Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: HLM ที่ เมษายน 27, 2021, 14:07:20
-
(https://www.img.in.th/images/cabc353988b39885ef4d69c10b02582f.jpg)
กระทู้แสดงความคิดเห็น บทความ Full Review ทดลองขับ Mazda CX-30 2.0 SP 6AT
อ่านได้ที่นี่
https://www.headlightmag.com/full-review-2021-mazda-cx-30/ (https://www.headlightmag.com/full-review-2021-mazda-cx-30/)
-
เกือบได้เป็นเจ้าของ ทุกอย่างยอดเยี่ยมหมด เบรคลึกไปนิด แอร์เป่ามือและไม่ค่อยฉ่ำ และตัวล่าง ราคานี้กล้องหลังไม่มี เซ็นเซอร์ก็ไม่มี
-
อ่านจนจบแล้วสรุปว่า สุดท้ายของสุดท้าย ผู้บริโภคส่วนหนึ่ง ( ซึ่งอาจเป็นส่วนใหญ่ ) ก็เลือก reliability over beauty
-
บริการหลังการขายต้องเร่งปรับปรุงให้สร้างความมั่นใจมากกว่านี้ ไม่งั้นฝ่ายขาย ขายกันจนเหนื่อย ก็ได้ไม่เท่ากับที่ตั้งใจไว้ ทั้งๆที่รถก็ดี น่าใช้มากๆ
-
สงสัยศูนย์mazdaจังหวัดผมไม่อ่านไลน์กลุ่ม เดือนที่แล้วจะเอาmazda3 skyโฉมก่อนไปถ่ายน้ำมันเกียร์ ไม่ยอมถ่ายให้ บอกต้องรอครบ2แสน นี่ก็เถียงว่ามาสด้าสนง.ใหญ่ให้ถ่ายได้แล้ว ก็ยังยืนยันไม่ถ่ายให้
มาตรฐานอยู่ตรงใหน?? บริษัทแม่คือคุมมาตฐานศูนย์บริการไม่ได้เลย แต่ละศูนย์ทำอะไรตามใจชอบก็ได้ ขอบ่นหน่อย
-
ถ้าผมต้องใช้รถใน segment นี้ ก็คง CX30 แน่นอน เพราะ หน้าตามันสวยทิ้งห่างจากค่ายอื่นไปไกล
-
ขนาดพี่จิมมี่ยังติดใจเรื่องศูนย์บริการ ผมก็คงยังไม่ได้ซื้อ Mazda เหมือนกัน เพราะขนาด Honda ผมยังบ่นเลยว่าศูนย์บริการมันยังไม่ดี
-
เรื่องเดียวที่ไม่โอเคสำหรับผมของรถคันนี้คือมันกินน้ำมันไปนิด 1.5-2 Km/l นอกนั้นโอเคแทบหมด
ถือว่าเป็นรถที่น่าใช้ถ้าโอเคกับค่าน้ำมัน
-
ติแค่ ดีไซน์หน้ารถฝากระโปงหน้า มันยังดูไม่สวยเหมือนพี่น้อง ดูไม่ลงตัวยังไงไม่รู้ เป็น mazda รุ่นเดียวที่เป็นแบบนี้ด้วยนะ รุ่นอื่นดูสวยลงตัวดี กับกาบข้างอันใหญ่โตนั้นอีก ถ้าแก้2เรื่องนี้ได้จะลงตัวมาก
-
สงสัยศูนย์mazdaจังหวัดผมไม่อ่านไลน์กลุ่ม เดือนที่แล้วจะเอาmazda3 skyโฉมก่อนไปถ่ายน้ำมันเกียร์ ไม่ยอมถ่ายให้ บอกต้องรอครบ2แสน นี่ก็เถียงว่ามาสด้าสนง.ใหญ่ให้ถ่ายได้แล้ว ก็ยังยืนยันไม่ถ่ายให้
มาตรฐานอยู่ตรงใหน?? บริษัทแม่คือคุมมาตฐานศูนย์บริการไม่ได้เลย แต่ละศูนย์ทำอะไรตามใจชอบก็ได้ ขอบ่นหน่อย
ขอผมเอาcx-8เข้าเช็ค3หมื่น จะขอเปลี่ยนนมก.เพิ่ม เค้ายังบอกว่าให้ไปเปลี่ยนที่6หมื่นเลยครับ
คราวหน้าเข้าเช็คว่าจะตื๊อขอเปลี่ยนใหม่อีกที
;D
-
เท่าที่ตามดูเหมือนว่ายอมให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์จริงครับ แต่ให้เซ็นต์รับทราบเรื่องผลต่อการรับประกันด้วย เลยไม่รู้สรุปเป็นยังไงกันแน่
-
รู้สึกว่าปีกเบาะหน้าจะมีรอยย่นแล้ว เป็นทั้งสองคันเลย นี่มันเยินง่ายขนาดนั้นเลยหรือครับ คันขาวยังป้ายแดงอยู่เลย ผมก็ไม่เคยใช้มาสด้าด้วยสิ...
-
นโยบายใหม่ ตกลงให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ได้แล้วเหรอครับ
-
เมื่อวาน เอา 2 sky D ไปเช็คระยะ 150000 เลยขอเปลื่ยน นมก. (ลากใช้มาไม่ได้เปลื่ยนเลย เพราะเรื่องจะขาดรับประกันนั่นละ อีกเรื่องคืออยากลองว่ามันจะพังไหม - -")
สรุปคือ เปลื่ยนได้แล้วนะครับ ศูนย์เจริญนคร ศูนย์อื่นไม่รู้ แต่ใน กทม.น่าจะได้หมดละ
ถามว่าลากใช้มาแล้วเป็นไง โชคดีที่ไม่พังนะ แต่พอเปลื่ยนแล้วรู้สึกว่า ลื่นและไม่ยึกยัก เหมือนตอนยังไม่เปลื่ยนที่ 1.2แสนโลขึ้นไป(ตอนหลักหมื่นโลไม่ค่อยรู้สึก)
แต่ผมขับแบบคนปกติ ไม่ลากรอบ ไม่กด +- ใส่ D ขับไปเรื่อยๆ
ใครใช้ไม่โหด ลากเปลื่ยนยาวหน่อยก็พอได้นะ ถ้าขับโหดเปลื่ยนสัก 4หมื่นโลก็น่าจะดีครับ
................
เรื่องศูนย์ ผมว่า ฮอนเดี๋ยวนี้ก็ไม่ค่อยดีนะ ในกลุ่มตี้ HB มือใหม่เจอบางศูนย์ยัดรายการเช็คระยะไปเกือบ 8พัน
แต่ฮอน ข้อดีคือ ถึงมันจะดีเฟคยังไง มันก็ตายกลางทางยากหน่อย(ยกเว้น ตี้โบที่พึ่งออกเนี่ยละ เคสชักเยอะ)
ไม่เหมือนมาสด้าที่ออกรุ่นใหม่มาต้องมีเรื่องให้ระทึกทุกรุ่น ต้องรอสักไมเนอร์ถึงจะนิ่งหนะ...
-
มาจากกระทู้บ่นหน้าตา cross ข้างล่าง พอเป็น cx-30 ทำมาสวยก็ไม่ซื้อกันอีก
55555555
-
Mr. Iwauchi Akihito เล่าว่า : เราไม่ต้องการให้รถคันนี้ดูเตี้ยป้อม ดังนั้นเราจึงใช้การหุ้มด้วยพลาสติกสีดำในส่วนที่ค่อนข้างกว้าง
และออกแบบส่วนบนให้แน่ใจว่าตัวรถ จะแสดงความเพรียวบางที่สวยงามออกมา ทำให้ตัวถังรถดูเหมือนกำลังลอยอยู่กลางอากาศ
นั่นคือวิธีที่เราได้มาซึ่งสัดส่วนของตัวรถที่สวยงาม ในขณะที่ยังคงแฝงท่าทางที่ทรงพลังอยู่ ซึ่งจะสื่อให้เห็นถึงความหรูหรา
และประสิทธิภาพที่สูง นี่แหละคือสิ่งที่ผมภูมิใจมากที่สุด
ส่วนตัวผมเองคิดว่าว่าไอ้พลาสติกสีดำตรงซุ้มล้อมันใหญ่ไปนะครับ อิวะอุจิซัง ... :'(
-
เป็นรถที่ผมอยากได้ เล็งมานาน แฟนชอบตั้งแต่ไปดูปีที่แล้ว แต่ผมว่ามันขาดๆอยู่ และไม่มั่นใจศูนย์บริการมากที่สุด อยู่ในกลุ่มมาสด้า ตอนนี้ เมื่อกี้รถมีปัญหาไฟขึ้นสารพัด แต่ศูนย์ยังแก้ไขไม่ได้ บอกไม่รู้เป็นอะไร เอิ่มม เป็นรถญี่ปุ่นรุ่นเดียวที่ชอบดีไซต์ข้างใน แต่เกลียดความเป็นมาสด้าประเทศไทย
"สุดท้าย สวยแค่ไหน ก็สู้ประโยชน์ใช้สอยไม่ได้"
-
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ได้แล้วครับ ไม่ต้องเซ็นต์อะไรทั้งนั้น
ผมเพิ่งไปเปลี่ยนตอนเช็คระยะ 6 หมื่น มา ที่ นทีราชพฤกษ์
-
ไม่ได้อ่านเป็นบทความยาวแบบนี้มาซักระยะก็คิดถึงเหมือนกันนะครับ
เรื่องตัวรถ สำหรับผมยังคงให้เป็นที่ 1 ในกลุ่มในหลายด้าน
จะติจริงๆ ก็แค่ดีไซน์หน้าที่ดูเอาความเฉี่ยว Kodo มาทำให้สูงแล้วมันยังไม่ลงตัว (มารู้สึกว่าดีขึ้นก็ตอน Corolla Cross เปิดตัว)
ออพชั่น C ไม่มีกล้องถอยหลัง S ขายแพงเกินของที่ได้ไปมาก และ SP ยังขาด Stop&Go จากโรงงานไม่ต้องปลดล็อค
เบรกที่รู้สึก set มาผิดธรรมชาติ Mazda มากไป
และอัตราสิ้นเปลือง 2.0G บล็อคนี้ ไม่รู้ M-Hybrid eSkyactiv-G 2.0 ปีหน้าจะทำอัตราสิ้นเปลืองได้ดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน
เรื่องศูนย์ ก็ตามนั้นครับ ใครไม่เจอกะตัวไม่รู้จริงๆ
แล้วไม่ใช่แค่ตัว MST เองที่นอกจากไม่คิดจะแก้ไขจริงๆ จังๆ แล้ว
เหล่าคนไม่เจอต่างคอยพยายามอวย ปกป้อง ไม่รับรู้ ไม่คิดจะให้พัฒนา ไม่คำนึงถึงสิทธิผู้บริโภคจริงๆ
เหล่าคนให้บริการมันเลยยังเลือกฟังแต่ด้านดีและไม่คิดจะปรับปรุงอยู่อย่างงั้นแหละ
จริงก็อยากให้คนซื้อใช้กันเยอะๆ นะ จะได้เจอกะตัว รอให้ถึงวันที่บุญมันหมดแบบ Ford , Chev บ้าง
ถ้าแก้ไขปัญหาบริการหลังการขายแบบยกชุดได้นี่ ผมยอมอุดหนุนแบรนด์นี้อีกคันแน่ครับ
แต่ตอนนี้หวังให้ตัวเองถูกหวยแล้วไปซื้อแบรนด์อื่นใช้ยังดูจะเป็นไปได้มากกว่า
-
ไม่ได้อ่านเป็นบทความยาวแบบนี้มาซักระยะก็คิดถึงเหมือนกันนะครับ
เรื่องตัวรถ สำหรับผมยังคงให้เป็นที่ 1 ในกลุ่มในหลายด้าน
จะติจริงๆ ก็แค่ดีไซน์หน้าที่ดูเอาความเฉี่ยว Kodo มาทำให้สูงแล้วมันยังไม่ลงตัว (มารู้สึกว่าดีขึ้นก็ตอน Corolla Cross เปิดตัว)
ออพชั่น C ไม่มีกล้องถอยหลัง S ขายแพงเกินของที่ได้ไปมาก และ SP ยังขาด Stop&Go จากโรงงานไม่ต้องปลดล็อค
เบรกที่รู้สึก set มาผิดธรรมชาติ Mazda มากไป
และอัตราสิ้นเปลือง 2.0G บล็อคนี้ ไม่รู้ M-Hybrid eSkyactiv-G 2.0 ปีหน้าจะทำอัตราสิ้นเปลืองได้ดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน
เรื่องศูนย์ ก็ตามนั้นครับ ใครไม่เจอกะตัวไม่รู้จริงๆ
แล้วไม่ใช่แค่ตัว MST เองที่นอกจากไม่คิดจะแก้ไขจริงๆ จังๆ แล้ว
เหล่าคนไม่เจอต่างคอยพยายามอวย ปกป้อง ไม่รับรู้ ไม่คิดจะให้พัฒนา ไม่คำนึงถึงสิทธิผู้บริโภคจริงๆ
เหล่าคนให้บริการมันเลยยังเลือกฟังแต่ด้านดีและไม่คิดจะปรับปรุงอยู่อย่างงั้นแหละ
จริงก็อยากให้คนซื้อใช้กันเยอะๆ นะ จะได้เจอกะตัว รอให้ถึงวันที่บุญมันหมดแบบ Ford , Chev บ้าง
ถ้าแก้ไขปัญหาบริการหลังการขายแบบยกชุดได้นี่ ผมยอมอุดหนุนแบรนด์นี้อีกคันแน่ครับ
แต่ตอนนี้หวังให้ตัวเองถูกหวยแล้วไปซื้อแบรนด์อื่นใช้ยังดูจะเป็นไปได้มากกว่า
มาสด้าของท่านใช้แล้วพังก็จัดเต็มไปได้ แต่มาสด้าคนอื่นเค้าใช้ดี ไม่พัง แล้วต้องร่วมมือด่ากะท่านด้วย ?
ไม่ต้องบอกว่ายังไม่ถึงเวลาน่ะ เพราะใช้มา 8ปีครึ่ง ไมล์ 2.65 แสนกม. ถึงจะพังผมก็พอใจแล้ว แต่ตอนนี้ขายไปแระ ซบค่ายอื่นไปเรียบร้อย เพราะ Gen ใหม่มา หน้าตาไม่ได้
-
อ่านสนุกมากครับ ส่วนตัวชอบดีไซน์กับงานภายในของตัวรถมากได้ฟีลรถยุโรปเลย แต่พอลองขับแล้วเฉยๆ + เรื่องศูนย์เลยไม่น่าจะได้เป็นเจ้าของเร็วๆนี้
-
ไม่ได้อ่านเป็นบทความยาวแบบนี้มาซักระยะก็คิดถึงเหมือนกันนะครับ
เรื่องตัวรถ สำหรับผมยังคงให้เป็นที่ 1 ในกลุ่มในหลายด้าน
จะติจริงๆ ก็แค่ดีไซน์หน้าที่ดูเอาความเฉี่ยว Kodo มาทำให้สูงแล้วมันยังไม่ลงตัว (มารู้สึกว่าดีขึ้นก็ตอน Corolla Cross เปิดตัว)
ออพชั่น C ไม่มีกล้องถอยหลัง S ขายแพงเกินของที่ได้ไปมาก และ SP ยังขาด Stop&Go จากโรงงานไม่ต้องปลดล็อค
เบรกที่รู้สึก set มาผิดธรรมชาติ Mazda มากไป
และอัตราสิ้นเปลือง 2.0G บล็อคนี้ ไม่รู้ M-Hybrid eSkyactiv-G 2.0 ปีหน้าจะทำอัตราสิ้นเปลืองได้ดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน
เรื่องศูนย์ ก็ตามนั้นครับ ใครไม่เจอกะตัวไม่รู้จริงๆ
แล้วไม่ใช่แค่ตัว MST เองที่นอกจากไม่คิดจะแก้ไขจริงๆ จังๆ แล้ว
เหล่าคนไม่เจอต่างคอยพยายามอวย ปกป้อง ไม่รับรู้ ไม่คิดจะให้พัฒนา ไม่คำนึงถึงสิทธิผู้บริโภคจริงๆ
เหล่าคนให้บริการมันเลยยังเลือกฟังแต่ด้านดีและไม่คิดจะปรับปรุงอยู่อย่างงั้นแหละ
จริงก็อยากให้คนซื้อใช้กันเยอะๆ นะ จะได้เจอกะตัว รอให้ถึงวันที่บุญมันหมดแบบ Ford , Chev บ้าง
ถ้าแก้ไขปัญหาบริการหลังการขายแบบยกชุดได้นี่ ผมยอมอุดหนุนแบรนด์นี้อีกคันแน่ครับ
แต่ตอนนี้หวังให้ตัวเองถูกหวยแล้วไปซื้อแบรนด์อื่นใช้ยังดูจะเป็นไปได้มากกว่า
มาสด้าของท่านใช้แล้วพังก็จัดเต็มไปได้ แต่มาสด้าคนอื่นเค้าใช้ดี ไม่พัง แล้วต้องร่วมมือด่ากะท่านด้วย ?
ไม่ต้องบอกว่ายังไม่ถึงเวลาน่ะ เพราะใช้มา 8ปีครึ่ง ไมล์ 2.65 แสนกม. ถึงจะพังผมก็พอใจแล้ว แต่ตอนนี้ขายไปแระ ซบค่ายอื่นไปเรียบร้อย เพราะ Gen ใหม่มา หน้าตาไม่ได้
ที่ผมจะสื่อเนี่ย
ผมจะสื่อสำหรับคนใช้ดีแต่ชอบอวย ปกป้อง แบบไม่รับรู้ข้อมูล แบบพวกที่ไม่เคยจะรับฟังด้านเสียในแบบที่คนอื่นเจอ ว่าขอความกรุณาให้ช่วยเป็นผู้บริโภคที่ดีคนนึงเท่านั้นครับ
คือไม่เจอก็โชคดีไป รับฟังคนพังไว้เป็นข้อมูลซักหน่อย เผื่อวันไหนรถของท่านไม่โชคดีแบบวันนี้ ก็จะได้ไม่ต้องเริ่มใหม่ แค่นั้นแหละครับ
แต่ที่ผมเอาข้อมูลรถผมไปเล่ามา ผมเจอคนประเภทนี้เยอะมากกกก
- user error ใช้ไม่เป็น
- รถไม่ได้เกิดมาเพื่อคุณ
- ผม/หนู ไม่เห็นเจอ ใช้ดีจะตาย
- ปัญหาเล็กๆ แก้ไขเองก็จบ
ฯลฯ
ถ้าท่านไม่ใช่คนแบบประเภทแรก ก็ไม่มีอะไรต้องเดือดร้อนครับ
-
ไม่ได้อ่านเป็นบทความยาวแบบนี้มาซักระยะก็คิดถึงเหมือนกันนะครับ
เรื่องตัวรถ สำหรับผมยังคงให้เป็นที่ 1 ในกลุ่มในหลายด้าน
จะติจริงๆ ก็แค่ดีไซน์หน้าที่ดูเอาความเฉี่ยว Kodo มาทำให้สูงแล้วมันยังไม่ลงตัว (มารู้สึกว่าดีขึ้นก็ตอน Corolla Cross เปิดตัว)
ออพชั่น C ไม่มีกล้องถอยหลัง S ขายแพงเกินของที่ได้ไปมาก และ SP ยังขาด Stop&Go จากโรงงานไม่ต้องปลดล็อค
เบรกที่รู้สึก set มาผิดธรรมชาติ Mazda มากไป
และอัตราสิ้นเปลือง 2.0G บล็อคนี้ ไม่รู้ M-Hybrid eSkyactiv-G 2.0 ปีหน้าจะทำอัตราสิ้นเปลืองได้ดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน
เรื่องศูนย์ ก็ตามนั้นครับ ใครไม่เจอกะตัวไม่รู้จริงๆ
แล้วไม่ใช่แค่ตัว MST เองที่นอกจากไม่คิดจะแก้ไขจริงๆ จังๆ แล้ว
เหล่าคนไม่เจอต่างคอยพยายามอวย ปกป้อง ไม่รับรู้ ไม่คิดจะให้พัฒนา ไม่คำนึงถึงสิทธิผู้บริโภคจริงๆ
เหล่าคนให้บริการมันเลยยังเลือกฟังแต่ด้านดีและไม่คิดจะปรับปรุงอยู่อย่างงั้นแหละ
จริงก็อยากให้คนซื้อใช้กันเยอะๆ นะ จะได้เจอกะตัว รอให้ถึงวันที่บุญมันหมดแบบ Ford , Chev บ้าง
ถ้าแก้ไขปัญหาบริการหลังการขายแบบยกชุดได้นี่ ผมยอมอุดหนุนแบรนด์นี้อีกคันแน่ครับ
แต่ตอนนี้หวังให้ตัวเองถูกหวยแล้วไปซื้อแบรนด์อื่นใช้ยังดูจะเป็นไปได้มากกว่า
มาสด้าของท่านใช้แล้วพังก็จัดเต็มไปได้ แต่มาสด้าคนอื่นเค้าใช้ดี ไม่พัง แล้วต้องร่วมมือด่ากะท่านด้วย ?
ไม่ต้องบอกว่ายังไม่ถึงเวลาน่ะ เพราะใช้มา 8ปีครึ่ง ไมล์ 2.65 แสนกม. ถึงจะพังผมก็พอใจแล้ว แต่ตอนนี้ขายไปแระ ซบค่ายอื่นไปเรียบร้อย เพราะ Gen ใหม่มา หน้าตาไม่ได้
ที่ผมจะสื่อเนี่ย
ผมจะสื่อสำหรับคนใช้ดีแต่ชอบอวย ปกป้อง แบบไม่รับรู้ข้อมูล แบบพวกที่ไม่เคยจะรับฟังด้านเสียในแบบที่คนอื่นเจอ ว่าขอความกรุณาให้ช่วยเป็นผู้บริโภคที่ดีคนนึงเท่านั้นครับ
คือไม่เจอก็โชคดีไป รับฟังคนพังไว้เป็นข้อมูลซักหน่อย เผื่อวันไหนรถของท่านไม่โชคดีแบบวันนี้ ก็จะได้ไม่ต้องเริ่มใหม่ แค่นั้นแหละครับ
แต่ที่ผมเอาข้อมูลรถผมไปเล่ามา ผมเจอคนประเภทนี้เยอะมากกกก
- user error ใช้ไม่เป็น
- รถไม่ได้เกิดมาเพื่อคุณ
- ผม/หนู ไม่เห็นเจอ ใช้ดีจะตาย
- ปัญหาเล็กๆ แก้ไขเองก็จบ
ฯลฯ
ถ้าท่านไม่ใช่คนแบบประเภทแรก ก็ไม่มีอะไรต้องเดือดร้อนครับ
ผมเห็นเเต่คอมเม้นว่าบริการหลังการขาย mazda 5555 ถึงตัวรถดียังไงสัดส่วนต่อปัญหามันก็เยอะกว่าเจ้าตลาดอยู่ดี
-
ไม่ได้อ่านเป็นบทความยาวแบบนี้มาซักระยะก็คิดถึงเหมือนกันนะครับ
เรื่องตัวรถ สำหรับผมยังคงให้เป็นที่ 1 ในกลุ่มในหลายด้าน
จะติจริงๆ ก็แค่ดีไซน์หน้าที่ดูเอาความเฉี่ยว Kodo มาทำให้สูงแล้วมันยังไม่ลงตัว (มารู้สึกว่าดีขึ้นก็ตอน Corolla Cross เปิดตัว)
ออพชั่น C ไม่มีกล้องถอยหลัง S ขายแพงเกินของที่ได้ไปมาก และ SP ยังขาด Stop&Go จากโรงงานไม่ต้องปลดล็อค
เบรกที่รู้สึก set มาผิดธรรมชาติ Mazda มากไป
และอัตราสิ้นเปลือง 2.0G บล็อคนี้ ไม่รู้ M-Hybrid eSkyactiv-G 2.0 ปีหน้าจะทำอัตราสิ้นเปลืองได้ดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน
เรื่องศูนย์ ก็ตามนั้นครับ ใครไม่เจอกะตัวไม่รู้จริงๆ
แล้วไม่ใช่แค่ตัว MST เองที่นอกจากไม่คิดจะแก้ไขจริงๆ จังๆ แล้ว
เหล่าคนไม่เจอต่างคอยพยายามอวย ปกป้อง ไม่รับรู้ ไม่คิดจะให้พัฒนา ไม่คำนึงถึงสิทธิผู้บริโภคจริงๆ
เหล่าคนให้บริการมันเลยยังเลือกฟังแต่ด้านดีและไม่คิดจะปรับปรุงอยู่อย่างงั้นแหละ
จริงก็อยากให้คนซื้อใช้กันเยอะๆ นะ จะได้เจอกะตัว รอให้ถึงวันที่บุญมันหมดแบบ Ford , Chev บ้าง
ถ้าแก้ไขปัญหาบริการหลังการขายแบบยกชุดได้นี่ ผมยอมอุดหนุนแบรนด์นี้อีกคันแน่ครับ
แต่ตอนนี้หวังให้ตัวเองถูกหวยแล้วไปซื้อแบรนด์อื่นใช้ยังดูจะเป็นไปได้มากกว่า
มาสด้าของท่านใช้แล้วพังก็จัดเต็มไปได้ แต่มาสด้าคนอื่นเค้าใช้ดี ไม่พัง แล้วต้องร่วมมือด่ากะท่านด้วย ?
ไม่ต้องบอกว่ายังไม่ถึงเวลาน่ะ เพราะใช้มา 8ปีครึ่ง ไมล์ 2.65 แสนกม. ถึงจะพังผมก็พอใจแล้ว แต่ตอนนี้ขายไปแระ ซบค่ายอื่นไปเรียบร้อย เพราะ Gen ใหม่มา หน้าตาไม่ได้
ที่ผมจะสื่อเนี่ย
ผมจะสื่อสำหรับคนใช้ดีแต่ชอบอวย ปกป้อง แบบไม่รับรู้ข้อมูล แบบพวกที่ไม่เคยจะรับฟังด้านเสียในแบบที่คนอื่นเจอ ว่าขอความกรุณาให้ช่วยเป็นผู้บริโภคที่ดีคนนึงเท่านั้นครับ
คือไม่เจอก็โชคดีไป รับฟังคนพังไว้เป็นข้อมูลซักหน่อย เผื่อวันไหนรถของท่านไม่โชคดีแบบวันนี้ ก็จะได้ไม่ต้องเริ่มใหม่ แค่นั้นแหละครับ
แต่ที่ผมเอาข้อมูลรถผมไปเล่ามา ผมเจอคนประเภทนี้เยอะมากกกก
- user error ใช้ไม่เป็น
- รถไม่ได้เกิดมาเพื่อคุณ
- ผม/หนู ไม่เห็นเจอ ใช้ดีจะตาย
- ปัญหาเล็กๆ แก้ไขเองก็จบ
ฯลฯ
ถ้าท่านไม่ใช่คนแบบประเภทแรก ก็ไม่มีอะไรต้องเดือดร้อนครับ
ผมเห็นเเต่คอมเม้นว่าบริการหลังการขาย mazda 5555 ถึงตัวรถดียังไงสัดส่วนต่อปัญหามันก็เยอะกว่าเจ้าตลาดอยู่ดี
ต้องลองไปส่องดูตามคลับแต่ะรุ่นที่ไม่ใช่กลุ่มร้องเรียนปัญหาโดยตรงดูครับ
พูดถึงเรื่องนี้กันคนละเรื่องกะบอร์ดสาธารณะและกลุ่มปัญหาเลยครับ
-
ไม่ว่ายังไงคนไทยก็ไม่ยอมรับยี่ห้ออื่นๆนอกจากโตโยต้าฮอนด้าไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปีก็ตาม ไปดูตามกลุ่มคนใช้เฉพาะสิครับ ปัญหาเรื่องอะไหล่พังก่อนวัยอันควรแล้วศูนย์ไม่รับผิดชอบมีเยอะแยะ เอาที่ดังล่าสุดก็แอคคอร์ดโฉมที่แล้วโมดูลabsพังทั้งที่ไม่เกินแสนกิโลแล้วฮอนด้าปฏิเสธการรับผิดชอบ ถึงแม้จะรวมตัวกันโวยก็เคลมได้บ้างไม่ได้บ้าง เครือโตโยต้าที่คนชมนักหนาว่าดีอย่างเล็กซัสผมเอาไปศูนย์สุขุมวิทมาให้เปลี่ยนซีลท้ายเครื่องทำตัวรถผมมีรอยขูดขีดเยอะแยะมากๆ วัสดุหุ้มในห้องเครื่องก็ทำฉีกขาด ทะลึ่งเอาแอลกอฮอมาพ่นเบาะผมหมดทุกจุดด่างหมดเลยอีกต่างหาก น้ำยาแอร์ก็ไม่เติมหลังถอดท่อแอร์ออก น้ำหล่อเย็นก็ใส่จนล้นmax ทะลักกระจายห้องเครื่องผ่านรูล้นเต็มไปหมด ซีลกันเสียงยอยพวงมาลัยก็ไม่ใส่คืนให้ครบต้องให้กลับไปแก้งาน นี่คือผลงานช่างรถญี่ปุ่นพรีเมี่ยมสาขาหลักของประเทศนะ ย้ายไปศูนย์พระราม9ก็ไม่ได้ต่างกันเบิกโคมไฟหน้ามาใส่คู่ใหม่ก็ดันวางประกอบกับพื้นรอยขูดขีดเต็มโคมไปหมทีแรกจะปัดรับผิดชอบไม่ได้ต้องจนต้องโวยลงเว็บถึงยอมรับผิดชอบ ต้องระบุชัดเชนว่าเอาออกมาประกอบวางบนผ้านุ่มๆให้มันเรียบร้อยอย่าทำบนพื้นซีเมนต์และขอช่าง master tecnician ไม่เอาเด็กฝึกงานถึงรอดมาได้ เล็กซัส LS ยังได้รับการปฏิบัติเหมือนเอาเท้าทำงาน........รถญี่ปุ่นมันไม่ได้ประเสิฐเลิศหรือเลวร้ายบัดซบอย่างที่ครหากันหรอกครับ โอกาสเจอดีและเลวเหมือนกันหมด อยู่ที่ว่าคนไม่ได้ใช้จะอคติใส่ไข่ให้มันดูเลวร้ายมากแค่ไหนก็เท่านั้น อยากซื้อรุ่นไหนยี่ห้อไหนซื้อๆไปเถอะ ช่วงอายุคนเราจะมีปัญญาได้ใช้รถกี่คันกัน?
-
อ่านตรง ***** คู่แข่งในตลาด / Competitors ***** ในบทความ
คุณ jimmy ก็ให้ความเห็นเรื่องศูนย์บริการ ของแต่ละยี่ห้อไป มีอยู่ยี่ห้อเดียวคือ โตโยต้า ที่คุณ jimmy ไม่ได้ติเรื่องศูนย์บริการ ..
แต่ ฮอนด้า มาสด้า นิสสัน ซูบารุ ล้วนก็มีปัญหาเรื่องศูนย์บริการทั้งนั้น ..
ประเด็นคือ คนใช้ดีก็มี คนเจอปัญหากับศูนย์ก็มี และมีทุกยี่ห้อ ...
สุดท้ายก็อย่างที่หมอทอมบอก ช่วงชีวิตนึงจะได้ใช้รถสักกี่คันกัน ... ศูนย์บริการ ปีนึงได้เข้ากันสักกี่หน ... แต่รถดีๆ ที่ขับทุกวันน่ะ มันไม่ได้เป็นกันทุกคัน
คนที่บอกศูนย์มาสด้าแย่ ตอนนี้ก็ยังขับมาสด้าอยู่ อยากรู้ว่า ศูนย์มันแย่ทุกครั้งที่เข้าใช้บริการเลยไหม ... หรือเจอแย่ครั้งเดียว เอามาเล่าเป็น 10 ปี ..
-
ไม่ว่ายังไงคนไทยก็ไม่ยอมรับยี่ห้ออื่นๆนอกจากโตโยต้าฮอนด้าไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปีก็ตาม ไปดูตามกลุ่มคนใช้เฉพาะสิครับ ปัญหาเรื่องอะไหล่พังก่อนวัยอันควรแล้วศูนย์ไม่รับผิดชอบมีเยอะแยะ เอาที่ดังล่าสุดก็แอคคอร์ดโฉมที่แล้วโมดูลabsพังทั้งที่ไม่เกินแสนกิโลแล้วฮอนด้าปฏิเสธการรับผิดชอบ ถึงแม้จะรวมตัวกันโวยก็เคลมได้บ้างไม่ได้บ้าง เครือโตโยต้าที่คนชมนักหนาว่าดีอย่างเล็กซัสผมเอาไปศูนย์สุขุมวิทมาให้เปลี่ยนซีลท้ายเครื่องทำตัวรถผมมีรอยขูดขีดเยอะแยะมากๆ วัสดุหุ้มในห้องเครื่องก็ทำฉีกขาด ทะลึ่งเอาแอลกอฮอมาพ่นเบาะผมหมดทุกจุดด่างหมดเลยอีกต่างหาก น้ำยาแอร์ก็ไม่เติมหลังถอดท่อแอร์ออก น้ำหล่อเย็นก็ใส่จนล้นmax ทะลักกระจายห้องเครื่องผ่านรูล้นเต็มไปหมด ซีลกันเสียงยอยพวงมาลัยก็ไม่ใส่คืนให้ครบต้องให้กลับไปแก้งาน นี่คือผลงานช่างรถญี่ปุ่นพรีเมี่ยมสาขาหลักของประเทศนะ ย้ายไปศูนย์พระราม9ก็ไม่ได้ต่างกันเบิกโคมไฟหน้ามาใส่คู่ใหม่ก็ดันวางประกอบกับพื้นรอยขูดขีดเต็มโคมไปหมทีแรกจะปัดรับผิดชอบไม่ได้ต้องจนต้องโวยลงเว็บถึงยอมรับผิดชอบ ต้องระบุชัดเชนว่าเอาออกมาประกอบวางบนผ้านุ่มๆให้มันเรียบร้อยอย่าทำบนพื้นซีเมนต์และขอช่าง master tecnician ไม่เอาเด็กฝึกงานถึงรอดมาได้ เล็กซัส LS ยังได้รับการปฏิบัติเหมือนเอาเท้าทำงาน........รถญี่ปุ่นมันไม่ได้ประเสิฐเลิศหรือเลวร้ายบัดซบอย่างที่ครหากันหรอกครับ โอกาสเจอดีและเลวเหมือนกันหมด อยู่ที่ว่าคนไม่ได้ใช้จะอคติใส่ไข่ให้มันดูเลวร้ายมากแค่ไหนก็เท่านั้น อยากซื้อรุ่นไหนยี่ห้อไหนซื้อๆไปเถอะ ช่วงอายุคนเราจะมีปัญญาได้ใช้รถกี่คันกัน?
อธิบายเป็นกลางมากครับ รถที่บ้านเคยเข้าศูนย์โตโยต้าก็บริการได้งั้นๆมากครับ การต้อนรับลูกค้างั้นๆจริงๆ ส่วนฮอนด้าจากที่เห็นหลายปัญหาผมว่าการบริการด้อยลงเยอะ แต่ที่สำคัญคือเซลล์โตโยต้าหยิ่งมากครับ ฮอนด้าตามมาติดๆ
-
อ่านจนจบแล้วสรุปว่า สุดท้ายของสุดท้าย ผู้บริโภคส่วนหนึ่ง ( ซึ่งอาจเป็นส่วนใหญ่ ) ก็เลือก reliability over beauty
ก็จริงแหละครับ ยังไงคนจะเสียเงินซื้อจริงๆเค้าดูสเปค ดูอะไรที่มันจับต้องได้เป็นหลักอยู่แล้ว ความสวยเป็นคะแนนโบนัส
รถที่ขายความสวยเป็นหลักมักไปได้ไม่สวยครับ Mazda 3งี้ Maserati, Aston Martin งี้
-
อ่านตรง ***** คู่แข่งในตลาด / Competitors ***** ในบทความ
คุณ jimmy ก็ให้ความเห็นเรื่องศูนย์บริการ ของแต่ละยี่ห้อไป มีอยู่ยี่ห้อเดียวคือ โตโยต้า ที่คุณ jimmy ไม่ได้ติเรื่องศูนย์บริการ ..
แต่ ฮอนด้า มาสด้า นิสสัน ซูบารุ ล้วนก็มีปัญหาเรื่องศูนย์บริการทั้งนั้น ..
ประเด็นคือ คนใช้ดีก็มี คนเจอปัญหากับศูนย์ก็มี และมีทุกยี่ห้อ ...
สุดท้ายก็อย่างที่หมอทอมบอก ช่วงชีวิตนึงจะได้ใช้รถสักกี่คันกัน ... ศูนย์บริการ ปีนึงได้เข้ากันสักกี่หน ... แต่รถดีๆ ที่ขับทุกวันน่ะ มันไม่ได้เป็นกันทุกคัน
คนที่บอกศูนย์มาสด้าแย่ ตอนนี้ก็ยังขับมาสด้าอยู่ อยากรู้ว่า ศูนย์มันแย่ทุกครั้งที่เข้าใช้บริการเลยไหม ... หรือเจอแย่ครั้งเดียว เอามาเล่าเป็น 10 ปี ..
ดูสัดส่วน ดูความน่าจะเป็นประกอบด้วยครับ
สมมติว่า
ยี่ห้อ A ใน 100 ตัวอย่าง เจอ 2 เคส
ยี่ห้อ B ใน 100 ตัวอย่าง เจอ 30 เคส
เราพูดว่า จะยี่ห้อไหนก็เจอ = มันก็ถูก
เราพูดว่า ยี่ห้อ B ที่เจอ ก็เป็นส่วนน้อย = มันก็ถูกอีก
ครับ
-
อ่านตรง ***** คู่แข่งในตลาด / Competitors ***** ในบทความ
คุณ jimmy ก็ให้ความเห็นเรื่องศูนย์บริการ ของแต่ละยี่ห้อไป มีอยู่ยี่ห้อเดียวคือ โตโยต้า ที่คุณ jimmy ไม่ได้ติเรื่องศูนย์บริการ ..
แต่ ฮอนด้า มาสด้า นิสสัน ซูบารุ ล้วนก็มีปัญหาเรื่องศูนย์บริการทั้งนั้น ..
ประเด็นคือ คนใช้ดีก็มี คนเจอปัญหากับศูนย์ก็มี และมีทุกยี่ห้อ ...
สุดท้ายก็อย่างที่หมอทอมบอก ช่วงชีวิตนึงจะได้ใช้รถสักกี่คันกัน ... ศูนย์บริการ ปีนึงได้เข้ากันสักกี่หน ... แต่รถดีๆ ที่ขับทุกวันน่ะ มันไม่ได้เป็นกันทุกคัน
คนที่บอกศูนย์มาสด้าแย่ ตอนนี้ก็ยังขับมาสด้าอยู่ อยากรู้ว่า ศูนย์มันแย่ทุกครั้งที่เข้าใช้บริการเลยไหม ... หรือเจอแย่ครั้งเดียว เอามาเล่าเป็น 10 ปี ..
ดูสัดส่วน ดูความน่าจะเป็นประกอบด้วยครับ
สมมติว่า
ยี่ห้อ A ใน 100 ตัวอย่าง เจอ 2 เคส
ยี่ห้อ B ใน 100 ตัวอย่าง เจอ 30 เคส
เราพูดว่า จะยี่ห้อไหนก็เจอ = มันก็ถูก
เราพูดว่า ยี่ห้อ B ที่เจอ ก็เป็นส่วนน้อย = มันก็ถูกอีก
ครับ
+1 ต้องดูเป็นสัดส่วนครับ
-
อ่ะ ก็อปเอามาแปะเล่าอีกรอบสำหรับคนที่คิดว่าผมเจอครั้งเดียวแล้วเอามาเล่าไม่จบ
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เอาสาระสำคัญ
1. รถผมเคยตัดเข้า safe mode จนไม่สามารถขับได้ตั้งแต่ 6 เดือนแรก 13,xxx km ผมเข้าไปใช้บริการแก้ปัญหามาทั้งสิ้น 4 แห่ง
- แห่งแรกหลังเกิดปัญหาใหม่ๆ ตจว. แถวบ้าน ทำอะไรไม่ได้ ไม่มีปัญญาทำอะไรได้เลย นอกจากลบไฟ และใช่ครับรุ่งขึ้นก็เป็นอีก
- แห่งที่สอง ศูนย์ กทม. ไม่ดัง เข้าเพราะความบังเอิญ จริงต้องจำเป็นใช้รถไปที่อื่นต่อ แห่งนี้ใช้เวลาเพียงแค่ 1 ชม. บอกว่าฝาครอบวาล์วน่าจะมีปัญหา แต่ด้วยลูกค้าไม่สะดวกทิ้งเคลมเลยเขียนเป็นข้อมูลไว้ให้แห่งที่สามเค้าไปจัดการต่อตอนผมมีเวลา
- แห่งที่สาม ศูนย์ปริมณฑลดังเลย บอกขอรถผมทิ้งไว้สัปดาห์นึงหาสาเหตุ ผมให้ข้อมูลทุกอย่างที่แห่งที่สองหาไว้ให้ ไม่เชื่อ ไม่เข้าใจ ไม่สนใจ เดี๋ยวหาเอง และใช่ครับ...หาไม่เจอ เก็บข้อมูลส่ง MST กันต่ออีกสัปดาห์ก่อนที่ MST จะให้ความเห็นมาว่า ครีบเทอร์โบรถผมเหมือนจะมีองศาเปิดปิดผิดปกตินิดหน่อย ศูนย์ถึงได้ทำเรื่องเคลมเทอร์โบให้ ก็ยกเครื่องออกมาเปลี่ยนโบลูกใหม่กันตั้งแต่รถยังมีประกันเลย พ่อผมก็ใจเสีย ผมก็ไม่ได้ไปดูด้วยตาตัวเองเลยช่วงนั้นมีงานเข้า ก็ฝากพ่อไปดูก็มีบ่นกลับมาเกือบทุกวัน ช่างทำสกรูรูดบ้าง ตอนลงมาดูที่รถก็เหมือนสีหน้าไม่พอใจบ้าง ทำส่งๆ บ้าง ก็เลย เอาวะช่างมัน ซ่อมคงไม่มีอะไรเกิดขึ้นอีก พอซ่อมเสร็จ ใช่ครับ ผ่่่านไป 3 วัน มันกลับมาอีก แถมบังเอิญไปเจอน้ำมันเครื่องปนลงไปน้ำหม้อน้ำด้วย!! รีบเอากลับไปแก้เลย ช่างก็ถอด ECU ไป reset แล้วบอกว่าเปลี่ยนโบใหม่ลืม set และก็เปลี่ยนน้ำยาหม้อน้ำทั้งระบบให้ใหม่และก็ไม่เจอว่ารั่ว อาจจะตอนยกเครื่องเข้าออกแล้วปนลงไป ก็รับกลับมาใช้งาน
จนเวลาผ่านไปล่วงเลยจนหมดประกันครับ หมดไม่ทันจะ 5 เดือนดีกับ 90,000 โล มันกลับมาเป็นอีกแล้ว!!!!!!! โอ้ยยยย! ยังกะแห่งที่ 3 ตั้งเวลาไว้
- แห่งที่ 4 ปริมณฑลเจ้าใกล้เคียง ไม่ดังเท่าแถมเล็กกว่า แต่ผมสะดวกเดินทางมากกว่า และช่วงหลังก็มาเช็คระยะที่นี่บ่อย ก็ให้เค้าดูแล้วก็เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตอนเข้าแห่งที่ 3 ที่เคยเกิดขึ้น ยังดีที่ฟัง แล้วก็บอกว่าเดี๋ยวผมขอหาดูก่อนทิ้งไว้ก่อน 3 วัน แต่ก็ใช้เวลาครึ่งวันครับ โทรกลับมาบอกว่า...
ฝาครอบเครื่องวาล์วมีปัญหา เฮ้ยย! พูดเหมือนแห่งที่ 2 เป๊ะ! (เอ้าแล้วที่ตรูต้องยกเครื่องเปลี่ยนโบไปล่ะ! ==")
แต่ก็ตาม step ครับ พี่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง! พ่อนี่ถึงกับขึ้นเสียง แล้วมันเคยเกิดขึ้นแล้วตอนในประกันมันไม่หาย มันต้องเป็นความรับผิดชอบของคุณหรือป่าว คุณลองไปเช็คประวัติดูก็ได้ว่ารถผมเคยทำอะไรไปบ้าง และคำตอบที่ได้กลับมาคือ คนละศูนย์ผมเช็คประวัติไม่ได้!! ห๊ะ! นี่ส่วนกลางเค้าไม่มีการเก็บข้อมูลรถกันไว้เลยหรอ รถตัดประกันนี่บันทึกกันไว้ดี๊ดี ในสมุดเล่มฟ้าก็น่ารักมาก เขียนแค่เคลมเทอร์โบ จบ!! What?? สุดท้ายทางหัวหน้าช่างเลยเห็นว่ารถผมเข้าศูนย์ตลอด เลยบอกจะลองเสนอการใช้สิทธิ์ goodwill ดูให้ ซึ่งใช้เวลาทำเรื่องทั้งหมด 2 สัปดาห์ครึ่ง ผมก็ตามเป็นระยะ สัปดาห์แรกช่างเทคนิคจาก MST มาเก็บข้อมูล แล้วก็หายไป สัปดาห์ต่อมาโทรมาบอกว่าน่าจะได้แต่ยังไม่รับปาก อีกครึ่งสัปดาห์ถึงบอกว่าอนุมัติ ครับ แล้วก็ได้เคลมฝาครอบวาล์วมา และตอนนี้หลังเคลมมาก็มาเจอช่วงโควิดพอดี เลยได้ใช้รถแค่ไปกลับทำงานไม่ได้ไปไหนไกลๆ ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ
2. ระหว่างที่จบปัญหาบนกับศูนย์แห่งที่ 3 ไป รถผมก็ได้มาเจอปัญหายอดฮิตของรุ่นครับ อย่างเครื่องสั่นเร่งไม่ขึ้น ซึ่งผมต้องประสบปัญหาทั้งหมด 4-5 ครั้งในช่วงที่ได้รถมาใช้ในแถบปริมณฑลที่มีการจราจรหนาแน่นบ้าง โดยที่ผมเอาเข้าศูนย์ (แห่งที่ 4 ของปัญหาบน) ตั้งแต่ 2 ครั้งแรกที่สั่น แล้วก็ได้รับการแก้ปัญหาด้วยการ "สั่งเผาเขม่าด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์" ไม่ได้เคลมเปลี่ยนอะไหล่แบบที่ชาวบ้านเค้าได้กันมา และใช่ครับ มันก็มีครั้งที่ 3 เกิดขึ้น แล้วช่วงนั้นจะเช็คระยะ 50,000 km พอดี ก็เอาเข้าไปรอบเดียวกัน ผลลัพธ์คือ "เผาเขม่า (อีกแล้ว) และลงซอฟแวร์ ECU ให้ใหม่" พร้อมกลับมา และแน่นอนครับ มีครั้งที่ 4 และพ่วงครั้งที่ 5 ด้วยอาการคล้ายจะน็อคแล้วเบาเกือบดับ ดังแต๊กๆๆ เป็นเวลา 8 วินาที โหใจเสียกันทั้งบ้านอ่ะครับ เอาเข้าไปอีกรอบพร้อมกับ "เผาเขม่าและล้างหัวฉีด" ให้ อีกแล้วสินะครับ ครั้งสุดท้ายที่เกิดปัญหาก็ทำให้ได้เท่านี้เลย ไม่มีการเปลี่ยนอะไหล่ให้ ไม่มีการรัประกันมั่นใจได้เลยว่ามันจะไม่กลับมาเป็นอีก แต่หลังจากครั้งนั้นก็เลยให้พ่อเอากลับไป ตจว. แล้วค่อยสลับมาเป็นช่วงๆ แล้วก็ไม่เจอกันอีกครับ น้ำมันเติมเหมือนเดิมคือพรีเมี่ยมทุกเจ้าวนไป
3. น้ำมันเกียร์ ผมเคยเปลี่ยนไปแล้วตอน 40,000 โล ก่อน จะมีนโยบาย เปลี่ยน = ตัดประกัน ออกมา โดยผมได้ถามแล้วตอนนั้นว่า Life Time Maintainance คือยังเปลี่ยนได้ใช่มั้ย ศูนย์ (แห่งที่ 4) ก็บอกว่าได้ เปลี่ยนก็ดีนะ เปลี่ยนกรองเกียร์ด้วยก็ยิ่งดี จัดไปครับตามคำแนะนำ จนพอรถผม 80,000 โล ศูนย์เดิม จนท. คนไม่เดิมแต่ก็เป็นคนที่อยู่ตอนผมเข้า 40,000 ตอบอะไรผมไม่ได้เลยนอกจากบอกแค่มันคือนโยบาย MST ผมเคยเปลี่ยนแล้วจะมีผลมั้ยก็ไม่รู้ ไม่เปลี่ยนจะพังมั้ยอนาคตก็ไม่รู้ และผมก็นำคำถามแบบเดียวกันลองไปถามศูนย์แห่งที่ 3 ก็ตอบคล้ายกันเลย นโยบายคือก็สั่งมาก็ตามนั้น แต่ไม่มีเหตุผลรองรับได้เลย ซึ่งตอนนี้ก็ได้กลับมาอนุญาตให้เปลี่ยนได้แล้ว เดี๋ยวจะลองไปถามดูอีกครั้งที่ระยะ 120,000
4. ค่าแรง ผมเช็คระยะศูนย์เดิม 3 ครั้งติดกัน ผมเจอค่าแรง 3 ราคาเลยครับ 500 600 700 บาท/ชม. ค่าแรงเพิ่มแต่คุณภาพงานเท่าเดิม คือก็สั่งเผาเขม่าให้ผมได้แค่นั้น ซึ่งปัจจุบันค่าแรงแห่งที่ 4 ที่เข้าใช้บริการอยู่ อยู่ที่ 750 บาท/ชม.
5. นี่ยังไม่รวมกับความจิปาถะอีกเล็กน้อยนะครับ เช่น
- แห่งที่ 1 รถผมมีกลอนประตูเสียงดังตอนล็อค ในคลับได้เคลมชุดกลอนกันรัวๆ แห่งที่ 1 เอา Sonax มาฉีดกลอนให้ผม!!!!!! โอ้ยยย!
- แห่งที่ 3 ตอนเอารถไปเคลมสี (เค้าว่าที่นี่ดี) ต้องเสด็จไปหาถึงในห้อง ไม่มีแม้แต่เงามาต้อนรับ แถมเดินไปหา ผลักประตูถามหาคนรับรถก็ถามคำตอบคำ
- แห่งที่ 4 รอบแรกว่ามี recall กล่อง DC-DC Converter ก็เอาเข้าไปเช็ค บอกของหมด ถ้ามาแล้วจะโทรตาม เงียบเป็นเดือน พอโทรถาม เช็คแล้วกลับบอกว่ารถลูกค้้าไม่มี order นะ และยังไม่ได้เช็คกล่องด้วยว่าต้องเปลี่ยนมั้ย!! เอ้า แล้วใครมันบอกจะโทรตาม สุดท้ายเอาเข้าไปอีกรอบบอก รถผมแค่เรียกเข้าข่ายต้องมาเช็ค แต่เช็คแล้วไม่ต้องเปลี่ยน!! คิดว่าเล่นขายของกันหรอฟระ!
ฯลฯ
6. และเหตุการณ์ที่ผมเจอมาทั้งหมดนี้ ผมได้ตัดสินใจเอาไปเล่าในคลับที่ผมใช้รถอยู่ เพื่อที่จะบอกเป็นข้อมูลให้รับฟังกันไว้เพื้อเตรียมตัวเกิดเจอขึ้นมา ด้วยความสัตย์จริงผมไม่ได้เล่าแบบข้างบนนี้แน่นอนครับ ไม่ใส่อารมณ์และหวังผลที่ดีว่าจะได้บันทึกไว้ว่ามีคนเคยเจอแล้วนะ จะได้เตรียมตัวเผื่อท่านเจอ แต่... เสียงตอบรับที่ได้กลับมา
- ทำไมผมไม่เห็นเจออะไรเลย ใช้ดีจะตาย
- ใช้รถไม่เป็นรึเปล่า เคสแบบนี้ User Error ชัดๆ
- ขึ้นกับการใช้งานคุณเองนั่นแหละอย่าโทษรถ
- ไปเจอศูนย์ไม่ดีเอง ศูนย์ที่ชั้นใช้ดีจะตาย ของกินก็เยอะ
- ดิสเครดิต รถขายดีขนาดนี้
- ไม่มีรถคันไหนดีเท่ารุ่นนี้แล้ว
- หัดศึกษาข้อมูลบ้าง
- หนักสุดคือ โดนบล็อคจากกลุ่ม แล้วเอาผมไปด่ากันสนุกปากทีหลัง
ฯลฯ
ครับ จากนั้นมาผมไม่เคยเล่าอะไรแบบนี้ให้ใครฟังในคลับอีกเลย ปล่อยไปตามยถากรรม ตามมีตามเกิด ตามบุญตามกรรม ถ้าคิดว่าจะรักรถอวยรถแล้วไม่มีความคิดจะทำให้แบรนด์รถมันดีขึ้น ก็ขอให้มันพังลงไปจากการกระทำของพวกท่านเองนั่่นแหละครับ
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
และนี่แหละครับ การบริการที่ผมเจอมา
ซึ่งสิ่งที่ผมต้องการจะสื่อ คือ ผมเจอว่า Mazda บริการไม่ดี ผมก็อยากให้ Mazda แก้ไข ปรับปรุง ในฐานะที่ผมเป็นลูกค้า
และในฐานะที่ผมเป็นผู้บริโภคคนนึง ผมก็อยากจะเอาประสบการณ์ของผมมาแชร์ให้ลูกค้าด้วยกันรับรู้ไว้ เพื่อจะได้รับมือ สังเกต เตรียมตัว และถ้าเกิดปัญหาแบบเดียวกันนี้จะได้มีแนวทางการรับมือ
ซึ่งผมก็เคยใช้แค่ Mazda ผมก็ว่าแค่ Mazda ครับ ไม่ได้กล่าวถึงยี่ห้ออื่น
ยี่ห้ออื่นถ้ามันเจอปัญหา นั่นก็เป็นสิ่งที่ลูกค้าในฐานะผู้บริโภคก็มีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องได้ เพื่อให้มันมีการปรับปรุง การพัฒนา
เพราะคนเรามันมีปัญญาใช้รถแค่ไม่กี่คันในชีวิตนึงไม่ใช่หรอครับ ก็อยากให้สิ่งที่ตัวเองวางใจจ่ายเงินที่หามาด้วยความยากลำบากมาได้ดีเท่าที่จะทำได้จริงๆ
อ่ะ หรือถ้าให้กล่าวถึงยี่ห้ออื่น ผมก็ใช้ Mitsubishi อยู่
ซึ่งสิ่งที่ผมเจอมาจาก Mitsubishi มันก็มีสิ่งที่ผมต้องบ่นต้องเรียกร้องอยู่เหมือนกัน เพื่ออยากให้มันปรับปรุงเช่นกันนี่แหละครับ
การบอกว่ายี่ห้ออื่นก็เจอ มันไม่ได้ทำให้ยี่ห้อนั้นดูดีขึ้นเลยครับ และนั่นเป็นสิ่งที่ทุกยี่ห้อต้องปรับปรุงเช่นกัน
ถ้าแค่สิ่งที่ผมจะสื่อ ยังไม่มีใครเข้าใจ
ผมคงไม่พูดอะไรไปมากกว่านี้แล้วครับ เหนื่อย
-
CX-30 Skyactiv-X จะมาไทยช่วงไหนครับ
-
ไม่ว่ายังไงคนไทยก็ไม่ยอมรับยี่ห้ออื่นๆนอกจากโตโยต้าฮอนด้าไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปีก็ตาม ไปดูตามกลุ่มคนใช้เฉพาะสิครับ ปัญหาเรื่องอะไหล่พังก่อนวัยอันควรแล้วศูนย์ไม่รับผิดชอบมีเยอะแยะ เอาที่ดังล่าสุดก็แอคคอร์ดโฉมที่แล้วโมดูลabsพังทั้งที่ไม่เกินแสนกิโลแล้วฮอนด้าปฏิเสธการรับผิดชอบ ถึงแม้จะรวมตัวกันโวยก็เคลมได้บ้างไม่ได้บ้าง เครือโตโยต้าที่คนชมนักหนาว่าดีอย่างเล็กซัสผมเอาไปศูนย์สุขุมวิทมาให้เปลี่ยนซีลท้ายเครื่องทำตัวรถผมมีรอยขูดขีดเยอะแยะมากๆ วัสดุหุ้มในห้องเครื่องก็ทำฉีกขาด ทะลึ่งเอาแอลกอฮอมาพ่นเบาะผมหมดทุกจุดด่างหมดเลยอีกต่างหาก น้ำยาแอร์ก็ไม่เติมหลังถอดท่อแอร์ออก น้ำหล่อเย็นก็ใส่จนล้นmax ทะลักกระจายห้องเครื่องผ่านรูล้นเต็มไปหมด ซีลกันเสียงยอยพวงมาลัยก็ไม่ใส่คืนให้ครบต้องให้กลับไปแก้งาน นี่คือผลงานช่างรถญี่ปุ่นพรีเมี่ยมสาขาหลักของประเทศนะ ย้ายไปศูนย์พระราม9ก็ไม่ได้ต่างกันเบิกโคมไฟหน้ามาใส่คู่ใหม่ก็ดันวางประกอบกับพื้นรอยขูดขีดเต็มโคมไปหมทีแรกจะปัดรับผิดชอบไม่ได้ต้องจนต้องโวยลงเว็บถึงยอมรับผิดชอบ ต้องระบุชัดเชนว่าเอาออกมาประกอบวางบนผ้านุ่มๆให้มันเรียบร้อยอย่าทำบนพื้นซีเมนต์และขอช่าง master tecnician ไม่เอาเด็กฝึกงานถึงรอดมาได้ เล็กซัส LS ยังได้รับการปฏิบัติเหมือนเอาเท้าทำงาน........รถญี่ปุ่นมันไม่ได้ประเสิฐเลิศหรือเลวร้ายบัดซบอย่างที่ครหากันหรอกครับ โอกาสเจอดีและเลวเหมือนกันหมด อยู่ที่ว่าคนไม่ได้ใช้จะอคติใส่ไข่ให้มันดูเลวร้ายมากแค่ไหนก็เท่านั้น อยากซื้อรุ่นไหนยี่ห้อไหนซื้อๆไปเถอะ ช่วงอายุคนเราจะมีปัญญาได้ใช้รถกี่คันกัน?
อธิบายเป็นกลางมากครับ รถที่บ้านเคยเข้าศูนย์โตโยต้าก็บริการได้งั้นๆมากครับ การต้อนรับลูกค้างั้นๆจริงๆ ส่วนฮอนด้าจากที่เห็นหลายปัญหาผมว่าการบริการด้อยลงเยอะ แต่ที่สำคัญคือเซลล์โตโยต้าหยิ่งมากครับ ฮอนด้าตามมาติดๆ
เซลล์โตโยต้าหยิ่งจริงครับ มอเตอร์โชว์ปลายปี 62 ผมตั้งใจจะไปออก CHR เดินเข้าบูธน้องเซลล์น่ารักมากให้คำแนะนำดีทุกอย่าง พอผมสนใจจะจองน้องพาไปหาหัวหน้าเซลล์ นางปล่อยผมนั่งเฉยๆ อยู่สิบนาที เอาแต่ก้มหน้ากดไอแพดไม่ถามผมสักคำว่ามานั่งทำอะไร สุดท้ายผมทนไม่ไหว เดินออกไปบูธมาสด้า เจอเซลล์ดี ถามอะไรตอบได้ ขอของแถมอะไรให้หมด สุดท้ายเลยออก 3BP ตัว SP เลยครับ
ส่วนเรื่อง defect ตัวรถ ผมเจอบ้างนิดๆ หน่อยๆ เรื่องกระจกกางไม่สุดบางครั้ง แต่ก็ยังไม่ซีเรียสกดพับแล้วกางใหม่ก็กางได้สุดเหมือนเดิม เรื่องศูนย์บริการ ผมโชคดีที่ศูนย์มาสด้าพระประแดงดูแลดีมากครับ ปีที่แล้งวเอารถเข้าไปเคลมสีด้านข้างที่ไปขูดเสาไฟมา ทางศูนย์คอยส่งไลน์อัพเดทความก้าวหน้าตลอดว่าตอนี้ถึงขั้นไหน ขัดสี พ่นสี อบสี แล้วก็รายงานด้วยว่าระยะเวาลาที่คาดว่าจะเสร็จคือวันที่เท่าไร ที่สำคัญเลยทำสีออกมาไม่เพี้ยนเลยครับ
-
เรื่องปัญหารถ ใครไม่เจอไม่รู้หรอกครับ ใจเขาใจเรา เจอน้อยเจอมากไม่ว่า แต่ศูนย์รับผิดชอบ ซ่อมจบ ไม่มาไล่ฟ้องผู้บริโภคนี่ ไม่ดีหรอครับ
ที่บ่นกันศูนย์ไม่ดี ศูนย์ก็ไม่ได้เข้าบ่อยหรอกครับ แต่พอรถมันมีปัญหาก็ต้องขับมันไปทุกวัน
-
มีประสบการณ์ ไม่ดีกะ mazda มานิดหน่อยเหมือนกันครับ เข้าศูนย์ วัน หยุดจองกันข้ามเดือน ซ่อมสีที่ ศูนย์ จองกัน 3 เดือน ผมไม่อยาก มา manage เรื่องแบบนี้ ครับ เรื่องรถก็ สวยดี เหมือนมา บ่นมากกว่า 55
-
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ได้แล้วครับ ไม่ต้องเซ็นต์อะไรทั้งนั้น
ผมเพิ่งไปเปลี่ยนตอนเช็คระยะ 6 หมื่น มา ที่ นทีราชพฤกษ์
ยืนยันว่าเปลี่ยนได้โดยไม่ต้องเซ็นอะไรครับ ที่ นทีราชพฤกษ์ เหมือนกัน
-
อีกไม่นาน ปลายปีนี้ น่าจะได้เจอ CX-30 Skyactiv-X Mild Hybrid (ผมรอลุ้นอยู่ครับ)
-
อยากทราบว่า CX30 ที่เพิ่งไมเนอร์เชนจ์
มีการปรับปรุงเบรคไหมครับ ขอบคุณครับ