง และเกิด Pressure Loss สูงขึ้น รวมถึงข้องอ ข้อลบ ข้อเหลี่ยม etc. ซึ่งเครื่องยนต์จะเกิด Pumping Loss ที่ต้องปั้มไอเสียออกมา
และถ้าท่อสกปรก (นึกถึงท่อที่ตระกันขึ้นเยอะๆ แล้วน้ำอั้น ปั้มไม่ไป) ก็จะเพิ่ม Pressure Loss เพิ่ม Pumping Loss ขึ้นอีก จนในที่สุดจะเกิด Back-Pressure อั้น กลับที่ในห้องเผาไหม้ อั้นไปนานๆ จึงทำให้แตก
เดาล้วนๆนะครับ ผมทำงานด้านการเดินท่อ เรื่อง Pressure Loss มีผลมาก ถ้าออกแบบมาไม่ดี ถ้าอั้นจน Pump พัง, Pump เกิดฟอง, น้ำด้านจ่ายไหลกลับไปหาด้านดูด เสียหาย เสียทีเงินหายเป็นล้าน 55
เเต่ไม่รุ้ว่ารถยนต์จะมีผลมากมั้ย
-
เรื่องใส่ท่อ แล้วฝาแตกเนี่ย ... ผมว่าไม่น่าจะถึงนะครับ เพราะเทอร์โบ มันยึดอยู่กับเสื้อสูบ และท่อ มันก็ต่อหลังโข่งเทอร์โบ ... จากภาพที่มีรูปว่าน้ำมันไหล ออกมาตรงนั้นเป็นตำแหน่งของเสื้อสูบหรือเปล่า
(https://sv1.picz.in.th/images/2021/03/23/DAW3yV.th.jpg) (https://picz.in.th/image/DAW3yV)
และถามว่า แตกจากท่อได้ไหม ถ้าได้ ผมวิเคราะได้ประเด็นเดียว คือ ท่อมันยันครับ คือเครื่องยนต์เวลาเราขับ เครื่องยนต์จะขยับไปมาได้ตลอด ดังนั้น ท่อไอเสีย จึงมีข้ออ่อน เพื่อรองรับการให้ตัวตรงนั้นได้ .... ซึ่งผมไม่รู้ว่าท่อไอเสียที่ใส่มานั้น ข้ออ่อน ให้ตัวดีแค่ไหน เพราะบางเจ้าทำมาแข็งโป้กเลยก็มี คือแทบจะไม่มีการให้ตัวได้เลย ... ซึ่งมันก็ทำให้แตกได้เช่นกัน และข้ออ่อนเนี่ย ถ้าเกรดไม่ดีใช้ไปนานๆ มันจะเกิดสนิมจากความร้อน การให้ตัวมันจะแย่ลงเรื่อยๆคือ แข็งขึ้นเรื่อยๆนั่นเอง ...
ถามว่าเป็นได้จากที่ผมเล่ามาก็น่าจะเป็นได้ครับ แต่ผมก็ยังไม่เข้าใจว่ามันไปยันโดนฝาสูบจริงๆหรอ แต่ถ้ารั่วจากเสื้อก็น่าจะเป็นได้มากกว่า
และการซ่อมสี จะทำให้ฝาเครื่องแตกได้ไหม คือ จุดที่ซ่อมคือกันชนหน้า รถไม่ได้ชนหนักยังไม่ถึงคาน ดังนั้นไม่น่ามีการเคาะใดๆแน่นอน และตำแหน่งท่อไอเสีย อยู่ด้านใน และตำแหน่งที่รั่วก็อยู่ด้านใน ตำแหน่งใกล้ท่อไอเสีย ไม่ใช่ด้านหน้า จึงเป็นไปได้ยากที่ช่างซ่อมสีจะไปทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ เพราะการซ่อมกันชนหน้า เค้าก็ถอดอันเก่าออกไปทำสี พอแห้ง ก็กลับมาใส่ใหม่ รถแทบไม่ได้วิ่ง ถ้าวิ่งก็วนอยู่ในศูนย์นั่นละครับ
เหตุมันก็เกิดมาแล้ว เหตุการที่เกิดอันนี้เข้าใจทั้งสองฝ่าย ทางศูนย์ก็ลูกจ้างครับ เค้าก็ต้องระวังตัว เราเจ้าของรถก็อยากได้ที่ดีที่สุด ทีนี้ สาเหตุที่แน่ชัดผมคิดว่า เค้าน่าจะอธิบายให้เข้าใจก่อนตกลงซ่อมเปิดจ๊อบแล้ว
ทีนี้ หลังใบเสร็จมันจะมีระบุระยะประกันหลังงานซ่อมอยู่ ไม่แน่ใจว่า 1 เดือน 5พันกิโล หรือเปล่าลองเปิดดูครับ ถ้ารถมีปัญหาในช่วงนี้ และปัญหาเดิม ทางมาสด้าก็คงปัดความรับผิดชอบไม่ได้
-
ค่ายรถชอบให้ด่าออกสื่อก่อนถึงจะจัดการแก้ไขปัญหา
-
และแล้วบทความนี้ก็หายไปในหลุมดำ อดสงสัยไม่ได้ว่า ในหลุมดำมีอะไรอยู่บ้าง