Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Turin ที่ พฤษภาคม 30, 2021, 20:29:53
-
เรื่องน่ากลัวเมื่อวาน ... ปกติผมจะไม่ค่อยดูก้านวัดระดับนมค. แต่อาศัยสังเกตุควัน คราบน้ำมันตามจุดต่างๆ ที่เครื่อง และ หยดน้ำมันที่พื้น ... เมื่อวานย้ายรถออกจากช่องจอด เจอหยดน้ำมันประมาณ 1 นิ้ว .... ที่น่าแปลกใจคือมีรอยหยดเล็กๆ ใกล้ๆกันตามแนวถอยรถ อีก 3-4 หยด .... ดูแปลกๆ เพราะดูมันเหมือนจะหยดเยอะ เลยดึงก้านวัดระดับ นมค. ออกมาดู ทีแรกก็มีติดตามปกติ เช็ดให้สะอาด เสียบกลับ ดึงออกมา ... แห้งสนิท !!! ไม่มีคราบน้ำมันเครื่องติดมาสักนิด เอานมค.เก่าที่เหลือประมาณครึ่งลิตรเติมลงไป ก็ยังเหมือนเดิม !!! ดูท่าแล้วน่าจะขาดไปเยอะมากอยู่ จึงเรียกรถสไลด์ เอาไปเข้าอู่ สรุปว่าเจอเป็นกรองนำ้มันเครื่องถูกบีบทำให้มีช่องว่างให้ซึมออกมาได้ และพอหยดลงมาก็ติดถาดและแผ่นซับเสียง ทำให้ไม่เห็นรอยน้ำมันหยด ที่เริ่มมาเห็นคือเพราะแผ่นซับเสียงมันชุ่มไปด้วยน้ำมันหมดแล้ว .. ถ่ายน้ำมันที่เหลือออกมาได้ประมาณ 3 ลิตร (ปกติเปลี่ยน นมค. 4.5 ลิตร) .. ตอนนี้เปลี่ยนกรองใหม่ เติมกลับสังเกตุอาการว่าจะยังมีซึม/หยดอยู่ไหม
ด้วยความแปลกใจว่าทำไมไฟไม่เตือน ไปค้นคู่มือ พบว่ารถรุ่นผมไม่มีไฟระดับน้ำมัน !! มีแต่ไฟเตือนแรงดันน้ำมัน ... น่าจะพออนุมานได้ว่าแรงดันคงยังอยู่ในระดับที่พอรับได้ จึงยังไม่มีไฟเตือนใดๆ
คำถามคือหากระดับน้ำมันต่ำมาก แต่แรงดันน้ำมันยังพอได้อยู่ ถือว่าปลอดภัยหรือไม่ครับ .... ถ้าไม่ปลอดภัย มีจุดไหนที่น่าเป็นห่วงบ้างและอาการผิดปกติที่ควรสังเกตุเป็นอย่างไรครับ
-
ถ้าไม่ได้ขึ้นทางชัน อย่างไต่เขา หรือ ใช้รอบสูงๆ ไม่น่ามีอะไรเสียหายครับ
เพราะถ้าเสียหาย คุณจะได้ยินเสียงชาฟท์ดัง แล้วล่ะ ถ้าไม่ดัง ไม่มีอะไรผิดปกติ คือ จบ ครับ
-
ไม่รู้จะบอกยังไง เคยนะก้านวัดนึ้ำมันเครื่องเสียบแล้วเสียบอีก แม่งไม่มีน้ำมันติดก้านมาเลย สุดท้ายเอาไปถ่ายน้ำมันเครื่องมีออกมา3ลิตร จากสเปก8.5ลิตร เช็กไปแล้วพ่อผมไม่ได้เปลี่ยน นมค. เลย 2ปี สุดท้ายเปลี่ยนนมค ของเก่าออกกรองเครื่องด้วย ใส่ของใหม่ ไม่ได้ทำอะไรเลยนอกจากนั้น ทุกวันนี้สบายดี ไม่มีกินน้ำมันเครื่อง อัตรากินเชื้อเพลิง ปกติ10-12โลลิตร Happyดีครับ
-
เคยลืมเชค นมค.
จาก กทม.ไป ระนอง
พอถึงที่หมาย ตอนเช้าเชคดู
นมค.ติดแค่ปลายก้านวัด
ใช้มาอีกสามสี่ปี ก็ยังปกติดี
-
กรองโดนบีบได้ยังไงครับ
-
ปกติเขาเผื่ออยู่แล้วครับ ไม่ติดก้านวัด แต่ยังพอท่วมเฟืองปั๊ม อาจจะมีปัญหาในช่วงการขึ้น-ลงที่ชันเ หรือใช้รอบจัดท่านั้น ถ้าที่ราบ ไม่มีปัญหาอะไรครับ ถ้าเห็นว่าขาด ก็เติม-ถ่าย จบครับ
-
ทางราบไม่มีปัญหาครับ เคยดึงมาแล้วหายเหมือนกันกี่โลแล้วไม่รู้ รู้อีกทีตอนเสียงเครื่องดังแปลกๆ ก็เติมให้เต็มใช้งานปกติ
-
ขอบคุณครับ .. สบายใจขึ้น เหลือแค่ลองดูต่อไปว่ายังซึมอยู่ไหม กลัวว่าตอนบีบเข้าไปแล้วขันแน่นเกินจนทำเกลียวเสีย
-
ถ่ายออกมาแล้วเหลือ 3 ลิตร ถ้าไม่ได้ใช้งานยาวๆหรือหนักผมว่าน่าจะไม่มีปัญหาอะไรครับ แต่ก่อนช่างที่รู้จักกันประกอบเครื่องรถแข่งแกถ่ายน้ำมันเครื่องแล้วเติมกลับขาดไปลิตรนึง แกบอกขับได้ระยะสั้นๆไม่ต้องห่วงครับแล้วค่อยเติมที่เหลือให้ครบ
-
ตราบใดถ้าปั๊มน้ำมันเครื่องยังดูดน้ำมันได้เต็มร้อยเปอร์เซ็น คือยังท่วมท่อดูดอยู่ ซึ่งท่อดูดหรือที่ช่างเรียกกันว่าฝักบัวนั้น อยู่เกือบติดก้นอ่างเลยล่ะครับ ผมว่าต่อให้เหลือในเครื่องสัก1-2ลิตร เครื่องยนต์ก็ยังทำงานได้ปกติ แต่อาจจะมีผลเกี่ยวกับความร้อนสะสมในตัวน้ำมันเครื่องครับ
-
ขอเล่าประสบการณ์จากคุณป้าคนนึ
ออกรถViosป้ายแดง หกปีวิ่งไปจน50000โล ไม่เคยเข้าศูนย์ถ่ายน้ำมันเครื่องน้ำมันเกียร์อะไรเลย เติมน้ำมันเชื่อเพลิงอย่างเดียว
จนเครื่องดับควันขึ้น แต่ไฟไม่ไหม่
พอช่างเปิดเครื่องดู น้ำมันเครื่องเหนียวเป็นจารบี ก้านวัดมีแต่คราบรอยไหม้
ถ้าถามว่าน้ำมันลดแล้ว แรงดันยังมี ผมว่าดีกว่ารถป้าคนนี้เยอะครับ
-
ขอเล่าประสบการณ์จากคุณป้าคนนึ
ออกรถViosป้ายแดง หกปีวิ่งไปจน50000โล ไม่เคยเข้าศูนย์ถ่ายน้ำมันเครื่องน้ำมันเกียร์อะไรเลย เติมน้ำมันเชื่อเพลิงอย่างเดียว
จนเครื่องดับควันขึ้น แต่ไฟไม่ไหม่
พอช่างเปิดเครื่องดู น้ำมันเครื่องเหนียวเป็นจารบี ก้านวัดมีแต่คราบรอยไหม้
ถ้าถามว่าน้ำมันลดแล้ว แรงดันยังมี ผมว่าดีกว่ารถป้าคนนี้เยอะครับ
1NZ ไม่ทำให้ผิดหวังจริงๆ 55