Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MyName ที่ มิถุนายน 06, 2021, 10:18:56
-
Mazda 2
ตอนใช้ยางเดิม 185/60R16 ไมล์ 100 km/h GPS 97 km/h อ่อนไป 3
เปลี่ยนยางมา 195/55R16 ใหม่ๆ ไมล์ 100 km/h GPS 96 km/h อ่อนเพิ่มมา 1
เปลี่ยนยางมา 2 ปีครึ่ง เมื่อวันก่อนขับมอเตอร์เวย์ ไมล์ 100 km/h เลขจับความเร็วหล่นไป 93 km/h
เลยจับ GPS ดูได้ 94 km/h
เลยสงสัยว่า มันมีปัจจัยอะไรบ้างครับที่ทำให้ไมล์อ่อนหรือแข็งมากกว่าที่เป็น
ประวัติรถ
- ช่วงใช้ยางเดิม เคยเปลี่ยนยางรองเบ้าโช๊คคู่หน้า
- ตอนใช้ยางปัจจุบัน เคยเจียจานเบรกไปรอบนึงเพราะพวงมาลัยสั่นตอนเบรกเกิน 60km/h / เปลี่ยนผ้าเบรกหลัง และเดือนก่อนเจอโช๊คหลังซ้ายซึมที่เคยตั้งกระทู้ถามไปแต่ยังไม่ได้เปลี่ยนครับ
-
ความสูงของยางที่เปลี่ยนไป ก็ทำให้ความเร็วไม่ตรง
-
ถ้าเข็มไมล์เพี้ยน จะมาจาก Resistor,, Capacitor เป็นส่วนมากมชิ้นส่วนพวกนี้เสื่อมได้ และเวลาเสื่อมก็ทำให้ขดลวดเพี้ยนได้ เพราะมาตรวัดขดลวดไฟฟ้ามีกระแสที่แปลงมาจากแรงดันผ่านความต้านทานและตัวเก็บประจุครับ
สนใจเพิ่มเติมความรู้ ลองหาอ่าน d'Arsonval meter ในGoogle ครับ
-
จาก 96>>94 ส่วนต่างมันมากกว่าที่จะเกิดจากการสึกหรอยาง (ส่วนอื่นๆที่ท่านว่ามาไม่เกี่ยวทั้งสิ้น)
คหสต error ของกระบวนการวัดครับ .. ไมล์รถอ่านได้ 100 แต่ละครั้งไม่เท่ากันเป๊ะๆ ขาดนิด เกินหน่อย ตาแยกไม่ออก แถมรถช่วยปัดเศษอีก ... ส่วน gps เหมือนจะแม่นแต่ก็ไม่ใช่ไม่คลาดเคลื่อน
เช่นแต่ก่อนไมล์อาจจะ 100.48 โดน round down เหลือ 100 ... gps ได้ 95.51 โดน round up เป็น 96 .. ครั้งหลัง 99.51 round up เป็น 100 gps ได้ 94.49 (คำนวณตามส่วนควรจะได้ 94.58 แต่ก็อาจจะมี error ในการวัดอีกหน่อย) round down เป็น 94 ...... อะไรทำนองนี้มั้งครับ
-
จากยางนั่นแหละครับ อาจจะมีการสึกหรอ
อีกประเด็นคือเครื่องจับ gps มันก็ไม่ได้เทียงตรงขนาดนั้น
จริงๆอยากให้ไมล์ขึ้นเท่าไหร่ตั้งค่าในคอมได้นะครับ
-
มิเตอร์ มีค่าเบี่ยงเบนจากอุปกรณ์มากกว่าครับ
ต้องลองเอาค่าจาก ecu มาเทียบกับ gps ดูครับ
-
ปัจจัยไมล์เพี่ยน คือ
1. รถตั้งไมล์อ่อนกว่า GPS ตั้งแต่โรงงาน
2. รอบยาง หรือ วงรอบ หรือ เส้นรอบวง ของยาง
3. ลมยาง (ยางขนาดเดียวกัน แต่ลมยางต่างกัน ก็เพี้ยน)
ปล. รถผม เดิม ไมล์ 100km/h บน GPS วิ่ง 95-96 km/h ตอนนี้ ไมล์วิ่ง 100km/h แล้ว GPS 100km/h โดยการเปลี่ยนยางใหม่ เพิ่มขนาดใหญ่ขึ้น 1 เบอร์ครับ
-
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นครับ
แค่อยากรู้ว่าทำไมมันอ่อนมากกว่าเดิมได้เท่านั้นหนะครับ
แต่ก็ลืมคิดไปเลยว่า GPS ทั้ง 3 รอบที่วัดเป็นมือถือคนละเครื่องกันทั้ง 3 รอบเลย ตรงนี้ก็อาจจะมีผลจริงๆ ครับ
-
เปลี่ยนใส่แม็กใหญ่ขึ้น ลดแก้มยางตามสเปก = ไมล์ไม่เพี้ยน
เปลี่ยนใส่แม็กลวดลายใหม่ แต่เพิ่มหรือลดแก้มยาง = ไมล์เพี้ยน
และยิ่งวิ่งเร็วเกินร้อยขึ้นไปจะเห็นชัด อัตราความเพี้ยนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามความเร็ว 8)
-
เปลี่ยนใส่แม็กใหญ่ขึ้น ลดแก้มยางตามสเปก = ไมล์ไม่เพี้ยน
เปลี่ยนใส่แม็กลวดลายใหม่ แต่เพิ่มหรือลดแก้มยาง = ไมล์เพี้ยน
และยิ่งวิ่งเร็วเกินร้อยขึ้นไปจะเห็นชัด อัตราความเพี้ยนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามความเร็ว 8)
ใช้ครับ ขอเสริมในเคสเปลี่ยนล้อนะครับ มันจะเพี้ยนได้ก็ต่อเมื่อ เส้นผ่าศูนย์กลางของล้อเปลี่ยนไปครับ ไม่ใช้หน้ากว้างนะ. สังเกตุได้จากการคำนวนครับ รถรุ่นเดียวกัน ขนาดล้อมีหลายsize แต่ทุกๆsize ทางโรงงานจะใส่ยางมาให้เส้นผ่าศูนย์กลางของล้อเท่ากันหมด (หรือไกล้เคียงสุดๆ)