Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Starscream ที่ เมษายน 25, 2021, 19:25:42
-
ตามหัวข้อนะครับ รถเบนซินเทอร์โบพวก Evo sti โบใหญ่โมมา
น้ำมันเครื่องเบอร์ 40 พอไหม หรือ จำเป็นต้องใช้เฉพาะเบอร์ 50W ขึ้นไป
พอดีอยากลองใช้พวกน้ำมันเครื่อง Mobil1 0w40 หรือ Shell Power ดู
มันมีนัยยะแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหนครับบ้านเราอากาศร้อน กรณีขับขี่ทั่วไปและขับโหด
ท่านใดมีประสบการณ์แนะนำหน่อยครับผม ขอบคุณครับ
-
ลอง ไม่ลองก็ไม่รู้ ใช้ไป วัดน้ำมันเครื่องไป ถ้ามันกินไม่ถึงด้านล่างก้านวัด
จนถึงเวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็ใช้ได้ ถ้ามันกินเร็วก็แปลว่าใช้ไม่ได้
-
มันอยู่ที่ ลง track มั้ย เท้าหนักขนาดไหน
ถ้ากดขำๆ กดปื๊ดดด แล้วยก หรือขับสนุกๆ เบอร์ 40 ตอบโจทย์แล้ว
แต่ถ้าลง track เท้าหนัก ซัดยาว เบอร์50 เซฟเครื่องกว่า
ส่วนตัวผม ใช้รถคันเดียว ทั้งทำงาน ทั้งเที่ยว ทั้งขับขำๆ
เบอร์ 40 ตอบโจทย์ด้านความสมดุล ทั้งเงินในกระเป๋า และการใช้ชีวิต
เคยมีเพื่อนเล่นอิม อีโว ส่วนใหญ่ก็เบอร์50 นะครับ
แต่ทำใจไว้เลยว่าต้องไม่ใช่รถใช้งาน ยิ่งหนืดยิ่งขับยาก โบใหญ่ยิ่งต้นหาย
หลังๆมาเพื่อนที่เล่นอิม อีโว หันไปหา Honda เทอร์โบ ด้วยเหตุผลของวัยและเรี่ยวแรงที่หดหายไป
-
เท่าที่ผมเข้าใจนะ สายอิมฯถ้าเป็นเครื่อง EJ20 25 จะชอบเล่นเบอร์หนา W40 W50 เน้นความทนทานของเนื้อน้ำมัน
แต่ถ้าเป็น WRX ตัวใหม่ๆที่เป็น FA20 เน้นรอบจัด ตามสเปคโรงงานจะใช้เบอร์ W30 เกรดดีๆเน้นลื่นๆหน่อยคับ
-
เดี๋ยวนี้น้ำมันเครื่องหลายๆยี่ห้อพัฒนาไปเยอะมากแล้วครับ กรณีเครื่องไม่หลวม น้ำมันเครื่องไม่หายเกิน 1 ลิตรก่อนครบหมื่นโล ไม่ได้ลงสนาม แต่อัดหนักและเหยียบแช่ยาวๆ ส่วนเครื่องเบนซินเทอร์โบทุกคันที่บ้านก็ใช้เบอร์ 40 เกรดดีๆทุกคันครับ
(https://sv1.picz.in.th/images/2021/04/26/AAHDTJ.md.jpg)
www.shopee.co.th/calxco1961
https://shp.ee/kismmri
https://www.lazada.co.th/shop/calxco-energy
-
อยากรู้ว่าตอนนํ้ามันไหลออกจากเทอโบ
ตอนรอบใช้งาน
ตอนนั้นอุณหภูมิเท่าไร
-
รถทำมา ผมไม่แน่ใจว่า รายละเอียดการทำคืออะไรบ้าง
ง่ายๆ เลย รถทำมา น่าจะมีเกจ oil temp บอกนะ
สังเกตุง่ายๆ เลย
ถ้าใช้งานปกติ temp ขึ้นสูงกว่าปกติ ไหม -> ถ้าไม่ เท่ากับ โอเค
ถ้าซัดๆ กดๆ แช่ๆ หรือ ลงสนาม temp ขึ้นสูงกว่าปกติไหม -> ถ้า ไม่ เท่ากับ โอเค แต่แนะนำ ถ้าใช้งานแบบนี้บ่อยๆ ให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยหน่อย ไมล์ไม่ต้องเยอะ เปลี่ยนได้เลย
แต่ถ้า 2 ข้อด้านบน อุณภูมิค่อนข้างไปทางสูงกว่าปกติประจำๆ ก็ลองเปลี่ยนเป็นเบอร์ 50 ดูครับ แล้วสังเกตุอุณภูมิอีกที ว่าโอเคขึ้นไหม
-
เท่าที่ผมเข้าใจนะ สายอิมฯถ้าเป็นเครื่อง EJ20 25 จะชอบเล่นเบอร์หนา W40 W50 เน้นความทนทานของเนื้อน้ำมัน
แต่ถ้าเป็น WRX ตัวใหม่ๆที่เป็น FA20 เน้นรอบจัด ตามสเปคโรงงานจะใช้เบอร์ W30 เกรดดีๆเน้นลื่นๆหน่อยคับ
EJ25 ของผมโดนอู่เติม 60 มา (เข้าอู่ที่เจ้าของเดิมเข้า ผมลืมบอก อู่ก็ไม่ได้ถามเติมตามที่เจ้าของเก่าเติม) ... นี่ก็ว่ารอบหน้าจะเปลี่ยนเป็น 40
-
พอสำหรับอะไรครับ?
สำหรับตัองการใช้รถไปนานๆ? ไม่พออยู่แล้วครับน้ำมันเครื่องในปัจจุบันเอาแค่รถธรรมดาเดิมๆ เราก็ใช้มันในสภาพที่เรียกว่า ยอมรับได้ ยอมรับความสึกหรอในระยะหนึ่งเท่านั้น คือ ถ้าน้ำมันเครื่องหนาพอ มันจะไม่มีการสึกหรอเกิดขึ้นเลย ทุกวินาทีที่มีการเคลื่อนทีของชิ้นส่วนก็มีการสึกหรอเกิดขึ้น
ในกรณีรถเทอร์โบจูนมาให้ล้นAdvanced/Retarded timing จนความร้อนในสูบสูงปรี๊ด น้ำมันเครื่องหนาๆเดือดที่270องศา มันเกินคำว่า พอ ไปไม่รู้กี่เท่าครับิลูกสูบเลื่อนลงโดยน้ำมันที่เคลือบบนผนัง ระเหยไม่มีแล้ว
นี่ยังต้องเตรียมกับLSPI ที่เกิดจากเสก็ดไหม้ของน้ำมัน สร้างแรงขบบนข้อเหวี่ยงอีก
รถในสนามแข่ง เขาวิ่งจบก็ถ่ายน้ำมันทิ้งเลย พวกที่โหดๆ โยนสูบทิ้งไปด้วย
ถ้ามาสายโหดแล้ว น้ำมันเครื่องที่ผ่านการอัดหนัด2ชม.หมดสภาพแล้วครับ ถ่ายออกไปเลย
เบอร์50-60 จุดเดือดสูงเท่านั้น
-
ได้รับความรู้เช่นเคยเสมอมาครับ
แฟนเพจรุ่นก่อนจะทราบดี กรณีคุณJae แนะนำเรื่องน้ำมันเครื่อง
-
ขอบคุณทุกๆท่านทุกความเห็นนะครับ
-
ได้ความรู้เพิ่มเติมด้วย