Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MoO Cnoe ที่ มิถุนายน 08, 2021, 10:15:22
-
สรุปยอดขาย รถ C-Segment ไตรมาส 1 ปี 2021 (มกราคม - มีนาคม)
: Honda Civic ครองแชมป์ ส่วนแบ่งตลาด 65.5% แม้จะปลายอายุตลาด
คาด All NEW Civic 11th Gen เจอกันครึ่งปีหลัง 2021 นี้ !
อ่านข้อมูลทั้งหมดได้ที่นี่
https://www.headlightmag.com/sales-report-c-segment-q1-2021/
(https://www.img.in.th/images/30d3b5dbb6da091d352c111c07537246.jpg)
-
Civic รุ่นปัจจุบันนี่เป็นรถที่จริงๆ Honda ไม่ต้องเปลี่ยนรุ่นตามเวลาก้ได้ลากไปอีก 6เดือน-1ปีได้สบายๆ
ยอดขายสบายๆเลย แต่รุ่นใหม่ก้ดีครับ สวยกว่าเดิม อยากเห็นเร็ว เดือนหน้าก้เริ่มผลิตแล้ว
-
Civic ขายได้เป็น 2.6 เท่าของ Altis
Altis ขายได้เป็น 2.7 เท่าของ Mazda 3
เป็นเครื่องยืนยันได้ว่า ถ้าทำรถมาตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มใหญ่ และรถไว้ใจได้
ต่อให้เก่าหรือมีข่าวเสียยังไง มันก็ขายได้
เดี๋ยวรอดู FE กันเลยครับ ได้ข่าวว่าเจอกันเร็วกว่าที่คิดด้วย
-
แอบตกใจ mazda 3 ยอดขายโดนทิ้งไม่เห็นฝุ่นเลย
รถก็สวยนะ ถ้าเทียบกับ altis
คนหนีไป cx30 แต่ altis คนก็หนีไป cross เหมือนกัน
แล้ว mazda3 สู้ altis ไม่ได้ตรงไหนหว่า
-
เสียดายอัลติสอุตส่าห์เปลี่ยนช่วงล่างเป็นอิสระในรอบ10กว่าปี แต่ดันมาตกม้าตายในดีไซน์การออกแบบทั้งภายในภายนอก
-
Altis ... มองผ่านๆ ภายนอก มันต่างจากเดิมไม่เยอะ เรื่องการขับขี่ที่ดีขึ้น จริงๆลูกค้าหรือแฟน Corolla เค้าเน้นความทนทาน ไม่จุกจิก เรื่องการขับขี่ ขอแค่ไม่ห่วย ก็พอใจละ ช่วงล่างดี แต่ห้องโดยสารเล็ก ก็เรียบร้อย
อีกอย่าง ปีสองปี มานี้ เชื่อว่า ตลาด Taxi หายไปเยอะจากสภาวะเศรษฐกิจ แล้วก็ เรื่อง Grab ด้วย
3 ... คนซื้อรถคันละล้าน เค้าหาข้อมูลพอสมควร เรื่องฟ้องลูกค้า เรื่องค่าบริการ แม้รถจะดีเลิศยังไง ก็คงเหลือแต่แฟนพันธุ์แท้แหละที่ซื้อ อีกอย่าง ที่ Mazda ไม่ได้ลูกค้าเลย ก็คือ ลูกค้าฟลีท ครับ จากเบาะหลัง ด้วย
Civic ... โฉมนี้ เค้าตัวโตกว่าเพื่อนเยอะ แถมหุ่นสวย ล่อตาล่อใจ จับลูกค้าได้ตั้งแต่ เด็กมหาลัย ยัน คนทำงาน ทั้งหนุ่ม ทั้งสาว เอาว่า มันคือ ภาคต่อของ FD แหละ หลังจาก FB ทำฟุบไป
-
แต่ก่อน c-seg มีหลายรุ่นให้เลือก ตอนนี้เหลือ 3 รุ่นแล้วต่อไปจะเหลือกี่รุ่น :-X
-
หมดกันเจ้าพ่อ แท็กซี่ พอทำรถขับดีดันออกแบบไม่สวย
-
civic มันตอบโจทย์หลายกลุ่มนะ เอาไปแต่ง เอาไปซนได้
แถมห้องโดยสาร ยังกว้างกว่าเพื่อนร่วมรุ่นอีก
-
ออกแบบ แบบขอไปทีก้สมควรแล้วอัลติส
-
Civic ตัวนี้ รถFleet รถเช่า ซื้อกันเยอะมาก ไม่แปลกใจเพราะห้องโดยสารใหญ่กว่าเพื่อน
Altis ตัวนี้ไม่ไหวจริงๆ นั่งข้างในแคบกว่าตัวเดิมชัดเจนมาก แถมยิ่งถ้าเป็น Taxi โอกาสเมารถง่ายกว่ารุ่นที่แล้วอีก น่าจะเป็นเพราะบรรยากาศมันดูตีบตันไปหมด
3 ประคองตัวไว้ได้แค่นี้ก็บุญแล้วครับ จากชื่อเสียที่ผ่านมา แถมรุ่นนี้ยังตัดรุ่นล่างราคาเริ่ม8แสนออกไปอีก ทำให้รถดูราคาแพง เมื่อเทียบกับคู่แข่ง
-
1.ภายนอกสวย 2.ภายในกว้างขวาง 3.แบรนด์(ซื้อง่ายขายคล่อง ศูนย์บริการ บริการหลักการขาย)
Civic มีครบ Altis ขาดข้อ 2 Mazda 3 มีแค่ข้อแรก
ยอดขายก็ตามนั้น
-
Altis จริงๆโดนเรื่องแท็กซี่ที่ยืดอายุจาก 9ปีเป็น 12ปีด้วยครับ 2-3ปีต่อจากนี้ยอดอัลติสน่าจะอืดๆหน่อย
และ altis/3 ใครเข้า showroom ไป เจอ cross/cx30 ก็ขึ้นไปเล่นยกสูงหมด ดูยอด cross ก็ได้ครับ พอๆกับ Altis เมื่อก่อน หรือพอๆกับ civic นั่นละ
ส่วน 3 พอตัดรุ่นล่างทิ้งเหลือตัวละ 9แสนกว่าขึ้นไป ก็ยอดลดลงไปอีก คนรักมาสด้าแต่งบไม่มากก็ไม่เอาแล้ว(แล้วก็เลี้ยวไปเอาcivic1.8)คือตัด2.0C 8แสนต้นๆทิ้ง ลูกค้าหายเยอะนะ ...และต่อให้ไม่มีเคสฟ้อง ผมว่าก็ยอดเท่านี้ละ ดู cx30 cx3 ถ้าวางตัวรถ+ราคาโดน เคสฟ้องแทบไม่มีผล
เคสใน net ถ้ารถมันโดนใจ อะไรก็หยุดยากครับ ตี้โบโดนเคสสนิม เบรคจม ยังขายรัวๆ เลย ดีแม็กเป็นดีเฟค ก็ยอดอันดับหนึ่ง ZS มีเพจอวยแล้วไง ...
Civic มันแต่งขึ้น ของแต่งเพียบ สายซิ่งไม่ต้องคิดมากครับ ยิ่งตัวใหม่ดูแววจะไปหรูไม่ซิ่ง ยิ่งไม่คิดจะรอตัวใหม่ ออกตัวนี้ดีกว่า
ยอดแต่ละรุ่นก็ไม่แปลกใจนะ ตามคาด
-
เหลือในตลาดแค่ 3 รุ่งเอง น่าเป็นห่วง
-
ที่ว่า ALTIS ออกแบบ แบบขอไปทีนี่มันจริงหรือเปล่า? ผมดูรีวิวฝั่งยุโรปเล่นๆ มาหลายเจ้า ออกไปทางชอบดีไซน์เสียด้วยซ้ำ แดชบอร์ดที่เราว่ากันว่ายื่นมาดูเกะกะ เขาก็ชอบกัน จะมีติก็คือพื้นที่ห้องโดยสารมันแคบลง นอกนั้นเขาออกจะชอบซะหมด ซึ่งอาจจะรสนิยมของเขาหรือเปล่าไม่แน่ใจ
แต่ก็นะ
ขายไม่ได้ที่เดียว แต่ยอดทั่วโลกบริษัทแม่เขาพอใจ จะไปทำอะไรได้ TMT ทำอะไรไม่ได้หรอก ปรับอุปกรณ์รอบที่ผ่านมาก็ถือว่าได้สุดๆแล้ว คงได้แค่นี้ เว้นแต่จะลดราคาลง แต่ก็คงไม่ใช่นิสัยค่ายนี้ซะด้วยสิ ราคาตัวท็อปถูกสุดในบรรดา 3 ค่ายที่ขายอยู่ ก็ถือว่าบุญแล้ว เราถึงได้น้องบึ้ง (Corolla Cross) มาแก้เกมส์ไง มันก็ฟีลเดียวกันกับ CIVIC FB และ HR-V นั่นแหละ เหมือนกัน แต่พอช่วงนั้น ALTIS ขายได้เยอะกว่า ก็โดนอ้างว่ายอด TAXI อีก ยอดรถบ้านไม่มี
-
ไม่แปลกใจ สำหรับโตโยต้า
ออกแบบภายในได้เชยมาก หน้าจอวิทยุเชย (รวมถึงรีโว่ด้วย) ไร้รสนิยม
มาสด้ายังดูดีกว่าในทุกมุมมอง ทั้งภายนอกและภายใน แต่เรื่องศูนย์ก็ยังคงน่าห่วง
ซีวิคยังโกยได้อีกหน่อย จนกว่ารถจะหมดสต็อค
-
รอปีหน้า CIVIC ใหม่ มา
อยากรู้ ว่ายอดแต่ละอันดับจะเปลี่ยน หน้าผู้เล่นบ้างไหม
;D ;D ;D ;D ;D
-
Civic turbo ขับดีจริงครับ เครื่องแรง พท. ใช้สอยเยอะดี
เลยชนะ altis hybrid
-
ที่ว่า ALTIS ออกแบบ แบบขอไปทีนี่มันจริงหรือเปล่า? ผมดูรีวิวฝั่งยุโรปเล่นๆ มาหลายเจ้า ออกไปทางชอบดีไซน์เสียด้วยซ้ำ แดชบอร์ดที่เราว่ากันว่ายื่นมาดูเกะกะ เขาก็ชอบกัน จะมีติก็คือพื้นที่ห้องโดยสารมันแคบลง นอกนั้นเขาออกจะชอบซะหมด ซึ่งอาจจะรสนิยมของเขาหรือเปล่าไม่แน่ใจ
แต่ก็นะ
ขายไม่ได้ที่เดียว แต่ยอดทั่วโลกบริษัทแม่เขาพอใจ จะไปทำอะไรได้ TMT ทำอะไรไม่ได้หรอก ปรับอุปกรณ์รอบที่ผ่านมาก็ถือว่าได้สุดๆแล้ว คงได้แค่นี้ เว้นแต่จะลดราคาลง แต่ก็คงไม่ใช่นิสัยค่ายนี้ซะด้วยสิ ราคาตัวท็อปถูกสุดในบรรดา 3 ค่ายที่ขายอยู่ ก็ถือว่าบุญแล้ว เราถึงได้น้องบึ้ง (Corolla Cross) มาแก้เกมส์ไง มันก็ฟีลเดียวกันกับ CIVIC FB และ HR-V นั่นแหละ เหมือนกัน แต่พอช่วงนั้น ALTIS ขายได้เยอะกว่า ก็โดนอ้างว่ายอด TAXI อีก ยอดรถบ้านไม่มี
ผมว่า corolla cross ไม่ได้มาแก้เกมส์อะไรหรอก แต่มันออกตามไทม์ไลน์ของมันอยู่แล้ว
-
รอดูยอดขาย Civic โฉมใหม่ว่าจะแซง Altis เหมือนครั้งล่าสุดหรือไม่ แม้ Civic รุ่นปัจจุบันใกล้จะตกรุ่นแล้วแต่ว่า...ดันขายดีแซง Altis ใหม่ซะเฉยเลย555555
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcT2QzKLp7gfoFL6c3NjxVoVfsPpOujz72BXBA&usqp=CAU)
-
ฮอนด้าทิ้งไม่เห็นฝุ่น
ปัญหาที่มีไม่กระทบอะไรกับยอดขายเลย
โตนี่ในแต่ละหมวดยกเว้นคุกกี้กับ colo crosss ไม่ได้ที่ 1 เลย
ผมว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ค่อยดีนะครับ ประมาณว่าพัฒนารถมาไม่ถูกทาง
-
Civic รุ่นนี้ปลายอายุ ตลาดแท้ๆ ยอดขายไม่มีแผ่วเลย. ถ้าหยุดขาย ราคามือ 2 คงแข็งโป๊ก(เดา)
-
เบาะหลังเป็นเหตุ สังเกตได้ :o
-
คนจะซื้อ altis นี่คิดหนักเพราะตอบโจทย์ไม่เต็มที่สักทาง
เหมือนครึ่งๆกลางๆ จะเพิ่มของให้ตอนmc ก็ดูให้แบบกลัวเสียเหลี่ยมยังไงไม่รู้
honda นี่สุดจริง
-
จริงๆสงสาร Altis รุ่นนี้เหมือนกัน มันไปไม่สุดจริงๆสักอย่าง รถสปอร์ตขึ้นอะไรขึ้นแต่ไม่ได้เครื่อง Dynamic Force
แถมเบาะหลังที่เคยเป็นจุดขายก็ดันตกม้าตาย แล้วกลายเป็นว่า Civic เก็บเสียงดีกว่าอีก งงสิ ปกติ Honda นี่เรื่องเก็บเสียงคือเอาแค่พอรับได้จริงๆ
เรื่องรถแท็กซี่ผมไม่เคยเอามาคิดเท่าไหร่เลย ไม่แฟร์กับ Honda เขา (สรุปซื้อคืนจริงรึเปล่าเนี่ย?)
ส่วน Civic รุ่นนี้ถ้าจะให้มีเรื่องบ่นจริงๆก็คือท่าการนั่งมันจมไปสักหน่อย อารมณ์เหมือนขับรถสปอร์ตกลายๆเลย แต่เบาะนุ่มดี (นั่งรถเพื่อนนี่ยังเซอร์ไพรส์เลย ปกติจะไม่ค่อยหลับบนรถค่ายนี้)
นอกนั้นผมก็นึกไม่ออกจริงๆ (ไม่นับพวกปัญหายิบย่อยประจำแบรนด์นี้) ว่ามันจะมีอะไรที่แพ้ Altis ตัวปัจจุบันเขา
รอรุ่นหน้าก็แล้วกัน ผมยังเชื่อว่าโตโยต้า (และฮอนด้า) มีนิสัยเดิมๆอยู่อย่างนึงคือ ถ้าตัวเองแพ้กระจายเมื่อไหร่ รุ่นต่อไปเขาจะปรับแก้จนดีกว่าเดิมจมเลย เหมือนที่ FB มาเป็น FC
หรือตอนที่ไปงัดกับวิศวกรญี่ปุ่น เอาช่วงล่างโคตรเทพมาลงใน Vios รุ่นบริทนีย์ (แล้วก็มาพังทลายเอาตอน Vios แมลงสาป แล้วก็ออกทะเลไปเลยใน Vios ตัวหน้าจีน)
-
ผมใช้ตัว 1.8 อยู่คัน มันก็ไม่มีอะไรพิเศษ ออกแบบดี วัสดุเหมือนดี แต่ก็ไม่ได้ดูแพง เสียงเข้า ก็อกแก๊กไปหมด กันชนหน้าชอบตก สีบาง กระจกหน้ายังบางอีก สนิมมี แต่โดยรวมๆมันก็ใช้ง่าย ศูนย์ดี เคลมง่าย รอดูตัวใหม่ ทำมาได้ดี ดูแพง ลดความหวือหวาลง คอนโซลไม่มีหลายชิ้น
-
ฮอนด้าทิ้งไม่เห็นฝุ่น
ปัญหาที่มีไม่กระทบอะไรกับยอดขายเลย
โตนี่ในแต่ละหมวดยกเว้นคุกกี้กับ colo crosss ไม่ได้ที่ 1 เลย
ผมว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ค่อยดีนะครับ ประมาณว่าพัฒนารถมาไม่ถูกทาง
พอไปดูไลน์อัพรถโตโยต้าที่ขายกลายเป็นว่ารุ่นที่แย่จริงๆคือ revo กับ altis นี่แหละ ที่เหลือไม่น่าห่วง รถตู้ก็ที่ 1, yaris ลากจนคุ้มไม่รู้จะคุ้มยังไงแล้ว, vios/ chr แทบจะลอยแพไปแล้ว , camry ก็ตีคู่กับ accord ยอดน้อยพอกัน
-
ฮอนด้าทิ้งไม่เห็นฝุ่น
ปัญหาที่มีไม่กระทบอะไรกับยอดขายเลย
โตนี่ในแต่ละหมวดยกเว้นคุกกี้กับ colo crosss ไม่ได้ที่ 1 เลย
ผมว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ค่อยดีนะครับ ประมาณว่าพัฒนารถมาไม่ถูกทาง
พอไปดูไลน์อัพรถโตโยต้าที่ขายกลายเป็นว่ารุ่นที่แย่จริงๆคือ revo กับ altis นี่แหละ ที่เหลือไม่น่าห่วง รถตู้ก็ที่ 1, yaris ลากจนคุ้มไม่รู้จะคุ้มยังไงแล้ว, vios/ chr แทบจะลอยแพไปแล้ว , camry ก็ตีคู่กับ accord ยอดน้อยพอกัน
รุ่นที่เป็นหน้าเป็นตาของค่ายก็มี Fortuner นี่แหละครับ ครองแชมป์ยอดขายมาตลอดทุกปี
อีกรุ่นที่น่าลุ้นคือ Yaris โฉมใหม่ จะมาแย่งยอดขายจากคู่แข่งยังไง
ส่วน Corolla Cross ยังมีคู่แข่งสำคัญที่กำลังจะมาก็คือ HRV โฉมใหม่ อันนี้มีลุ้นพอสมควร
ส่วน Altis, Camry ยอดขายก็ไม่ได้หวือหวาอะไร ขายได้เรื่อยๆ
-
มาสด้า 3 ทีดีเรื่องเดียวคือความสวยของวัสดุภายในและการตกแต่ง แต่ภายนอกขาดๆเกินๆดูโล้นไปมาก ภายในก็แคบกว่าพวก ซิติ้ อัลเมร่าอีก นี่มัน c seg นะ
-
ยังเคยเกือบโดน HB RS ครับ
รถมันสวย แต่งขึ้น เครื่องดี
ไปลอง Altis ก็ดีนะครับ เรียบๆ ศูนย์อยู่ปากซอยบ้านเลย เดินไปได้ การขับขี่ก็ไม่ได้แย่กว่า Civic แต่ เครื่อง สู้ไม่ได้ชัดเจน
MZ 3 ก็ชอบ ติ ว่าศูนย์มันอยู่ไกลบ้านไปหน่อย
ที่ พี่โตแพ้ อาจจะเป็นเพราะ Taxi นะครับ ช่วง 2 ปีมานี่ Taxi ใหม่ๆ น้อยลงมาก
บางที ตั้งใจอรอ Altis ใหม่ ก็เจอแต่ ตัวเดิม
ถ้าสถานะการปรกติ ยากที่ Honda จะแซงครับ
-
civic ไม่ต้องรีบเปิดตัวใหม่เลย
ตัวนี้น่าจะยังแชมป์อีกยาวๆ
-
จริงๆ 3 ก็ไม่เลวนะ แต่ญาติผมไปจบที่ CX 30 เพราะมันดูคุ้มกับเงินที่จ่ายไปมากกว่า
ส่วน civic มันกินขาดทุกคันในตลาดจริงๆ และน่าจะลากยาวไปได้อีกซัก3-5ปีด้วยซ้ำ 8) 8) 8)
-
Altis ยอดขายแบบนี้ ถ้า gen ใหม่มาในไทยคงไม่มี tnga หรือเปล่าครับ แพลตฟอร์มใหม่ของพี่โตไปลดทอนพื้นที่ด้านหลังเกือบทุกรุ่นเลย กลับไปเน้นพื้นที่กว้างเหมือนเก่าและไม่เอาช่วงล่างดี ๆ อีกแล้ว
-
Altis ยอดขายแบบนี้ ถ้า gen ใหม่มาในไทยคงไม่มี tnga หรือเปล่าครับ แพลตฟอร์มใหม่ของพี่โตไปลดทอนพื้นที่ด้านหลังเกือบทุกรุ่นเลย กลับไปเน้นพื้นที่กว้างเหมือนเก่าและไม่เอาช่วงล่างดี ๆ อีกแล้ว
คงไม่ง่ายมั้งครับ ถ้าไปขุดแบบเก่ามาก็โดนข่อนขอดอีกเรื่องเอาเทคโนโลยีโบราณมาขายแดก ตอนนี้เดินข้ามเส้นมาแล้วยังไงก็ย้อนกลับยากครับ
ผมกลับแปลกใจที่ Camry ที่เป็น TNGA เหมือนกันกลับไม่โดนเสียงด่าเท่า Altis ทั้งๆที่รถแพงกว่าละโฟกัสความหรูด้วย
(ที่เห็นโดนด่าโดยมากคือเรื่องคุณภาพวัสดุ แต่ไม่ค่อยได้ยินเรื่องเสียงในห้องโดยสาร-ความสบาย)
แถมถ้าผมจำไม่ผิด 2.5G ตัวนี้ ช่วงแรกๆขายดีถึงกับหารถตามศูนย์ไม่ได้ด้วยซ้ำ กลายเป็น Back order ย้อนหลังไปอีก (ไม่แน่ใจเฉพาะสีหรือรุ่น 2.5G)
อย่างที่ผมบอก ผมว่า Altis รุ่นนี้มันแค่ดวงซวยเจอ Civic ตัวนี้ที่ฮอนด้าเหมือนเทหมดหน้าตักเอาของโยนใส่ลงทั้งหมด ปรับปรุงเรื่องซับเสียงขึ้นมาหน่อย
ขณะที่ TMT เอา TNGA เข้ามา แล้วก็อาจจะเพราะต้องคุม Margin ให้ได้เท่าเดิมก็เลยไปลดพวกซับเสียงไรงี้ออก แล้วพอรถก็ไม่ได้แรงกว่าเขา เสียงดังกว่าเขาอีก มันก็กระจุย
ก็เลยมองว่า Altis ตัวนี้ก็น่าจะหายใจหายคอได้มากขึ้นถ้า Civic ปรับโฉมใหม่ (คล้ายๆตอนจังหวะ FD ไปเป็น FB)
เพราะผมว่ายังไงรถมันก็ขายได้อยู่ดีแหละ คำว่า Corolla มันยังขายได้เสมอ