Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: BN` ที่ พฤษภาคม 28, 2021, 20:02:12
-
เท่าที่ทราบกันอยู่แล้วคือมาตรฐาน Euro 1, 2, 3, 4, 5, 6 นั้นเริ่มต้นใช้กันมานานแล้ว และกำลังจะมี Euro 7 ในอนาคตอันใกล้
แน่นอนว่าตัวเลขเวอร์ชั่นยิ่งมาก คือยิ่งมีมาตรฐานในการควบคุมการปล่อยมลพิษที่สูงขึ้นตามลำดับ ปัจจุบันในไทยเราก็เริ่มมีรถยนต์ Euro 5 มากขึ้นเรื่อยๆ
ส่วนรถยนต์ Euro 6 ยังไม่มีค่ายรถยนต์ตลาดทำออกมาขาย ในปัจจุบันจะมีแต่ค่ายรถยุโรปพรีเมี่ยมเท่านั้น ซึ่งถือว่ายังมีราคาแพงกว่ารถยนต์ตลาดอยู่พอสมควร
ทีนี้ผมอยากทราบว่า รถยนต์ Euro 4 ถ้าเติม E85 พอจะช่วยลดมลพิษได้เท่ากับ รถยนต์ Euro 5, 6 ที่เติม E10, E20 มั้ยครับทั้งในด้าน CO2 และ PM 2.5
เพราะด้วยสภาวะโควิด 19 และเศรษฐกิจในปัจจุบัน คงจะไม่อำนวยต่อการเปลี่ยนรถใหม่ซักเท่าไหร่ แต่ผมเชื่อว่ายังมีหลายคนที่รักษ์โลก และอยากที่จะช่วยลดมลพิษ
-
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=52290.0
-
เบนซินผมไม่เคยเห็นข้อมูลเลย ถ้าเป็นดีเซลที่ผ่าน euro5 ก็ ปตท. กับบางจากตัว premium เท่านั้น แต่ในไทยผมเดาว่าไม่น่ามีมากกว่าเวอร์ชั่นนี้แล้ว คงเน้นพลังงานไฟฟ้า ถ้าได้ติดตามข่าวตอนนี้กางแผนมาเรียบร้อย แต่ไม่รู้ว่าจะเป็นไปตามนั้นไหม ตามแบบฉบับพี่ไทย
-
เบนซิน มีตัวเลือก E20 ของบางจาก (และน่าจะรวม ปตท.) ผ่านมาตรฐาน Euro 5 แล้ว
ดีเซล เฉพาะเกรดพรีเมี่ยม ของบางจากและ ปตท. ผ่านมาตรฐาน Euro 5 เช่นกัน
เครื่องยนต์ Euro 3/4 แต่เติมน้ำมันเกรด Euro 5 ผมสนับสนุนนะ
เครื่องยนต์ของรถทุกรุ่นขายกันทั้งโลกผมว่าขยับเป็น Euro 6 ไม่ได้ยากเลย แต่ต้องเพิ่มตัวดักเขม่า ส่วนดีเซลต้องเติม AdBlue ที่น่าขำขันคือรถยุโรปหลายยี่ห้อที่ตัดระบบพวกนี้ออกแล้วมาขายเกรดต่ำ Euro 4/5 มากกว่า แล้วลูกค้าล่ะพร้อมจะจ่ายค่าดูแลรักษาที่เพิ่มขึ้นหรือยัง เผลอๆ คำตอบน่าจะอยู่ที่ลูกค้ามากกว่าบริษัทรถ
-
เบนซิน มีตัวเลือก E20 ของบางจาก (และน่าจะรวม ปตท.) ผ่านมาตรฐาน Euro 5 แล้ว
ดีเซล เฉพาะเกรดพรีเมี่ยม ของบางจากและ ปตท. ผ่านมาตรฐาน Euro 5 เช่นกัน
เครื่องยนต์ Euro 3/4 แต่เติมน้ำมันเกรด Euro 5 ผมสนับสนุนนะ
เครื่องยนต์ของรถทุกรุ่นขายกันทั้งโลกผมว่าขยับเป็น Euro 6 ไม่ได้ยากเลย แต่ต้องเพิ่มตัวดักเขม่า ส่วนดีเซลต้องเติม AdBlue ที่น่าขำขันคือรถยุโรปหลายยี่ห้อที่ตัดระบบพวกนี้ออกแล้วมาขายเกรดต่ำ Euro 4/5 มากกว่า แล้วลูกค้าล่ะพร้อมจะจ่ายค่าดูแลรักษาที่เพิ่มขึ้นหรือยัง เผลอๆ คำตอบน่าจะอยู่ที่ลูกค้ามากกว่าบริษัทรถ
ยุโรปดีเซลที่ขายในประเทศเช่น Benz OM654 อยู่ในระดับ Euro 6 / BMW B47D20A EURO 5 ครับ แต่น้ำมัน Euro5จริงๆก็มีแค่2ปั้มเอง. ตัวBenz เหนือกว่าเพราะ E6 เลยต้องมี Adblueมาเสริมอีกขั้น (E5 แค่มี DPFครับ). ผมว่าแค่นี้ก็เพียงพอแล้ว รถยุโรปดีเซล E5-6 ผมไม่เห็นมันจะไปสร้างมลพิษเท่าไหร่นะ ผมว่าดีเซลกระปะญี่ปุ่นทุนวันนี้พวกไปแต่ง ไปเอาCATออก EGRออก ควันดำกันทั่วบ้านทั่วเมือง ไม่เห็นจะมีใครไปจับแบบจริงจังกันซะที.
-
Euro 1-Euro 3 น่าจะครอบคลุมรถยนต์มีเครื่องยนต์
Euro 4-Euro 6 น่าจะครอบคลุมทั้งรถยนต์มีเครื่องยนต์ และ Hybrid ทั่วไป
แต่ผมคิดว่า Euro 7-Euro 9 ในอนาคต น่าจะครอบคลุมแค่รถยนต์ Hybrid ทั่วไป และ Plug-in Hybrid
-
ตอนนี้รถดีเซลใหม่ในไทยรับ Euro 6 ได้ทั้งนั้นครับแต่ต้อง Down ลงมารับ Euro 4 - 5 รถมันเลยค่อนข้างพิการๆกันเยอะครับหลายๆค่าย
อยู่ที่รัฐฯต่องเร่งไปบังคับอย่างน้อย Euro 5 ด่วนๆ
-
บริษัทรถยนต์ตั้งใจลดเกรดลงมาเพราะแค่ผ่าน Euro 4 ก็พอ ไม่จำเป็นต้องใส่มาเพิ่มต้นทุนอีก อย่าง Benz เครื่องยนต์ที่ขายวันนี้ Euro 6 เติม AdBlue ทุกตัวแล้วครับ ในขณะที่ BMW/Audi/Volvo ส่วนใหญ่ลดสเปคมาเกรด Euro 5 (บางรุ่นพวกเครื่อง 3.0 เกรด Euro 4 เอง)
ตอนนี้รถดีเซลใหม่ในไทยรับ Euro 6 ได้ทั้งนั้นครับแต่ต้อง Down ลงมารับ Euro 4 - 5 รถมันเลยค่อนข้างพิการๆกันเยอะครับหลายๆค่าย
อยู่ที่รัฐฯต่องเร่งไปบังคับอย่างน้อย Euro 5 ด่วนๆ
-
บริษัทรถยนต์ตั้งใจลดเกรดลงมาเพราะแค่ผ่าน Euro 4 ก็พอ ไม่จำเป็นต้องใส่มาเพิ่มต้นทุนอีก อย่าง Benz เครื่องยนต์ที่ขายวันนี้ Euro 6 เติม AdBlue ทุกตัวแล้วครับ ในขณะที่ BMW/Audi/Volvo ส่วนใหญ่ลดสเปคมาเกรด Euro 5 (บางรุ่นพวกเครื่อง 3.0 เกรด Euro 4 เอง)
ตอนนี้รถดีเซลใหม่ในไทยรับ Euro 6 ได้ทั้งนั้นครับแต่ต้อง Down ลงมารับ Euro 4 - 5 รถมันเลยค่อนข้างพิการๆกันเยอะครับหลายๆค่าย
อยู่ที่รัฐฯต่องเร่งไปบังคับอย่างน้อย Euro 5 ด่วนๆ
ผมมองมุมผมนะครับ พวกเครื่องดีเซลที่มันลดเกรดมาหลายๆเครื่องมันน่าจะมีปัญหาจากลดเกรดรึเปล่าครับ ไม่นับพวก Euro 4 ที่อัพเกรด
-
บริษัทรถยนต์ตั้งใจลดเกรดลงมาเพราะแค่ผ่าน Euro 4 ก็พอ ไม่จำเป็นต้องใส่มาเพิ่มต้นทุนอีก อย่าง Benz เครื่องยนต์ที่ขายวันนี้ Euro 6 เติม AdBlue ทุกตัวแล้วครับ ในขณะที่ BMW/Audi/Volvo ส่วนใหญ่ลดสเปคมาเกรด Euro 5 (บางรุ่นพวกเครื่อง 3.0 เกรด Euro 4 เอง)
ตอนนี้รถดีเซลใหม่ในไทยรับ Euro 6 ได้ทั้งนั้นครับแต่ต้อง Down ลงมารับ Euro 4 - 5 รถมันเลยค่อนข้างพิการๆกันเยอะครับหลายๆค่าย
อยู่ที่รัฐฯต่องเร่งไปบังคับอย่างน้อย Euro 5 ด่วนๆ
ที่ลดเกรดผมว่ามันเป็นเพราะเค้ารู้ว่าที่ไทยหาน้ำมันได้แค่ Euro5มากกว่านะครับ.
ผมมองมุมผมนะครับ พวกเครื่องดีเซลที่มันลดเกรดมาหลายๆเครื่องมันน่าจะมีปัญหาจากลดเกรดรึเปล่าครับ ไม่นับพวก Euro 4 ที่อัพเกรด
-
เบนซินที่เป็น euro5 ผมยังไม่เห็นค่ายไหนออกมานะครับ มีแต่ที่เป็น Diesel euro5 ก็เห็น มี 2 ค่าย ปตท.กับบางจาก
เรื่องลดมลพิษ ตอนนี้ก็เห็นมีผลิตรถ EV ออกมา ที่บอกจะช่วยลดมลพิษทางอากาศอยู่นะครับ
(https://www.img.in.th/images/7159af5e39fedb1157c16370f145725e.jpg)
-
เท่าที่รู็มา มีปั๊ม ปตท. กับ บางจาก ที่ตอนนี้มีน้ำมัน Euro5 นะ
ส่วน E85 ถ้ามองในแง่สิ่งแวดล้อม ผมก็ว่าอาจจะช่วยลดมลพิษได้บ้างครับ อย่างในการผลิตเอทานอล ที่เอามาเป็นส่วนผสมใน E85 ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปลดปล่อยออกมาตลอดทั้งกระบวนการผลิต ก็นาจะน้อยกว่าน้ำมันเบนซินที่ผลิตจากปิโตรเลียมแล้วนะครับ
-
กระทู้เก่าตั้งแต่ปี 2556 เบนซิน บางจาก E20 ผ่านเกรด Euro 5 มาหลายปีแล้วครับ https://community.headlightmag.com/index.php?topic=29423.0 (https://community.headlightmag.com/index.php?topic=29423.0)
ข้อมูลน้ำมันเบนซิน บางจาก E20s ผ่านมาตรฐาน Euro 5 แล้ว http://evo.greens-revolution.bangchakmarketplace.com/ (http://evo.greens-revolution.bangchakmarketplace.com/)
(https://i.ibb.co/mzg8Trj/A36-CAEDF-3632-41-DF-90-D5-B9-D11-E485-F7-F.png)
เบนซินที่เป็น euro5 ผมยังไม่เห็นค่ายไหนออกมานะครับ มีแต่ที่เป็น Diesel euro5 ก็เห็น มี 2 ค่าย ปตท.กับบางจาก
เรื่องลดมลพิษ ตอนนี้ก็เห็นมีผลิตรถ EV ออกมา ที่บอกจะช่วยลดมลพิษทางอากาศอยู่นะครับ