Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Gunther ที่ มิถุนายน 22, 2021, 18:31:03
-
คือผมอยากทราบความแตกต่างของ Ford Ranger ระหว่างรุ่น Wildtrak กับ Raptor ว่าภายนอก ภายในช่วงล่าง โหมดการขับขี่ แตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน แม้ว่าทั้ง 2 รุ่นจะเป็นระบบขับเคลื่อน 4x4 เครื่องยนต์ 2.0L Bi-Turbo และเกียร์ 10spd Auto เหมือนกัน
Wildtrak
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRnCJx01bwywCLp00ute-ZQJ6V2RIil2aLzEA&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcS2sia2eXe00ffzUxrd3BPcs_tQtgTwmzvJVg&usqp=CAU)
Raptor
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQ26pR23vSe1nxKwnEvQmHZVBdmroPcv_VF6w&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSIZN2xaMLp1j1lmTOAly40Z_4P2KW9OUXBrA&usqp=CAU)
-
เท่าที่ลองมา WT จะช่วงล่างมาทางกระบะมากกว่า แข็งกว่า Raptor แบบชัด แต่การยัดโค้งเนียนกว่า Raptor บนถนนดำเยอะ
โหมดการขับขี่เอาจริงๆ WT ใส่เกียร์ S มันก็ลากรอบมากขึ้น มันก็ขับสนุกนั่นแหละแค่ไม่มีเสียงสังเคราะห์มาเพิ่มแบบ Raptor
ส่วน Raptor ถ้าสายรูดนี่จะชอบรักมันมาก คอสะพานยัดใส่ให้ลอยเล่นบ้างได้ ;D แต่ WT อย่าทำนะ ได้ยางแตกกันบ้าง
ส่วนระบบช่วยเหลือ WT เยอะกว่า แต่เอาจริงๆ Raptor ก็ใส่มาให้เยอะไล่ๆ WT อยู่นะ แค่พวกไฮเทคมากๆแค่นั้นที่ไม่มี
แต่เอาไปเติมทีหลังได้สบาย อยากได้แบบ WT ขอแค่มีเงิน จะยัดเครื่องเสียง B&O แบบตัวอเมริกายังได้
-
ถ้าเอามาใช้ทางเรียบ หรือในเมือง
เรนเจอร์จะคล่องตัวกว่าเยอะครับ แรปเตอร์จะอุ้ยอ้ายมาก ด้วยความตัวใหญ่ยางใหญ่ออกตัวในเมืองไม่สมูทครับ แถมเรื่องการกะระยะคอยระวังมอเตอร์ไซต์มากเลย ผมเอาไปขึ้นฟอร์จูนทีนึง จอดในช่องยากอยู่ครับเบียดเลย
ช่วงล่าง แรปเตอร์รูดได้เนียนกว่ามากเลยครับ เจอทางหินคลุก เจอทางฝุ่น เจอเนินกระโดด เข้าไปเลยแบบไม่ต้องคิด ช่วงล่างหลังไม่ดีดเท่า WT เอาไปแต่งต่อมันได้ไม่เยอะแล้วครับ มาจนจะสุดทางแล้ว แถมแรปเตอร์เป็นแนวลุยด้วย ยาง HT ไซต์นั้นก็หาไม่ได้
ช่วงล่าง เรนเจอร์ WT ถ้าใช้ทางเรียบไฮเวย์ ในเมืองเป็นหลัก ลองใส่ยาง HT ดูครับ รถจะนิ่งกว่าเดิม เข้าโค้งได้ลึกกว่าเยอะอีกเยอะครับ ถ้าใส่โช้ค Fox ช่วงล่างจะดีดน้อยลง
ถ้าวิ่งไฮเวย์ 120-160 เอาWT ครับ มั่นใจกว่าเร่งดีกว่า ทำสเตปทางเรียบได้
ถ้าไม่แต่งไรเพิ่ม เข้าอุทยาน ไปสวน เข้าไร่ ไปขึ้นเขา ใช้นอกเมืองเป็นหลัก Raptor
ถ้าเลือกได้คันเดียวผมเอา WT
ุ้ถ้าผมเลือกได้สองคันจะเอา แรปเตอร์ กับ เอเวอร์เรสต์ ไว้ในบ้านครับ :P :P :P
-
Raptor เหมือนเอา WT มาปรับแต่งช่วงล่างใหม่ ยกความสูง เพิ่มโหมดเสริมระบบขับสี่ ขยายตัวถังให้กว้างกว่าเดิม ทำมาเพื่อเน้นการขับขี่ทางขรุขระ ทางอ๊อฟโรดดีกว่า WT แต่ทางดำไม่นิ่งและนุ่มนวลเท่า WT
-
ดูหน้า Review สิครับ มี Review
-
ผมสงสัยไอเดียในการตั้งชื่อรุ่นของฟอร์ดเนี่ยแหละ จากที่ฟังๆอ่านๆมา สรรพคุณกับชื่อมันตรงกันข้ามกับชื่อรุ่นทั้งคู่เลย
Wildtrak ขับทางเรียบดีกว่า แต่ Raptor ไว้ลุยสุดๆ จริงๆผมว่าควรจะสลับชื่อกันมากกว่าอีก ไม่รู้ว่าผมคิดไปคนเดียวรึป่าว 5555 ::) ::)
-
ผมสงสัยไอเดียในการตั้งชื่อรุ่นของฟอร์ดเนี่ยแหละ จากที่ฟังๆอ่านๆมา สรรพคุณกับชื่อมันตรงกันข้ามกับชื่อรุ่นทั้งคู่เลย
Wildtrak ขับทางเรียบดีกว่า แต่ Raptor ไว้ลุยสุดๆ จริงๆผมว่าควรจะสลับชื่อกันมากกว่าอีก ไม่รู้ว่าผมคิดไปคนเดียวรึป่าว 5555 ::) ::)
ถ้าพูดถึงที่อเมริกา Wildtrak นี่ตัวลุยจริงๆ Blonco ใหม่ก็จัดมาเป็นตัวลุย
ส่วน Ranger จริงๆ Wildtrak มันก็ไว้ลุยได้เพราะมันขับ 4 แต่ตอนหลังกลายเป็นตัวท็อปซะงั้นมันเลยมีของมายัดซะมากกลายเป็นทางเรียบซะเยอะ แต่จริงๆคนซื้อ Wildtrak ไปลุยจริงๆเยอะนะ 4*4 นะ
ส่วน Raptor นี่จริงๆเหมือนรหัสชื่อพวก Performance มากกว่าครับ ประมาณ AMG,M อะไรพวกนี้ แต่ฟอร์ดเอามาลงใน F-150 มันเลยดูต้องเป็นคู่กับกระบะไปเลยรหัสนี้
-
ผมสงสัยไอเดียในการตั้งชื่อรุ่นของฟอร์ดเนี่ยแหละ จากที่ฟังๆอ่านๆมา สรรพคุณกับชื่อมันตรงกันข้ามกับชื่อรุ่นทั้งคู่เลย
Wildtrak ขับทางเรียบดีกว่า แต่ Raptor ไว้ลุยสุดๆ จริงๆผมว่าควรจะสลับชื่อกันมากกว่าอีก ไม่รู้ว่าผมคิดไปคนเดียวรึป่าว 5555 ::) ::)
ผมว่าตรงอยู่นะ คือถ้าไม่มีแร็พเตอร์ wt ก็ลุยดีสุดแล้วในด้านการลุยป่า wild คือดิบๆเลย
ส่วนแร็พเตอร์ จุดเด่นจริงๆอยู่ตรงนิสัยของไดโนเสาร์ชื่อนี้ที่ชอบกระโดดขย้ำเหยื่อ ซึ่งการโฆษณาคือไปกระโดดในทะเลทราย
-
จากที่บ้านมีทั้ง wildtrack. 2.2 รุ่นรถคันแรก และเพิ่งได้ raptor มาตอนต้นปี
wt ก็ออกแนวกระบะครับ ช่วงล่างดีดเด้งตามปกติ ยิ่งใส่ยาง A/T ยิ่งสัมผัสความเด้งได้
raptor ช่วงล่าง นุ่มมาก นึกว่าขับรถเก๋ง แต่ด้วยความที่มันตัวใหญ่ ขับแล้ว ต้องฝึกกะระยะหน่อย เพราะด้านข้างมันจะป่องๆ
จริงๆ ยุ ให้ออก everest แต่ คนขับหลัก เค้าชอบกระบะ เลยต้องตามใจ ทั้งที่ก็ไม่ใช่สายลุยเข้าป่า ขึ้นดอย
-
จากที่บ้านมีทั้ง wildtrack. 2.2 รุ่นรถคันแรก และเพิ่งได้ raptor มาตอนต้นปี
wt ก็ออกแนวกระบะครับ ช่วงล่างดีดเด้งตามปกติ ยิ่งใส่ยาง A/T ยิ่งสัมผัสความเด้งได้
raptor ช่วงล่าง นุ่มมาก นึกว่าขับรถเก๋ง แต่ด้วยความที่มันตัวใหญ่ ขับแล้ว ต้องฝึกกะระยะหน่อย เพราะด้านข้างมันจะป่องๆ
จริงๆ ยุ ให้ออก everest แต่ คนขับหลัก เค้าชอบกระบะ เลยต้องตามใจ ทั้งที่ก็ไม่ใช่สายลุยเข้าป่า ขึ้นดอย
ดีเลยครับ จะได้รู้ถึงความต่างที่แท้จริงระหว่าง 2 รุ่นนี้ แต่ว่า Ford Ranger เปิดตัวมาแล้ว 9 ปี ยังดูใหม่เลยครับทั้งๆที่ Minorchange มา 2 ครั้งแล้ว
-
ผมสงสัยไอเดียในการตั้งชื่อรุ่นของฟอร์ดเนี่ยแหละ จากที่ฟังๆอ่านๆมา สรรพคุณกับชื่อมันตรงกันข้ามกับชื่อรุ่นทั้งคู่เลย
Wildtrak ขับทางเรียบดีกว่า แต่ Raptor ไว้ลุยสุดๆ จริงๆผมว่าควรจะสลับชื่อกันมากกว่าอีก ไม่รู้ว่าผมคิดไปคนเดียวรึป่าว 5555 ::) ::)
Wildtrak ไว้ซิ่งบนถนน ส่วน Raptor ไว้ซิ่งบนทาง Off-Road
แบบนี้ดีแล้วครับ
-
ที่ต่างกันชัดเจนหลักๆก็เป็นพวกอ๊อฟชั่นอำนวยความสะดวก ตัว WT ฟังค์ชั่นถอยจอดอัตโนมัติ ส่วนตัว Raptor ไม่มี ตัว WT ช่างล่างจะเป็นล่างหน้าสปริงและหลังแหนบ ส่วนของ Raptor ด้านหลังเป็นแบบคอยล์โอเวอร์ช็อก โช๊คเป็นของค่าย FOX Shocks แบบมีซับแทงก์และระบบบายพาส ดังนั้นถ้าเรื่องขับนุ่มนวล Raptor กินขาดครับ
แต่บอดี้ใหญ่ อุ้ยอ้าย ขับในเมืองลำบากน่าดู จะจอดรถในห้างก็มีเสียวๆได้เหมือนกันครับ
-
https://youtu.be/fXL2X8eCJ3M
รุ่นที่เหนือกว่า Raptor ก็คือ.......Raptor X เน้นลุย Off-Road ได้เต็มที่ (อย่างน้อยก็เคยมีรุ่น Wildtrak X มาแล้ว เน้นลุยคล้ายๆรุ่น Raptor ปกติ)