Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Superpong ที่ พฤษภาคม 08, 2021, 15:54:26

หัวข้อ: ระหว่าง​ระบบเลี้ยวสี่ล้อของ​ 530e​ กับ​ ระบบขับสี่ล้อของ​ m340i​ ตัวไหนวิน?
เริ่มหัวข้อโดย: Superpong ที่ พฤษภาคม 08, 2021, 15:54:26
ระหว่าง​ระบบเลี้ยวสี่ล้อ​ (active integral steering) ของ​ 530e​ กับ​ ระบบขับสี่ล้อของ​ m340i​ ตัวไหนให้สมรรถนะ​การขับขี่​ที่เหนือกว่า
หัวข้อ: Re: ระหว่าง​ระบบเลี้ยวสี่ล้อของ​ 530e​ กับ​ ระบบขับสี่ล้อของ​ m340i​ ตัวไหนวิน?
เริ่มหัวข้อโดย: CMaN20 ที่ พฤษภาคม 08, 2021, 16:05:06
ระหว่าง​ระบบเลี้ยวสี่ล้อ​ (active integral steering) ของ​ 530e​ กับ​ ระบบขับสี่ล้อของ​ m340i​ ตัวไหนให้สมรรถนะ​การขับขี่​ที่เหนือกว่า

แยกกันนะครับ ระบบเลี้ยวล้อหลัง ไม่ใช้ขับ4ล้อ มันทำมาทีแรกๆเลยในรถใหญ่ พวกS7 เพื่อให้รถคล้องตัวในการขับที่แคบๆ และปัจจุบันก็มาใส่ในรุ่นเล็ก S5 ระบบนี้ความเร็วต่ำล้อหลังเลี้ยวตรงข้าวกับพวงมาลัย(เพื่อให้วงเลี้ยวแคบ ขับคล้อง) และถ้าความเร็วสูงก็จะเลี้ยวตามพวงมาลัย ให้การควบคุมในการเข้าโค้งที่ดีขึ้น แต่ไม่ได้ไปเพิ่ม Grip แบบระบบขับ 4นะ. ถ้าเอา Performance ยังไงขับ4ดีกว่าครับ.
หัวข้อ: Re: ระหว่าง​ระบบเลี้ยวสี่ล้อของ​ 530e​ กับ​ ระบบขับสี่ล้อของ​ m340i​ ตัวไหนวิน?
เริ่มหัวข้อโดย: demo2 ที่ พฤษภาคม 08, 2021, 18:48:25
งงว่าทำไมเอาเทียบกันครับ
หัวข้อ: Re: ระหว่าง​ระบบเลี้ยวสี่ล้อของ​ 530e​ กับ​ ระบบขับสี่ล้อของ​ m340i​ ตัวไหนวิน?
เริ่มหัวข้อโดย: wsonpee ที่ พฤษภาคม 08, 2021, 19:44:37
ขับ 530e อยู่ครับ วงเลี้ยวแคบดี เนื่องจากรถค่อนข้างใหญ่  ตอนขับเร็วไม่ค่อยรู้สึก
หัวข้อ: Re: ระหว่าง​ระบบเลี้ยวสี่ล้อของ​ 530e​ กับ​ ระบบขับสี่ล้อของ​ m340i​ ตัวไหนวิน?
เริ่มหัวข้อโดย: รถจักรไอน้ำ ที่ พฤษภาคม 08, 2021, 20:34:07
530e ผมไว้ให้ภรรยาขับส่วนใหญ่ เคยขับเองแต่ในเมือง ผมว่ามันช่วยเรื่องยูเทริน์วงแคบหรือลดรัศมีเลี้ยวมากกว่าครับ

ปล. ถ้าเดี๋ยวมีโอกาสเอาคันนี้ไปต่างจังหวัดอาจตอบเรื่องสมรรถนะได้ดีกว่านี้ครับ แต่ปกติขับต่างจังหวัดผมชอบ ACC ของ Volvo มากกว่า
หัวข้อ: Re: ระหว่าง​ระบบเลี้ยวสี่ล้อของ​ 530e​ กับ​ ระบบขับสี่ล้อของ​ m340i​ ตัวไหนวิน?
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ พฤษภาคม 09, 2021, 09:47:07
Active Steering

คือระบบที่ใช้ช่วยให้เข้าโค้งโดยเฉพาะสำหรับรถที่มีฐานล้อยาว เพราะถ้ามองเวคเตอร์แรงขับของรถขับหลัง สำหรับรถยาว เวลาล้อหน้าเลี้ยว ล้อหลังมีแรงส่งออกด้านตรงข้ามมาก เขาก็เลยแก้โดยให้มันเลี้ยวด้วยเวลาหักพวงมาลัยเฉพาะเวลาความเร็วสูง

แต่เวลากลับรถ หรือเลี้ยวที่แคบ ถ้าหากหักพวงมาลัยมาก ล้อหลังจะปีนฟุตบาท เขาก็แก้โดยให้มันหักออกตรงข้ามทางที่ล้อหน้าเลี้ยว ลองดูคลิปนี้ครับ

https://www.youtube.com/watch?v=hfEDE_ybqHY



โดยพื้นฐานรถเล็กฐานล้อสั้นได้เปรียบกว่าเวลาเข้าโค้งอยู่แล้ว ทำให้ระบบนั้นไม่จำเป็น แต่รถสั้น มันจะมีปัญหาว่า มุมล้อหลังมุดเข้าในแนวเลี้ยวของล้อหน้า ถ้าเจอถนนลื่นมาก เวลาออกตัวแรงหน่อย จะเกิด oversteer ง่าย ก็เลยยัดเพลาขับหน้ามาให้ช่วยให้ล้อหน้ามีแรงส่งออกนอกวงเลี้ยวครับ

รถฐานล้อสั้น ต่อให้ไม่มีระบบนี้ ขอให้อยู่บนพื้นฐานBMW ยังงัยก็ขับมันกว่ารถฐานล้อยาวครับ ไม่ได้เกี่ยวกับระบบช่วยเหลือพวกนี้เท่าไหร่


หัวข้อ: Re: ระหว่าง​ระบบเลี้ยวสี่ล้อของ​ 530e​ กับ​ ระบบขับสี่ล้อของ​ m340i​ ตัวไหนวิน?
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ พฤษภาคม 09, 2021, 21:08:37
ระหว่าง​ระบบเลี้ยวสี่ล้อ​ (active integral steering) ของ​ 530e​ กับ​ ระบบขับสี่ล้อของ​ m340i​ ตัวไหนให้สมรรถนะ​การขับขี่​ที่เหนือกว่า

แยกกันนะครับ ระบบเลี้ยวล้อหลัง ไม่ใช้ขับ4ล้อ มันทำมาทีแรกๆเลยในรถใหญ่ พวกS7 เพื่อให้รถคล้องตัวในการขับที่แคบๆ และปัจจุบันก็มาใส่ในรุ่นเล็ก S5 ระบบนี้ความเร็วต่ำล้อหลังเลี้ยวตรงข้าวกับพวงมาลัย(เพื่อให้วงเลี้ยวแคบ ขับคล้อง) และถ้าความเร็วสูงก็จะเลี้ยวตามพวงมาลัย ให้การควบคุมในการเข้าโค้งที่ดีขึ้น แต่ไม่ได้ไปเพิ่ม Grip แบบระบบขับ 4นะ. ถ้าเอา Performance ยังไงขับ4ดีกว่าครับ.

+1

มันคนละระบบกันเลย คนละวัตถุประสงค์ด้วยนะครับ