Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Nikle_pk ที่ มีนาคม 30, 2021, 00:10:07
-
รถจากจีน แมนๆว่ามาจากจีน (ทั้ง GWM และ ต่อๆไปที่จะมาเพิ่ม)
แต่ทำแบบ premium ประกอบดี วัสดุดี Option ดี
แต่ราคาชนกับรถญี่ปุ่นตรงๆเลย แต่เน้น premium กว่า
ถามตรงๆจะซื้อกันไหมครับ ?? เพราะอะไร ??
ส่วนตัวผม รถจากจีนที่แบรนด์ยังไม่แน่นพอในไทย
ราคาเท่านั้นคือตัวแปรสำหรับการเลือกซื้อ ต่อให้ทำมาดีแค่ไหน
เพื่อนๆล่ะครับ คิดยังไง
อยากได้รถจีนที่ราคาถูก หรือ อยากได้รถจีน premium แล้วราคาเท่าๆเจ้าตลาดครับ
-
Smartphoneเครื่องแรกคือ iPhone1 เครื่องที่2มาSamsung และเปลี่ยนในค่ายนี้มาเรื่อยๆ
แต่4-5ปีหลังหันมาใช้แต่ Huawe Vivo XiaoMi ตอนนี้ขาดก็แค่ Oppo ครับ
#อาจไม่เกี่ยว แต่สำคัญ
-
อยากเห็นรถจอดพร้อมขายที่โชว์รูมมากกว่าครับ ถึงจะตอบได้
-
อย่ายึดติดกับแค่ว่ามาจากจีนหรือญี่ปุ่นครับ ตอนนี้ฝรั่งยังบอกเลยว่าต่อไปจีนแซงเค้าแน่ๆ อย่าว่าแต่แค่ญี่ปุ่น
ก่อนหน้านี้คนก็เคยดูถูกรถญี่ปุ่นมาก่อน แล้วตอนนี้เป็นไง แล้วจีนมีศักยภาพมากกว่าตอนที่ญี่ปุ่นกำลังพัฒนาในอดีตอีกเยอะ
ส่วนตัวผมมองว่ามันก็คือๆกัน รถเอเชียเหมือนกัน เทสลาประกอบจีนยังดีกว่าเทสลาประกอบเมกาซะอีก ถ้าผมจะซื้อรถแบบไหนที่มีทั้งของจีนและญี่ปุ่น ผมดูจีนก่อนครับ
-
ปัจจุบันยังครับ
อยากให้แบรนด์ตลาดพิสูจน์ตัวเองก่อน ผมไม่ติดว่าจะเป็นสัญชาติไหนถ้าตอบโจทย์ ก็โอเค
แต่ยังไม่กล้าลองของใหม่ครับ อาจจะเพราะยังไม่ได้มีเงินถุงเงินถังขนาดลองรถพรีเมียมถ้าไม่ถูกใจแล้วก็ทิ้งไป
ราคาตกกว่ารถตลาดพอทำใจได้ครับ ปัจจุบันใช้ lexus ก็ตกเยอะ แต่ถ้าตกขนาด mg3 (คิดเป็น%) ก็แอบกลัวเหมือนกัน
แบบเดียวกับที่ทุกวันนี้ใช้แบรนด์ xiaomi ในบ้านเยอะมาก
ไม่รู้ว่า polestar ถือเป็นรถจีนมั้ย เพราะ affiliate กับ geely หลายๆโมเดล แต่เท่าที่อ่านรีวิวแล้วถ้า polestar2 ขายในไทยตอนนี้ทำราคาได้ดีแบบ volvo ก็ซื้อแล้ว
-
นอกจากตัวเองที่พัฒนาให้สู้รถญี่ปุ่นได้แล้ว
ถ้าพัฒนาบริการหลังการขาย ศูนย์บริการ การสต็อคอะไหล่ ให้ใกล้เคียงรถญี่ปุ้นเจ้าตลาดได้ ถึงจะซื้อครับ
แต่ถ้าเป็นแบบปัจจุบัน ยัง ครับ
-
รถจีนพรีเมี่ยม ราคาพรีเมี่ยม ไม่ซื้อครับ ยังไงก็ไม่ซื้อ เพราะถ้าราคามาเท่าญี่ปุ่นหรือยุโรป ผมไปญี่ปุ่นหรือยุโรปดีกว่า
แต่ถ้ารถจีนพรีเมี่ยม ราคาถูก ถึงค่อยพิจารณาครับ
สำหรับคนชอบขับรถ สำคัญกว่าคือฟิลลิ่งการขับขี่ ตรงนี้รถจีนที่มีในบ้านเรายังอีกห่างไกล
และในความรู้สึกส่วนตัวผมถ้าจีนยังไม่เลิกนิสัยอีแอบ แอบเปลี่ยนของไส้ในที่สเปกต่ำ เป็นนิสัยสันดานไปแล้วเกือบทุกตลาด ทั้งรถ ทั้งมือถือ ทั้งไอที เกือบทุกวงการหาทางลดต้นทุนที่ผู้บริโภคมองไม่เห็น ผมคงไม่มีวันเชื่อใจแบรนด์จากจีนถ้ายังทำแบบนี่อยู่ แบบนี้กั๊กให้เห็นๆแบบญี่ปุ่นยังดีซะกว่า
-
รถ Premium จากเกาหลีหลายๆ รุ่นยังทำได้ อนาคตทำไมรถจากจีนจะไม่ได้ละครับ ของแบบนี้ต้องใช้เวลา
สมัยก่อนรถญี่ปุ่นก็มาแนว ๆ นี้ละครับ เริ่มบุกตลาดจากรถบ้านๆทั่วไป แล้วค่อยพัฒนาเข้ากลุ่มรถ Premium
-
รถจีนพรีเมี่ยม ราคาพรีเมี่ยม ไม่ซื้อครับ ยังไงก็ไม่ซื้อ เพราะถ้าราคามาเท่าญี่ปุ่นหรือยุโรป ผมไปญี่ปุ่นหรือยุโรปดีกว่า
แต่ถ้ารถจีนพรีเมี่ยม ราคาถูก ถึงค่อยพิจารณาครับ
สำหรับคนชอบขับรถ สำคัญกว่าคือฟิลลิ่งการขับขี่ ตรงนี้รถจีนที่มีในบ้านเรายังอีกห่างไกล
และในความรู้สึกส่วนตัวผมถ้าจีนยังไม่เลิกนิสัยอีแอบ แอบเปลี่ยนของไส้ในที่สเปกต่ำ เป็นนิสัยสันดานไปแล้วเกือบทุกตลาด ทั้งรถ ทั้งมือถือ ทั้งไอที เกือบทุกวงการหาทางลดต้นทุนที่ผู้บริโภคมองไม่เห็น ผมคงไม่มีวันเชื่อใจแบรนด์จากจีนถ้ายังทำแบบนี่อยู่ แบบนี้กั๊กให้เห็นๆแบบญี่ปุ่นยังดีซะกว่า
ตั้งแต่เคส Huawei สอดใส้ RAM spec ต่ำแถม CEO ยังออกมาแถว่าไม่มีผลต่อการใช้งานก็แสดงให้เห็นแล้วว่าแบรนด์เค้ามีแนวทางทำธุรกิจยังไง ยังหลอนๆกับแบรนด์จีนจนถึงตอนนี้ ถ้าเป็นของหลักพันที่เสียก็ทิ้งๆไปเช่น กล้องหน้ารถ ก็ยังซื้อๆไปได้ แต่รถราคาหลักล้านคงไม่กล้าเสี่ยง
-
ถ้าทำมาแล้วดีจริง พิสูจน์ตัวเองได้จะมาจากประเทศไหนผมก็ซื้อครับ
-
ใช้เวลาสร้างความน่าเชื่อถือหน่อย ก็คงใช้ครับ สถาณการณ์ตอนนี้ก็คล้ายๆ กับ Lexus และ Genesis ช่วงเริ่มทำตลาดพรีเมี่ยมที่เน้นราคาให้ถูกกว่า คุณภาพวัสดุให้สูงกว่าคู่แข่ง
-
ไม่รีบ รอดูปัญหาสักปีสองปีแล้วค่อยตัดสินใจเปรียบเทียบใน segment เดียวกันครับ
-
ซื้อ เพราะ ไม่ชอบรถของญี่ปุ่น
ของญี่ปุ่น ผมซื้อแค่หนังถูกลิขสิทธิ์
-
ถ้า ณ ตอนนี้ "คงไม่"
ผมเนี่ย คลุกคลีกับรถจีน ทั้งรถบรรทุก / รถจักรกลหนัก ... option เยอะ หน้าตาหล่อเหลา แต่ใช้งานจริง ยิ่งใช้งานโหดๆ ยังห่างชั้นรถญี่ปุ่นเยอะครับ ตลอดจนปัญหาเรื่องอะไหล่ สารพัดเกรด part book นี่ เล่นกันมั่วซั่ว อารมณ์เหมือนรถไทยรุ่งสมัยก่อน ที่เข้าศูนย์ที ต้องเปลี่ยนอะไหล่นี่ SA โดดหนีหมด เพราะปวดหัวกับอะไหล่มากๆครับ
รถจีนแท้ กับ รถที่ใช้จีนเป็นฐานการผลิต มันต่างกันนะครับ
รถที่ใช้จีนเป็นฐานการผลิต พวก QC พวกระบบอะไหล่ต่างๆ ยังต้องเป็นไปตามบริษัทแม่ครับ ดังนั้น มันค่อนข้างเป๊ะ
-
ผมว่าตอนนี้เกาหลีก็น่าจับตาครับ ทั้งงานดีไซน์ ฟังก์ชั่น ฉีกแนวไปหลายปีเลย ประสิทธิภาพการใช้งานก็พิสูจน์ได้แล้วในระดับนึง เพียงแต่แบรนด์มันไม่เยอะ Product เลยน้อยหน่อย
-
รถอะไรก็ช่าง ส่วนตัวผมรอดู after service ดูการเรื่องอะไหล่ งานเครมต่างๆก่อน ถ้ารับได้ก็ซื้อ
เพราะผมใช้รถค่อนข้างเยอะปี ถ้าซื้อมาแล้วรักศูนย์ เทียวเข้าศูนย์ มันก็จะเสียการเสียงาน ปัดตกไปเลยครับ
-
สำหรับผมอยู่ที่ความน่าเชื่อถือเป็นหลักครับ ผมไม่ใช่ประเภท early adopter อยู่แล้ว
ขนาดมาสด้ายังไม่ได้ความเชื่อใจผมเต็มที่เลย ของราคาแพงมันก็ต้องคิดหลายมิติ
แบรนจีนยังอีกไกลในเรื่องนี้
-
https://youtu.be/spRrouLTK7E
Thomasได้ลองแล้วสำหรับคันนี้และบอกว่า เดิมรถจีนไม่ประสบผลสำเร็จในเยอรมนีแต่คราวนี้น่าจะไม่เหมือนเดิม
-
ไม่ครับ
-
EV น่าจะเสร็จพี่จินในอนาคต
เพราะพัฒนามาก่อนใครนานแล้ว
-
ถ้ารถจีนผมมองไปที่ EV เท่านั้น ยิ่งถ้าได้รถพรีเมี่ยมจีนในราคารถญี่ปุ่น ผมกล้าเสี่ยงครับแต่ถึงตอนนั้นกว่าจะขายได้ต้องเปิดตัว อย่างน้อยก็ต้องมีโชว์รูมรองรับแล้ว รถ EV จีนตอนนี้ล้ำมากทั้งดีไซน์และเทคโนโลยี
-
มองสองอย่าง หนึ่งคือคุณภาพ อย่างที่เรารู้ๆ ของจีน ต่อให้เป็นแบรนด์ระดับโลก ก็ยังมีแอบยัดไส้ ของจีนทำสวยงาม ฉาบฉวย "ดู" พรีเมี่ยม แต่ใส่ในล่ะ สายไฟ แผงวงจรต่างๆ ที่เรามองไม่เห็น พวกนี้แอบลดต้นทุนหมดแหล่ะครับ ไม่งั้นทำขายราคานั้นไม่ได้หรอก ของดีและถูกมันไม่มีในโลกหรอกครับ และอีกอย่างที่จีน รถเขา 3 ปีเปลี่ยนทีนึง โมเดลๆนึงเปลี่ยนเร็วมาก รถยุโรป ญี่ปุ่น เปลี่ยนโมเดล มี 5 - 7 ปี แต่ของจีน 2 - 3 ปี เปลี่ยนแล้ว ดังนั้นเขาไม่เน้นทนทาน เขาเน้นสวยงาม ใช้แล้วเปลี่ยนเหมือนโทรศัพท์
สองคือคุณภาพบริการ ตรงนี้ไม่รู้ว่าใครจะควบคุมคุณภาพงานบริการ ทั้งอู่ ทั้ง ศูนย์ อะหลั่ย Service mind ตรงนี้ผมว่ายังห่างชั้นญี่ปุ่นเยอะเลย ทั้งในแง่ปริมาณ และคุณภาพ ซื้อรถ ไม่เหมือนของใช้อย่างอื่น เพราะต้องดูแล Service ซ่อมกันตลอดอายุการใช้งาน ถ้าหลังการขายไม่ดี ก็บายล่ะครับ
-
ถ้าเป็นแบร์น Hongqi ละเอา H7 กับ H5 มาทำตลาด ผมซื้อครับ รถ H7 base on Toyota Crown และ H5 base on Mazda 6 ดูดีทั้งคู่
แต่เสียดายคงไม่มีทางได้มาเพราะตลาดไทยซื้อแต่กระบะกับ SUV
-
ณ ตอนนี้คงไม่ครับ ต้องขอให้เวลาพิสูจน์เรื่อง ความทนทาน การบริการหลังการขาย รวมถึงการใช้งานดูก่อน
ผมคิดว่า ผมอาจจะมีรถจีนเป็นตัวเลือก ในอีก 5 ปีข้างหน้าครับ
-
ถ้าราคา premium ผมไม่เอานะ
ควักเงินเป็นล้าน แต่ต้องมาใช้รถวัดดวง ผมยังไม่เอา ในตลาดรถคันละล้านที่ไว้ใจได้ยังมีอยู่เยอะครับ คิดง่ายๆ ญี่ปุ่นยังไม่น่าไว้ใจทุกค่ายเลย รถจีนนี่ต้องทำใจเพิ่มขึ้นมากๆเลย ทำไมเราต้องเอาเงินล้านไปเสี่ยง
แต่ถ้าซื้อราคาเท่าจีน และถ้าเห็นว่าดีกว่าชัดๆ เช่นขนาดรถ การนั่ง เนื้องานต่างๆ คงจะลองดูเพราะถูกจนไม่ต้องคิดแล้ว
เดี๋ยวพวกติดของแพงจะหาว่าผมเพ้อฝันอีก
นี่คือผม ไม่ใช่คุณ
-
คหสต. ผมเลือก Xpeng P7, Nio ET7, MG Marvel R มากกว่ารถ d-segment ยุ่น เกียร์ CVT หง่อยๆ กั๊กสเปค ราคาแพงๆคับ
-
ถ้าตั้งราคา+ออพชั่นแบบ mg zs ถึงแม้วัสดุจะดูก๊องแก๊ง ก็อาจได้เกิด
ถ้าตั้งราคา+ออพชั่นแบบ mg extender ที่มั่นหน้ามั่นโหนกว่าจะฟาดกับรีโว่ ดีแม็ก ก็จะเป็นอย่างที่เห็น
-
ตอนนี้ยังครับ คงต้องใช้เวลาสักหลายปี
เหมือนเมื่อสิบกว่าปีก่อน ผมยังไม่เปิดใจกับรถเกาหลี ตอนนี้ กำลังอยากได้ New Kia Carnival มาใช้
รถจีนก็เช่นกัน
-
ยังไม่กล้าใช้ครับ เพราะส่วนตัวรู้สึกไม่มั่นใจในสินค้าจีนอยู่พอสมควร ผมมีโอกาสไปดูงานที่จีนมา
บ้านเมืองเค้าเจริญไปไกลเหมือนกัน ดูเผินๆโอเคมากเลย แต่พอเจาะจงดูพวกสินค้าใกล้ๆพวกการประกอบ
หรือวัสดุจะดูไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่ พวกลิฟท์โดยสาร หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าจากจีนพอถอดไส้ในออกมาแล้วมัน
ดูไม่ปลอดภัยเลย ถ้าเทียบสินค้าจากเยอรมันหรือญี่ปุ่น ขนาดของสายไฟ พวกช่องต่างๆที่ทำมามันดูก๊องแก๊งไปหน่อย
แล้วรถยนต์สำหรับผมมันไม่ใช่แค่ยานพาหนะจากอีกที่นึงไปอีกที่นึงแค่นั้น สำหรับผมมันคือความปลอดภัยในชีวิตเวลา
เกิดอุบัติเหตุด้วย ประสบการณ์ส่วนตัวเคยใช้รถยุโรปแล้วโดย10ล้อชนท้ายหนักมาก หน้าหลังยุบทั้งคัน แต่ตัวผมแค่คอเคล็ด
จากนั้นผมเลยยึดติดกับแบรนด์รถยุโรปไปเลย ถ้าวันนั้นผมขับรถที่ไม่ได้มาตฐานการชนดีๆ ผมอาจจะตายหรือพิการไปแล้ว
-
Nio ET7 ถ้าราคาเท่าแคมรี่ ไป Nio แบบไม่ต้องคิด
-
ผมไม่สนว่าพรีเมี่ยมมั้ย ผมสนแค่หลังการขายเป็นไง
ศูนย์บริการเยอะ, อะไหล่เยอะ, ความรับผิดชอบของบริษัทและศูนย์
-
ถ้าให้วัสดุอุปกรณ์แบบยุโรปพรีเมี่ยมในราคารถญี่ปุ่นซื้อครับอย่าง H6 ส่วนตัวก็แอนตี้มาก่อนแต่พอมาได้ลองติดใจครับ ไม่สนใจราคาจะตกเพราะสี่ห้าปีเปลี่ยนทีนึง รถจีนรุ่นใหม่ๆผมมองที่ความคุ้มครับ วัสดุอุปกรณ์ก็ถือว่าดีกว่ารถญี่ปุ่นในราคาเดียวกันชัดเจน อย่าง hs ผิวสัมผัสเบาะ คอนโซล พวงมาลัยนุ่มลื่นดีกว่ายุโรปหนังหยาบๆแข็งๆบางรุ่นด้วยซ้ำ ขับก็ดีใช้ได้เลย ไม่กระเด้งกระดอนหนวกหู นุ่มเงียบกว่า
-
ซื้อครับ ถ้ามันใช่
เพราะก่อนซื้อยังไงก็ต้องหลายๆ อย่างประกอบ ไม่ใช่บอกพรีเมี่ยม แล้ว ซื้อ หรือ ไม่ซื้อ ทันที
ถ้ามันสมเหตุ สมผล ก็ได้
-
รถจีนแดงพัฒนาครั้งแรกจากความช่วยเหลือของสตาลิน
โซเวียตได้นำเครื่องจักรและวิศวกรมาสอนงานคนจีน
ยี่ห้อต้นตำรับและเป็นตำนาน สุดยอดรถจีนแดงคือ หงฉี(ธงแดง)
สร้างมาให้เหล่าผู้นำพรรคใช้ แล้วแตกยี่ห้อย่อยสำหรับคนทั่วไป เช่น ตงเฟิง(สายลมบูรพา)
https://www.youtube.com/watch?v=nf4cOFutuCI (https://www.youtube.com/watch?v=nf4cOFutuCI)
หงฉี ca770 เป็นรถในตำนานที่ทั่วโลกทึ่ง รถมีไม่กี่คัน
มอบให้ฝรั่งน้อยมาก
วางเครื่องไครเลอร์ วี8 ตะเกียบ ออโต้3จังหวะของgm
หน้าตาเชยๆ ทรงลีมูซีน กันกระสุนบางคัน
แต่แฝงความเป็นจีนโบราณทั่งตัวรถ แม้แต่รุ่นหลังๆยังสืบทอดมาไม่ได้
แต่ที่เป็นที่สุดของที่สุดจนโลกต้องจารึก คือ
นิกสันมาเยือนปักกิ่งด่วนเป็นกรณีพิเศษด้วย แอร์ฟอร์ซวัน
แต่พอลงจากเครื่องบินนิกสันขึ้นนั่งหงฉี แทนที่จะเป็นรถประจำตำแหน่ง
สร้างความตกตะลึงให้กับสื่อมวลชนและนักการทูตทั่วโลก
เพราะนิกสันกำลังไปหารือกับยอดคนที่ใช้อุบาย
ทำให้แม็คอาเธอร์ผู้พิชิตสมรภูมิอินชอนต้องพ่ายแพ้วิมานทลายจนตรอมใจได้
ระหว่างทางได้เจรจากับ นายกโจวเอินไหล โดยมีล่ามแปล
และได้เที่ยวชมกู้กงหรือเมืองต้องห้าม ท่ามกลางหิมะที่โปรยปราย
ปักกิ่งยามนั้นเข้าตงเทียน อากาศหนาวติดลบ แต่เรื่องที่ถกกันนั้นร้อนระอุ
หลังจากบรรลุข้อตกลงที่จงหนานไห่ นิกสันนั่งหงฉีไปขึ้นเครื่องโดยมีนายกโจวไปส่ง
หงฉีจึงถือเป็นสุดยอดรถของจีนแดงมาโดยตลอด
ไม่เคยเป็นที่สองรองใคร รวมถึงราคาที่แพงระยับ
https://www.youtube.com/watch?v=yWUjTSbsksk (https://www.youtube.com/watch?v=yWUjTSbsksk)
หงฉี l5 เป็นพาหนะผู้นำแต่ละประเทศในการประชุมapec
ราคาคันละ หกล้านหยวน(30ล้านบาท) พลเรือนที่ผ่านการพิจารณาซื้อได้
โฉมแรกเชยแบบปักกิ่ง ตกแต่งด้วยหยกขาว มุกไฟทะเลใต้ ไม้หงมู่ที่แพงมาก
(แต่ไม่ใช่ไม้ที่แพงที่สุดที่ร้อยปีจะโตแค่วาเดียว) ผ้าไหมเจียงหนาน
โฉมสอง ใช้กระเบื้องแทนหยกขาว เกรดเดียวกับกังไสหรือจิ่งเต๋อเจิ้น ที่เจียงซี
มุกไฟทะเลใต้ ผ้าไหมเจียงหนาน หุ้มหนังจามรีทิเบต
l5พึ่งเปลี่ยนโฉมเมื่อปีที่แล้ว(2020) ภายในดูสากลไม่เชยแบบปักกิ่ง
ราคาจำหน่ายเท่าเดิม ใช้ช่วงล่างคอยสปริงพร้อมไดโดรลิคบาล๊านซ์จากซีตรอง ขับสี่ล้อตลอดเวลา
เครื่องวี12 6ลิตร แคมคู่แปรผันไอดีไอเสีย
ออกแบบพัฒนาผลิตโดยคนจีนทั้งหมด เกียร์ออโต้6จังหวะ
https://www.youtube.com/watch?v=KtJitM-oK0Y (https://www.youtube.com/watch?v=KtJitM-oK0Y)
ตอนนี้หงฉีขายรถถ่าน E-HS9 หน้าตารูปร่างคล้ายนางฟ้ายกสูง
ราคาห้าแสนหยวน(2.5ล้านบาท) ถ้ามาไทยสามล้าน
พร้อมหลังการขายที่ดีเหมือนที่ปักกิ่ง เจียงหนาน มีเงินซื้อแน่
เพราะเป็นยี่ห้อที่คนจีนแดงใฝ่ฝัน แม้จากบ้านเกิดมาอยู่ไทย
ก็อยากจะซื้อไว้สักคัน เป็นความภูมิใจของคนจีน
ที่ทำรถชั้นดีไม่แพ้ชาติมหาอำนาจอื่นใด
ขนาดแมวดีฉางเฉิงยังจะขายล้านขึ้น
ซื้อหงฉีดีกว่ารถคนละเกรด กระดูกคนละเบอร์ ชื่อเสียงคนละโยชน์
-
นอกจากตัวเองที่พัฒนาให้สู้รถญี่ปุ่นได้แล้ว
ถ้าพัฒนาบริการหลังการขาย ศูนย์บริการ การสต็อคอะไหล่ ให้ใกล้เคียงรถญี่ปุ้นเจ้าตลาดได้ ถึงจะซื้อครับ
แต่ถ้าเป็นแบบปัจจุบัน ยัง ครับ
+1
-
รถจีนพรีเมี่ยม ราคาพรีเมี่ยม ไม่ซื้อครับ ยังไงก็ไม่ซื้อ เพราะถ้าราคามาเท่าญี่ปุ่นหรือยุโรป ผมไปญี่ปุ่นหรือยุโรปดีกว่า
แต่ถ้ารถจีนพรีเมี่ยม ราคาถูก ถึงค่อยพิจารณาครับ
สำหรับคนชอบขับรถ สำคัญกว่าคือฟิลลิ่งการขับขี่ ตรงนี้รถจีนที่มีในบ้านเรายังอีกห่างไกล
และในความรู้สึกส่วนตัวผมถ้าจีนยังไม่เลิกนิสัยอีแอบ แอบเปลี่ยนของไส้ในที่สเปกต่ำ เป็นนิสัยสันดานไปแล้วเกือบทุกตลาด ทั้งรถ ทั้งมือถือ ทั้งไอที เกือบทุกวงการหาทางลดต้นทุนที่ผู้บริโภคมองไม่เห็น ผมคงไม่มีวันเชื่อใจแบรนด์จากจีนถ้ายังทำแบบนี่อยู่ แบบนี้กั๊กให้เห็นๆแบบญี่ปุ่นยังดีซะกว่า
แอบคิดเหมือนกันครับ ด้านในสอดใส้อะไรมาเราก็ไม่รู้ สัมผัสของจีนหลายๆอย่าง (ที่ไม่ใช่รถ) บางอย่างลดต้นทุนมากๆมันก็ไม่เสถียร
กลัวจะเป็นเช่นนั้นครับ
-
บ้านเรา ผมมองว่าบริการหลังการขาย ศูนย์บริการ อะไหล่ยังไงก็สำคัญ ต่อให้รถดี option เพียบ ทำหลังการขายได้ไม่ดีก็ลองดูอย่าง Zoom zoom เป็นตัวอย่าง
ถ้าทำได้ดี ก็อย่างเช่น Isuzu สู้โตโยต้าได้ในบ้านเรา
-
ทำไมจีนถึงทำไอโฟนขายได้ และทำอีกหลายแบรนด์ขายดีได้ด้วย?
มันจะมาแนวเดียวกันครับ ตลาดจีนใหญ่ที่สุดในโลกแล้วสำหรับรถไฟฟ้า..ถ้าคุณเป็นค่ายรถที่มีโนฮาวดีๆมีหรือพี่จีนจะปฏิเสธการร่วมมือหรือแชร์ประสบการณ์ ถึงตอนนั้นก็เลือกเอาว่าอยากได้ความรู้จากใคร คุณตามบียอห์นรีวิว P7 บอกว่าขับดีมั่นใจยังกะปอร์เช่ เห็นว่ากำลังจะทุ่มทำตลาดทางยุโรป ถึงตอนนั้นตลาดไทยอาจจะภาวนาหวังให้เขาผลิตรุ่นพวงมาลัยขวาทำตลาดอาเซียนด้วย
-
ขึ้นอยู่กับ บริการหลังการขาย
-
ไม่ซื้อครับ ซื้อรถทุกวันนี้ Benchmark คือ Toyota
ไม่ใช่ Option แต่เป็นการใช้งานโดยรวม ความทนทาน การเซอร์วิสทั้งในศูนย์ นอกศูนย์ อะไหล่
รถที่ สวย , Option เยอะ , ราคาเร้าใจ , แต่พัง ปัญหามาก ไม่เอาครับ
ต้นทุนต่อคันอาจจะไม่ต่างกัน แต่การให้ความสำคัญกับอะไรในรถ 1 คันนี่แหละทำให้การใช้งานมันต่างกัน
ถ้ารถจีนผ่านโจทย์นี้ได้ก็ซื้อแหละ ไม่มีปัญหา
-
ถ้าชอบจริงๆซื้อครับส่วนตัวรู้สึกดีกว่ารถญี่ปุ่นอีกตอนนี้ ::)
-
ถ้า Nio มานี่ผมซื่อนะะะะ (แต่ต้องมาแบบอย่างเป็นทางการ ไม่ใช่ Grey market)
ความคิดเห็นผมตอนนี้ ผมกล้าเสี่ยงกับรถจีนมากกว่า Mazda Nissan อีกครับ
-
ไม่ซื้อครับ บางอย่างมันซื้อคลาสไม่ได้ ออกแบบรถมาหยิบไฟแบรนนั้นมา หยิบคอนโซลแบรนนั้นมา ทุกวันนี้ทำทุกอย่างเพื่อให้มีกำลังซื้อ ซื้อของที่ดีกว่าครับ
-
Smartphoneเครื่องแรกคือ iPhone1 เครื่องที่2มาSamsung และเปลี่ยนในค่ายนี้มาเรื่อยๆ
แต่4-5ปีหลังหันมาใช้แต่ Huawe Vivo XiaoMi ตอนนี้ขาดก็แค่ Oppo ครับ
#อาจไม่เกี่ยว แต่สำคัญ
ขำๆนะครับ ผมใช้ Oppo แล้วอยากกลับไปหา Sumsung เลยครับ ร้อน รวน กว่าจากประสบการณ์ที่ใช้มานะครับ
-
รถสันดาป หรือ PHEV คงไม่สนคับ
แต่ถ้าเป็น EV เพียวเนี่ย โอเคเลย เทคโนโลยี EV ฝั่งจีนตามเมกามาติด ๆ ไปไกลกว่าญี่ปุ่นหรือเยอรมันซะอีก
iphone ใช้เวลาไม่ถึงสิบตีตลาดค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ Samsung เอง ก็ใช้เวลาไม่ถึงสิบปี จากแบรนด์โทรศัพท์ที่คนไม่รุ้จัก มาแข่งกับ iphone ได้ และตอนนี้ที่จริง Huawei ควรแซงทั้งคุ่นี้ไปแล้ว ถ้าไม่โดนเมกาเตะตัดขาเรื่อง GMS
ลองคิดงี้ก็ได้คับ คุณรู้สึกไง กะแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าจีนสมัยก่อน กับ Xiaomi ตอนนี้ ....แค่ไม่กี่ปีเองนะคับ มันเปลี่ยนไปได้เร็วมาก ๆ
อีกไม่นานหรอกคับ มหาอำนาจด้านรถยนต์จะเปลี่ยนขั้ว
-
อยู่ในวงการรถยนต์มานาน สงสัยว่า จีนเค้าพัฒนารถยนต์ New Model เร็วเกินปกติไปมาก
แต่ละคัน รถญี่ปุ่นจะ Engineering จนสุดทาง ทดสอบแล้วทดสอบอีก (ยังเห็นมีพลาดเลย เห็นไหม)
เรื่องความคงทน ไม่ชัวร์จริงพี่ยุ่นคงไม่กล้านำออกมาขาย และถ้าพบปัญหา ต้อง Action งานเร็ว
รถจีน ทั้ง MG และ GWM ยังไม่มี อะไหล่ผลิตในประเทศไทย อาจมีโอกาสชิ้นงาน Shortage เกิดขึ้น
(ถ้าเข้าใจผิดพลาดขออภัยครับ ผมเข้าใจว่านำเข้าอะไหล่มาทั้งหมด คนจีนเค้าชอบให้จีนด้วยกันทำงาน เงินหมุนเวียนในจีน)
ส่วนตัว ณ เวลานี้ ยังขอบายรถจีนก่อน แต่จับตาดูและให้ความสนใจตลอดครับ
-
ยังครับ รอดูศูนย์ อะไหล่ก่อนครับ พร้อมหรือยัง ราคาเท่ารถญี่ปุ่น ผมว่าขายยาก รอไปก่อนครับ ออกมาหลายๆๆรุ่นเหมือน MG ก่อน ค่อนว่ากัน
-
คนจีนเค้าชอบให้จีนด้วยกันทำงาน เงินหมุนเวียนในจีน
ถ้าธุรกิจข้ามชาติแบรนด์จีนมีนโยบายแบบนี้หมด หรือเกือบทั้งหมดจริงๆ
น่าคิดนะครับ สำหรับประเทศรับจ้างผลิตรถแบบไทยเรา
-
ยังไม่ซื้อ ณ ตอนนี้ นะครับ. การเป็นรถ premium ทุกคนต้องรู้ว่า premium มันต้องใช้เวลา ให้ทุกคนรู้ว่า ยี่ห้อ นี้ มันเหนือกว่า รถทั่วไป ทำให้แพง ไม่รวยไม่ต้องมาซื้อ . ... พูดตามตรง. ส่วนตัว ผมชอบรถคุ้มค่าเงิน ไม่ต้องดีเลิศ ขับทนๆ ไม่ชอบรถราคาแพง. เพราะไม่มีรถราคาแพงที่ ค่าบำรุงรักษาถูกๆ ...
-
ผมว่าอยู่ที่ศูนย์บริการกับคตุณภาพรถรึเปล่าครับ
ของพวกนี้ต้องรอดูหนูทดลองไปก่อน ราคาผมว่ามีผลไม่เท่าสองข้อนี้ ถูกแค่ไหนถ้าซ่อมไม่จบก็ขายไม่ออกหรอก
-
แค่รถบรรทุกจากจีนกับ MG ยังเสีย พังง่ายเสียนี่กะไร
-
ผมรอดูกระบะไฟฟ้าจาก GWM ว่าจะแจ่มแค่ไหน
-
เอาครับ MARVEL -R 3 motor ราคาเท่าแคมรี่ จัดแน่
8)
-
เมื่อถึงเวลาอันควรก็ซื้อนะครับ
อยากลอง good cat หรือสารพัดรถจีนรุ่นใหม่ ๆ ในอนาคต 8)
-
รถจีนพรีเมี่ยม ราคาพรีเมี่ยม ไม่ซื้อครับ ยังไงก็ไม่ซื้อ เพราะถ้าราคามาเท่าญี่ปุ่นหรือยุโรป ผมไปญี่ปุ่นหรือยุโรปดีกว่า
แต่ถ้ารถจีนพรีเมี่ยม ราคาถูก ถึงค่อยพิจารณาครับ
สำหรับคนชอบขับรถ สำคัญกว่าคือฟิลลิ่งการขับขี่ ตรงนี้รถจีนที่มีในบ้านเรายังอีกห่างไกล
และในความรู้สึกส่วนตัวผมถ้าจีนยังไม่เลิกนิสัยอีแอบ แอบเปลี่ยนของไส้ในที่สเปกต่ำ เป็นนิสัยสันดานไปแล้วเกือบทุกตลาด ทั้งรถ ทั้งมือถือ ทั้งไอที เกือบทุกวงการหาทางลดต้นทุนที่ผู้บริโภคมองไม่เห็น ผมคงไม่มีวันเชื่อใจแบรนด์จากจีนถ้ายังทำแบบนี่อยู่ แบบนี้กั๊กให้เห็นๆแบบญี่ปุ่นยังดีซะกว่า
Volvo XC40 Recharge น่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า อุปกรณ์ safety ครบครัน ราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท