Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Gunther ที่ พฤษภาคม 18, 2021, 18:27:29
-
เนื่องจาก Civic รุ่นใหม่จะเข้าไทยในช่วงประมาณปลายปีนี้
ผมก็เลยเทียบเครื่องยนต์ Honda Civic รุ่นปัจจุบัน ระหว่าง 1.8 i-VTEC กับ 1.5 VTEC Turbo ว่าเครื่องยนต์ไหนดีกว่ากันโดยภาพรวมทั้งหมด
1.8 i-VTEC
เครื่องยนต์เบนซินรหัส R18A เบนซินความจุ 1.8 ลิตร 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว พละกำลัง 141 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 174 นิวตัน-เมตรที่ 4,300 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT รองรับน้ำมันสูงสุด E85
1.5 VTEC Turbo
เครื่องยนต์เบนซินรหัส L15B7 เบนซิน 1.5 ลิตรเทอร์โบ DOHC 16 วาล์ว พละกำลัง 173 แรงม้าที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 220 นิวตัน-เมตรที่ 1,700 5,500 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT รองรับน้ำมันสูงสุด E20
ทุกท่านคิดว่าชอบ Civic เครื่องยนต์แบบไหนมากที่สุด (บอกเหตุผลด้วยนะจ๊ะ)
หรือ
ทุกท่าน ถ้าใครเคยขับ Civic รุ่นปัจจุบัน เครื่องยนต์แบบไหนครับ เล่าประสบการณ์การขับขี่ด้วยนะครับ
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcThzJIL9LMKckxhTiJdkysPP4O2DP0qoPsbBQ&usqp=CAU)
-
เลือก
1.5 VTEC Turbo ตามเหตุผลด้านล่างนี้ครับ
เครื่องยนต์เบนซินรหัส L15B7 เบนซิน 1.5 ลิตรเทอร์โบ DOHC 16 วาล์ว พละกำลัง 173 แรงม้าที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 220 นิวตัน-เมตรที่ 1,700 5,500 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT รองรับน้ำมันสูงสุด E20
เคยเช่าตัว 1.8 ขับมันคือรถใช้งานธรรมดาๆคันนึงครับ ไม่มีอะไรให้ชอบเป็นพิเศษครับ
-
น่าขับสุด 1.5t สิครับ
ตอนไปลองขับผมติดใจเครื่องบล็อคนี้มาก มันสนุกกว่าอัลติส และ 3 พอสมควรเลย (เครื่องยนต์เพียวๆ นะไม่รวมการบังคับควบคุม)
แต่พอซื้อจริงเลือก 1.8 ก็เพียงพอละ ออปชั่นที่อยากได้ก็เกือบครบ สมรรถนะพอไปวัดไปวาได้ รถคันนี้แฟนผมใช้รับส่งลูก ซึ่งไม่ต้องทำความเร็วอะไร(ถ้าผมซื้อใช้เอง คงออก 1.5t แน่ๆครับ)
-
ถ้าหากชื้อใช้เอง 1.8 ไม่มีความน่าชื้อเลย ถ้าชื้อก็ต้องเป็น1.5 หากชื้อ1.8ผมว่าตัวอื่นในตลาดน่าชื้อกว่า
-
1.8เพียงพอครับ ครบเครื่องสำหรับรถบ้านครับ
-
ชอบซิ่ง ไป 1.5T
ซื้อมาใช้งาน 1.8 ก็เหลือๆแล้วครับ ไม่ต้องดูแลมาก
-
ถ้าเลือกซื้อขับเอง ผมเลือก 1.5t ครับ เคยมีโอกาสลองครั้งนึง ชอบอัตราเร่งมากๆ ครับ ยิ่งผมเป็นคนขับรถเร็วพอสมควร คิดว่าเหมาะกับตัวนี้ มากกว่า 1.8 ครับ
แต่ 1.8 บล็อกนี้ก็ไม่ได้ขี้เหร่นะ เท่าที่ใช้มา 4 ปี ใน HRV อัตราเร่งโอเคอยู่ ไม่หวือหว่าแต่ก็ไม่ได้ หวาดเสียวเวลาต้องการเรียกพลัง ที่สำคัญตัวเครื่องปัญหาจุกจิกน้อยมากๆ รถผม 4 ปี มีแค่ลูกรอกสายพานอย่างเดียว ที่เคลมไปแล้วก็เคลมรอบเดียวจบ
-
1.8 เหลือเฟือครับ ถ้าไม่ใช่สายซิ่งจัด ใช้ยาวๆทนกว่า บำรุงรักษาน้อยกว่า ไม่ต้องเช็คระยะบ่อย
-
1.5t ครับแต่มีข้อแม้ว่าต้อง remap ด้วยนะครับ ปลดทุกอย่าง ขับเดิมๆไม่เอาครับมันค้างคา ไม่ต้องทำไรมาก
Remap กับดูแลดีๆอย่างเดียวก้ขับสนุกแล้ว แต่ชอบเครื่องตัวที่อยู่ในG10 มากกว่าflex fuelกว่าและ
เซนเซอร์น้ำมันฉลาดกว่า เครื่อง L15B7 & BG ของฮอนด้า ถ้าใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เป็นเครื่องที่ขับดี
เลยครับ สำหรับขนาดของมัน
-
1.5 t ดีกว่า แต่ราคาไม่น่ารักแค่นั้น
-
1.5T มันน่าขับกว่าอยู่แล้ว เบนซินถ้ามีเทอร์โบมันน่าขับกว่ารถ NA หรือน่าขับกว่า ดีเซลเทอร์โบอยู่แล้ว ถ้าจะมีห่วงเรื่องเดียวก็ตอนซ่อมเทอร์โบนี่ละ
-
1.8 ตัวนี้ก็ใช้มานานแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรแล้ว ขับนิ่งๆก็ประหยัดดี กำลังพอใช้ เดินทางไกลเหลือๆ ไม่คิดว่าอืดนะ แต่อัตราเร่ง 1.5 มันทันใจกว่า
-
เอา 1.5T สิครับ รถที่แรงที่สุด ในราคาที่ถูกสุดตอนนี้แล้วครับ อีกอย่างคือ Civic 1.5T กับ 1.8 มันไม่ได้ต่างแค่เครื่องนะ ความมั่นใจ การเก็บเสียง วัสดุมันก็ต่างกันไปด้วย
-
จริงๆ 1.8 ก็ไม่ขี้เหร่ สมัยเกิดมาพร้อม FD ถือว่า วิ่งใช้ได้ ดึงใช้ได้เลย แต่มาถึง ปัจจุบัน กลายเป็นเฉยๆไปละ แต่ข้อดีก็คือ เครื่องมันทน และแก้จุดด้อยไปเกือบหมดแล้ว
ถ้าจะซื้อเก็บ เน้นขับสนุก ใช้ไปยาวๆ เชียร์ 1.5 Turbo ดีกว่า อย่างน้อยเกียร์ก็ทนกว่า (แม้จะยังมีพังบ้าง)
-
ใช้ 1.5 t อยู่ครับ อยากบอกว่าความรู้สึกขณะขับบนถนนแล้ว รู้สึกว่าอยากจะแซงเมื่อไหร่ก็ได้ อยากจะหนีเมื่อไหร่ก็ได้ อยากทำเวลาก็ได้ อยากตื่นเต้นแก้ง่วงก็ได้ มันคุ้มจริงๆครับกับความรู้สึกพิเศษแบบนี้
เสียอย่างเดียวครับตอนอยากเปลี่ยนรถมันหาที่ดีกว่านี้ยากในราคานี้
-
1.8 มันก็ทำผลงานได้น่าพอใจในการใช้งานยุค 2021 นี้อยู่นะ ทุกครั้งที่ปรับโฉม แม้บล็อคเดิมแต่เราจะได้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ดีขึ้นเท่าที่มันจะทำได้เสมอ
อัตราเร่งที่ถือว่าเพียงพอสำหรับถนนเมืองไทย
การบำรุงรักษาก็ไม่มีอะไรเกินช่างไทยไปแล้ว
แต่ถ้าถามว่าเครื่องไหนน่าขับ ก็ต้อง 1.5 Turbo อยู่แล้วครับ อัตราเร่งสุดในรุ่นของจริง มันทำให้รถบ้านๆ ขับสนุกขึ้นเยอะ แถมน้ำมันก็ยังใช้คุ้มกับสิ่งที่ได้มา
พูดงี้ไม่ใช่โฉมใหม่ก็ยก Powertrain เดิมทั้งชุดมาซะล่ะ ถถถถถถถ
-
ทั้งแรงม้าและแรงบิด 1.5 มันเยอะกว่าและมาในรอบที่ต่ำกว่า เสียแค่แพงกว่ากับการบำรุงรักษาเทอร์โบเพิ่มเติมเท่านั้น
-
ถ้าคิดว่าพอซื้อได้ อยากให้เลือก 1.5T ครับ เพราะเครื่องมัน มีช่วงกว้างแล้วแต่คุณอยากได้แบบไหน. จะขับแบบไม่ให้ turbo บู๊ช ก็เป็นเครื่อง 1.5Cc แต่เมื่ออยากแรง ก็เทียบราวๆเครื่อง 2.3 แถมความแรงต่อยอดง่ายอีก. อนาคตรถฮอนด้าก็คงใส่เครื่อง 1.5T อีกหลายปีเลย
-
ถ้าถามความน่าขับคงจะ 1.5 T ครับ อัตตาเร่งค่อนข้างเด่นกว่า 1.8 พอสมควร
ตอนก่อนแฟนออก ก็ได้-ลองทั้ง 2 เครื่องยนต์ ก็ชอบ 1.5 ครับ
แต่ส่วนต่าง 200.K ผมเอาไปลงสวนดีกว่า
แต่ถ้าย้อนไปสัก10ปี ยังไงลงเลือก 1.5 แน่นอน ตอนนั้นกำลังห้าว
เดี่ยวนี้ขับชิวๆ 100-120 ประหยัดน้ำมัน อัตราเร่งก็ไม่ขี้เหล่ ไม่ได้เอาไปเร่งอัดกับใคร
สำหรับผม แค่นี้พอแล้วฮ่ะ
-
ใช้ 1.5T อยู่ อัตราเร่งดีจริง แต่ถ้าภาพรวมทั้งคันจะใช้คำว่าสนุกคงไม่ใช่
เอาจริงๆ 1.8 ก็ถือว่าพอใช้งานนะ บางคนขยี้จนผมไม่กล้าตามเลย
-
1.8 ครับ บล็อคนี้แก้ปัญหาจนหมดแล้ว
เป็นแคมเดี่ยวที่สร้างอัตราเร่งได้ดีไม่แพ้พวกแคมคู่
แถมมีอัตราสิ้นเปลืองที่ดีอีกด้วย
ส่วน 1.5T ก็ดีครับ บล็อคนี้มีอนาคตตั้งแต่ยุค i-Dsi 2 หัวเทียนแล้ว
-
1.8 ครับ บล็อคนี้แก้ปัญหาจนหมดแล้ว
เป็นแคมเดี่ยวที่สร้างอัตราเร่งได้ดีไม่แพ้พวกแคมคู่
แถมมีอัตราสิ้นเปลืองที่ดีอีกด้วย
ส่วน 1.5T ก็ดีครับ บล็อคนี้มีอนาคตตั้งแต่ยุค i-Dsi 2 หัวเทียนแล้ว
เสี่ยเจ้าของปั้ม สนเรื่องอัตราสิ้นเปลืองด้วยเหรอครับ อิอิ
ที่บ้านผมมี 1.8 อยู่คันนึง เบื่อ ๆ ก็ลากมาโหมด sport เหยียบซัก 4-5 พัน มันก็พุ่งดีอยู่นะครับ แต่เสียวสายพานกระจุยนี่แหละครับ ไม่กล้าทืบเหมือน fd fb เลย
-
เคยขับไกลๆ กับเครื่องท้้งสองตัว แต่ดันอยู่ใน HRV กับ Accord เนี่ยสิ จะเอาไปเทียบได้ไหมน้ออออ
พื้นที่ที่ผมขับรถเป็นถนนเลนสวน แล้วมีรถพ่วงวิ่งเยอะ ขับ 1.5T เหมาะกว่า เวลาสปรินท์แซงคันข้างหน้าแทบไม่ต้องลุ้นเลย
กลับกัน ถ้าวิ่งในเมือง หรือถนนสี่เลนใหญ่ ขับ 1.8 ก็ตอบโจทย์แล้ว อัตราสิ้นเปลืองดีพอควรเวลาขับแบบเร่งๆ หยุดๆ
-
ถ้าให้ซื้อคง 1.5T ครับใหม่สดกว่า เรี่ยวแรงเยอะกว่า
-
ถ้าไม่ติดขัดอะไรนะครับ 1.5T น่าใช้กว่าเยอะครับ ทั้งแรงกว่า และ ประหยัดกว่า(ถ้าไม่เหยียบ) ครับ
-
น่าขับนี่ ต้อง 1.5 Turbo
ส่วนเลือกซื้อ ของ 1.8 ครับ
วันนี้ ยังไม่เห็นใครซ่อม 1.5 turbo แบบรู้จริง ได้เลย
ศูนย์เองช่างก็ยังไม่มั่นใจ แถมยังมี cr-v ดีเซล ที่มาคอยทำให้ งง อีก
อู่นอก ก็บอกซ่อมได้ เครื่องTurbo ก็เหมือนๆกัน ( พี่ทำมาแยะแล้ว เฮียทำมาเยอะแล้ว)
โดยทั้่วๆไปก็ใช่ ถามว่าเคยจับเคยซ่อมมั๊ย บอกไม่เคย
เทคนิค ดาต้าก็ไม่เคยเห็น ซ่อมได้บอกฉันเก่งที่สุดในสามโลก ซ่อมไม่ได้บอกให้เปลี่ยนอะไหล่ไปเรื่อย จบไม่ลง บอกคนขับ ขับเครื่องTurboไม่เป็น
ค่อยๆ เลือกนะครับ โชคดี
-
ตอบจากผู้ใช้จริงนะครับผม ซื้อ FK 1.5T มือสองมาเมื่อปีก่อน เจ้าของเก่าใช้มา 30000 กม. ใช้มา 1 ปีเต็ม ตอนนี้ 55000 กม.
- ตอนได้มาเดือนแรก Remap กับพี่จอร์จ Gettuned เลย ม้าที่ล้อจาก 169 ขึ้นมาเป็น 217 แรงม้า (E20)
- ใช้งานมา 1 ปีเต็มๆ ไม่พบปัญหาใดๆ แรงกำลังดี แช่ได้ + ประหยัดน้ำมันด้วยครับ ขับทางๆไกลๆ 18-20 โลลิตรเห็นแน่นอน แต่ถ้าขับซิ่งนี่กินน้ำมันมากๆครับ ประมาณ 5 โลลิตร
- ตอนวิ่ง 200+ ยาวๆ ความร้อนอุณหภูมิน้ำยาหล่อเย็นอาจขึ้นบ้าง เนื่องจากเกียร์ CVT จะร้อนมากครับ แต่ถอนเท้าก็จะลงเร็ว (เข้าใจว่าถ้าติดออยเกียร์จะช่วยได้เยอะครับผม)
- ในไทยตอนนี้ทำเครื่องและจูนกันโหดมากๆ 300 ม้า แรงบิดทะลุ 340nm ที่ Hondata ได้แนะนำไปแล้ว ไม่ค่อยจะเห็นว่าพังกัน (ผมเข้าใจว่าไม่จูน หรือ จูนสเต็ปแบบไม่เปิดเครื่อง น่าจะทนใช้ได้อยู่ครับ ส่วนนึงมาจากเกียร์คนละลูกกับเครื่อง 1.8 ที่พังกันเยอะๆครับ)
- เซ็งอย่างเดียวคือถ่ายน้ำเครื่องทุก 5,000 โล เนี่ยแหละครับ 55+
-
ไมไม่รอตัวใหม่ อีกแป๊บเดียว 8)
-
1.5T สิครับ
ผมยกให้เป็นเครื่องที่ดีสุดในเก๋ง C-Segment ตอนนี้เลย ทั้งด้านความแรงและความประหยัด
ส่วน 1.8 ผมไม่มีเหตุผลอะไรให้เลือกเลย ไปเอา Altis 1.8 ยังดีกว่า
-
1.5 เทอโบ สิครับ
-
เรื่องขับดี ขับมันส์ แรง ก็ส่วนหนึ่ง แต่ที่ไม่อยากแนะนำ 1.8 เพราะมีปัญหาเรื่องเกียร์พังไวกันหลายคันครับ ขนาดหลายๆคนก็บอกขับปกติ บางคนบอกขับถนอมแล้วถนอมอีกก็ยังพัง เท่าที่ทราบใช้เกียร์ตัวเดียวกับ Jazz/City 1.5
-
ที่ไม่ซื้อ Civic 1.5 Turbo เพราะราคามันแพงไปครับ ก็เลยใช้ 1.8 มีแค่นั้นจริงๆ
ราคา 9 แสนกว่าๆ กับ 1.2 ล้าน ผมว่าต่างกันเยอะเลยไม่สนใจ
ถ้าเพิ่มงบไป 1.2 ล้าน เดี๋ยวก็ได้เพิ่มเป็น Accord 1.5 Turbo อีก เพิ่งไม่รู้จบ เลยจบที่ Civic 1.8 EL ครับ
-
บางทีก็สงสัยที่เกียร์พังๆกันทั้ง1.5 1.8ช่างศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ถูกวิธีกันบ้างหรือเปล่า
เข้าไปในคลับ fc fk facebook สมาชิกมาบ่นช่างศูนย์บอก 1.5ไม่มีรูเช็คล้นน้ำมันเกียร์เลยใช้วิธีตวงน้ำมันเกียร์เอา ..
.
ถ้างบถึงก็ 1.5 ครับ ส่วนเรื่องบำรุงรักษาอย่าไปสนใจช่างศูนย์มากมั่วเยอะ
แนะนำหา service repair manuals ของรุ่นนั้นๆตามเว็บต่างประเทศมีปล่อยให้อ่านกัน จะบำรุงได้ถูกวิธีกว่า
.
เน้นค่าบำรุงต่ำ ใช้งานประจำวัน อัตราเร่งไม่ได้ขี้เหร่ 1.8
เน้นแรง รับค่าบำรุงรักษาระยะยาวได้ 1.5
-
ถ้าให้เลือก ก็เลือก 1.5T ครับ
เพราะยังไง Civic ต่อให้ 1.5T หรือ 1.8 มันก็รถบ้านทั้งคู่นี่ละ บางคนบอกยังกะ 1.5T เป็นรถซิ่ง รถแข่ง ซะอย่างงั้น ทำไมมองไปแบบนั้นผมก็ยังงงๆ อยู่นะในมุมมองแบบนี้
สุดท้าย อยู่ที่ราคาและออฟชั่น ว่ายังไงดี เพราะอย่าลืมว่า คู่แข่ง ตัวราคาต่ำกว่า 1 ล้าน กับตัวท๊อป 1.1-1.2 ล้าน ยังได้เครื่องยนต์เดียวกัน ต่างกันแค่ออฟชั่น แต่ Civic ได้คนละเครื่องยนต์ และ ออฟชั่นด้วย ทำไมจะไม่เลือก 1.5T ละครับ
-
ส่วนตัวผมขอเลือกตัว 1.8 ครับ เพราะผมไว้ใจในความทนทานของเครื่อง R18 มากกว่าในระยะยาวครับ
ถึงแม้จะได้เกียร์ CVT แต่ส่วนตัวผมเป็นคนขับรถไม่เร็ว ก็คงไม่ต้องกังวลอะไรมากนัก คงเน้นถ่ายน้ำมันเกียร์บ่อยๆเอาครับ
ส่วนตัว 1.5T ราคาสูงเกินไปครับ ถ้าให้ซื้อตัวนี้ ผมยอมเพิ่มอีกนิดไปซื้อ Accord 1.5T ดีกว่าครับ อย่างน้อยก็นั่งได้สบายกว่า
อีกอย่างผมไม่ใช่คนที่ขับรถเร็ว ไม่รู้ว่าจะเอาพละกำลังไปแข่งกับใคร เน้นขับตามสภาพจราจรเรื่อยๆครับ