Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: maxone111able ที่ มิถุนายน 25, 2021, 22:21:45
-
เป็นเพราะอะไรครับ
-
เวลาตอนเร่งกลับความเร็วปกติไงครับ พยายามรักษาความเร็วให้เป๊ะ ไหนจะเบรคเองอีก เท้าเราบางทีก็ปล่อยไหลได้ ไม่เบรค
-
จังหวะปรับความเร็วตามรถคันหน้า
ระบบไม่รู้จักการ ถอนคันเร่งปล่อยไหล
เรด้าอ่านระยะได้จำกัดคาดการไม่ได้
จะสูสีก็พวก hybrid ที่กดเบรคแล้วไปชาร์ทไฟ
แต่ถ้าเลี้ยงนิ่งๆ คงที่ยาวๆ ใช้ adaptive ประหยัดกว่า
-
อยากรู้วิธีการตรวจสอบการกินน้ำมันระหว่างใช้ ACC และ ขับปกติครับ
มีขั้นตอนและวิธีการตรวจเช็คยังไง ทำไมถึงได้ผลลัพธ์ว่าใช้ ACC ถึงกินน้ำมันมากกว่าขับปกติครับ
-
การเร่ง ถอนคันเร่ง อยู่ตลอดเวลารึปล่าวครับ
-
เร่งอัตโนมัติหนักกว่าเท้าเราเหยียบครับ คงอยากให้ถึงค่าที่ตั้งไว้เร็วๆ
-
ถ้าถนนโล่ง มันประหยัดกว่า
ถ้ารถเยอะ เดี๋ยววิ่งเดี๋ยวชลอ ฯลฯ ยังงี้ เปลืองกว่า แต่เราสบายขึ้น
-
Adaptive Cruise Control / Cruise Control
มันล๊อค ความเร็ว ไม่ได้ล๊อค รอบเครื่อง
เจอเนิน สะพาน ความเร็วตกลงมากว่าที่ตั้งไว้
ระบบมันจะสั่งให้ kick down ให้ความเร็วกลับที่ตามที่ตั้งไว้
มันจะกินน้ำมันมากกว่าปกติ
-
เราขับเองสามารถหลอกเครื่องให้ลงรอบต่ำๆ ได้
การขึ้นลงเนิน เรายอมรับในความเร็วไม่คงที่ได้
ประมวลสถานะการณ์ข้างหน้าจากสายตา ประสบการณ์
เพื่อผ่อนคันเร่งล่วงหน้าไกลๆ เป็นการไหลโดยกินน้ำมันน้อย
ส่วน ACC ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวก ( จุดหมาย ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อประหยัดน้ำมัน)
ต้องเตรียมพร้อมทั้งเร่งๆผ่อนๆ ไม่สามารถทำรอบต่ำนานๆได้เหมือนเรา
-
ต้องดูด้วยครับว่ายี่ห้อไหน
ส่วนตัว เคยใช้แค่ Lexus กับ Subaru เหมือน Eye sight ของ Subaru ฉลาดกว่าพอสมควรเลย ไม่เร่งเครื่องโง่ๆ ไม่เบรคหัวทิ่ม เหมือน Lexus แถมไม่มี stop & go อีก รถ ปี 2018 ทั้งคู่ครับ ยี่ห้ออื่น ยังไม่มีโอกาศได้ลองขับเลย
-
ไม่แน่ใจว่าระบบแต่ละยี่ห้อต่างกันไหม เท่าที่ใช้ ACC ใน XC60 สังเกตว่าเซ็นเซอร์มันพยากรณ์การชะลอการเร่งได้เร็วและสมูทกว่าผมบังคับเองอีก แต่ไม่เคยจับการกินน้ำมัน ที่แน่ๆคือขับสบายกว่ามากและปลอดภัย แถมถึงที่หมายเร็วกว่าและไม่เหนื่อยล้าเลย
-
ระบบมันใจร้อนกว่าท่านครับ
เลยเร่งให้ขึ้นเร็ว กินน้ำมัน
อีกอย่างคือตอนมันชะลอมันดูแต่คันหน้าเป็นหลัก และต้องเผื่อระยะปลอดภัยให้ได้ตามต่ามาตรฐานโรงงาน
กะจังหวะให้ไหลไม่ได้ดีเท่าคน
ทุกวันนี้ผมเลิกใช้ไปแล้วครับ
ขับเองดีกว่า ไม่ง่วงด้วย
-
ขับทางไกลเท่านั้น ค่อยใช้ฟังชั่นนี้ครับมันจะได้ไม่เร่งๆเบรกๆปวดหัว
ขับบนถนนรถหนาแน่นนิโคตรเปลืองน้ำมัน เปลืองผ้าเบรก 8)
-
เร่งบ่อยครับ ต่อให้ความเร็วคงที่นิ่งๆ พอรถชะลอนิดนึงก็จะเร่งเต็มที่ (อาจจะเทียบเท่ากดคันเร่งเต็มข้อ)
เท้าเราเหยียบเองประหยัดกว่าครับ แต่เมื่อยเพราะต้องคอยเกร็ง ตาก็ต้องคอยมองความเร็วตลอดเครียดอีกต่างหาก
สุดท้ายผมยอมให้กินกว่านิดนึง ให้ระบบทำงาน เราสบายผ่อนคลายกว่า
-
Adaptive Cruise Control / Cruise Control
มันล๊อค ความเร็ว ไม่ได้ล๊อค รอบเครื่อง
เจอเนิน สะพาน ความเร็วตกลงมากว่าที่ตั้งไว้
ระบบมันจะสั่งให้ kick down ให้ความเร็วกลับที่ตามที่ตั้งไว้
มันจะกินน้ำมันมากกว่าปกติ
+1 ครับ ระบบคุมที่ความเร็วไม่ได้สนใจรอบเครื่อง
ถ้ามีปัจจัยอะไรที่ทำให้ความเร็วเปลี่ยนไปจากที่คุมไว้
มันก็จะพยายามทำให้ความเร็วกลับมาตามที่ตั้งครับ
ยิ่ง Adaptive มีเบรกเอง เร่งเอง เข้าไปอีก
-
อันนี้ผมว่าอยู่ที่การจราจรด้วยส่วนนึง ถ้ามันขับช้าๆ เร่งๆ สลับไประบบมันจะไม่ทำแบบที่เราทำคือปล่อยให้รถเข้าใกล้คันหน้าเกินระยะที่เค้าเว้นว่างไว้ (ถ้าเราขับเองจะรู้ว่าเดี๋ยอีกนิดค่อยเบรคก็ได้เผื่อเค้าเร่งกลับมา)
แต่ถ้าไม่มีการจราจร ผมว่าขับโดยใช้ Cruise Control ประหยัดกว่าประคองคันเร่งด้วยเท้า ส่วนนึงที่ผมสังเกตได้คือรอบเครื่องมันต่ำกว่าใช้เท้าเหยียบ
-
ใช้ Adaptive Cruise Control น่าจะไม่มีผลต่อการซดน้ำมัน
ซักเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับปริมาณการเหยียบคันเร่งมากกว่าครับ
-
ผมใช้แต่เวลาขับออกต่างจังหวัด อัตรากินน้ำมัน ก็ไม่ได้ต่างจากขับเองเลย
ส่วนใช้งานในกรุงเทพฯ ผมแทบไม่ได้เปิดใช้งานเลย ขนาดบนทางด่วน เวลารถโล่ง ผมก็ยังไม่ค่อยใช้เท่าไหร่เลย
-
เวลามันทำงานถ้าคนที่ชอบดูรอบเครื่อง กับ ความเร็ว จะหงุดหงิดนิดหน่อย
เพราะ ตั้งไว้ 100 เวลาขึ้นเนิน หรือ เร่ง เครื่อง มันจะล๊อคความเร็ว แล้วไปเร่งที่รอบเครื่องยนต์ ให้ได้ความเร็วที่ตั้ง
พักหลังมาผมจะคอยปิดๆ เปิดๆ และ ใช้ในกรณีรถโล่ง และ สะพานไม่ได้ชันมากครับ ถ้ารู้ว่ารถมันกำลังจะสั่งเร่งรอบเครื่องยนต์จะ Cancel แล้วเลี้ยงความเร็วด้วยเท้าอีกรอบ =='