Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: RhythmCaster ที่ มิถุนายน 23, 2021, 10:51:38
-
ชวนคุยครับ :D
1. งานวิศวะกรรม ก้าวข้ามผ่านรถเก๋ง B Segment ปี 2012 แล้วหรือยังครับ
2. การใช้งานในเมือง เช่น การหาที่จอด หรือ ทางไกล เช่น การเก็บเสียง ความมั่นใจในการขับขี่ เป็นอย่างไรบ้างครับ
3. Mini MPV บ้านเราตลาดวายไปแล้วหรือเปล่าครับ เป็นไปได้ไหมว่า SUV สัญชาติจีนที่ราคาใกล้ ๆ กัน จะเข้ามาแทนที่ในอนาคต
ทุกท่ามีความเห็นว่าอย่างไรบ้างครับ
What if scenario
ถ้าคิดเล่น ๆ ถ้าต้องซื้อรถใหม่สักคัน
ว่าด้วยสเปค รถในอุดมคติของผม คือ Forester แต่คะเนสถานการณ์สภาพคล่อง ณ ปัจจุบัน จนถึง อนาคต คงเป็นไปได้ยาก จึงกลับมามองรถ Mini MPV
ส่วนตัวผมไม่ชอบรถเก๋ง ชอบ 5 ประตู (ขนกลองได้ 8)) และถ้าเป็นไปได้ใต้ท้องสูงสักหน่อย รถเก๋งนั้นทรรศนะวิสัยจำกัดเกินไป ประกอบกับสูง 180 ซม. ด้วย ไม่ว่าจะกดเบาะต่ำ หรือดึงพวงมาลัยจนสุดแล้ว ก็ขับไม่ถนัดอยู่ดี
-
งงคำถามข้อ 1
ข้อ 2 มันก็พอได้ แต่ถ้าเทียบกับ Forester มันไม่เห็นฝุ่น เอาจริงๆ งบน้อย อย่าเผลอไปลองรถที่งบเกินเอื้อมเลยครับ ความเรื่องมากในใจจะบังเกิด
ข้อ 3 ไม่วายหรอกครับ แม้จะ made in indonesia แต่ชื่อชั้นความมั่นใจต่างกันเยอะ รถมันได้กว้าง พับเบาะเรียบขนไรก็ได้ อัตราเร่งพอไหว ปัญหาน้อย ออฟชั่นน้อย แต่ตอบโจทย์หลักได้ดีคือ เป็นรถที่ระบบไฟฟ้าน้อย ปัญหาน้อยตาม อยากสตาร์ทขับไปไหน ก็ได้ไม่ปวดหัวเจอปัญหาต่างๆ ออฟชั่นอะไรทีมีแล้วไม่ได้ใช้ ก็ลืมมันไปก็ดี อย่างผมขับรถมี paranomic sunroof เห่ออยู่ 3 เดือน หลังๆ ไม่เปิดแล้ว
-
ส่วนตัวมองว่า ตัวที่น่าสนก็ XL7 กับ EP cross นี่แหละครับ
การขับขี่ แน่นอนว่าเทียบกับเจ้าป่าที่คุณปักธงไว้ไม่ได้แน่ ลองไปทดลองขับดูครับ ว่าคุณชอบหรือเปล่า
เห็นด้วยกับความเห็นด้านบนครับ ถ้าไปลองรถ Segment สูงกว่า หรือค่าตัวเกินกว่า Budget ที่ตั้งไว้มาเทียบด้วย มันจะทำให้คุณสองจิตสองใจครับ ปสก ตรงของผมเอง 5555
-
งงคำถามข้อ 1
ขอโทษครับ ผมเขียนงงไปหน่อย
พอดีอยากทราบว่า รถ Mini MPV ที่แพลตฟอร์มใหม่ ปีก็ใหม่ ความก้าวหน้าทางวิศวกรรมเครื่องยนต์ ระบบกันสะเทือนจะทำให้คุณภาพการขับขี่ ดีกว่ารถเก๋งปี 2012 แบบชนะขาดเลยใหม่ครับ
หรือจริง ๆ แล้วก็พอ ๆ กัน เพราะ Mini MPV เป็นรถ Budget จึงไม่ได้มีทุนพัฒนามากมาย
-
ขับรถแบบนี้ต้องใจเย็นนะครับ ขับไปเรื่อยๆไม่รีบร้อน ไม่ต้องคิดไปแข่งกับใคร เวลาขับออกต่างจังหวัดก็ขับแค่ 110-120 ไปเรื่อยๆ แบบนี้พอไหว ถ้าอารมณ์วัยรุ่น เวลาขับรถแล้วถูกแซงเกิดอารมณ์หงุดหงิดอยากแซงกลับ แบบนี้ใช้ XL7 ไม่ได้นะครับ
-
ขับรถแบบนี้ต้องใจเย็นนะครับ ขับไปเรื่อยๆไม่รีบร้อน ไม่ต้องคิดไปแข่งกับใคร เวลาขับออกต่างจังหวัดก็ขับแค่ 110-120 ไปเรื่อยๆ แบบนี้พอไหว ถ้าอารมณ์วัยรุ่น เวลาขับรถแล้วถูกแซงเกิดอารมณ์หงุดหงิดอยากแซงกลับ แบบนี้ใช้ XL7 ไม่ได้นะครับ
จริงแท้แน่นอนครับ ใช้ให้ตรงจุดประสงค์ ในแง่การขนของ มันไม่เป็นรองใครครับ
แต่ จะเอามา ซิ่ง ขับเร็ว มันก็ไม่ชอนะใครเหมือรกัน
-
Mitsubishi Xpander Cross จะดีกว่าไหมครับ
-
งงคำถามข้อ 1
ขอโทษครับ ผมเขียนงงไปหน่อย
พอดีอยากทราบว่า รถ Mini MPV ที่แพลตฟอร์มใหม่ ปีก็ใหม่ ความก้าวหน้าทางวิศวกรรมเครื่องยนต์ ระบบกันสะเทือนจะทำให้คุณภาพการขับขี่ ดีกว่ารถเก๋งปี 2012 แบบชนะขาดเลยใหม่ครับ
หรือจริง ๆ แล้วก็พอ ๆ กัน เพราะ Mini MPV เป็นรถ Budget จึงไม่ได้มีทุนพัฒนามากมาย
Ertiga/XL7 ปัจจุบันก็ใช้ Platform Heartect ร่วมกับ Swift 2018 อยู่แล้วนะครับ
ความก้าวหน้าหรืองานพัฒนาด้านวิศวกรรมยังไงมันก็ดีกว่า B-seg ปี 2012 อยู่แล้ว
แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกว่ามันขับดีไม่สู้ B-seg เพราะพื้นฐานการพัฒนาคนละกลุ่มเป้าหมาย ข้อจำกัดด้านความสูง และต้นทุนครับ
ถ้าให้ขับตรงตามจุดประสงค์ของรถคือขับใช้งานแบบครอบครัวด้วยความเร็วตามกฎหมายกำหนด
ยังไงมันก็ดีกว่า B-seg ครับ
-
ข้อ 1 ผมมีรถเก๋ง B secment ปี 12 อยู่คันนึง
ถ้าถามว่าก้าวข้ามงานวิศวะกรรมไหม ผมว่าไม่..
ทั้งเรื่องสมรรถนะเครื่องยนต์และสมรรถนะช่วงล่าง
หรือจะเรื่องโครงสร้างความปลอดภัย พวกนี้ใช้ความรู้วิศวกรรมออกแบบ
ที่ดีกว่าแน่ๆน่าจะเรื่องอ๊อฟชั่น
ข้อ 2 คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรครับ จอดง่าย ขับมั่นใจในระดับนึง
เพราะมันคือรถ MPV ไม่ได้ซิ่งอะไร สเปคเครื่องก็ไม่ได้แรงมาก
ข้อ 3 ผมมองว่ามันยังไม่วาย มันยังสามารถขายตัวมันเองได้เรื่อยๆ
ยอดของ XL7 กับ Xpander มันไม่ได้น้อยเลยครับในแต่ละเดือน
ยังมองว่ามันยังมีกลุ่มตลาดของกลุ่มนี้อยู่ ที่เน้นการใช้งานมากกว่าสมรรถนะ
-
ใช้ Ertiga GX 2020 อยู่ครับ
โดยรวมๆ ชอบครับ
แต่ ถ้ามีโอกาสอยากได้กระบะมากกว่า
ผมสูง 184 ปรับเบาะลงต่ำสุด นั่งหลังเกือบตรง
คือตำแหน่งที่ตั้งไว้ตลอด
มุมมองดีกว่าเก๋งเล็ก พวงมาลัยดีงาม
การเก็บเสียงกลางๆ
ปกติขับไม่เร็ว ส่วนมากขับ 80-90 ไม่เกินนี้
ช่วงล่างนิ่มไปนิด แต่ยอมรับได้
งบไม่ถึงจึงไม่เอา XL7
ความสูงใต้ท้อง Ertiga เพียงพอใช้งาน
หรือ มุดใต้ท้องตรวจ ได้ค่อนข้างง่ายอยู่
ทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น
เทคโนโลยี อุปกรณ์ ทุกอย่าง ตามราคา ตามกลุ่มเป้าหมายครับ
-
ขอนอกเรื่องหน่อยครับ
พอดีเห็นเจ้า XL7 จอดที่ลานจอดรถ โรงงาน Suzuki เพียบเลยเป็นร้อยๆคันแน่ๆ
คือเค้านำเข้ามาประกอบที่ไทยแล้วหรอ หรือเอามาจอดฝากเฉยๆก่อนส่งไปตามโชว์รูม
-
ขอนอกเรื่องหน่อยครับ
พอดีเห็นเจ้า XL7 จอดที่ลานจอดรถ โรงงาน Suzuki เพียบเลยเป็นร้อยๆคันแน่ๆ
คือเค้านำเข้ามาประกอบที่ไทยแล้วหรอ หรือเอามาจอดฝากเฉยๆก่อนส่งไปตามโชว์รูม
นำเข้าจากอินโดทั้งคันครับ
-
Mitsubishi Xpander Cross จะดีกว่าไหมครับ
พูดเถอะครับ xpander หน้าตาอุบาทว์ เกียร์โบราณแถมยังขายแพง ขยับเงินไป forester ยังคุ้มกว่า ไป mazda cx30 cx3. MG hs ก็ดีกว่าคุ้มกว่า XL 7 ยังไงราคาและสมรรถนะคุ้มกว่า xpander ครอส แน่นอน
-
forester จะเป็นอีกอารมณ์นึงเลยครับ
ส่วนตัวผมมี XL7 ใช้อยู่ และมี X-trail ที่อาจจะใกล้เคียง forester อีกคัน ใช้สลับกัน
XL7 ได้ความคุ้มค่า เหมาะสมกับ Mini MPV ที่ยกสูงนิดๆ(นิดเดียว) กับราคานี้คุ้มดี
แต่วัสดุค่อยข้างแย่ กำลังเครื่องน้อย ถ้าคนนั่งเต็ม(เบาะ3 นั่งได้จริง) อืดมาก อ่อ เกียร์4AT นะครับ
แต่ถ้าไป class suv เช่น X-trail forester ที่กำลังเครื่องมากกว่า วัสดุดีกว่ามาก(ตามราคา)
จะต่างกันพอสมควรนะครับ
แต่ถ้าประหยัดงบช่วงนี้ เชียร์ XL7 ครับ เน้นขับในเมืองมากกว่า ขนส่งได้ เบาะพับเรียบประมาณนึง
จอดรถง่ายใน กทม.
-
Mitsubishi Xpander Cross จะดีกว่าไหมครับ
พูดเถอะครับ xpander หน้าตาอุบาทว์ เกียร์โบราณแถมยังขายแพง ขยับเงินไป forester ยังคุ้มกว่า ไป mazda cx30 cx3. MG hs ก็ดีกว่าคุ้มกว่า XL 7 ยังไงราคาและสมรรถนะคุ้มกว่า xpander ครอส แน่นอน
Xpander Cross ดันไม่สวยกว่า Xpander ธรรมดา แถมราคาเข้าไปใกล้ล้านทุกที รอจังหวะ PPV ลดราคามาเกือบล้าน ยังจะคุ้มกว่า
-
คิดว่า XL-7 ดีพอเหมาะกับราคาของมัน และด้วยราคานี่แหละจึงทำให้ Xpander cross ดูไม่น่าซื้อ
-
Mitsubishi Xpander Cross จะดีกว่าไหมครับ
พูดเถอะครับ xpander หน้าตาอุบาทว์ เกียร์โบราณแถมยังขายแพง ขยับเงินไป forester ยังคุ้มกว่า ไป mazda cx30 cx3. MG hs ก็ดีกว่าคุ้มกว่า XL 7 ยังไงราคาและสมรรถนะคุ้มกว่า xpander ครอส แน่นอน
Xpander Cross ดันไม่สวยกว่า Xpander ธรรมดา แถมราคาเข้าไปใกล้ล้านทุกที รอจังหวะ PPV ลดราคามาเกือบล้าน ยังจะคุ้มกว่า
ใช่ครับ มันดูลิเกครับ แถมเครื่อง 1500 ราคารถเครื่อง 2พันตะกายแอคทีฟอีกต่างหาก
-
1.Platform Heartect ใหม่อยู่นา
2.การเก็บเสียงอย่าคาดหวังมาก ขับขี่ 100-120 ไว้ใจได้อยู่
3.Mini MPV ยังไม่วายแต่มันเป็นรถเฉพาะกลุ่มจริงๆ SUV จีนกลัวเข้ามาแต่อยู่ไม่นาน
-เคยลองนั่งสบายๆไม่ติดหัวไรเลย //ผมสูง 185 ซม. เบาะปรับต่ำสุด พวงมาลัยขึ้นบนสุด
**เน้นขนของลองดู Sienta เผื่อพับเบาะแถว3ซ้อนไปใต้แถว2 เก็บของได้เยอะดี (แต่เตี้ยกว่าXL7 นิดๆ)
-
ในmvp segment นี้เป็นอะไรที่โอเคสุดครับผมว่า ราคาไม่แรง ดีไซน์ดูสปอร์ต ส่วนเจ้าX cross ก็ราคาแรงไป เทียบในแง่การใช้งาน su สมเหตุสมผลกับสิ่งที่จัดมาให้อยู่