Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ พฤษภาคม 31, 2021, 11:32:07
-
ได้นั่งฟอจูนเนอร์ไปกลับ ตจว. และทุกครั้งที่นั่งยกสูง จำพวกกระบะและ suv ผมจะเมารถ มึนหัว แม้ผมจะนั่งหน้าก็ตาม อาการแบบนี้กลับไม่เกิดขึ้นกับรถเก๋ง และผมก็รู้ตัวเองว่า ผมไม่ชอบเพราะมันโยกเยก และดูไม่มั่นคง แถมพวงมาลัยตอนขับก็สั่นสะเทือนกว่ารถเก๋ง? ทำไมคนทั่วไปชอบบอกว่า suv เซกเม้นญี่ปุ่น คือรถที่ขับสบายที่สุดในบรดารถ mass ญี่ปุ่น และยอดขายก็เหมือนจะดูดี ทุกๆบ้านจะมีรถ suv ญี่ปุ่น??
ผมขับรถคันเล็กผมรู้สึกแฮปปี้ ถึงตอนนี้ผมก็ยังขับรถกระบะหรือรถยกสูงไม่เป็น เพราะทัศนวิสัยและการเข้าโค้ง แค่ผมนั่งผมยังรู้สึกว่ามันไม่เฟิร์ม มันโย้ ไม่หนึบเหมือนรถเก๋ง ผมคิดไปเองหรือเปล่า
-
คุณ 1 ความเห็น ก็เอาไปแทนอีก 100 ความคิดคนอื่น ไม่ได้เช่นกันครับ
ที่คุณบอกว่า คนทั่วไปบอกว่า suv แล้วมันสบาย เพราะ
1. ทัศวิสัย ในการขับขี่ กว้าง โปร่ง
2. ท่านั่งไม่จมมาก ขาวางลงตรงๆ ไม่ยืดไปด้านหน้ามาก (เหมือนขับเก๋ง) ทำให้นั่งสบาย
สุดท้าย แล้วแต่คนชอบ และ การถูกจริต ครับ เช่นเดียวกับคุณแหละ ที่บอกนั่งแล้วเมารถ น่าจะไม่ถูกจริต กับ คุณเช่นกัน
สำหรับผม ผมคือ คนที่ถูกจริต กับ การขับ SUV มากกว่า เก๋ง เพราะมันขับสบาย นั่งสบาย มองเห็นไกล โปร่ง และ อื่นๆ ครับ ซึ่งผมก็มีเก๋งด้วย แทบไม่ค่อยใช้เก๋งเลย
-
ผมก็เป็นแบบ จขกทครับ นั่งรถกระบะ ยกสูง หรือ PPV ได้เมาแทบทุกครั้งครับ
ตอนนี้เป็นเจ้าของ cx5 ด้วยเหตุผล ที่ลองขับแล้วไม่เมานี่แหละครับ (เลือก SUV เพราะมีลูกต้องขนของเยอะครับ)
หลังจากขับ cx5 มาร่วม 4 ปี ก็เลยชอบ SUV เพราะมันโปร่ง มองเห็นหน้ารถได้ไกลกว่ารถเก๋งครับ ขับก็ไม่ต้องระวังมาก เจออะไรหล่นกลางถนน ถ้าไม่ได้ชิ้นใหญ่มากก็คล่อมไปได้ครับ
-
เพราะผมเคยนั่งรถเมล์ โหนรถเมล์ มาก่อนที่จะมีรถขับมั๊งครับ :)
ก็เลยรับได้กับความสูง ความกระด้าง
พอมาขับ PPV ก็เลยไม่มีปัญหา
แต่...ก่อนที่ผมจะใช้ PPV ผมเคยใช้เก๋ง D Seg มาก่อน
ถ้าให้เลือกรถที่จะเดินทางไกล ไปในเส้นทางที่หลากหลาย(เฉพาะถนนคอนกรีต/ลาดยาง) ผมก็เลือก PPV ครับ
-
เกี่ยวกับร่างกายด้วยรึป่าวครับ พ่อตาผมมีอาการคือ ถ้าขับรถเอง ยังไงก็ไม่เมา
แต่ถ้านั่งรถ ไม่ว่าจะตำแหน่งไหน เมารถทุกครั้ง
เป็นกรรมพันธ์เกี่ยวกับร่างกายครับ
-
ได้นั่งฟอจูนเนอร์ไปกลับ ตจว. และทุกครั้งที่นั่งยกสูง จำพวกกระบะและ suv ผมจะเมารถ มึนหัว แม้ผมจะนั่งหน้าก็ตาม อาการแบบนี้กลับไม่เกิดขึ้นกับรถเก๋ง และผมก็รู้ตัวเองว่า ผมไม่ชอบเพราะมันโยกเยก และดูไม่มั่นคง แถมพวงมาลัยตอนขับก็สั่นสะเทือนกว่ารถเก๋ง? ทำไมคนทั่วไปชอบบอกว่า suv เซกเม้นญี่ปุ่น คือรถที่ขับสบายที่สุดในบรดารถ mass ญี่ปุ่น และยอดขายก็เหมือนจะดูดี ทุกๆบ้านจะมีรถ suv ญี่ปุ่น??
ผมขับรถคันเล็กผมรู้สึกแฮปปี้ ถึงตอนนี้ผมก็ยังขับรถกระบะหรือรถยกสูงไม่เป็น เพราะทัศนวิสัยและการเข้าโค้ง แค่ผมนั่งผมยังรู้สึกว่ามันไม่เฟิร์ม มันโย้ ไม่หนึบเหมือนรถเก๋ง ผมคิดไปเองหรือเปล่า
+ 1... เหมือนกันครับ นั่งแล้วเวียนหัวสั่นสะเทือน ขับเองยิ่งแล้วใหญ่ รู้สึก CG รถอยู่สูงมาก ขับแล้วพวงมาลัยไม่สื่อสารถนน อาจจะเพราะยางมันแก้มหนา (FTN 2.4V ปี 2018 กับ Everest 2.0 ปี 2019) แต่อาการรถ Everest ดีกว่า FTN
ปล. รถที่ใช้ในชีวิตประจำวันคือ J32 250 XV-V6 กับ ACV 50 2.0 G
-
แล้วแต่ความคุ้นเคยด้วยมั้งครับ ผมโตมากับโตโยต้าฝาแดง มาสด้าแฟมิเลีย ไมตี้เอกซ์ ตอนนี้ถ้าช่วงล่างไม่แย่จริงๆ คนขับไม่ห่วยแตกนัก กินผมยาก
-
PPV (ที่จะเรียกว่า SUV ก็ได้) ผมก็ไม่อภิรมย์เช่นกันครับ ผมมองว่าขึ้นอยู่กับประเภทรถที่คุณได้สัมผัสด้วย
แต่ปัจจุบันนี้ขับพวก RX, CR-V บ่อยๆ ผมว่าสบายดี ถึงโดยปรกติผมจะชอบรถเก๋งก็ตามครับ
ซึ่งโดยพื้นฐาน พวกอาการโย้ โยน หรือ body roll ย่อมมีโอกาสมากกว่ารถเก๋ง รถเตี้ยๆ อยู่แล้วครับ (แต่ไม่เลวร้ายแบบ PPV แน่นอน)
-
เมารถเกิดจาก ร่างกายของคนเราสามารถรักษาความสมดุลได้จากสัญญาณที่ส่งมาจากอวัยวะต่าง ๆ อย่างดวงตา หูชั้นใน หรือฝ่าเท้า ทำให้ระบบประสาทรับรู้ว่าส่วนใดของร่างกายกำลังสัมผัสกับพื้นอยู่ แต่เมื่อใดที่สัญญาณจากดวงตาไม่สัมพันธ์กับสัญญาณที่เกี่ยวกับการทรงตัวจากหูชั้นใน ส่งผลให้สมองเกิดความสับสนในสัญญาณเหล่านี้จนทำให้มีอาการเมารถในที่สุด
-
ถ้า หมายถึง PPV นี้ไม่แปลกใจครับ มันไมไ่ด้สบายอย่างที่คิด ยิงถ้าเป็นคนเมารถง่าย หรือเจอคนขับแบบเหวี่ยงๆหน่อย ไม่รอดแน่ครับ
มันเหมาะกับคนที่ขับเรื่อยๆ ชิลๆ ไม่รีบ เจอหลุมบ่อ รูดได้ ไม่ต้องกลัวพัง เจอน้ำขังก็ยังไปได้
ส่วนพวก Cross-Over หรือ SUV พื้นฐานเก๋ง CR-V, Forester, Cx-5, GLC, X5 อาจดีขึ้น แต่ยังโยนอยู่ดี
-
จำได้ว่า แตะ Fortuner รุ่นแรก ครั้งแรก ก็อาการแบบคุณแหละ ทั้งเด้ง ทั้งโยน เข้าโค้งสู้ Triton ที่บ้านยังไม่ได้เลย
แต่ผมชอบ SUV นะ เพราะ
1. เบาะนั่งสูง นั่งห้อยเท้า เหมือนนั่งโซฟาที่บ้าน
2. หลังคาสูง เฮดรูมสูง โล่ง โปร่ง ไม่อึดอัด (แต่เก๋งเดี๋ยวนี้ก็สูงละ)
3. ช่วงล่างนุ่มเท่าๆกับเก๋ง โยกเยกกว่าเล็กน้อย แต่ถ้ารู้นิสัยแล้ว สาดได้ไม่อายเก๋ง
ให้เปลี่ยนรถอีก ก็ยังยืนยันว่า จะซื้อ SUV ครับ ส่วน PPV นี่ ถ้าไม่จำเป็นต้องใช้ คงไม่ยุ่งกับมัน เพราะขับแบบผม น่าจะลงข้างทางไปหลายรอบละ
-
เป็นไปได้นะครับ คนเราไม่เหมือนกันจริงๆ
คนที่ผมสนิท ก็ไม่เอาเลย จะขับแต่เก๋ง บอกว่าขึ้นลงสะดวกกว่า ซึ่งผมก็คิดว่า เก๋งบางรุ่น ก็ต้องย่อตัวลง ดึงตัวขึ้นมา เหมือนกันนะครับ ไม่ได้สะดวกขนาดก้าวเข้า-ออก
-
ไม่แปลกครับ เหมือนผม มันโคลง ไม่ชอบ
แต่ก็โล่งดี ต้องขับแบบ ค่อยๆไป
-
ปกติครับ
ถ้าชอบทุกคนสิแปลก ;D
-
รถยกสูง ถ้านิ่ม ก็โคลง ถ้าแข็งก็กระแทกมาก เคยนั่งJeep Cherokee จากกทม ไป สระบุรี ลงมาเจ็บก้นกบเลย เป็นเหมือนกันครับ
-
ถ้าท่านพูดแบบนี้แสดงว่าไม่เคยนั่ง Everest
-
ต้องบอกว่าคนต่างจังหวัดในยุคก่อนมักจะมีรถกระบะอย่างน้อย 1 คันติดบ้านเสมอ (จริงๆแทบทุกบ้านเลยก็ว่าได้) ซึ่งช่วงล่างของมันได้ก็เทียบกับรถยุคนี้ไม่ติดแต่เค้าก็ใช้งานมันได้ปกติ ไม่ได้บ่นว่ามันแย่แต่อย่างได้(น่าจะเพราะความเคยชิน) ดีงนั้นช่วงล่างรถ PPV ที่ว่าห่วยๆอย่าง Fortuner ไม่ไช่ปัญหาของคนกลุ่มนี้ ซึ่งเค้าอาจจะคิดว่ามันนิ่มสบายซะด้วยซ้ำ
-
แล้วแต่บุคคลมากกว่าครับ
ผมชอบ SUV ตรงทัศนวิสัย ตำแหน่งเบาะนั่ง มันสบายกว่าเก๋งจริงๆ แม้พื้นที่โดยสารจะเท่ากันก็ตาม
ส่วนช่วงล่างแล้วแต่รุ่น ถ้าเทียบพื้นฐานเดียวกันรถสูงย่อมมีอาการโคลงมากกว่ารถต่ำอยู่แล้วตามทฤษฎี
แต่บางรุ่นก็ set มาสบายพอๆ เก๋งก็มีนะ อย่าง Forester , CX-8 นี่ผมก็ว่าใกล้เคียงเก๋ง C-seg มากแล้ว
-
รถแต่ละคัน มันก็โคลงไม่เหมือนกันนะครับ การขับขี่แต่ละคนก็ต่างกัน
-
เอาจริงๆ ผมขับได้หมดไม่มีปัญหาน่ะ
ยกเว้น รถที่ใหญ่จริงๆ อันนั้นขับแล้วจิตตก พวก Toyota Majesty Hummer H2 benz Sprinter ไม่ชอบเลย
-
ผมต้องไปลองนั่งรถ SUV แท้ๆมั่งแล้ว 8) 8)
-
ผมก็เป็นเหมือนกันครับ นั่ง ppv กับกะบะยกสูง เมาทุกคัน รู้สึกมันโยนไปมาเหมือนนั่งเรือ ดีสุดที่ไม่ถึงกะเมาแต่มึนนิดๆ มีแค่นาวารา ยกสูง อาจจะเพราะเตี้ยกว่าทุกรุ่น หมายเหตุ ยังไม่เคยนั่งของฟอร์ด
-
ผมโตมากับรถกระบะ ไม่ว่าขับรถประเภทไหนก็ไม่เมา
แต่พอเป็นคนนั่งเท่านั้น ไม่ว่าตำแหน่งไหนพร้อมจะเมารถตลอด (นั่งข้างคนขับจะเมายากหน่อย ขึ้นรถตู้โดยสารต้องรีบมานั่งข้างคนขับ) ยิ่งอ่านหนังสือหรือโทรศัพท์แป๊บเดียวมีอาการกระอักกระอ่วน
-
ผมเมาพื้นฐานกระบะทุกรุ่นเหมือนกัน รวมไปถึงCX5 KE
ที่ไม่เมาHarrierG2 CRVG5 แพงกว่านี้ยังไม่เคยนั่ง X5 คาเยน บลาๆ
-
ไม่แปลกครับ ผมเองก็เป็นเหมือนกัน ส่วนตัวเคยลองนั่ง Pick-up truck / PPV รู้สึกว่ามันโยนๆ ชวนเวียนหัวจริงๆแหละครับ
ขนาด Land Cruiser VX200 ถ้านั่งนานๆผมยังรู้สึกเวียนหัวนิดๆเลยครับ แต่ถ้านั่งแปปเดียว 1-2 ชม. ยังไม่รู้สึกเท่าไหร่
โดยส่วนตัวแล้วถ้าเน้นความสบาย ผมกลับชอบรถยนต์ตั้งแต่กลุ่ม D-Segment ขึ้นไปมากกว่านะครับ
-
ยกสูงทุกตัวที่มีขายตอนนี้ผมว่านั่งสบายมากแล้ว
เทียบกับ Jeep Willy สมัยก่อนผมนั่งประจำยังเฉยๆเลย
-
https://youtu.be/ZXuqAAi1bR4
**ใฝ่ต่ำ ผมมันใฝ่ต่ำ ชอบอายุต่ำ ต่ำ บ่มักสาวสูงวัย ผู้สาวซำน้อย มันเด้งดึ๋งโดนใจ ได้เบิ่งเมื่อใด ก็เจริญอาหารตา
ใฝ่ต่ำ ผมมันใฝ่ต่ำ ชอบอายุต่ำ ต่ำ บ่มักสาวสูงวัย ผู้สาวซำน้อย มันเด้งดึ๋งโดนใจ ได้เบิ่งเมื่อใด ก็เจริญอาหารตา
อ้ายน่ะก็วัยเลขสี่ เตะปี๊บยังดัง ดังได้ ดังดี บ่มีปัญหา บ่มักเจ้าชู้เข้าวัดเข้าวา ยังขาดคนมาเคียงข้างหัวใจ
-
ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง เลือกเดินบนทางสายกลางได้ไหม เลือกมาว่าจะรักใคร ก็อยากให้ตัดสินใจสักที
-
ไม่แปลก ที่คนเราจะ คิดหรือชอบ ไม่เหมือนกัน..
ที่ว่า "เมา" คงเป็นเฉพาะคน
จะว่ามัน "ไม่ค่อยดี" ก็คงเป็นเฉพาะคน
ดูจากยอดขาย รถ "PPV" ไล่ตีกลุ่มที่ราคาใกล้เคียงกันทั้งสิ้น
แถมแนวโน้มที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น คงเป็นเพราะ มันเหมาะกับทุกสภาพถนนในไทยมากกว่ารถประเภทอื่น
ประมาณว่า คันเดียวเที่ยวได้ทั่วไทย หรือไปไกลยันทั่วโลก!!
-
ผมก้อไม่ชอบขับหรือนั่งรถสูงๆ เต็มที่ๆพอรับได้ก้อพวก crossover
-
เรื่องเมารถนี่ ขนาดผมขับ Forester ยังทำให้คนนั่งหลังเวียนหัวได้เลยครับ ;D
-
ลอง suv แท้ๆแบบ x5 คาเยน แล้ว คุณจะรู้ว่า มันเกาะถนนราวกับตุ้กแก ดีๆนี่เอง
-
ผมต้องไปลองนั่งรถ SUV แท้ๆมั่งแล้ว 8) 8)
ลอง suv แท้ๆแบบ x5 คาเยน แล้ว คุณจะรู้ว่า มันเกาะถนนราวกับตุ้กแก ดีๆนี่เอง
SUV มีแท้/ไม่แท้ด้วยหรือครับ
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=68593.0
-
เพราะที่คุณบ่นมันเป็น SUV พื้นฐษนกระบะ หรือจะเรียก PPV ก็แล้วแต่ มันโยน โคลง เด้งดึ๋งดั๋งแน่ๆครับ
ลองไปนั่ง SUV ที่เป็นแบบพื้นฐานเก๋ง โมโนคอร์กดูครับ แบบนั่นจะสบายมากๆ
แต่ยังไงๆก็โคลงกว่าเก๋งอยู่ดีครับ
-
ผมก็เป็นครับ ไม่ชอบ suv ppv
ชอบรถซีดาน
-
ผมไม่มีปัญหานะ ใช้ทั้งอัลมีร่า ดีแม็กแค๊ปเตี้ยยก1.5นิ้ว โช้คเดิม
วีโก้4ปต และฟอร์จูน หน้ายักษ์
ไม่มีเมารถเลย
-
พ่อแม่ผมนั่ง fortuner ก็บ่น แต่นั่ง kia carnival ไม่บ่นซักคำ แถมมีแต่คำชม 555
ผมว่าความสูงอาจจะไม่ใช่ปัญหา แต่น่าจะเป็นที่ระบบช่วงล่างที่ต่างกัน
-
ผมก็เป็นคนนึงที่ไม่ชอบรถยกสูงครับ ผมมึนหัวเวลาขับรถแล้วท่านั่งเหมือนนั่งเก้าอี้อ่ะครับ คือตัวมันไม่จมลงไปเหมือนรถ saloon
แล้วช่วงล่างแข็งเวลากระเด้งก็จะสั่นสะเทือนหนักหน่อย ถ้าย๊วยก็โคลงไม่ไหว
ผมเลยไม่ใช้รถยกสูงครับ ต่อให้ cx3 มันยกมาจากพื้นไม่ต่างจาก mazda2 แต่ท่านั่งมันไม่เหมือนกัน ผมก็มึนๆ
แต่ จขกท ดันไปนั่ง fortuner มันเป็นพื้นฐานกระบะ ความเด้งมันอู้หูวกว่าพวก suv พื้นฐานรถบ้านมากครับ อาจจะยังสรุปไม่ได้ว่าไม่เหมาะจริงๆ
จะมีที่นั่งแล้วรับได้ที่สุดจะเป็น xc90 ที่ช่วงล่างถุงลมครับ นุ่มแบบโอเค แต่ไม่โอเคถ้าต้องใช้ทุกวัน
-
พ่อแม่ผมนั่ง fortuner ก็บ่น แต่นั่ง kia carnival ไม่บ่นซักคำ แถมมีแต่คำชม 555
ผมว่าความสูงอาจจะไม่ใช่ปัญหา แต่น่าจะเป็นที่ระบบช่วงล่างที่ต่างกัน
ประเด็นคือ carnival ไม่ใช่รถสูงน่ะสิครับ แค่มันหลังคาสูงกว่าเก๋งหน่อย
-
ผมกลับรู้สึกต่างนะ
เวลาวิ่งตจว. ถ้าเก๋งเล็กไปวิ่ง 100-120
ซัก 400โลจะมึนหัวละ ต้องพักซัก 30นาทีขึ้นไป
แต่รถกระบะ รึพวก PPV ไม่รู้สึกน่ะ ขับต่อสบายๆ