Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Lifeoflife ที่ เมษายน 19, 2021, 02:05:34
-
สวัสดีครับผมศึกษาข้อมูล Camry 2021 ที่กำลังจะเปิดตัวในบ้านเราช่วงตุลาคมปีนี้
แล้วพบเรื่องที่ผมแปลกใจมากเรื่องหนึ่ง คือ ออพชั่นของ Camry ตลาดจีนกลับได้ดีกว่าตลาดโลก (อ้างอิงตลาด USA)
รูปแรก คือเวอชั่นตลาดโลก >>>> https://flic.kr/p/2kTGRMt
จอวิทยุตรงกลางจะมีปุ่ม ปรับเสียง ลักษณะเดียวกับ Altis ที่ขายอยู่ในบ้านเราในปัจจุบัน
และ Instrument Cluster (หน้าปัดเรือนไมล์) เป็นแบบ Analog เป็นเข็ม และมีจอ Digital เล็กๆกึ่งกลาง
ในขณะที่ Camry โฉมนี้ในจีนกลับได้จอกลางแบบเต็มจอไม่มีปุ่ม >>>> https://flic.kr/p/2kTCp4Q
และยังได้ Instrument Cluster (หน้าปัดเรือนไมล์) แบบ Digital เต็มๆจอ >>> https://flic.kr/p/2kTBzJL
(ภาพเต็มๆเวอชั่นจีน >>> https://flic.kr/p/2kTH5q4 )
คำถามคือ
1. ทำไมตลาดจีนถึงได้ออพชั่นที่ดีกว่าตลาดโลก (USA)
2. ทำไม TOYOTA ไม่ทำให้เหมือนกันทุกตลาด
3. ตลาดไทยจะได้แบบไหนจะได้หน้าปัด digital แบบจีนมั้ย
4. มีโอกาสที่ CAMRY จะเข้าไทยเร็วกว่าเดือนตุลาคมหรือไม่ครับ
ขอบคุณทุกๆท่านครับ
เวปไซต์ Toyota Camry 2021 ที่จีน >>> https://www.toyota.com.cn/vehicles/camry.php
(ขออภัยแนบรูปไม่เป็น พยามลองหลายรอบแล้ว ไปอ่านในกระทู้เรื่องรูปแล้วก็ยังทำไม่ได้ TT)
-
รู้สึกว่าที่จีนจะมีความฝังใจกับชาติญี่ปุ่นมากดังนั้น การที่รถญี่ปุ่นถึงพยายามเอาใจจีนให้มากเป็นเรื่องปกติ บางรุ่นอย่างฮอนด้ามีขายแค่ที่จีนประเทศเดียว
-
ขอตอบแค่ข้อ 1 กับ 2 ละกันครับ
1. ออปชั่นมีดีกว่า แย่กว่า ปะปนกันไปครับ แต่เราเลือกที่จะดูออปชั่นที่เราสนใจเท่านั้น
ออปชั่นอื่นที่จีนแย่กว่าตลาดโลกย่อมมีแน่นอน แต่เราไม่สนใจมันเท่านั้นเองครับ
2. เพราะความต้องการของคนในแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกันไงครับ เอาง่ายๆ แค่ ทาง
US เห็นว่ารถรุ่นนี้เป็นแค่รถระดับใช้งานทั่วไป แต่โซน Asia เห็นเป็นรถ luxury
เท่านี้ อะไรๆ ก็ต่างกันมากแล้วครับ
-
Economies of Scale
ความได้เปรียบทางต้นทุนเมื่อขายของได้จำนวนมากกว่าที่อื่น
-
ในความคิดผม ผมคิดว่าด้วยยอดขายครับ การอัดออฟชั่นให้ปังและขายได้ในตลาดจีน สัดส่วนจำนวนรถมันค่อนข้างได้บริมาณที่เยอะมากๆถ้าประสพคงามสำเร็จ
ซึ่งตลาดที่ใหญ่ขนาดนี่ก็จะมีอีกทีคืออินเดียแต่การตลาดจะต่างกันแบบคนละโลก อินเดียเน้นขายรถรุ่นถูกและเข้าถึงง่าย ส่วนจีนจะต้องมีออฟชั่นเยอะๆ
-
จีนรถหลายยี่ห้อ แข่งขันสูง
แถมรุ่นเยอะรุ่นต่ำก็แแทบไม่มีอะไรเลย มาไทยคนคงไม่ซื้อ
ถ้าอยากให้ไทยเป็นงั้นบ้างก็ให้โอกาสยี่ห้อใหม่ๆ การแข่งขันก็สูงขึ้นเอง
ถ้าของใหม่มามีแต่ยี้รถจีน ยี้อะไหล่ห่วย ก็โดนเจ้าใหญ่จัดแบบที่เราเห็นๆกันนี่ละครับ
สบายๆ ขายออกง่าย
-
...แต่ถ้าให้ผมเลือก ผมกลับจะเลือก ver. มีปุ่มมากกว่านะ ขับไปปรับง่ายไม่ต้องละสายตา ไม่รวนง่าย
แบบจีนถ้าจอรวน จบ
และเอาเข้าจริงๆ ถ้ามอง supplier ในจีนที่ทำจอพวกนี้ได้ถูกมากแล้ว แบบมีปุ่มน่าจะแพงกว่าด้วยซ้ำ
...........
เลยกลับมาคิดว่า มันออกแบบตามความชอบของคน และsupplier ที่ตอบโจทย์ในพื้นที่นั้นมากกว่าครับ
คนจีนชอบแบบไหน(ในตลาดจีน เป็นรถเกือบหรู เอาไว้โชว์ อวดนิดๆ) เขาก็ทำแบบนั้น อเมริกาชอบแบบไหน(ขับเอง เน้นขับขี่ camry ในตลาดเมกาไม่ใช่รถแพง) เขาก็ทำแบบนั้น ...แค่นั้นละ
ลองมาเมืองไทย ถ้าใส่จอเต็มแล้ว 6-7ปี รวน แค่ปรับแอร์ไม่ได้ หรือซ่อมแพง ราคาขายต่อก็ตกวูบ ... ผิดวิสัย toyota ในไทยแน่นอนครับ
-
- รถญี่ปุ่นในจีนขายไม่ดีเท่าที่ควรเพราะคนจีนไม่ชอบคนญี่ปุ่น เกี่ยวกับการบุก Manchuria นะถ้าเข้าใจไม่ผิด
ดังนั้น ถ้าจะอยากสู้แบร์นรถตลาดฝรั่งอย่าง Volkswagen กับ Buick ค่ายญี่ปุ่นต้องกดราคารถตัวเองพร้อมกับให้ออฟชั่นดีที่สุดเท่าที่จำทำได้
- ประเทศอื่นๆไม่จำเป็นต้องทำราคาหรือให้ออฟชั่นเทพเพราะคนก็ซื้อรถญี่ปุ่นอยู่ดี ลดต้นทุนได้นิดหน่อยแต่ยอดขายเท่าเดิม ใครๆก็ทำ
- ออฟชั่น Camry จีนผมว่าแย่ ไม่มี 2.5เบนซินล้วน ไม่มีเกียร์ออโต้ 8 สปีด ไม่มีตัว 3.5L V6
ผมว่า analog ดีกว่านะ แต่ก็เข้าใจ แต่จขกท.คงคิดว่า Porsche กั๊กออฟชั่นเพราะเกือบทุกรุ่นก็ยังมีมาดวัดรอบ analog (เพราะคนชอบ)
-
1. มันมีดีและแย่แตกต่างกันไปนะครับ แต่ละตลาด แต่ละภูมิภาค แต่ก้แน่นอนครับตลาดจีนใหญ่
ถ้าขายได้ดี ใครๆก้อยากได้ตัวเลข กำไรก้มีโอกาสทำได้เยอะครับ ส่วนตัวผมรถที่ขายในจีนหน้าตาแย่นะ คงด้วยรสนิยมของเค้าด้วยมั้ง ผมอาจจะไม่เข้าใจ
2. ต้องเข้าใจแต่ละตลาดครับ ความต้องการต่างกัน มาตรฐานการกำหนดอะไรต่างๆไม่เหมือนกัน บางอย่างต้องเพิ่ม บางอย่างตัดไรได้ก้ตัด ใครก้อยากได้กำไรเยอะครับ
3. ผมว่าแบบอเมริกาครับ
4. ไม่มีครับ เจอกันoct 2021
-
เคยนั่ง Didi ตัวล่างสุดออฟชั่นแย่กว่าไทยนะครับ ยังเป็นแอร์แบบลูกบิดอยู่เลย (Camry ตัวปัจจุบัน)
ส่วนตัวท็อปออฟชั่นเยอะกว่าก็เพราะการแข่งขันสูงกว่าครับ
-
เพราะเค้ามียานยนต์เป็นของตัวเอง แถมราคาถูกกว่ามาก และประชากรจำนวนมาก
-
เหตุผลทางธุรกิจโดยแท้ครับ
-
ของแบบเดียวกันก็จริง แต่รายละเอียดมันเยอะมาก และความต้องการของคนแต่ละพื้นที่ก็ต่างกัน ขายให้เหมือนกันหมดไม่ได้หรอกครับ
-
ออปชั่นตามตลาดแหล่ะ ที่สำคัญตลาดขนาดเขาใหญ่ด้วย และยังไม่ได้เป็นเจ้าตลาดนั้นๆ
-
นั่งดูเว็บโตโยต้าออสเตเลีย อัลติสเขาได้เครื่อง 2.0 167แรงม้า ไทยเราได้ใช้แต่ของกากๆ แพงๆ เพราะคู่แข่งน้อยจะทำอะไรยังไงก็ได้
ลองทำเหมือนเมื่อก่อนมีซิลฟี่ เชฟครูซ แลนเซอร์อีเอ็ก โฟกัส คงจะดีกว่าตอนนี้
-
ขอตอบแค่ข้อ 1 กับ 2 ละกันครับ
1. ออปชั่นมีดีกว่า แย่กว่า ปะปนกันไปครับ แต่เราเลือกที่จะดูออปชั่นที่เราสนใจเท่านั้น
ออปชั่นอื่นที่จีนแย่กว่าตลาดโลกย่อมมีแน่นอน แต่เราไม่สนใจมันเท่านั้นเองครับ
2. เพราะความต้องการของคนในแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกันไงครับ เอาง่ายๆ แค่ ทาง
US เห็นว่ารถรุ่นนี้เป็นแค่รถระดับใช้งานทั่วไป แต่โซน Asia เห็นเป็นรถ luxury
เท่านี้ อะไรๆ ก็ต่างกันมากแล้วครับ
+1 ครับ แล้วจริง ๆ ไทยก็ยกมาจีนทั้งดุ้นเช่นกันครับ มีตัด ๆ ไปบ้างบางอย่าง เช่น หลังคากระจกหาย, RCTAB หาย, PKSB with Intelligent Clearance Sonar and Drive Start Control หาย เป็นต้น ครับ ซึ่งยิบย่อยลงไปอีกครับ ขนาดขายยุโรป สเปคก็ยังไม่เหมือนอเมริกาเลย และแต่ละประเทศในยุโรปสเปคก็ต่างกันครับ มันค่อนข้างพูดยากนิดนึงครับ
-
เพราะตลาดเขาสำคัญกว่าเราครับ
-
เอาใจพวกมีกำลังซื้อก็แค่นั้นไม่มีอะไร สมมุติอินเดียมีกำลังซื้อก็คงไปเอาใจอินเดียเหมือนกัน
-
ที่อเมริกามันจะใช้รถคลาสนี้เป็นรถทั่วไป คล้ายๆ Corolla ที่ใหญ่กว่าปกติ เลยไม่ได้ต้องหรูหรามาก เน้นคุ้มค่า
ส่วนจีนรถพวกนี้มันเป็นตัวบ่งบอกฐานะด้วย แล้วยิ่งการแข่งขันแวดล้อม แบรนด์จีนเอง ให้ของเต็มคัน แบรนด์ญี่ปุ่นเองคนจีนเกลียดเป็นทุนเดิม ถ้าขายออพชั่นแย่ คนจีนคงด่าว่าดูถูกแน่นอน และคงไม่อุดหนุนชัวร์ 555
-
เอาใจตลาดจีนกันทุกแบรนด์แหล่ะครับ ขนาดรถยุโรป ยังต้องออกพวก Long Wheel Base มาเลย ขายเฉพาะในจีนด้วย
เหตุผลทางธุรกิจล้วนๆ
-
ถ้าเทียบ market position ของ camry ในจีนนี่อยู่ในระดับไหนครับ เช่น top หัวแถวถ้าเทียบกับรถ model หรูๆของแบรนด์จีน หรือเทียบๆกับ Volkswagen ได้ (เพราะเห็นที่จีน Volk Passat คนใช้เยอะอยู่)
ส่วนหน้าจอวิทยุแบบ camry ที่จีน ส่วนตัวมองว่าดูหนาๆ เหมือน tablet ไม่ค่อยสวย เลยชอบแบบปุ่มๆของบ้านเรามากกว่าครับ