Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: PVOTTA27 ที่ มิถุนายน 12, 2021, 06:50:52
-
นโยบายล่าสุดของนิสสันที่ตัดสินใจย้ายฐานการผลิตNavaraตัวปัจจุบันสเป็คยุโรปมาที่โรงงานบางนา ตราด กม.21แทนที่โรงงานบาร์เซโลน่า สเปนที่จะปิดตัวลงตามแผนปรับโครงสร้างองค์กรช่วงปีที่ผ่านมา จะส่งผลต่อยอดขายนาวาร่าทั่วโลกรวมถึงที่ไทยมากน้อยไงบ้างครับ
https://www.autodeft.com/deftreport/2021-nissan-navara-european-sales-and-production-to-end-spain
-
ไม่ส่งผลอะไรครับ
เพราะการตลาดนิสสันอินดีั ::) ::)
-
เพราะเงินหมดครับ แล้วยิ่งถ้า Navara ตัวนี้ยังขายไม่ค่อยออกแม้รวมโรงงานแล้วล่ะก็ ...
-
เพื่อให้โรงงานมีงานทำ แต่ถ้าเป็นยังงี้ต่อไป คง ว่าแต่ ในยุโรป กระบะเครื่องยนต์เป็นตัวไหนครับ มัน ยูโร 6 ก็ต้องเปลี่ยนเครื่องมั้ย?
-
ก็ดีนิครับ เพิ่มงานให้คนไทย จริงๆมันก็เป็นข่าวดีนะ
แต่ มั่นใจว่า อนาคต คนHLM ได้ด่านิสสันต่อไปเรื่อยๆ เพราะไทยจะเป็นฐานการผลิตเน้นส่งออก แล้วแบ่งๆรถมาขายไม่สนตลาดในประเทศ
ดู Kicks เป็นตัวอย่างครับ เราจะเจออะไรแบบนี้ไปอีกนานจนกว่าจะมีรถที่เน้นตลาดในประเทศมาขายใหม่นั่นละ(แต่ดูแล้ว รถเน้นอาเซียนจะไปมิตซูมากกว่านะ)
-
ไม่ส่งผลอะไรกับตลาดไทย ส่วนตลาดยุโรปน่าจะขายได้น้อยลง
-
ที่รู้คือราคารถกระบะ Nissan ในยุโรปหลังจากนี้จะแพงขึ้นแน่นอน เพราะต้องนำเข้าไปขาย เสียภาษีนำเข้าและภาษีอื่นๆ อีก หรืออาจไม่ขายอีกเลย หากค่าไอเสียไม่ผ่าน ไปต่อไม่ได้
ส่วนไทยคงดีแค่แรงงานและการลงทุนในสายการผลิตกระบะ Nissan ในไทย แต่นอกนั้นก็อย่างที่เห็น แค่ตลาดในประเทศยังเละขนาดนี้ ของดีดันไม่โปรโมท ขายแพง แถมฟังก์ชันขาดๆ เกินๆ คงจะขายออกหรอก คงไปเน้นผลิตส่งออกแน่นอน
-
เพราะเงินหมดครับ แล้วยิ่งถ้า Navara ตัวนี้ยังขายไม่ค่อยออกแม้รวมโรงงานแล้วล่ะก็ ...
รุ่นนี้คงขายไม่ดีทั่วโลก
-
สถานการณ์ก็น่าจะคล้ายๆกับที่เรามีโตฯผลิตรถกระบะ/PPV/ตู้ ส่งออกมั้งครับ แต่คิดว่ายอดไม่น่าเยอะอะไรขนาดนั้น
คิดในแง่ดีอย่างน้อยๆก็มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น(บ้าง) แต่การตลาดก็คงห่วยแตกต่อไปนั่นแหละ
-
ก็ดีนิครับ เพิ่มงานให้คนไทย จริงๆมันก็เป็นข่าวดีนะ
แต่ มั่นใจว่า อนาคต คนHLM ได้ด่านิสสันต่อไปเรื่อยๆ เพราะไทยจะเป็นฐานการผลิตเน้นส่งออก แล้วแบ่งๆรถมาขายไม่สนตลาดในประเทศ
ดู Kicks เป็นตัวอย่างครับ เราจะเจออะไรแบบนี้ไปอีกนานจนกว่าจะมีรถที่เน้นตลาดในประเทศมาขายใหม่นั่นละ(แต่ดูแล้ว รถเน้นอาเซียนจะไปมิตซูมากกว่านะ)
ไม่มีโรงงานรถยนต์ใดในประเทศไทยที่อยู่ได้ด้วยการส่งออกอย่างเดียว ล่าสุด GM พยายามทำแต่ก็ต้องม้วนเสื่อไปอย่างที่เห็น
Kicks ที่คุณนกตัวอย่างมาก็รอดู Gen หน้าว่าจะยังอยู่เมืองไทยหรือยกทัพกลับไป Oppama
-
ไม่ได้ส่งผลอะไรกับบ้านเราหรอกครับ ส่งผลแค่ในองค์กรนิสสันเป็นหลักมากกว่าในแง่ของการควบคุมต้นทุนการผลิต
ส่วนในตลาดโลกนิสสันยังทำยอดขายได้ดีกว่าในบ้านเรานะครับ ผมมองว่ายังไงก็ไปต่อได้เรื่อยๆแต่สำคัญคือต้องควบคุมต้นทุนดีๆ
-
ในทางกลับกัน ผมเพิ่งอ่านเจอว่า Nissan จะตัด Sedan ทิ้งทั้งหมด แม้แต่ในตลาดญี่ปุ่นก็ตาม
-
กม.21 กำลังการผลิตมันตึงเต็มที่เลยนะ ช่วงก่อน ยุคปลาย D40 เหมือนจะไปจ้างมิตซูประกอบเลย (ไม่เฟิร์ม เพราะผมออกมาก่อน)
หรือ เค้ามองว่า ตลาดในประเทศมันลง เอากำลังการผลิต มาผลิตส่งออกดีกว่า แบบนั้นหรือ ?
แต่งานประกอบนิสสัน ไม่มีปัญหาอยู่ละ เนี๊ยบกว่าประเทศเพื่อนบ้านเยอะ
-
กม.21 กำลังการผลิตมันตึงเต็มที่เลยนะ ช่วงก่อน ยุคปลาย D40 เหมือนจะไปจ้างมิตซูประกอบเลย (ไม่เฟิร์ม เพราะผมออกมาก่อน)
หรือ เค้ามองว่า ตลาดในประเทศมันลง เอากำลังการผลิต มาผลิตส่งออกดีกว่า แบบนั้นหรือ ?
แต่งานประกอบนิสสัน ไม่มีปัญหาอยู่ละ เนี๊ยบกว่าประเทศเพื่อนบ้านเยอะ
ตอนนี้โรงงานใหม่ที่ไม่ใหม่เท่าไหร่เพราะเปิดมาตั้งแต่ปี 2014 ที่ใช้ประกอบรถตระกูล Navara/Terra โดยเฉพาะมีกำลังการผลิตปีละ 150,000 คันต่อปี แต่ NMT ไม่เคยผลิต Navara+Terra เกิน 100,000 คันต่อปีเลยตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา สูงสุดคือช่วงปี 2018 และ 2019 ที่ตกปีละ 9 หมื่นคันหรือแค่ 60% ของ Capacity เท่านั้น