Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ ตุลาคม 05, 2010, 11:19:14
-
จากที่อ่านบทความของคุณชาญ เรื่องซ่อมเกียร์ CVT
และได้ถามคุณ Jimmy เกี่ยวกับ เกียร์ CVT เวลาติดไฟแดง
ซึ่งได้รับคำแนะนำว่า
ให้ทำเหมือนเกียร์อัตโนมัติทั่วไป
คือ
ค้างที่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรค
แต่บางที ผมก็เมื่อยขาครับ
เลยเข้าเกียร์ D แต่ใช้วิธีดึงเบรคมือแทน
(วิธีนี้เคยใช้กับ Fortuner แต่ไม่ได้ผล
กำลังเครื่องยนต์ มากกว่าแรงดึงของเบรคมือครับ)
แต่กับ รถผม (City ZX) ไม่แน่ใจว่า
ถ้าใช้เบรคมือ แทนการเหยียบเบรค
เป็นการกระทำที่ถูกหรือเปล่าครับ
หรือว่า ควรจะเหยียบเบรคตามเดิมแทน
ขอบคุณครับ
-
เบรคมือก็คือกลไกไปเบรคที่ล้อหลัง ฉะนั้นสามารถใช้เบรคมือแทนได้ไหม ก็สามารถใช้แทนได้
ผมเองก็ทำ เวลาที่เมื่อยเท้า แต่ทั้งนี้มีข้อแม้ครับ
1) ถ้ารถมีแรงบิดเยอะมาก อย่างที่คุณเจอมานั่นแหละ..ใช้ไม่ได้
2) ถ้าจะดึงต้องดึงให้สุดจริงๆ เพราะถ้าดึงเบรคไม่สุด มันอาจมีดอกแอบไหลได้ และด้วยการนี้จึงไม่ควรละมือจากเบรคมือด้วยประการทั้งปวง
3) ถ้าเป็นบริเวณที่คนหรือมอเตอร์ไซค์ชุกชุม ใช้เบรคเท้าดีกว่าครับ
-
รถสมัยใหม่เดี๋วนี้ ชอบเซตเบรคมือมาให้เบาๆครับ ดึงขึ้นมา 3 แก๊กแล้ว ก็ยังไหลหรือเข็นได้เลยครับ ถ้าอยากให้เบรคดี ก็ต้องดึงแรงหน่อยครับ แก๊กๆๆๆๆๆ!!! แบบนี้เลย แต่ถ้าคันไหนเซตเบรคมือมาแข็งอยู่แล้ว 2 แก๊กก็พอครับ
คันเก่าผมดึง 2 แก๊ก ใส่เกียร์ D แตะคันเร่งลงนิดๆ รถไม่ไปครับ แต่ตอนนี้ไปเปลี่ยนผ้าเบรคมาใหม่ เค้าเซตให้เบากว่าเดิม ถ้าอยากได้แน่นๆ ต้อง 4 แก๊กแล้วครับ
-
มาเก็บความรู้
-
ส่วนมากผมจะดึงเกียร์มาไว้ที่ตำแหน่ง N ครับ ถูกผิดไม่รู้ ใช้มาตั้งแต่ vios ยัน Focus
แต่ ปล.เกียร์โฟกัสนี่มันกระตุกดีแท้
-
ส่วนมากผมจะดึงเกียร์มาไว้ที่ตำแหน่ง N ครับ ถูกผิดไม่รู้ ใช้มาตั้งแต่ vios ยัน Focus
แต่ ปล.เกียร์โฟกัสนี่มันกระตุกดีแท้
ถ้ารถไม่ติดมากไม่ผิดครับ แต่รถติดมาก เข้าสลับกันบ่อยๆ มีพังครับ
-
ตอนนี้ เห็น รถติดทีไร ไฟถอย ขึ้นปะจำอ่ะ -*-
หรือเกีย รุ่นใหม่ เรียง P N R D !! เอาฮานะครับ :-*
-
ตามบทความผมว่าคันที่ซ่อมเกิดจากพฤติกรรมการขับขี่มากกว่าครับ เช่น ออกตัวเร็วประจำ ไม่ค่อยดูแลเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ และ cvt รุ่นนั้นมีปัญหาด้วยในล็อตแรกๆ
ถ้าไม่ใช่ cvt อย่าง crv รุ่นที่สอง(G2)ที่แฟนผมใช้ประจำ วิ่งไปเกือบ 2.7 แสนโล ใช้งานปกติดี การใช้ก็พอเจอไฟแดงเข้า N ตลอด ไม่ชอบเหยียบเบรคเพราะเมื่อยเท้าครับ
ส่วนพวก cvt จะระวังเอาไว้ก็ดีครับ ผมว่าเอาแบบกลางๆหากต้องรอเกิน 1 นาทีแน่ๆเข้า N น่าจะดีและปลอดภัยกว่าครับ แต่ให้ดูแลน้ำมันเกียร์กับใช้เกียร์อย่างนิ่มนวลจะดีกว่า
การที่เราเข้าเกียร์ D คาเอาไว้และดึงเบรคมือเป็นประจำ ทำให้เราติดป็นนิสัย หากวันไหนเบรคมือไม่ดี ดึงไม่สุด ไม่ได้ตั้งระยะเบรคมือ พลาดรถไหลขึ้นมาไปดัน ไปหนีบ ไปชนทับคาใครเข้าเป็็นเรื่องครับ เ่ช่น หลายปีก่อนที่นักร้องวัยรุ่น ติดเครื่องเข้าเกียร์ R ดึงเบรคมือลงรถไปเปิดประตูรั้ว เข้าใจว่าด้วยความรีบร้อนอาจจะดึงเบรคมือไม่สุด ช่วงกำลังเปิดรั้วรถวิ่งด้วยกำลังเครืองไหลหนีบเสียชีวิตคาประตูรั้วครับ
เพราะการขับรถหรือใช้ยานพาหนะ เครื่องยนต์กลไกต่างๆ เราจะเน้นความปลอดภัยมากกว่าครับ ส่วนรถจะสึกหรอแค่ไหนเพียงใดเป็นอันดับรองๆลงมา ระหว่างเลือกว่าทำอย่างไหน แบบไหนดีกว่ากัน ผมดูความปลอดภัยก่อน แม้มันจะสึกหรอไปบ้างก็ไม่เป็นไร
และอีกอย่าง อย่าลืมว่าคนเรามีความระมัดระวังไม่เท่ากัน บางคนดึงเบรคมือสุด บางคนดึงไม่สุด บางคนดูแลรถดีเอาไปตั้งเบรคมือเสมอ บางคนไม่ค่อยดูแลขนาดดึงเบรคมือสุดแล้วยังเข็นได้ก็มี และรถแต่ละคันกำลังเครื่องไม่เท่ากัน แต่ไม่ว่ากรณีใดหากเอาปลอดภัยเป็นหลัก เหยียบเบรคเท้าเอาไว้หากกลัวเกียร์พังเร็ว แต่หากเมื่อยเท้าก็ปลดเข้า N แล้วค่อยดึงเบรคมือ จะสึกหรอบ้างก็ทำใจเถอะครับ
-
กลัวมันจะเอาไม่อยู่อะดิคับ เช่นจังหวะแอร์ทำงาน พุ่งเลยทีเดียวเชียว
-
เบรคมือเป็นแค่เบรคโดยใช้สาย เหมือนเรากำลังเบรครถด้วยการเบรคแบบ จักรยาน
แต่เบรคเท้าจะมีพวกไฮโดลิกมาช่วย เพิ่มแรงเบรคเทียบจาก ไม่มีระบบนี้ได้เป็น 10 เท่าเลยครับ
ถ้าอยากลอง ให้รถไหลไปซัก 5 กิโลเมตร/ชม. แล้วเหยียบเบรคเท้าจม ระวังหัวโขกนะครับ
กับ ความเร็วเท่าๆกัน ให้ดึงเบรคมือให้สุดๆ อารมณ์เบรคจะต่างกันสิ้นเชิง ที่บอกให้วิ่งแค่ 5KM/Hr เพราะกลัวหัวคนนั่งไปโขกคอนโซลครับ
-
พ่อเคยลองเข้าเกียร์ D แล้วเข้าเบรคมือไว้สุด ไม่อยู่ครับ ไหลไปซะยาวเลย ทั้งๆ ที่ทางราบ
-
ดูแล้วปัญหาเหมือนกับรถติดนานเลยเมื่อย ไม่อยากเหยียบเบรกแช่ไว้
ผมว่ากรณีนี้มันจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดกว่า ถ้าผลักเกียร์กลับมาที่ N แล้วปล่อยให้รถอยู่ในเกียร์ว่างครับ
ที่หลายๆ คนแนะนำว่าเราไม่ควรสลับเกียร์ D->N -> D -> N บ่อยๆ เพราะมันจะทำให้สึกหรอเร็วขึ้น
มันใช้สำหรับกรณีที่เราขยับตัวตามการจราจรช้าๆ หยุดบ้างวิ่งบ้างสลับกันบ่อยๆ แบบนี้ควรเหยียบเบรกจมมากกว่า
ไม่ได้หมายความว่าเราควรจะเหยียบเบรกแช่แล้วคาเกียร์ไว้ตำแหน่ง D ตลอดทุกสถานการณ์ครับ
การคาเกียร์ไว้ตำแหน่ง D มันอันตราย ยิ่งถ้าดึงเบรกมือแทนเหยียบเบรกด้วย ยิ่งไปกันใหญ่
โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุเพราะรถเร่งรอบเครื่องชดเชยแอร์แล้วไหลไปเสยท้ายคันหน้า หรือบี้คนข้ามถนนตายนี่มีเยอะทีเดียว
-
มันจะหยุดไม่อยู่น่ะสิครับ
-
เก็บความรู้ครับ
-
เข้ามาดูครับ พอดีใช้เกียร์ธรรมดา เลยไม่มีอะไรจะแชร์ เอิ๊ก ส่วนเบรคมือของผม จอดเนินค่อนข้างชันก็เอาอยู่แฮะ ไม่ไหล
แล้วทำไมเห็นในหนัง มันดึงกันทีล้อล๊อคทุกทีเลยหว่า หรือมันเปลี่ยนเบรคมาครับ :(
-
ผมไม่เชื่อใจเบรคมือครับ เหยียบเบรคเอาถ้าเมื่อยใส่ n ครับ
-
;D ;D ;D...............to answer your question..................yes it is and that the right way to do it on the purpose of saving your tranny to worn out those check valves inside of VB-valve body while engine idling lower than 1,000 rpm.
yogibear ::)