Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bungy ที่ ตุลาคม 05, 2010, 15:13:58
-
มีข้อสงสัยกับความสัมพันธ์ระหว่างอัตราทดของเกียร์กับรอบเครื่องยนต์และความเร็วครับ
มีความสัมพันธ์กันหรือเปล่าครับ เช่น ความเร็วสูงสุด จะต้องอยู่ที่เกียร์ที่อัตราทดต่ำสุดครับ เช่นรถมีเกียร์ 4 สปีด
ความเร็วสูงสุดจะอยู่ เกียร์ 4 เสมอหรือเปล่าครับ
แล้วเกียร์ ที่มีชื่อว่า Overdrive นี้คือเกียร์ที่มี อัตราทดเกียร์เท่ากับ 1 หรือ ใกล้เคียง 1 ใช่หรือเปล่าครับ
แล้วอัตราทดเกียร์ที่มีค่า น้อยกว่า กว่า 1 มีไว้ทำไมครับ
แล้วเกียร์ที่มีอัตราทดเกียร์ชิดกัน นี้จะทำให้ประหยัดน้ำมันกว่า อัตราทดเกียร์ที่ห่างๆ แต่ว่ารถไม่มีแรง เพราะรอบเครื่องมันตกลงไปแล้วครับ ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ
ยิ่งเกียร์ที่มีหลายจังหวะนี้ จะทำให้ขับรถได้เร็วกว่า เช่น 5 เกียร์ เทียบกับ 4 เกียร์ หรือเปล่าครับ
ขอบคุณครับ
ปล.ผมขับ เกียร์ Auto เป็นอย่างเดียวครับ เข้าแต่เกียร์ D อย่างเดียวเลยครับ เกียร์ธรรมดาขับไม่เป็นครับ
-
มีความสัมพันธ์กันหรือเปล่าครับ เช่น ความเร็วสูงสุด จะต้องอยู่ที่เกียร์ที่อัตราทดต่ำสุดครับ เช่นรถมีเกียร์ 4 สปีด
ความเร็วสูงสุดจะอยู่ เกียร์ 4 เสมอหรือเปล่าครับ
- สัมพันธ์ครับ แต่ไม่เสมอไป ขึ้นอยู่กับแรงเครื่อง+ทดเกียร์นั่นแหละ เช่นจากรีวิวของพี่จิมมี่ จะเห็นว่ารถบางคน เกียร์ 6 สปีด แต่ทำท้อปสปีดได้ที่เกียร์ 5 เป็นต้นครับ
แล้วเกียร์ ที่มีชื่อว่า Overdrive นี้คือเกียร์ที่มี อัตราทดเกียร์เท่ากับ 1 หรือ ใกล้เคียง 1 ใช่หรือเปล่าครับ
- overdrive คือ ต่ำกว่า 1 ครับ
แล้วอัตราทดเกียร์ที่มีค่า น้อยกว่า กว่า 1 มีไว้ทำไมครับ
-ประหยัดน้ำมันครับ เรื่องทางทฤษฎีผมไม่ค่อยชัวร์เท่าไหร่ รอผู้รู้มาเสริมครับ
แล้วเกียร์ที่มีอัตราทดเกียร์ชิดกัน นี้จะทำให้ประหยัดน้ำมันกว่า อัตราทดเกียร์ที่ห่างๆ แต่ว่ารถไม่มีแรง เพราะรอบเครื่องมันตกลงไปแล้วครับ ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ
-ไม่ถูกครับ คือเกียร์ชิดกัน ช่วงเปลี่ยนเกียร์สั้น ความเร็วขึ้นเร็วในช่วงไม่ยาวนัก ไม่เน้นท้อปสปีด และในบางทีจะเสียเวลาเปลี่ยนเกียร์บ่อยเกินไปด้วยครับ และทำให้กินน้ำมันเพราะต้องใช้รอบสูงกว่าในความเร็วเท่ากัน นิยมใช้ลงเซอร์กิต เพราะไม่ต้องไล่รอบเยอะ สามารถมีทดเกียร์ที่รองรับความเร็วที่เหมาะสม รอบไม่ตกมาก ถ้าเทียบกับเกียร์อัตราทดปกติ แต่ถ้าอัตราทดเกียร์ห่างๆ แต่รถแรงน้อยกว่า ที่รอบน้อยกว่า=ประหยัดน้ำมันกว่าครับ
ยิ่งเกียร์ที่มีหลายจังหวะนี้ จะทำให้ขับรถได้เร็วกว่า เช่น 5 เกียร์ เทียบกับ 4 เกียร์ หรือเปล่าครับ
- เร็วแบบแซงเร็ว หรือขับได้เร็วล่ะครับ? ขึ้นอยู่กับทดเกียร์ด้วย เช่นเกียร์โคลส 6 จังหวะที่ใช้แข่งในสนาม ความเร็วขึ้นเร็วกว่าจริงครับ แต่ท้อปสปีดก็ไม่มากนัก 4 สปีดความเร็วอาจขึ้นช้ากว่า ท้อปสปีดอาจมากกว่าเช่นกัน
-
พี่ข้างบนตอบมาโคตรกระจ่างเลยครับ ;D
-
คุณข้างบนอย่าเพิ่งกระจ่างครับ เพราะคำตอบยังมีที่ผิดบ้างนิดหน่อย
ตอนแรก ผมก็อยากจะตอบเป็นข้อๆเหมือนกันนะครับ แต่คิดไปคิดมา
การถามเป็นข้อๆแบบนี้ บางครั้งการตอบตรงคำถาม อาจพาให้เข้าใจผิดได้ ถึงแม้คำตอบจะถูก
ผมคิดว่าพอจะเข้าใจว่า จขกท งงในส่วนไหน ดังนั้นผมขอแนะนำให้อ่าน 3 กระทู้ต่อไปนี้โดยลำดับ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=578.0 (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=578.0)
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,890.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,890.0.html)
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,5699.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,5699.0.html)
2 กระทู้แรก เป็นเรื่องพื้นฐาน ถ้าเข้าใจอยู่แล้ว ก็ข้ามได้เลยครับ
แต่ขอเน้นกระทู้สุดท้าย ถ้าอ่านแล้วเข้าใจ น่าจะพูดได้ว่ากระจ่าง
-
3 กระทู้บนนนี้ กระจ่างจริงครับ แนะนำให้ศึกษาที่กระทู้ดังกล่าว
ที่ผมอธิบายนั้น ไม่ทุกคันเสมอไป ขึ้นอยู่กับแรงม้า+ทดเกียร์ จริงๆ
-
มีความสัมพันธ์กันหรือเปล่าครับ เช่น ความเร็วสูงสุด จะต้องอยู่ที่เกียร์ที่อัตราทดต่ำสุดครับ เช่นรถมีเกียร์ 4 สปีด
ความเร็วสูงสุดจะอยู่ เกียร์ 4 เสมอหรือเปล่าครับ
- ใช่ครับ เพราะว่ารอบเครื่องมันถูกจำกัด ยิ่งอัตราทดน้อย แปลว่าล้อจะหมุนได้มากขึ้น ที่รอบเท่าเดิมครับ แต่ถ้ารถมีการจำกัดความเร็ว ความเร็วสูงสุด(ที่ถูกจำกัด) อาจมาจากเกียร์เกือบสุดท้ายก็ได้แล้วครับ
แล้วเกียร์ ที่มีชื่อว่า Overdrive นี้คือเกียร์ที่มี อัตราทดเกียร์เท่ากับ 1 หรือ ใกล้เคียง 1 ใช่หรือเปล่าครับ
แล้วอัตราทดเกียร์ที่มีค่า น้อยกว่า กว่า 1 มีไว้ทำไมครับ
- ตามข้อแรกครับ อัตราทดยิ่งน้อย แสดงว่า เครื่องหมุนรอบเท่าเดิม แต่ล้อจะหมุนได้มากขึ้น เพราะงั้น
อัตราทดยิ่งน้อย ความเร็วยิ่งมากครับ(ที่ความรอบเท่าเดิม) ก็คือ ถ้าคุณต้องการขับ 100 กม./ชม. เกียร์ยิ่งสูง จะยิ่งใช้รอบต่ำลง ผลก็คือประหยัดน้ำมัน เครื่องยนต์ไม่ทำงานหนัก และเสียงไม่ดังครับ
แล้วเกียร์ที่มีอัตราทดเกียร์ชิดกัน นี้จะทำให้ประหยัดน้ำมันกว่า อัตราทดเกียร์ที่ห่างๆ แต่ว่ารถไม่มีแรง เพราะรอบเครื่องมันตกลงไปแล้วครับ ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ
- อันนี้ขึ้นอยู่กับว่าขับที่ความเร็วแค่ไหนครับ มันจะมีจุด Optimum ของมันครับ แต่เกียร์ชิดๆ จะได้อัตราเร่งต่อเนื่องครับ แต่ถ้ามันชิดมาก ๆ เกียร์สุดท้ายอัตราทดสูง มันก็ไม่ประหยัดเวลาขับเร็วๆครับ
ยิ่งเกียร์ที่มีหลายจังหวะนี้ จะทำให้ขับรถได้เร็วกว่า เช่น 5 เกียร์ เทียบกับ 4 เกียร์ หรือเปล่าครับ
- ไม่จำเป็นครับ อย่างข้อที่แล้ว อยู่ที่อัตราทดที่ปรับไว้ครับทดมาก ยิ่งได้ความเร็วน้อย อย่างเช่น เกียร์ 4L ของรถกระบะ ต่อให้เข้าเกียร์5 ก็ช้ากว่า เกียร์3ของปกติครับ
-
ได้ความรู้อีกแล้วครับ
-
ขอบคุณมากครับคุณ Penalty