Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: stm ที่ มีนาคม 27, 2021, 11:55:36
-
พอดีอยากเปลี่ยนจากเก๋งเป็นรถครอบครัว งบ 1.3 ล้าน เลือกระหว่าง alphard 2.4 hv กับ carnival EX มือสองทั้งคู่ กะว่าใช้ยาวๆ 7-10 ปี รถใช้ทุกวันๆละ 60 กม. ผู้หญิงขับไปทำงานและรับลูกกลับจากโรงเรียน
ครอบครัวรวม 4 คน เดินทางต่างจังหวัดเดือนละครั้ง ขับเอง ผลัดกันกับแฟน อยากนั่งสบายๆ เอนเอียงไปทาง alphard hybrid แต่กลัวค่าซ่อม ส่วน kia กลัวเรื่องอะไหล่ระยะยาวเหมือนกัน ขอคำแนะนำด้วยครับ
-
เลือกยากทั้งคู่ alphard 2.4 hv ก็เก่าแล้ว แถมไฮบริด
ส่วน carnival ศูนย์มีน้อยแต่น่าจะจุกจิกน้อยกว่า
ถ้าอยู่ กทม.ประจำ ออกต่างจังหวัดที่มีศูนย์ใกล้เคียงจิ้ม carnival
แต่ถ้ากลัวเรื่องศูนย์มีน้อยก็ alphard แต่หาตัว 2.4 เบนซินครับไม่เอา hv เพิ่มงบอีกนิดหรือเอาปีลึกอีกหน่อยก็ได้
-
คาร์นิวาล LX ประกอบเวียดนามมือหนึ่งเลย 1.3x ล้าน ไม่น่าสนเหรอครับ พอดีเเอบเล็งตัวนี้ไว้อยู่เหมือนกัน
-
เลือกยากทั้งคู่ alphard 2.4 hv ก็เก่าแล้ว แถมไฮบริด
ส่วน carnival ศูนย์มีน้อยแต่น่าจะจุกจิกน้อยกว่า
ถ้าอยู่ กทม.ประจำ ออกต่างจังหวัดที่มีศูนย์ใกล้เคียงจิ้ม carnival
แต่ถ้ากลัวเรื่องศูนย์มีน้อยก็ alphard แต่หาตัว 2.4 เบนซินครับไม่เอา hv เพิ่มงบอีกนิดหรือเอาปีลึกอีกหน่อยก็ได้
อีกเสียงที่ยืนยันให้เลี่ยงไฮบริด มันน่ากลัวจริงๆหรือนี่ ขอบคุณครับ
-
คาร์นิวาล LX ประกอบเวียดนามมือหนึ่งเลย 1.3x ล้าน ไม่น่าสนเหรอครับ พอดีเเอบเล็งตัวนี้ไว้อยู่เหมือนกัน
ออปชั่นน่าจะต่างกันเยอะอยู่ครับ อยากได้ความสะดวกสบายด้วย พวกประตูไฟฟ้า ฝาท้ายไฟฟ้านี่ใช้บ่อยมาก ยอมเอาเก่าหน่อย ::) ::)
-
คาร์นิวาล LX ประกอบเวียดนามมือหนึ่งเลย 1.3x ล้าน ไม่น่าสนเหรอครับ พอดีเเอบเล็งตัวนี้ไว้อยู่เหมือนกัน
เห็นด้วยครับ
ถ้าใช้ 7 ปี alphard ที่ได้ในงบนั้นน่าจะแถวๆ 2012-3 + 7 รถจะอายุ 15 ปี
แต่เกีย จะตามอายุที่ซื้อ
อ๊อพชั่นหาซื้อกันได้ครับ ค่อยๆเก็บรายละเอียดไป
ถึงตอนนั้นเกีย ราคาก็ยังดีอยู่ครับ
แต่ alphard อาจจะเหลือ 2 แสนครับ แถมต้องเปลี่ยนแบตอีกแสนกว่าด้วย
ถ้า alphard เน้นเครื่องธรรมดาครับ
แต่ใจก็อยากให้ออกเกียนะ
-
โจทย์เดียวกันเลยครับ ตอนแรกจะดาวน์ Kia Gen4
แต่จะสถานการ์ณรายได้เศรษฐกิจปัจจุบัน ตัดใจหามือสองสดๆใช้ดีกว่า
มองสองตัวนี้ ใจเอนไปทาง ALP มากกว่า ด้วยความหรู ออฟชั่น เหนือกว่า แต่ข้อเสียคือ หามือสองต่อจากเจ้าของโดยตรงยากมากๆ
ส่วนใหญ่เจอพ่อค้าสอยมาขายอีกทอด ผมหามา 6 เดือนถอดใจ ประกอบกับดู Kia ไปพร้อมๆกัน
ระหว่างดูเกีย ก็มือประเด็นว่า มือแรกตัวเวียดนาม น่าใช้มากๆ แต่ขาดสิ่งที่บ้านผมอยากได้ คือประตูไฟฟ้า กับม่านบังแดดตอน2,3
ในคลับก็น่ารักกันมากๆ อบอุ่น (สิงอยู่สองปี)
สุดท้ายได้จากเจ้าของโดยตรง มีประวัติเข้าศูนย์ต่อเนื่องทุกระยะ เสร็จผมในราคาที่รับได้สบาย ไม่เป็นหนี้
ที่สำคัญ เครื่องดีเซลตัวนี้ จะก่อน Mc หรือหลัง ตัวเดียวกัน 6 หรือ 8 เกียร์ ไม่ต่าง แล้วแต่งบ และสภาพเลยครับ
ทุกวันนี้เด็กๆฟินมากๆ กินน้ำมัน 11-12 โล ลิตร วิ่งนิ่งๆยาวๆ กว้างๆ ครับ
-
โจทย์เดียวกันเลยครับ ตอนแรกจะดาวน์ Kia Gen4
แต่จะสถานการ์ณรายได้เศรษฐกิจปัจจุบัน ตัดใจหามือสองสดๆใช้ดีกว่า
มองสองตัวนี้ ใจเอนไปทาง ALP มากกว่า ด้วยความหรู ออฟชั่น เหนือกว่า แต่ข้อเสียคือ หามือสองต่อจากเจ้าของโดยตรงยากมากๆ
ส่วนใหญ่เจอพ่อค้าสอยมาขายอีกทอด ผมหามา 6 เดือนถอดใจ ประกอบกับดู Kia ไปพร้อมๆกัน
ระหว่างดูเกีย ก็มือประเด็นว่า มือแรกตัวเวียดนาม น่าใช้มากๆ แต่ขาดสิ่งที่บ้านผมอยากได้ คือประตูไฟฟ้า กับม่านบังแดดตอน2,3
ในคลับก็น่ารักกันมากๆ อบอุ่น (สิงอยู่สองปี)
สุดท้ายได้จากเจ้าของโดยตรง มีประวัติเข้าศูนย์ต่อเนื่องทุกระยะ เสร็จผมในราคาที่รับได้สบาย ไม่เป็นหนี้
ที่สำคัญ เครื่องดีเซลตัวนี้ จะก่อน Mc หรือหลัง ตัวเดียวกัน 6 หรือ 8 เกียร์ ไม่ต่าง แล้วแต่งบ และสภาพเลยครับ
ทุกวันนี้เด็กๆฟินมากๆ กินน้ำมัน 11-12 โล ลิตร วิ่งนิ่งๆยาวๆ กว้างๆ ครับ
เยี่ยมเลย ได้ตัวไหนมาครับ แล้ว 11 -12 โล ลิตร ใช้ความเร็วเท่าไหร่ครับ
-
ถ้างบเท่านี้ผมเลือก kia ครับ ถ้าเอา alphard จะต้องปีลึกหน่อย เวลาใช้จะไม่ค่อยสบายใจนะครับ
ส่วน พวกประตูไฟฟ้า ฝาท้ายไฟฟ้า ถามเซลล์เลยครับ มีร้านที่ เค้าสั่งพาร์ทแท้จากเกาหลี มาทำให้ได้เลยครับ
ว่าแต่ตัวประกอบเวียดนามยังมีขายอยู่เหรอครับ ?
-
ถ้าอยู่ กทม ผมเลือก Kia แบบไม่ลังเล รถปีใหม่กว่า เรื่องปัญหาจุกจิกที่เคยหาข้อมูลถือว่ามีน้อย ศุนย์ดูแลดีกว่าหลายยี่ห้อครับ
รถเก่าดูแลไม่ถึง ไปเสีย ตจว แบบไปยกครอบครัวทีนึง งานกร่อยแน่ๆ
ถ้าอยู่ ตจว ไม่มีศูนย์ Kia ผมคงเอาตัวอื่น เช่น Toyota Hyundai ที่มีศุนย์อยู่แทนครับ
-
kia แบบไม่ต้องคิดเลยครับที่บ้านใช้อยู่ถือว่าโอเคครับ ไม่ชอบแค่เบาะแถว 3 สำหรับผมนั่งแล้วเวียนหัว
-
ผมคงเลือกเกียร์ครับ
ถ้าลองเข้าไปดูตลาดรถวันนี้ มีคันหนึ่ง ล้านเก้าหมื่นเอง ผมยังกลืนน้ำลายเลย วิ่งมาแสนสี่ ไม่มากเลย...
-
ถ้าอยู่ กทม ผมเลือก Kia แบบไม่ลังเล รถปีใหม่กว่า เรื่องปัญหาจุกจิกที่เคยหาข้อมูลถือว่ามีน้อย ศุนย์ดูแลดีกว่าหลายยี่ห้อครับ
รถเก่าดูแลไม่ถึง ไปเสีย ตจว แบบไปยกครอบครัวทีนึง งานกร่อยแน่ๆ
ถ้าอยู่ ตจว ไม่มีศูนย์ Kia ผมคงเอาตัวอื่น เช่น Toyota Hyundai ที่มีศุนย์อยู่แทนครับ
อยากรอดู H1 ตัวใหม่อยู่เหมือนกันครับ แต่ไม่รู้ราคารุ่นล่างจะเริ่มที่เท่าไหร่ งบผมดันได้อีกนิด
-
ผมคงเลือกเกียร์ครับ
ถ้าลองเข้าไปดูตลาดรถวันนี้ มีคันหนึ่ง ล้านเก้าหมื่นเอง ผมยังกลืนน้ำลายเลย วิ่งมาแสนสี่ ไม่มากเลย...
เห็นแล้วครับ น่าสนจริงๆ
-
Alphard ผมเห็นก็ต้องเข้ามาซ่อมที่อู่เฉพาะทางกันทั้งนั้นละครับ อะไหล่จะครบทำได้เลย รู้จุดอ่อนว่าต้องทำอะไรตรงไหน
ยกเว้นว่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องดูแลตามระยะก็เข้าศูนย์ ถ้าเปลี่ยนแค่น้ำมันเครื่องส่วนตัวอู่ไหนก็ทำได้ครับ แทบทุกยี่ห้อด้วย จะเข้าศูนย์หรือไม่ก็ได้
ผมจึงไม่เห็นว่าเรื่องศูนย์บริการจะแตกต่างกัน ยกเว้นว่ารถประกอบในประเทศ รถตลาดแบบโตโยต้า ถ้าเป็นรถนำเข้าผมว่าไม่ต่างกัน ต้องพึ่งอู่เฉพาะทางเป็นหลักอยู่ดี
โจทย์นี้อยู่ที่ว่าจะเลือกเครื่องดีเซลไป Kia เลือกเบนซินไป Alphard เลือกแนวรถตู้เครื่องดีเซลไป H1
-
เลือกยากทั้งคู่ alphard 2.4 hv ก็เก่าแล้ว แถมไฮบริด
ส่วน carnival ศูนย์มีน้อยแต่น่าจะจุกจิกน้อยกว่า
ถ้าอยู่ กทม.ประจำ ออกต่างจังหวัดที่มีศูนย์ใกล้เคียงจิ้ม carnival
แต่ถ้ากลัวเรื่องศูนย์มีน้อยก็ alphard แต่หาตัว 2.4 เบนซินครับไม่เอา hv เพิ่มงบอีกนิดหรือเอาปีลึกอีกหน่อยก็ได้
อีกเสียงที่ยืนยันให้เลี่ยงไฮบริด มันน่ากลัวจริงๆหรือนี่ ขอบคุณครับ
ไม่รู้ว่าใช้มาเจอปัญหาอะไรกัน ผมใช้ hybrid toyota มา 3 คันแล้วที่วิ่งเยอะสุดก็ 2แสนกว่าโล
ไม่ได้มีอะไรน่ากวนใจนะครับ แต่ถ้ากังวลเรื่องราคาอะไหล่ ก็แน่นอนครับว่าแพง พวกระบบไฮบริดไม่ถูก แต่เทียบ 2 คันที่วิ่งเยอะๆ camry 2แสนกว่าโลเปลี่ยนแบตมา 2รอบ กับหม้อลมเบรค prius แสนปลายๆ เปลี่ยนแบตไป 3รอบแต่ 2รอบแรกฟรี gs300h เกือบๆ 140k ยังไม่ได้เปลี่ยนอะไรเลย คิดว่าเปลี่ยนแบตปีนี้ ทั้งหมดเกี่ยวกับระบบไฮบริดไม่นับรวมพวกแบตลูกเล็ก หรือส่วนอื่นๆที่รถ ice ก็มีนะครับ
แต่ถ้าวัดจริงๆผมใช้ h-1 เข้าศูนย์รวมๆแล้ว อายุใกล้ๆ camry ใหม่กว่าหน่อย รวมๆแล้วแพงกว่านะครับ อาจจะเพราะ h-1 ค่อนข้างจุกจิกด้วย เดี๋ยวนี่นั่นพัง แต่ไม่ถึงขั้นอันตรายหรือขับไม่ได้
kia เองไม่เคยใช้เหมือนกันแต่เห็นว่า ad เดียวกับฮุนได
-
ผมเลือก มือ 1 ครับ 8)
-
ถ้าขับเองเชียร์ KIA ครับ
ช่วงล่างผมว่าดีกว่า การบังคับควบคุมดีกว่า อัตราเร่ง การกินน้ำมันก็ดีกว่า ได้รถใหม่กว่า
แต่จะด้อยกว่าในเรื่องความนั่งสบายเบาะแถวสอง กับ ความโล่งโปร่งในห้องโดยสาร
-
Alphard Vellfire ส่วนใหญ่วิ่งกันเยอะๆ ทั้งนั้น พวกวิ่งน้อยก็ไม่ปล่อยออกเร็ว
-
โจทย์เดียวกันเลยครับ ตอนแรกจะดาวน์ Kia Gen4
แต่จะสถานการ์ณรายได้เศรษฐกิจปัจจุบัน ตัดใจหามือสองสดๆใช้ดีกว่า
มองสองตัวนี้ ใจเอนไปทาง ALP มากกว่า ด้วยความหรู ออฟชั่น เหนือกว่า แต่ข้อเสียคือ หามือสองต่อจากเจ้าของโดยตรงยากมากๆ
ส่วนใหญ่เจอพ่อค้าสอยมาขายอีกทอด ผมหามา 6 เดือนถอดใจ ประกอบกับดู Kia ไปพร้อมๆกัน
ระหว่างดูเกีย ก็มือประเด็นว่า มือแรกตัวเวียดนาม น่าใช้มากๆ แต่ขาดสิ่งที่บ้านผมอยากได้ คือประตูไฟฟ้า กับม่านบังแดดตอน2,3
ในคลับก็น่ารักกันมากๆ อบอุ่น (สิงอยู่สองปี)
สุดท้ายได้จากเจ้าของโดยตรง มีประวัติเข้าศูนย์ต่อเนื่องทุกระยะ เสร็จผมในราคาที่รับได้สบาย ไม่เป็นหนี้
ที่สำคัญ เครื่องดีเซลตัวนี้ จะก่อน Mc หรือหลัง ตัวเดียวกัน 6 หรือ 8 เกียร์ ไม่ต่าง แล้วแต่งบ และสภาพเลยครับ
ทุกวันนี้เด็กๆฟินมากๆ กินน้ำมัน 11-12 โล ลิตร วิ่งนิ่งๆยาวๆ กว้างๆ ครับ
เยี่ยมเลย ได้ตัวไหนมาครับ แล้ว 11 -12 โล ลิตร ใช้ความเร็วเท่าไหร่ครับ
ปกติในเมืองไม่เคยเกิน 100 เลยครับ เฉลี่ยถังละ 11-12 ตลอดครับ
-
ALP 2.4 ขับง่ายสบายดี กินน้ำมัน 9 โลลิตร วิ่งตจว. อะไหล่ไม่ได้แพง หาง่าย ช่วงล่างแน่นดี ราคาแบบนี้ หาได้เยอะแยะครับ
-
ถ้าเพิ่มเงินอีก 2 แสน เล่นเวลไฟล์ปีที่ใหม่กว่า ก็น่าสนนะครับ
เว้นที่เดินทางไปประจำ อัลพาร์ทได้สิทธิ์จอดพิเศษ อันนี้ควรไปอัลพาร์ทครับ (รร.ลูกเพื่อน อัลพาร์ทได้ที่จอดพิเศษ)
ส่วนตัวKia ไม่เคยใช้เองครับ
ที่โรงงานเคยมี คานิวอลตัวเก่า ใช้อยู่ 4-5 ปี ก็ปกติครับ ไม่มีอะไรซ่อม เหมือนรถญี่ปุ่นเลย
-
ขอบคุณทุกท่านครับ ได้ข้อมูลเยอะทีเดียว
เอนเอียงไปทางคาร์นิวอลแล้ว คงต้องไปลองขับเทียบกันอีกทีครับ
-
kia ตัวนี้มีปัญหาหลักๆที่ค่อนข้างประจุรุ่นเลยคือประตูไฟฟ้ามีเสียงดัง หรือเปิดปิดช้า แก้ด้วยการเครมมอเตอร์ประตูไฟฟ้าไป
รถกินซ้าย ผมไม่รู้ว่าล๊อตหลังๆก่อนตัวปัจจุบันแก้จากโรงงานที่เกาหลีรึยัง
แต่รถที่เข้ามาไทยแทบทุกคันกินซ้ายหมด แต่ได้รับการตั้งศูนย์ใหม่จากยนตกิจตั้งแต่เข้ามาแล้ว อาจจะมีหลุดมาถึงลค.บ้างบางคัน
ส่วนตัวประกอบเวียดนามผมไม่ได้มีโอกาสสัมผัสเลยยังบอกไม่ได้ครับ แต่ kia ตัวนี้ปัญหารถค่อนข้างน้อยครับ จะหนักใจสุดคือศูนย์น้อยมาก
ถ้าอยู่ต่างจังหวัดจะค่อนข้างลำบาก เคยมีเคสก่อนคนบ่นในกลุ่ม kia ว่ารับรถวันแรกแล้วมีปัญหาต้องแก้
จนจอดรถทิ้งไว้ที่ศูนย์ข้ามวัน ศูนย์หนึ่งในภาคอีสานแต่เจ้าของรถอยู่มุกดาหาร การประสานงานก็ค่อนข้างไม่น่าประทับใจเท่าไหร่
ก็ต้องนั่งรถโดยสารกลับบ้านไปก่อน ซึ่งการไม่มีศูนย์ หรือรถหาอู่นอกที่ไว้ใจได้ยากมันก็ มันก็เป็นข้อสังเกตุนึงสำหรับการใช้รถต่างจังหวัดนะครับ
-
ถ้าใช้ใน กทม เป็นหลัก ผมว่า เกีย ไม่น่าห่วงด้วยนะครับ