Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ABUSEz ที่ มิถุนายน 27, 2021, 23:46:12
-
ผมวิ่งลุยฝนมาจนถึงบ้าน กะว่าจะฉีดน้ำไล่คราบสกปรกตามตัวถังออกสักหน่อย
บังเอิญลากสายยางผ่านช่วงล้อ แล้วเห็นควันลอยออกมาจากบริเวณล้อ คาดว่ามาจากเบรค
แต่ไม่ได้ตั้งใจฉีดเข้าจานเบรคโดยตรงนะครับ
แบบนี้จะทำให้จานเบรคเสียทรง หรือคดได้เลยไหมครับ
-
ถ้าไม่เยอะก็ไม่เป็นไรหรอกครับ ลองขับดูถ้าเบรกยังปกติดีก็ไม่มีอะไร ถ้าเบรกแล้วสั่นๆ ก็แสดงว่าคด
-
แน่นอนครับ แต่ไม่ทันทีหลอกครับ สะสมไปเรื่อยๆ
ผมจะพยายามหลีกเลี่ยงการล้างรถตอนที่รถยังไม่เย็นตัวลงเหมือนกันครับ (ล้างเองที่บ้าน)
แต่ถ้าเข้าร้านล้างรถ ก็เลี่ยงยากครับ
-
ถ้าใช้รถครั้งต่อไป ขับไปแล้วเบรก พวงมาลัยหรือแป้นเบรกยังไม่สั่น
ก็แสดงว่ายังไม่เป็นไรมากครับ ยังไม่ต้องไปทำอะไร
แต่แน่นอนว่าควันขึ้นขนาดนั้นตามทฤษฎีวัสดุยังไงก็มีผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างรวดเร็วของวัสดุอยู่แล้ว คราวหน้าระวังให้มากขึ้นก็พอจ้า
-
โดยเฉลี่ย มีขับแล้วเจอน้ำในถนนบ้าง
ผู้ผลิตก็เผื่อตรงนี้มา
แต่ถ้าร้อนๆ แล้วเจอน้ำท่วมมิด
หรือโดนน้ำสาดดังแฮ่ๆๆ
แบบนี้น่าจะมีเสียหายบ้าง
อยู่ที่คุณภาพของการผลิตด้วยครับ
ที่พึงระวังได้แก่ จานเจาะรู รวมไปถึงจานตัวก็เป็นครับ
คือ Thermal crack จากอุณหภูมิเปลี่ยน
จานรูจะเป็นที่ขอบรูที่เจาะ ส่วนจานตัว ก็เนื้อจานเลย
-
สมัยมีรถคันแรก ... ใช้รถเสร็จกลับมา ก็ชอบล้างเลย มาถึงก็ฉีดน้ำเลย เน้นล้อ เน้นจาน ฉีดทีก็ฟู่ๆๆๆ ควันขึ้น แล้วรถคันนั้น เป็นรถที่จานเบรคคดบ่อยมาก
พอตอนหลังรู้ว่า มันผิด รถคันต่อๆมา ไม่เคยจานคดอีกเลย ไปถึง คาแคร์ ก็จอด แล้วบอกเค้าว่า ให้ข้ามคิวไปเลย อีกครึ่งช.ม. ค่อยมาล้างรถผม (คาแคร์สนิทกัน แต่ก่อน ตอน civic ใช้บริการบ่อย)
-
สำหรับเบรคที่ยังอยู่ในสภาพดีในทางทฤษฎีไม่น่าจะมีปัญหาถ้าอุณหภูมิเบรคก่อนโดนน้ำไม่ถึง 700 c ขึ้นไป เพราะเนื้อเหล็กยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง จนทำให้แตกหรือบิดเบี้ยวได้ แต่การกระชากอุณหภูมิทันทีทันใดก็ไม่ใช่สิ่งที่ดี เพราะมันทำให้มีแรงมา กระทำต่อจานเบรคเพิ่มเติมโดยไม่จำเป็น สมมุติว่าจานเบรคออกแบบมาให้รับแรงเบรคได้ 10,000 ครั้ง การเย็นตัวอย่างรวดเร็วจากการโดนน้ำอาจจะถือว่าเบรคถูกใช้งานไปในตัว 1-2ครั้ง ถ้าหากเบรคอยู่ในสถาพไม่สมบูรณ์ เช่น มีรอยขีดข่วนลึกๆมีรอยบากหรือรอยแตกอยู่บ้างแล้ว อาจจะทำให้จานเบรคแตกหรือแตกลามเพิ่มก็เป็นได้
-
ถ้าขับธรรมดาทั่วไปไม่มีผล แต่ถ้าเพิ่งใช้งานเบรคหนักๆมา เพิ่งลงเขามาอันนี้อันตราย
-
ไม่ถึงกับ "คด"
ถ้าน้ำที่ฉีดอยู่ในอุณหภูมิปกติ ไม่ใช่น้ำเย็นจัด
แต่ต่อไปไม่ควรทำแบบนี้ ควรรอให้จานเบรคมันเย็นก่อนแล้วค่อยทำความสะอาด
-
คดครับ ผมคดมาแล้ว จากการเข้าคาร์แคร์นี่แหละ
ทุกวันนี้ก็ยังคดอยุ่ ยังไม่มีเงินเปลี่ยนจาน จานสร้าง โคตรแพง 55
เลียเบรคทีไร สั่นเป็นเจ้าเข้า
ยังดีไม่ค่อยได้ขับ ขี่แต่มอเตอร์ไซค์
-
มีโอกาสสูงมากครับ Audi A8 ผมก็แบบนี้แหละ เจอจานข้างซ้ายหน้าคดเลย ล้อสั่น เจียร์ไม่หายเปลี่ยนจานหายสั่นเป็นปลิดทิ้ง
-
ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ
วันนี้ลองขับแล้วเบรคที่ความเร็วประมาณ 100 ยังโอเคไม่สั่นครับ
ต่อไปคงต้องระวังมากๆแล้วครับ โดนบ่อยๆสงสัยไม่รอดแน่
-
มันต่างกับขับรถมาแล้วเจอฝนยังไงครับ
-
แน่นอนครับ เหล็กร้อน ขยายตัว เจอ ความเย็นกระทันหัน มันจะหดตัวในทิดทางที่ไม่สมมาตร คดได้ง่ายๆ เลย
-
คดชัวร์และทำบ่อยๆจะมีรอยแตก โดยเฉพาะแบบเซาะร่องเจาะรู
ถ้าใช้เบรคจนร้อนขนาดโดนน้ำควันขึ้นก่อนถึงที่พักได้
คงต้องเปลี่ยนวิธีขับรถแล้วหละ เว้นระยะชะลอเป็นไหม
เอ็นจิ้นเบรคเชนเกียร์เป็นไหม ไม่เป็นก็หัดทำ ถ้าไม่สนใจก็เตรียมเงิน
จานไหนคดจานไหนพบรอยแตกก็เปลี่ยน ไม่เป็นประเด็น
ผ้าเบรค จานเบรค น้ำมันเบรค ซ่อมยากวัสดุใช้แล้วหมดไป เสียจับเปลี่ยน
แต่ไม่ได้เสียกันบ่อยๆ 8)
-
มีผลแน่นอนครับ ควรเลิกทำนะครับ ไม่จำเป็นเลยครับ
-
ผมวิ่งลุยฝนมาจนถึงบ้าน กะว่าจะฉีดน้ำไล่คราบสกปรกตามตัวถังออกสักหน่อย
บังเอิญลากสายยางผ่านช่วงล้อ แล้วเห็นควันลอยออกมาจากบริเวณล้อ คาดว่ามาจากเบรค
แต่ไม่ได้ตั้งใจฉีดเข้าจานเบรคโดยตรงนะครับ
แบบนี้จะทำให้จานเบรคเสียทรง หรือคดได้เลยไหมครับ
ไม่คดหรอกครับ ถ้าจานเดิมยังหนาในค่ามาตราฐาน และคุณเองไม่ได้ไปเบรคมาจนล้อแดง. ผมเข้าใจครับว่าขับผ่านฝนมาแล้วอยากฉีดน้ำเอาคราบออก ตราบไดที่รถไม่ได้เบรคมาร้อนจัด และคุณไม่ได้ไปฉีดน้ำจี้ ไม่คดหรอกครับ.