Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Superpong ที่ พฤษภาคม 08, 2021, 15:54:26
-
ระหว่างระบบเลี้ยวสี่ล้อ (active integral steering) ของ 530e กับ ระบบขับสี่ล้อของ m340i ตัวไหนให้สมรรถนะการขับขี่ที่เหนือกว่า
-
ระหว่างระบบเลี้ยวสี่ล้อ (active integral steering) ของ 530e กับ ระบบขับสี่ล้อของ m340i ตัวไหนให้สมรรถนะการขับขี่ที่เหนือกว่า
แยกกันนะครับ ระบบเลี้ยวล้อหลัง ไม่ใช้ขับ4ล้อ มันทำมาทีแรกๆเลยในรถใหญ่ พวกS7 เพื่อให้รถคล้องตัวในการขับที่แคบๆ และปัจจุบันก็มาใส่ในรุ่นเล็ก S5 ระบบนี้ความเร็วต่ำล้อหลังเลี้ยวตรงข้าวกับพวงมาลัย(เพื่อให้วงเลี้ยวแคบ ขับคล้อง) และถ้าความเร็วสูงก็จะเลี้ยวตามพวงมาลัย ให้การควบคุมในการเข้าโค้งที่ดีขึ้น แต่ไม่ได้ไปเพิ่ม Grip แบบระบบขับ 4นะ. ถ้าเอา Performance ยังไงขับ4ดีกว่าครับ.
-
งงว่าทำไมเอาเทียบกันครับ
-
ขับ 530e อยู่ครับ วงเลี้ยวแคบดี เนื่องจากรถค่อนข้างใหญ่ ตอนขับเร็วไม่ค่อยรู้สึก
ู
-
530e ผมไว้ให้ภรรยาขับส่วนใหญ่ เคยขับเองแต่ในเมือง ผมว่ามันช่วยเรื่องยูเทริน์วงแคบหรือลดรัศมีเลี้ยวมากกว่าครับ
ปล. ถ้าเดี๋ยวมีโอกาสเอาคันนี้ไปต่างจังหวัดอาจตอบเรื่องสมรรถนะได้ดีกว่านี้ครับ แต่ปกติขับต่างจังหวัดผมชอบ ACC ของ Volvo มากกว่า
-
Active Steering
คือระบบที่ใช้ช่วยให้เข้าโค้งโดยเฉพาะสำหรับรถที่มีฐานล้อยาว เพราะถ้ามองเวคเตอร์แรงขับของรถขับหลัง สำหรับรถยาว เวลาล้อหน้าเลี้ยว ล้อหลังมีแรงส่งออกด้านตรงข้ามมาก เขาก็เลยแก้โดยให้มันเลี้ยวด้วยเวลาหักพวงมาลัยเฉพาะเวลาความเร็วสูง
แต่เวลากลับรถ หรือเลี้ยวที่แคบ ถ้าหากหักพวงมาลัยมาก ล้อหลังจะปีนฟุตบาท เขาก็แก้โดยให้มันหักออกตรงข้ามทางที่ล้อหน้าเลี้ยว ลองดูคลิปนี้ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=hfEDE_ybqHY
โดยพื้นฐานรถเล็กฐานล้อสั้นได้เปรียบกว่าเวลาเข้าโค้งอยู่แล้ว ทำให้ระบบนั้นไม่จำเป็น แต่รถสั้น มันจะมีปัญหาว่า มุมล้อหลังมุดเข้าในแนวเลี้ยวของล้อหน้า ถ้าเจอถนนลื่นมาก เวลาออกตัวแรงหน่อย จะเกิด oversteer ง่าย ก็เลยยัดเพลาขับหน้ามาให้ช่วยให้ล้อหน้ามีแรงส่งออกนอกวงเลี้ยวครับ
รถฐานล้อสั้น ต่อให้ไม่มีระบบนี้ ขอให้อยู่บนพื้นฐานBMW ยังงัยก็ขับมันกว่ารถฐานล้อยาวครับ ไม่ได้เกี่ยวกับระบบช่วยเหลือพวกนี้เท่าไหร่
-
ระหว่างระบบเลี้ยวสี่ล้อ (active integral steering) ของ 530e กับ ระบบขับสี่ล้อของ m340i ตัวไหนให้สมรรถนะการขับขี่ที่เหนือกว่า
แยกกันนะครับ ระบบเลี้ยวล้อหลัง ไม่ใช้ขับ4ล้อ มันทำมาทีแรกๆเลยในรถใหญ่ พวกS7 เพื่อให้รถคล้องตัวในการขับที่แคบๆ และปัจจุบันก็มาใส่ในรุ่นเล็ก S5 ระบบนี้ความเร็วต่ำล้อหลังเลี้ยวตรงข้าวกับพวงมาลัย(เพื่อให้วงเลี้ยวแคบ ขับคล้อง) และถ้าความเร็วสูงก็จะเลี้ยวตามพวงมาลัย ให้การควบคุมในการเข้าโค้งที่ดีขึ้น แต่ไม่ได้ไปเพิ่ม Grip แบบระบบขับ 4นะ. ถ้าเอา Performance ยังไงขับ4ดีกว่าครับ.
+1
มันคนละระบบกันเลย คนละวัตถุประสงค์ด้วยนะครับ