Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Nongped-Lampang ที่ ตุลาคม 04, 2010, 18:04:07
-
ผมพึ่งได้เข้าเว็บไซต์ของรถยนต์ยี่ห้อ ไทยรุ่ง ซึ่งเป็นยี่ห้อของคนไทยแท้ๆ ที่รับผลิตรถ PPV ให้แก่เชฟโรเลต และอีซูซุ
http://www.thairung.co.th/ (http://www.thairung.co.th/)
ซึ่งผมก็สงสัยมานานแล้วว่า ทำไมรถยนต์ของคนไทยแท้ๆ จึงไม่มีใครที่จะสนใจ
ไม่เหมือนแบบเฌอรี่ที่จีนที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า
ต้องการคำตอบครับ
ปล. ด้านไทยรุ่งเอง ก็ผลิตรถตรวจการทหารที่ใช้โครงสร้างพื้นฐานจาก VIGO มาเสนอขายรัฐบาลเหมือนกันครับ แต่ข่าวก็เงียบลงไปตามกาลเวลาครับ
-
ก็เพราะว่าเค้าเอารถตลาดมาดัดแปลงไงครับ :D
-
ก็เพราะว่าเค้าเอารถตลาดมาดัดแปลงไงครับ :D
ครับ อันนั้นจริงครับ
แต่ว่าทำไม พี่จิมมี่ถึงไม่ TEST DRIVE D-MAX บ้างล่ะครับ
เพิ่งทราบมาว่า ไทยรุ่งเป็นผู้ผลิตรถกระบะ 4 ประตู ให้อีซูซุในช่วงเปิดตัวไทยรุ่งใหม่ๆ ควบคู่กับขายแบบ VAN ที่ผลิตขายด้วยกันทั้งคู่ครับ
-
ก็เพราะว่าเค้าเอารถตลาดมาดัดแปลงไงครับ :D
อีกนิดครับ แล้วรถดัดแปลง PPV มันผิดตรงไหนล่ะครับ ?
แถมอยู่ได้ยาวนานถึง 40 กว่าปีอีกด้วยครับ
-
ก็เพราะว่าเค้าเอารถตลาดมาดัดแปลงไงครับ :D
ครับ อันนั้นจริงครับ
แต่ว่าทำไม พี่จิมมี่ถึงไม่ TEST DRIVE D-MAX บ้างล่ะครับ
เพิ่งทราบมาว่า ไทยรุ่งเป็นผู้ผลิตรถกระบะ 4 ประตู ให้อีซูซุในช่วงเปิดตัวไทยรุ่งใหม่ๆ ควบคู่กับขายแบบ VAN ที่ผลิตขายด้วยกันทั้งคู่ครับ
เพราะ Isuzu ไม่ปล่อยรถให้สื่อมวลชนขับครับ
-
จขกท. ถามว่าทำไมมันไม่ดังนี่ครับ ก็จริงที่ว่ามันไม่ผิด แต่เป็นผม ของดัดแปลง ยังไงก็ไม่น่าเชื่อถือเท่าของดั้งเดิมครับ
เช่น ถ้าผมอยากได้ไอโฟน ผมก็ไม่กล้าซื้อที่ร้าน เจล โมดิฟาย ลงอะไรให้ครบเรียบร้อยแล้ว อยู่ดีครับ ผมก็อยากซื้อแบบดั้งเดิม
ส่วนจะปรับปรุงอย่างไรนั้นผมคงคิดของผมเองครับ
อีกอย่างก็คงเป็นเพราะมันก็รูปร่างเดิมๆครับ อย่างน้อยเชอรี่ มันก็รูปร่างใหม่ ถึงจะห่วยก็ตาม
ประมาณนี้มั้งครับ
-
ผมว่า เค้าซื้อรถตกรุ่น มาติดแบรนด์ไทยขายด้วยอ่ะครับ
ส่วนรถอย่างอื่นก็ไม่ใช่รถตลาดๆ ซะด้วย
-
สมัยก่อนมันประกอบแย่มากๆครับ
ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว แต่ผมว่ายังไงก็ยังสู้จากโรงงานโดยตรงไม่ได้อะครับ
-
ถ้าหากไทยรุ่งผลิตรถที่เป็นของตัวเองทั้งแท่งไม่ได้เอาของใครมาประกอบด้วย
ผลิตให้เหมือนกับ เกาหลีใต้ หรือประเทศอื่นๆ ผมคนหนึ่งล่ะจะสนใจครับ
-
TR exciter ที่บ้านผม ก็ยังไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย ไปมาทุกภาคของประเทศไทยแล้วครับ ที่สำคัญขนคนขนของได้เยอะมากก
-
การที่จะทำให้คนไทยเลิกยึดติดกับ Toyota ยากครับ เพราะว่าคนที่เหลืออีกมากมายไม่ได้ตั้งใจศึกษาเรื่องรถมาก่อน เลยไม่สามารถล่วงรู้ถึงความต้องการของตนเองที่แท้จริงได้ เขาก็จะบอกแค่ว่า ซื้อมาใช้ได้เป็นพอ ไม่ก็ ขายต่อได้ราคาเป็นพอ ซึ้งทาง Toyota ได้รู้ถึงโจทย์นี้เป็นอย่างดีและทำอะไรก็ได้เพื่อจะตอบสนองความต้องการเหล่านั้น ไม่เหมือนกับค่ายอื่น ๆ ที่ยังคงในฝีมือและมาตรฐานของตนเอง ไม่ยอมลดมาตรฐานตามประเทศอย่างที่ Toyota ทำ
เพื่อนผมที่บ้านใช้ Thairung อยู่ก็ไม่เคยมีปัญหา แถมแถวหลังนั่งสบายมาก ๆ
คนไทยชอบทำอะไรตามกระแสครับ จำคำนี้ไว้ ได้ผลมาก ๆ ครับ (อย่างที่ Mazda และ Ford ทำครับ คือการสร้างกระแสให้แก่ Product นั้น ๆ ครับ)
เพิ่มเติมครับ :
สำหรับผมแล้วผมไม่สนใจว่าจะยี่ห้ออะไร ขอแค่ เทคโนโลยี การออกแบบ การใช้สอย วัสดุ ดีก็พอแล้วครับ ขายต่อยังไงผมก็ช่างมันอยู่แล้ว เพราะผมจะรักมันไปชั่วชีวิต
ผมไม่ได้เกลียดความเป็น Toyota นะครับ ผมยังอยากเข้าไปทำงาน TMAP เลย (เพราะมันคือ Asia-Pacific ครับเลยอยากทำด้วย)
-
เดาว่าน้อง เพชร อาจจะเกิดไม่ทันยุครุ่งเรืองของไทยรุ่งยูเนียนคาร์ เลยจะเล่าให้อ่านกันคร่าวๆ
เรื่องของเรื่องคือ ตระกูล "เผอิญโชค" เขาตัดสินใจ เปิดบริษัทรับดัดแปลงรถกระบะ
ทีนี้ ในยุค 1984-1995 คนไทยส่วนใหญ่ยังนิยม และอยากได้รถกระบะดัดแปลง 4 ประตู หรือ แวน
เพื่อใช้เป็นรถยนต์ครอบครัว เนื่องจากรายได้คนไทยสมัยนั้น ภาพรวมยังไม่ดีนัก
แถม กฎหมาย และระบบการจัดเก็บภาษีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ ก็ล้าหลังมาช้านาน
ไทยรุ่งยูเนียนคาร์ เลยอาศัยช่องว่างตรงนี้ ซื้อ หัวเก๋ง จาก อีซูซุ มาดัดแปลง แล้วขายในแบรนด์ตัวเอง
ฝากขายร่วมกับโชว์รูม อีซูซุ มาหลายปี
คนไทยแห่ซื้อ ไทยรุ่ง ไปไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ พวกเขาส่วนใหญ๋ ต่างพากันผิดหวัง
กับคุณภาพการประกอบ ที่ ขอโทษนะครับ ผมว่า รถเกาหลีสมัยก่อนยังประกอบออกมาดีกว่าเลย
นี่อะไรกัน ขับๆอยู่ ฝนตก น้ำรั่ว เข้าห้องโดยสาร มาตามหลังคา ติ๋งๆๆๆ
การประกอบ ไม่มีคำว่าเนี้ยบ เลย
ผมเคยใช้ชีวิตกับ TR Adventure ของ เพื่อน สมัยร่วมวง Monotone มันเป็นรถที่...
อืดดดดดๆๆๆๆๆ มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ถ้าคุณคิดว่า 0 - 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในเวลา 30 วินาที
ในรถอย่าง Mitsubishi G-Wagon 2800 ไม่มีเทอร์โบ เป็นเรื่องรับไม่ได้แล้ว อยากบอกว่า
ไทยรุ่งรุ่นนั้น อาการหนักกว่าครับ มีแถวๆ 31-32 วินาที!!! ขอย้ำว่า เหยียบเต็มตีนแล้วด้วยเถอะ
นั่งก็นั่งไม่สบาย เท่าไหร่ แถมยังมีปัญหา ผุ การทำสีไม่ดี ฯลฯ อีกมากมาย...
ที่สำคัญ ขายคันละ 9 แสนกว่าบาท ในยุคนั้น...โอ้ยยยยยยยยยย ไม่ไหวๆๆๆๆ
ต่อมา เมื่อรัฐบาล มีมติ เปลี่ยนแปลง การจัดเก็บภาษีสรรพสามิต
ทีนี้ ผู้ผลิตรถยนต ก็เลย ได้ฤกษ์ นำ รถกระบะ 4 ประตู มาประกอบขาย
อีกทั้งยังมีการตั้ง พิกัดรถยนต์ PPV ขึ้นมา โดยอ้างว่า เพื่อช่วยสนับสนุน
อุตสาหกรรมรถยนต์เมืองไทย อะไรก็ตามแต่ ทั้งที่จริงแล้ว รถเหล่านี้
มันก็คือ รถ SUV ที่ดัดแปลงจากพื้นฐานของรถกระบะอยู่ดีนั่นแหละ
เมื่อถึงตอนนี้ ลูกค้าที่เข็ดขยาด กับไทยรุ่ง ก็มีทางเลือกมากขึ้น
หันไปเล่น Sport Rider G-Wagon Everest กันไป รถกระบะ 4 ประตูแท้ๆ ก็ขายดี
และนี่คือจุดพลิกผันของไทยรุ่ง ให้ดำดิ่งลงไปเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันครับ
ไม่ต้องอื่นไกล ว่ากันว่า Tata Motors ตอนแรก ที่จะเข้ามาเมืองไทยนั้น จะมาดีลกับ ไทยรุ่งฯ
ทีนี้ พอรองประธาน คนอินเดีย บินมาดูโรงงานเมืองไทย ยังเห็นช่างประกอบรถ เอาตะไบ
จัดการกับตัวถังรถอยู่เลย แบบนี้ แม้แต่คนอินเดียก็ไม่เอาด้วยละครับ นั่นละทำให้ Tata Motors
ถึงได้ตัดสินใจ ลงมือเอง
ไทยรุ่งฯ ทุกวันนี้ พยายามหาทางเอาตัวรอดอยู่ให้ได้
อ้อ ถ้าน้องเข้าใจว่า Chery ขายดี เห็นจะต้องบอกว่า "ไม่จริง"
เพราะตอนนี้ ดีลเลอร์ ของ Chery ในต่างจังหวัด หลายราย ทะยอยปิดตัวเอง เลิกขาย Chery ไปบ้างแล้ว
ดังนั้น จึงไม่อาจจะถือว่า ขายดี ครับ
ถ้าจะทำของขายในไทย นอกจากคุณภาพต้องดีแล้ว ดีไซน์ ก็จะต้องดีด้วย
ดู เจ้า ไทยรุ่ง สีดำคันข้างบนนั่นปะไร พยายามมากแล้วใช่ไหมนั่น เลยออกมาได้แบบนี้?
เฮ้อ.....คือบริษัทนี้ พยายามสนับสนุนงานออกแบบรถยนต์ของคนไทยมาตลอด
แต่ ผมว่า รสนิยมเจ้าของบริษัทอาจจะแปลกๆอยู่หรือเปล่า ทำให้ทุกวันนี้ ผลงานเลย
ออกมาอย่างที่เห็น
เอาน่า อย่างน้อย เขาก็ดัดแปลง รถ Grand Adventure ใหม่ ให้สวยกว่า MU-7 ของ อีซูซุ แท้ๆ ได้ก็แล้วกัน ฮ่าๆๆๆ
เป็นไงครับ พอเข้าใจขึ้นไหม?
-
รถตรวจการทหารที่ใช้โครงสร้างพื้นฐานจาก VIGO
ผมก็เห็นเค้าใช้อยู่นะครับ..วันเด็กยังเอาลูกไปขับคันที่แปลงมาจากวีโก้อยู่เลย....
-
อย่างไรไม่รู้ แต่วันก่อน ลองปิดฝาท้าย รุ่นแวนที่เอาเชพโคโรลาโดมาทำ
เสียงดัง ก๊อบ ไม่แน่ใจ ลองปิดใหม่ เสียงก็เหมือนเดิม
อยากให้แบรนด์ไทย รุ่งเรืองเหมือนกันครับ...
เอาใจช่วย....
-
ยังไงๆ ผมก็ยังมีความเชื่ออยู่แบบเดิม นั่นก็คือ
อันดับที่หนึ่ง ชื่อ อย่าเอาประเทศชาติไปร่วมกับชื่อยี่ห้อ ไม่ว่าจะ
ไทย สยาม หรือสัตว์สัญลักษณ์ต่างๆ ช้าง ม้า
และอย่าให้ใครเข้าใจว่าเป็นรถยนต์แห่งชาติ เพราะเมื่อใดที่เอา
ชื่อของสิ่งที่ยิ่งใหญ่เข้ามาใช้กับสินค้าธรรมดาๆ แล้วการประกอบ
หรือการผลิตไม่ถึงขั้น ไอชื่อใหญ่โตมโหฬารนั้นมันจะเข้าตัวเอง
โดยลูกค้าจะมองภาพเป็นแง่ลบอย่างรวดเร็วเป็นเท่าตัว มากกว่าชื่อ
ปกติๆ ธรรมดา และอาจจะพาลมองในแง่ลบตลอดไปด้วยซ้ำ เพราะ
ความยิ่งใหญ่ของชื่อ ไทยรุ่ง ไม่ผ่าน เพราะมีคำว่าไทยนี่แหล่ะ
ส่วนตัวรถ ถ้าสร้างขึ้นใหม่ได้ หรืออย่างน้อยแค่เปลือกนอก ตัวถัง โคมไฟ กับชิ้นส่วน
แดชบอร์ด หน้าปัดต่างๆ ให้ดูเป็นรถใหม่ขึ้นมาได้ ปรับเซ็ตช่วงล่างให้ดี มีเครื่องยนต์
ที่มีกำลังพอสำหรับทำให้ลูกค้าชาวไทยพึงพอใจ พยายามหันมาจับตลาดรถเล็กๆ
ราคาไม่แพง รักษาคุณภาพการประกอบ การดีไซน์ที่สวยงาม ยังไงๆ ก็ขายได้ครับ
ตลาดรถเล็ก เป็นตลาดที่คนส่วนใหญ่อยากลองของใหม่อยู่แล้ว แม้แต่รถมาเลย์ รถจีน
ยังมีคนเปิดใจซื้อได้ ณ ช่วงที่ มาร์ชยังไม่มานะ แล้วรถไทย มันน่าเกลียดขนาดนั้นเหรอ
ยิ่งทำดีๆ ให้เกิดความ surprise เมื่อแรกเห็น ก็ยิ่งเป็นตัวคูณ ความประทับใจ ยิ่งขึ้น กระแส
การบอกต่อจะแรงยิ่งกว่ารถจากชาติใดๆ อีก แต่อย่าลืมเด็ดขาด อย่าใช้ชื่อ อภิมหาอลังการงานสร้าง
แบบที่คนไทยชอบทำ แต่ตั้งมาแล้วไม่เข้ากับรถ ซึ่งเป็นการกดดันตัวรถเองเปล่าๆ อย่าให้ใครมา
เรียกว่ารถยนต์แห่งชาติด้วย แค่โปรโมท ว่ามันคือยี่ห้ออะไร ทนทานแค่ไหน จากการทดสอบจริงๆ
แบบหฤโหด ขนาดใด มีคุณภาพที่ดี มีการทดสอบ QC ที่เข้มข้นยังไง และสุดท้ายสิ่งที่สำคัญที่สุด
คือการเน้นการรับประกันคุณภาพของสินค้าที่มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ก่อนหน้านั้น ต้องรีบๆ กระจาย
ศูนย์บริการให้เพียงพอให้ทั่วถึงพอสมควรนะ ไม่ใช่ว่ามีศูนย์แค่ 5 ที่
ทำได้อยู่แล้ว ถ้าเศรษฐีไทยไม่งกเอาแต่กำไรที่หาง่ายๆ เพราะธุรกิจอื่นทำกำไร
ได้ง่ายกว่าทำรถยนต์เยอะ โดยเฉพาะในช่วงต้นๆ แต่ช่วงกลางๆ ปลายๆ ก็ทำกำไรได้
เยอะพอดู ซึ่งคนรวยบ้านเราชอบทำอะไรง่ายๆ ไม่ได้ต้องการทำอะไรที่มันท้าทาย หรือทำอะไร
ตามความฝัน ซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ยากมากในคนไทยส่วนใหญ่
แต่ถ้าทำได้ จะเป็นการช่วยเหลือประเทศไทยอย่างมาก ประเทศที่ผลิตรถยนต์ขายได้
คือประเทศที่ประชาชนจะมีสถานภาพทางเศรษฐกิจแข็งแรง เพราะการผลิตรถยนต์เป็นอุตสาหกรรม
ที่มีการกระจายรายได้สูงมากๆ เป็นอันดับต้นๆ ทำแล้วรวยกันท้วนทั่ว ไม่ได้รวยเป็นกระจุกแบบอุตสาหกรรม
เกษตร ที่บริษัทใหญ่รวยอยู่ฝ่ายเดียว ขณะที่ฝ่ายผลิตคือเกษตรกรส่วนใหญ่ของประเทศยากจน
คนที่จะลงทุนทำกิจการรถยนต์คือคนที่เสียสละเพื่อคนหมู่มาก และเพื่อประเทศชาติอย่างแท้จริง
Sakishi Toyoda ก่อนตาย ได้บอกกับ Kiichiro Toyoda ว่า "จงสร้างรถยนต์ซะ, จงทำเพื่อประเทศชาติ"
ปัจจุบันเราเหมือนลูกจ้างรับจ้างประกอบรถยนต์ ซึ่งยังห่างไกลจากการผลิตรถยนต์ของตัวเองอย่างมากมายนัก
ตัวเลขการส่งออกที่ดูสูงส่งในปีที่ผ่านมา ก็เป็นแค่ตัวเลขสวยๆ ที่ไม่มีนัยสำคัญ GDP ที่ได้มาก็เป็น GDP กลวงๆ
เพราะคนส่วนใหญ่ของประเทศไม่ได้รวยขึ้นจากการที่ บริษัทต่างชาติผลิตรถขายได้ในประเทศไทย
ผมอยากให้คนทุกคนเชื่อมั่นว่าเราสร้างรถยนต์ของเราเองได้ คนจีนก็เคยผลิตรถยนต์ขายได้จากโรงงานที่ทำในตึกแถวมาแล้ว
พวกฝรั่งหลายคนก็สร้างรถเองในโรงจอดรถที่บ้าน เราก็น่าจะลองๆ ออกแบบดู และหัดทำรถต้นแบบกันบ้าง ถ้าทำสำเร็จแล้ว
ก็ค่อยพยายามหาเงินทุนดู ค่อยๆ ทำเล็กๆ ไปก่อน ถ้าโชคดี มันอาจจะไปได้ไกลกว่าที่เราคิดได้
-
ยังไงๆ ผมก็ยังมีความเชื่ออยู่แบบเดิม นั่นก็คือ
อันดับที่หนึ่ง ชื่อ อย่าเอาประเทศชาติไปร่วมกับชื่อยี่ห้อ ไม่ว่าจะ
ไทย สยาม หรือสัตว์สัญลักษณ์ต่างๆ ช้าง ม้า
และอย่าให้ใครเข้าใจว่าเป็นรถยนต์แห่งชาติ เพราะเมื่อใดที่เอา
ชื่อของสิ่งที่ยิ่งใหญ่เข้ามาใช้กับสินค้าธรรมดาๆ แล้วการประกอบ
หรือการผลิตไม่ถึงขั้น ไอชื่อใหญ่โตมโหฬารนั้นมันจะเข้าตัวเอง
โดยลูกค้าจะมองภาพเป็นแง่ลบอย่างรวดเร็วเป็นเท่าตัว มากกว่าชื่อ
ปกติๆ ธรรมดา และอาจจะพาลมองในแง่ลบตลอดไปด้วยซ้ำ เพราะ
ความยิ่งใหญ่ของชื่อ ไทยรุ่ง ไม่ผ่าน เพราะมีคำว่าไทยนี่แหล่ะ
ส่วนตัวรถ ถ้าสร้างขึ้นใหม่ได้ หรืออย่างน้องแค่เปลือกนอก ตัวถัง โคมไฟ กับชิ้นส่วน
แดชบอร์ด หน้าปัดต่างๆ ให้ดูเป็นรถใหม่ขึ้นมาได้ ปรับเซ็ตช่วงล่างให้ดี มีเครื่องยนต์
ที่มีกำลังพอสำหรับทำให้ลูกค้าชาวไทยพึงพอใจ พยายามหันมาจับตลาดรถเล็กๆ
ราคาไม่แพง รักษาคุณภาพการประกอบ การดีไซน์ที่สวยงาม ยังไงๆ ก็ขายได้ครับ
ตลาดรถเล็ก เป็นตลาดที่คนส่วนใหญ่อยากลองของใหม่อยู่แล้ว แม้แต่รถมาเลย์ รถจีน
ยังมีคนเปิดใจซื้อได้ ณ ช่วงที่ มาร์ชยังไม่มานะ แล้วรถไทย มันน่าเกลียดขนาดนั้นเหรอ
ยิ่งทำดีๆ ให้เกิดความ surprise เมื่อแรกเห็น ก็ยิ่งเป็นตัวคูณ ความประทับใจ ยิ่งขึ้น กระแส
การบอกต่อจะแรงยิ่งกว่ารถจากชาติใดๆ อีก แต่อย่าลืมเด็ดขาด อย่าใช้ชื่อ อภิมหาอลังการงานสร้าง
แบบที่คนไทยชอบทำ แต่ตั้งมาแล้วไม่เข้ากับรถ หรือเป็นการกดดันตัวรถเองเปล่าๆ อย่าให้ใครมา
เรียกว่ารถยนต์แห่งชาติด้วย แค่โปรโมท ว่ามันคือยี่ห้ออะไร ทนทานแค่ไหน จากการทดสอบจริงๆ
แบบหฤโหด ขนาดใด มีคุณภาพที่ดี มีการทดสอบ QC ที่เข้มข้นยังไง และสุดท้ายสิ่งที่สำคัญที่สุด
คือการเน้นการรับประกันคุณภาพของสินค้าที่มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ก่อนหน้านั้น ต้องรีบๆ กระจาย
ศูนย์บริการให้เพียงพอให้ทั่วถึงพอสมควรนะ ไม่ใช่ว่ามีศูนย์แค่ 5 ที่
ทำได้อยู่แล้ว ถ้าเศรษฐีไทยไม่งกเอาแต่กำไรที่หาง่ายๆ เพราะธุรกิจอื่นทำกำไร
ได้ง่ายกว่าทำรถยนต์เยอะ โดยเฉพาะในช่วงต้นๆ แต่ช่วงกลางๆ ปลายๆ ก็ทำกำไรได้
เยอะพอดู ซึ่งคนรวยบ้านเราชอบทำอะไรง่ายๆ ไม่ได้ต้องการทำอะไรที่มันท้าทาย หรือทำอะไร
ตามความฝัน ซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ยากมากในคนไทยส่วนใหญ่
แต่ถ้าทำได้ จะเป็นการช่วยเหลือประเทศไทยอย่างมาก ประเทศที่ผลิตรถยนต์ขายได้
คือประเทศที่ประชาชนจะมีสถานภาพทางเศรษฐกิจแข็งแรง เพราะการผลิตรถยนต์เป็นอุตสาหกรรม
ที่มีการกระจายรายได้สูงมากๆ เป็นอันดับต้นๆ ทำแล้วรวยกันท้วนทั่ว ไม่ได้รวยเป็นกระจุกแบบอุตสาหกรรม
เกษตร ที่บริษัทใหญ่รวยอยู่ฝ่ายเดียว ขณะที่ฝ่ายผลิตคือเกษตรกรส่วนใหญ่ของประเทศยากจน
คนที่จะลงทุนทำกิจการรถยนต์คือคนที่เสียสละเพื่อคนหมู่มาก และเพื่อประเทศชาติอย่างแท้จริง
Sakishi Toyoda ก่อนตาย ได้บอกกับ Kiichiro Toyoda ว่า "จงสร้างรถยนต์ซะ, จงทำเพื่อประเทศชาติ"
ปัจจุบันเราเหมือนลูกจ้างรับจ้างประกอบรถยนต์ ซึ่งยังห่างไกลจากการผลิตรถยนต์ของตัวเองอย่างมากมายนัก
ตัวเลขการส่งออกที่ดูสูงส่งในปีที่ผ่านมา ก็เป็นแค่ตัวเลขสวยๆ ที่ไม่มีนัยสำคัญ GDP ที่ได้มาก็เป็น GDP กลวงๆ
เพราะคนส่วนใหญ่ของประเทศไม่ได้รวยขึ้นจากการที่ บริษัทต่างชาติผลิตรถขายได้ในประเทศไทย
ผมอยากให้คนทุกคนเชื่อมั่นว่าเราสร้างรถยนต์ของเราเองได้ คนจีนก็เคยผลิตรถยนต์ขายได้จากโรงงานที่ทำในตึกแถวมาแล้ว
พวกฝรั่งหลายคนก็สร้างรถเองในโรงจอดรถที่บ้าน เราก็น่าจะลองๆ ออกแบบดู และหัดทำรถต้นแบบกันบ้าง ถ้าทำสำเร็จแล้ว
ก็ค่อยพยายามหาเงินทุนดู ค่อยๆ ทำเล็กๆ ไปก่อน ถ้าโชคดี มันอาจจะไปได้ไกลกว่าที่เราคิดได้
ซึ่งมากๆครับ เห็นด้วยหมดจริงๆ
-
เมื่อก่อนบ้านผมเคยใช้ Grand Adventure 3.0 เกียร์ออโต้ ใช้มา 8 ปีครึ่ง แล้วขายไปเมื่อปีที่แล้ว
สมัยนู้นนับได้ว่าไทยรุ่งเจ้าเดียวเท่านั้น ที่เจาะหลุมวางขาให้คนนั่งแถวสาม ซึ่งคู่แข่งขณะนั้น (Sport Rider, Everest, G-Wagon) ไม่มี เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้พ่อกับแม่ผมเลือกไทยรุ่ง
ซึ่งเบาะแถวสามนี่ก็สบายจริง เมื่อก่อนยกโขยงกันไป 7 คนทั้งครอบครัว ยัดเข้าเจ้า Adventure ขับไปถึงตรังได้สบาย ไม่มีใครบ่นเมื่อย จนถึงทุกวันนี้ตากับยายผมยังพูดถึงมันอยู่เลย :)
ตลอดเวลาที่ใช้มาก็ถือว่าเป็นรถที่โอเค เครื่องทนทานตามฉบับอีซูซุ (เสียงดังมากด้วย) อัตราเร่งอืด แต่ก็ดีกว่ารุ่นเครื่อง 2.8
สิ่งที่ไม่ดีืนักคือคุณภาพและการประกอบ ไม่ได้เลวร้ายขนาดที่ว่าน้ำรั่ว เพียงแต่ว่าใช้ไปนานๆ พลาสติกจะเริ่มเหนียว และมีเสียงเอี๊ยดอ๊าดรบกวนบ้าง
อีกเรื่องคือความทนทานของอุปกรณ์ไฟฟ้า กระจกไฟฟ้าเสีย เซ็นทรัลล็อกเสีย ไล่ฝ้ากระจกหลังเสีย ปุ่มบิดเปิดแอร์หักบ่อยมาก ไฟหน้าปัดดับ อาจจะมีอีกแต่จำไม่ได้แล้ว
ไม่แปลกใจว่าทำไมพอ Isuzu หันมาทำ MU-7 เอง คนถึงแห่กันไปซื้อ ถึงแม้ว่า TR Adventure Master จะสวยกว่า และแถวสามยังนั่งสบายกว่า
เพราะมันได้เรื่องคุณภาพ ความสบายใจ อะไหล่ก็หาไม่ยาก (อะไหล่ตัวถังไทยรุ่งรอน๊านนาน) ในราคาที่ไม่ได้แพงไปกว่ากัน
และยิ่งพักหลังผมว่าดีไซน์รถมันจะยิ่งประหลาดขึ้นทุกทีๆ อย่างเจ้าลีมูซีนเนี่ยอยากจะให้ไปออกแบบใหม่จังเลย
ก็ไม่อยากให้เจ๊ง อยากเห็นบริษัทรถ (ถึงจะดัดแปลงก็เถอะ) ฝีมือคนไทยอยู่ แต่ในเมื่อมันยังไม่มีอะไรน่าสนใจ ถ้าจะให้กลับไปอุดหนุนอีก ผมก็คงไม่เอาละครับ
-
มีบริษัทรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งที่มีชื่อคล้ายๆชื่อประเทศ สร้างรถยนต์ลีมูซีนขึ้นมาโดยการดัดแปลงรถจากประเทศที่ชอบกินปลาดิบ
พอเจ้าของทราบก็ดีใจรีบเดินทางมาดูจากประเทศปลาดิบเพื่อจะขอศึกษา
เจอรถก็สวยถูกใจจึงขอดูการออกแบบ และแบบวิศวกรรมและการทดสอบต่างๆ
แม่เ้จ้ารถยี่ห้อชื่อคล้ายๆประเทศไม่มีสิ่งเหล่านั้น ผู้มาจากแดนปลาดิบเกิดอาการมึนงง และตกใจ
........................ผมว่าเรื่องนี้มันคุ้นๆ สมัยเรียนวิศวกรรมยานยนต์ตอนปี 1 อาจารย์ท่านเล่าให้ฟังหน้าห้อง จริงเท็จผมก็ไม่ทราบ................
ปล.ถ้าไม่เหมาะสมลบได้เลยนะครับ
-
;D
-
รถน่าใช้ครับ ถ้าหากเลือก ผมมั่นใจ Mu7 มากกว่า
-
ผมขอไม่พูดถึงการออกแบบรถ เพราะเห็นๆกันอยู่
อีกอย่าง งานออกแบบ Ad. ของเจ้านี้ น่ากลัวมากๆ
รสนิยมของเจ้าของ หรือคนตัดสินใจ มีปัญหาค่อนข้างมาก
ถ้าผมเป็นคนออกแบบ หรือเค้าเป็นลูกค้าผม
ผมคงอกแตกตายก่อนงานเสร็จ :o
-
เรื่องที่คุณ Good Boy เล่า อันนี้ก็เคยได้ยินมา
แต่จริงๆแล้ว มันมีเวอร์ชันที่มันส์กว่านั้น
ไล่กันตั้งแต่ บริษัทรถยนต์ ที่คุณ Good Boy พูดถึงยังแค่เริ่มก่อตั้ง
ก็มีการหักหลังกับเพื่อนที่ช่วยตั้งบริษัทมา ก็มีมาแล้ว
เพื่อนก็เจ็บใจ แช่งเอาไว้ และทุกวันนี้ ก็ดูจะใกล้คำสาบแช่งที่ว่าเข้าไปทุกทีแหะ
หุหุหุ เล่าได้แค่เนี้ย พอดีกว่า แหะๆๆ
-
แค่เข้าเว็บ ก็ต้องรีบปิดแล้ว เอาเพลง ปยอ ไรมาลง แล้วลงเพื่อ ?
ชื่อเชย สุดๆ *-*
-
เท่าที่เคยเห็นและสัมผัสมาน่ะครับ
ดูจากไลน์การผลิตแล้ว เหมือนจะดีครับ แต่วิสัยทัศน์ ยังติดอยู่กับภาพลักษณ์เดิมๆอยู่ครับ ดังนั้นการเติมโตก็ค่อนข้างอยากอยู่
ดูแล้วบริษัทนี้เปิดมาก็นาน แต่ดูเหมือนว่าจะยึดติดกับรถดัดแปลงมากไป
ถ้าสมมติไทยรุ่งฯ เริ่มมีรถแบรนของตัวเองออกขายสักเมื่อ 20 ปีก่อน ต่อให้คุณภาพเท่ากันหรือแย่กว่ารถจีนก็เถอะครับ แต่ยังไงๆ ความภาคภูมิใจก็จะมีมากกว่าทุกวันนี้น่ะครับ
-
ก็เพราะว่าเค้าเอารถตลาดมาดัดแปลงไงครับ :D
อีกนิดครับ แล้วรถดัดแปลง PPV มันผิดตรงไหนล่ะครับ ?
แถมอยู่ได้ยาวนานถึง 40 กว่าปีอีกด้วยครับ
อิอิ ไม่ผิดหรอกครับ แต่ถ้าพูดถึงแล้ว คนเรามักจะซื้อรถที่มันเป็นยี่ห้อ ของมันเองมากกว่าครับ
-
แค่เข้าเว็บ ก็ต้องรีบปิดแล้ว เอาเพลง ปยอ ไรมาลง แล้วลงเพื่อ ?
ชื่อลาวมาก
อย่าใช้ชื่อประเทศเพื่อนบ้าน ด่าแบบนั้นเลยครับ ไม่ใช่เรื่องดีเลย
-
แค่เข้าเว็บ ก็ต้องรีบปิดแล้ว เอาเพลง ปยอ ไรมาลง แล้วลงเพื่อ ?
ชื่อลาวมาก
อย่าใช้ชื่อประเทศเพื่อนบ้าน ด่าแบบนั้นเลยครับ ไม่ใช่เรื่องดีเลย
เปลี่ยนเป็น "เชย" ดีกว่า ;D
-
แค่เข้าเว็บ ก็ต้องรีบปิดแล้ว เอาเพลง ปยอ ไรมาลง แล้วลงเพื่อ ?
ชื่อลาวมาก
อย่าใช้ชื่อประเทศเพื่อนบ้าน ด่าแบบนั้นเลยครับ ไม่ใช่เรื่องดีเลย
เห็นด้วยครับ +88 ;D
-
ลองกลับมุมมองครับว่า...
ทำไม ISUZU ถึงไม่ทำ MU-7 2 ล้อมาตรฐานขายล่ะครับ เห็นขายแต่ 2 ล้อยกสูงกับ 4 ล้อเองครับ
-
ง่ายๆครับ ... ถ้าผลิตเองอาจจะมีชื่อแว่วเข้าหูบ้าง
เพราะคนส่วนใหญ่รู้จักบริษัทผลิตรถเองครับ ไม่ใช่ดัดแปลงรถจากเจ้าอื่น
ลองคิดดูนะ ซื้อPPVสักคัน ระหว่าง "PPVผลิตจากโรงงาน vs PPVดัดแปลง"
ไม่สำคัญว่าจะสิ่งทีทำนั้นถูกหรือผิดนะ แต่ความเป็นจริงคือ..
ใจน่ะ อยากใช้ของไทย แต่ต้องการความชัวส์ คนรากหญ้าอย่างผมคงเลือกรถดีๆไปเลยดีกว่า
เพราะอะไรรู้มั้ย เพราะมันไม่ใช่ถูกๆ เพราะงั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องเอาเงินล้านกว่ามาเสี่ยงลองรถ ถูกมั้ยครับ
ดูอย่างภาพตัวอย่าง Pajero sport vs MUV4
ปาเจโร่แค่ 9แสนกว่า แต่MUV4ตัวนี้ล่อ 3ล้าน // ถามว่าที่3ล้านเนีย มีไรดีกว่าปาเจโร่หรอ??
ถ้าไม่นับเรื่องหน้าตาที่แสนอุบาทของ MUV4นะ
-อันแรกเลยนะ ปาเจโร่มีระบบไฟฟ้า ซึ่ง MUV4 ไม่มี = แค่นี้ไทยรุ่งก็ตกม้าตายแล้ว
ยิ่งผมไปอ่านคอลัมของไทยรุ่ง บอกว่าต่อไปจะพัฒนาเรื่องระบบไฟฟ้า ..เจ้าอื่นเขาไปถึงไหนละ
มาอีแบบนี้ไม่้ต้องพูดถึงระบบกระจกมองข้างพับแบบไฟฟ้าเลย ไม่ต้องพูดถึงระบบอิเล็กทรอนิกใหม่ๆเลย(ไม่มีแน่นอน)
มันไม่สวย ไม่มีความสมดุล คือเห็นครั้งแรกคิดในนะว่ามีคนซื้อเจ้าของก็ควรจะภูมิใจละ ลืมเรื่องยอดขายไปได้เลย
ดูไปแล้วเหมือนขับรถที่เขาจำลองมาให้เด็กเล่น พูดตรงๆน้องชายผมยังออกแบบรถได้สวยกว่านี้เลย
ส่วนที่บอกว่ารถยนต์แบรนด์ไทยแท้ๆน่ะ แค่แบรนด์เฉยๆ แต่รถน่ะไม่ใช่ของไทย
ถ้าผลิตมาเพื่อคนไทยก็ควรจะศึกษาตลาดมากกว่านี้หน่อย 1.3ล้าน แพงไปมั้ยสำหรับรถPPVดัดแปลง +กระจกใช้มือหมุน
ผมซื้อปาเจโร่ดีกว่ามั้ย ซื้อหมู7 ซื้อฟอร์ดีกว่ามั้ย ในราคาเท่ากัน แต่ได้รถที่เพอร์เฟคกว่า (ใจผมให้เกรงใจสุดๆไม่เกิน8แสน)
เอาตรงๆแบบนี้ แล้วไคจะอยากซื้อครับ??