Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Golfts ที่ พฤษภาคม 22, 2021, 21:47:13
-
สวัสดีครับ ตามหัวข้อเลยครับ อยากทราบวิธีเช็คสภาพเครื่องยนต์
ของรถมือสอง ว่าสมบูรณ์ไหม
เรื่องของเรื่องเลย พอดีรถคุณพ่อซื้อมา เป็น BMW E90 320d
ตอนลองรถก็เร่งปกติ ความร้อนไม่แจ้งเตือน
กดคันเร่งรอบสูงก็ไม่มีอาการอะไรเลย
แต่หลังจากใช้รถไปได้ 2-3000โล น้ำกล่อเย็นก็เริ่มหาย
และเริ่มหายมากขึ้น
หลังจากนั้น น้ำมันเครื่องก็เริ่มหายอีก เลยเช็คทั้งระบบ จนไปเจอ
ว่าเสื้อสูบร้าว (เจอหลังจากใช้งานมาได้ซัก10000โลครับ เพราะมีเหตุบังเอิญให้ได้เปิดฝาสูบ)
เลยอยากทราบว่า คราวหน้าเลือกรถมือสองอีก ควรดูจุดนี้อย่างไรได้บ้างครับ
เพราะก็มีแพลนจะอัพเกรดรถตัวเอง (E46) ไปรุ่นใหม่ๆกว่านี้อยู่ครับ
เลยกลัวจะซ้ำรอยเหมือนคุณพ่อ
-
ดูฟองอากาศเครื่องยนต์ครับ
แล้วลองเร่งเครื่องดู. แต่ผมไม่แน่ใจว่าหม้อน้ำ Bmw เป็นแบบไหนแต่มันต้องดูได้ครับ
-
8) 8) 8)...ระหว่างติดเครื่อง ปิดแอร์ ปิดฝากระโปรงหน้า เร่ง 2,000-2,500 rpm 20 นาทีต่อเนื่อง (ควรขอเจ้าของเขาก่อน ว่าเราจะเช็ค ระบบหล่อเย็นกับอาการปะเก็นฝาสูบ รั่ว/ร้าว) หากเป็นดีเซล ถ้า ร้าวมากจากปะเก็นฯ/ฝาฯ น้ำจะออกท่อไอเสีย หลังร้อนเกิน 100 องศา ซี นั่นคือซื้อไปใช้แล้วน้ำใน reservoir พร่องมากผิดปกติต้องเติมบ่อยครับ
หรือหากให้ อู่ วัดแรงดันระบบหล่อเย็นด้วย radiator pressure tester (วัดได้ทั้งร้อน/เย็น) จะมองเห็นจุดรั่วได้ด้วยตาเปล่าเลยครับ :-X
-
ขอบคุณสมาชิกทั้ง 2 ท่านมากๆเลยครับ
ตอนตรวจเช็ค คุณพ่อผมแค่เช็คระดับน้ำ ไม่ได้เปิดฝาหม้อน้ำ สตาร์ทรถดูเลยครับ น่าจะพลาดตรงนั้น
-
เสื้อร้าวน่าจะต้องหาช๊อตบล๊อคเปลี่ยนครับ n47 เชียงกงมีเยอะแยะครับ ที่ความร้อนยังไม่แจ้งเตือนเพราะน้ำในหม้อน้ำและกระปุกพักยังมีเหลืออยู่ยังไม่ฮีตครับ ถ้าฮีตไฟเตือนแดงคือพังแล้วครับ ไม่ใช่ไฟเตือนนะครับ
วิธีเช็คพื้นๆก็ตาดูหูฟัง จุดรั่วคือจุดอ่อนของแบนด์นี้เลยก็ว่าได้เป็นสิบจุดรอบเครื่อง น้ำ น้ำมัน อากาศ หลังห้าปีต้องบอกว่าเหนื่อยครับทะยอยรั่วได้ตลอด
เอาแอดวานซ์หน่อยก็วัดกำลังอัดแต่ละสูบครับ อัดอากาศหม้อน้ำ วิธีนี้ตอนซื้อคงไม่มีโอกาศนอกจากซื้อมาแล้ว