Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Bank... ที่ เมษายน 13, 2021, 22:11:55
-
กำลังว่าจะเปลี่ยนล้อ TE37 ให้ New Fortuner ครับ
ปัจจุบันใช้ล้อ 20 อยู่
ความสูงรถ set ไว้เท่า Standard ของตัว TRD
ตอนนี้เล็งๆ 2 ชุดนี้ไว้ ลังเล เลยอยากขอความเห็นครับ
=> ชุดที่ 1 TE37 20 x 8.5 offset 20 + ยางเดิม (265/50/20)
=> ชุดที่ 2 TE37 18 x 9 offset 0 + ยาง Michelin Primacy SUV 265/60/18
อยากทราบว่า 2 ชุดนี้ การขับขี่จะต่างกันมากมั้ยครับ ชุดไหนโดยรวมขับดีกว่ากัน
ทั้งเรื่อง Performance ความเร่ง ความประหยัด ความนุ่ม/กระด้าง การควบคุมพวงมาลัย และอื่นๆ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ :-* :-*
-
ยางหนาก็นุ่มกว่า หน้ากว้างเท่ากัน พวงมาลัยไม่ต่างกัน
-
เพิ่มเติมครับ...
เน้นขับสบายๆ ไม่รีบ ไม่เร็ว อยากให้ซับแรงสะเทือนได้ดี นั่งสบายหน่อย
ที่เคยไปชั่งมา น้ำหนักรวมยาง 2 ชุดนี้ต่างกันสักกิโลเศษๆ เท่านั้นเอง เรียกว่าเท่าๆ กันเลย
ราคาก็ใกล้เคียง เพราะถ้าเลือก 20 ก็ยังไม่ต้องเปลี่ยนยาง (ตอนนี้ใช้ Yoko Parada 2 ปี ดอกยังดี)
แต่ถ้า ไป 18 ก็แม็กถูกกว่า แต่ต้องเสียค่ายาง
=> ชุดแรก 20x8.5 offset 20
ที่มองชุดนี้เพราะ ใช้ยางชุดเดิมได้ ไม่ต้องเสียดายยางเดิม
แล้วมีคนแนะนำว่า offset ประมาณ 15-20 กำลังดีสำหรับ fortuner จะควบคุมพวงมาลัยง่าย ไม่หนักไม่เบาเกิน ไม่ดึงไม่ส่าย
ส่วนหน้ากว้าง 8.5 นิ้ว กับหน้ายาง 265 ถือว่าโอเค ไม่ดึงหน้ายางเกินไป แก้มยางมีระยะให้ตัว จะไม่กระด้างมาก แต่ก็ยังลังเลว่ามันจะนุ่มขึ้นกว่าเดิมมากมั้ย (ปัจจุบันผมใส่แม็ก Lenso RT กว้าง 9.5 นิ้วครับ มันดึงแก้มยางจนตรงเลย กระด้างประมาณนึงเลย)
=> ชุดที่ 2 เป็น 18x9 offset 0
ชุดนี้พิมพ์นิยม PPV เลย ใส่กันเยอะมาก
ยาง 18 ผมก็คิดว่ายังไงก็คงซับแรงได้ดีกว่า 20
แต่ว่ามีคนทักว่า แม็กกว้าง 9 นิ้ว กับหน้ายาง 265 จะถึงแก้มมากเกินไปหน่อย (โดยเฉพาะกับ primacy suv) จะไม่นุ่มเท่าที่หวังไว้ (จริงมั้ยครับ)
แล้วก็ offset 0 อาจจะทำให้พวงมาลัยดึงๆ วอกแวกง่ายกว่า
ตอนนี้เลยเลือกไม่ถูกครับ 5555
-
ยางหนาก็นุ่มกว่า หน้ากว้างเท่ากัน พวงมาลัยไม่ต่างกัน
offset ไม่เท่ากัน กับ ความกว้างล้อไม่เท่ากัน
จะมีผลจนรู้สึกได้มั้ยครับ :o
-
ยางหนาก็นุ่มกว่า หน้ากว้างเท่ากัน พวงมาลัยไม่ต่างกัน
offset ไม่เท่ากัน กับ ความกว้างล้อไม่เท่ากัน
จะมีผลจนรู้สึกได้มั้ยครับ :o
Offset ไม่เท่ากัน ความรู้สึกต่างครับ
ยางหน้ากว้างเท่ากันก็จริง แต่ถ้าแก้มยางบางกว่าเวลาเลี้ยวรู้สึกได้ทันที ว่าตอบสนองไวกว่ายางที่หนา มากจนรู้สึกได้เลย
-
ไม่เคยใช้ขอบใหญ่ๆแบบนี้เหมือนกันนะครับ แต่จากแก้มยางที่บอก แน่ๆ ล้อ 20 จะกระด้างกว่า หน้ายางเท่ากัน แก้มตัวที่เตี้ยกว่าจะกระด้างกว่าครับ
ส่วนล้อ te37 ผมไม่แน่ใจล้อแท้เขามี ขอบ 20 ไหม ล้อรุ่นนี้ถ้าชอบจริงๆลองสอบถามที่ N sport ดูครับ ร้านนี้จะเป็นร้านที่เป็นตัวแทนโดยครงอยู๋ เรื่องรุ่น ออฟเซท ต่างๆน่าจะแม่นกว่าร้านทั่วไปครับ
-
ขอบ 18 ขับง่าย ขับสนุกกว่า แต่ "ความหล่อ" ในเมือง อาจไม่เท่า 20
หน้ากว้างแม็กต่างกัน 0.5" สำหรับยาง 265 "แตกต่างแบบไม่รู้สึก??!!"
แต่ offset 0 กับ 20 นี่ ล้อยื่นและหุบ ต่างกันแบบเห็นๆ เมื่อใส่กับรถ
ถ้าเลือกได้ 18x9 off20 จะดีสุด ปริ่มๆ ตัวถัง ถ้ายื่นก็ไม่มาก จะสวยกว่า ต้านลมน้อยกว่า โคลนกระเดนน้อยกว่า ขับสบายกว่า
ใช้แม็กดีๆ ไปเลย เผื่อเปลี่ยนแนว หายาง AT ดีๆ มาใส่แทนก็หล่อไปอีกแบบ
-
จากประสบการณ์ที่เคยใช้กับ รถปี 2016 แต่ยางคนละยี่ห้อ
ขอบ 20 + ยางจีน รู้สึกกระด้างเวลาเจอถนนคอนกรีตและถนนขรุขระ พวงมาลัยหนัก
ขอบ 18 (ล้อเดิม) + ยางโอตานิ รถนิ่มขึ้นเวลาวิ่งผ่านทางขรุขระ แต่ก็ยังกระด้างอยู่ พวงมาลัยเบาขึ้นนิดหน่อย อัตราสิ้นเปลืองไม่ต่างจากขอบ 20
ปล.ผมเติมลมยางที่ 33 ทั้ง 4 ล้อ แต่ในคลับเขาว่า Primacy นุ่มเงียบดี
-
ถ้าจากตัวเลือก แม็ก 18 เปลี่ยนแล้วความรู้สึกน่าจะดีสุดครับ
.
..
...
เหตุผลหลักเพราะได้เปลี่ยนยาง Primacy Suv ใหม่
ฟีลลิ่งเพิ่งเปลี่ยนยางใหม่ๆนี่มันจะนุ่มสบายมากๆ (20 ใช้ยางเดิม) ฮา ;D
ส่วนความหล่อ หลายๆท่านอาจจะคิดว่า 20 หล่อกว่า
แต่ถ้าเน้นใช้งานลุยๆวิ่งทั่วไทย 18 น่าจะโอเคมากกว่า
กับเห็นพรรคพวกฟอร์ลูกปืนล้อแตกกันบ่อยๆ ไม่รู้จากแม็กใหญ่หรือเปล่า
แต่พวกแม็กที่เล็กกว่า อาการก็น้อยกว่ากันเยอะนะครับ
-
ยางหนาก็นุ่มกว่า หน้ากว้างเท่ากัน พวงมาลัยไม่ต่างกัน
offset ไม่เท่ากัน กับ ความกว้างล้อไม่เท่ากัน
จะมีผลจนรู้สึกได้มั้ยครับ :o
จริงครับ น้องฟอร์ผมตอนเปลี่ยนแม็กใหม่ๆ offset 0 ก็มีว่อกแว่ก
แก้โดยหาร้านตั้งศูนย์เทพๆ หายครับ ทนขับมาตั้งนาน :-[
-
เคยตัดสินใจแบบนี้เหมือนกัน สรุป ผมจบที่ 18
เพราะ
1. ยาง 18 ดีๆ ราคาพอกับยางเกรดกลางๆของขอบ 20
ได้ Primacy SUV ไปนี่ นุ่ม เงียบ โดยเฉพาะทางเปียกชื่อเสียงเรื่องรีดน้ำดี หายห่วง
2. ล้อ 18 เดิมๆหนักมาก ได้ล้อใหม่ เบาลง 2-3 โลต่อวงนี่ มีผลมากๆ
ล้อ 20 ดีกว่าเวลาขับเร็วๆหรือเข้าโค้ง แก้มยางแบ็งบาง ไม่ดิ้น โยกเลนไวๆจะคมกว่า ไม่รู้สึกโยนๆ
แต่ถ้าไม่ได้ขับอย่างงั้น เน้นนั่ง เน้นโดยสารทางไกล ขอบ 18 ใช้งานสบายใจกว่า
-
ยังไง แก้มเยอะ ก็นุ่มกว่าครับ แต่ สวยหรือไม่ แล้วแต่มอง
ผมเห็นว่า รถแบบนี้ ใส่ยางบางๆ ล้อโตๆ ไม่สวยครับ
มันไม่ใช่ รถเก๋งครับ
แต่อย่างว่า แล้วแต่ชอบ
-
ผมเคยใช้แม็ค 18" 2 ชุด 20" 2 ชุด สลับกันไปมา อาการรักพี่ เสียดายน้อง ;D
ก็ดี ด้อย กันคนละด้าน แก้มหนา ก็ได้นุ่ม แก้มบางก็ได้เรื่องเข้าโค้ง
แต่ถ้าเลือก TE 37 18" จะสวยกว่าในสายตาผมครับ ก้านไม่ยาวจนเกินไป
-
ชุดที่ 1 TE37 20 x 8.5 offset 20 + ยางเดิม (265/50/20) น่าจะโอเคกว่าครับ
-
ล้อ 7.5 นิ้ว ET+30 วิ่งดีสุด ขับสนุกที่สุด และปลอดภัยที่สุดครับ
ล้อ ET+-0 มันเยื้องระยะ KINGPIN จากเดิมไปมาก (ในฟอร์จูนเนอร์ คือ จุดยึดคอม้าบนและล่างครับ) พวงมาลัยจะไม่คมไม่ตึงเหมือนเดิม ขับแล้วเฉื่อยๆยานๆ เจอลอนถนนมีโอกาศเลื้อยสูงมากๆๆ ตั้งศูนย์ให้เลี้ยวคมๆดีๆและทางตรงนิ่ง"ทำได้แต่ไม่ง่าย"
ถ้าอยากหล่อก็ต้องยอมรับข้อเสียที่ตามมาครับ ::)
(https://sv1.picz.in.th/images/2021/04/14/ATmzPI.jpg)
-
ขอบคุณมากครับ น่าจะยังคงอยู่ 20" เนี่ยละครับ :-* :-*
-
ในรายละเอียด offset ความกว้าง ไม่ค่อยรู้สึกเท่าไรครับ แต่ 18 กับ 20 ต่างกันชัดเจน
เน้นนุ่ม ชอบรูด ไป 18 เน้นเข้าโค้งไป 20 มั่นใจกว่า
-
ตามโจทย์
ขอบ 18 ได้อย่างเดียว คือ นุ่มกว่า
แต่เรื่องความคม ความเฟิร์ม ความแน่น ความสปอร์ต สู้ 20 ไม่ได้ทั้งหมด